Tin tức

Sony trong ván cược lớn bốn phim The Beatles

12/03/2024

Giám đốc hãng phim Tom Rothman đã giành được tấm vé tham gia các bộ phim do Sam Mendes chỉ đạo — nhưng kế hoạch phát hành tất cả các tựa phim trong một năm của ông là cú tung xúc xắc khổng lồ: “Bạn phải kết hợp ý tưởng táo bạo với một chiến lược phát hành táo bạo.”

John Lennon và Paul McCartney công bố công ty liên doanh của họ, Apple Corps, Ltd., ở New York năm 1968. Apple Corps của The Beatles chưa từng đồng ý một dự án phim tiểu sử màn ảnh rộng nào về Tứ Quái (Fab Four) cho đến khi Sony Pictures ký được thỏa thuận

Vài ngày sau khi Bob Marley: One Love của Paramount thành công vượt trội trong tuần đầu công chiếu ở phòng vé, giám đốc Sony Pictures Tom Rothman đã nhón một chút sự chú ý vào ngày 20 tháng 2 khi công bố không chỉ một mà bốn phim truyện liên kết với nhau của Sam Mendes về The Beatles, mỗi phim tập trung vào về một thành viên của Tứ Quái: John Lennon, PaulMcCartney, George Harrison và Ringo Starr.

“Bạn phải kết hợp ý tưởng táo bạo của với một chiến lược phát hành táo bạo,” Rothman nói với The Hollywood Reporter về dự án đã mang lại cho đạo diễn từng đoạt giải Oscar sự đồng ý đáng thèm muốn từ công ty kén chọn Apple Corps của nhóm nhạc. “Trước đây chưa từng có dự án nào như thế này và bạn không thể nghĩ theo cách phát hành truyền thống.”

Câu chuyện của The Beatles được đưa lên màn ảnh rộng là đủ để mang lại nụ cười trên khuôn mặt người hâm mộ rồi, vì nhóm chưa bao giờ cấp phép âm nhạc của họ cho một phim tiểu sử có kịch bản nào cả

Sony hy vọng những bộ phim, hiện chưa có biên kịch, sẽ bắt đầu bấm máy ở Anh vào giữa năm 2025 để khớp kế hoạch phát hành vào năm 2027 cho cả bốn tựa phim, hãng dự kiến sẽ quay các phim đồng thời. Chừng nào kịch bản được viết xong thì mới có thể biết ngân sách, nhưng đây sẽ là một dự án quy mô lớn, vì có bốn phim lấy bối cảnh xưa riêng biệt và Mendes đã nhất trí với Sony rằng chiếu rạp là điều cần thiết cho dự án.

Câu chuyện của The Beatles được đưa lên màn ảnh rộng là đủ để mang lại nụ cười trên khuôn mặt người hâm mộ rồi, vì nhóm chưa bao giờ cấp phép âm nhạc của họ cho một phim tiểu sử có kịch bản nào cả. (Các ca khúc của Beatles là tâm điểm của những phim chiếu rạp như Yesterday do Danny Boyle đạo diễn năm 2019, thu về 154 triệu USD và phim nhạc kịch Across the Universe của Julie Taymor năm 2007, thu về 29 triệu USD.) Các dự án tiểu sử trước đây tập trung vào khởi điểm của nhóm đã bao gồm các tác phẩm độc lập như Backbeat năm 1994, tập trung vào thời kỳ trước khi nổi tiếng của ban nhạc khi biểu diễn ở Hamburg, Đức và Nowhere Boy năm 2009, với Aaron Taylor-Johnson trong vai Lennon thời niên thiếu.

Danny Boyle (phải) chỉ đạo trên trường quay bộ phim Yesterday năm 2019

Tác giả Bob Spitz nói rằng The Beatles, cuốn sách phi hư cấu bán chạy nhất năm 2005 của ông, đã sáu lần được chọn nhưng không được chuyển thể, đồng thời nói thêm đội ngũ của ông đang kết nối với các nhà làm phim với hy vọng rằng những cuộc phỏng vấn phong phú của ông sẽ giúp ích cho các kịch bản. “Mọi người đều đã nghe huyền thoại về The Beatles, nhưng những câu chuyện cuộc đời cá nhân của họ rất mạnh mẽ và ít được biết đến,” Spitz nói. “Ý tưởng của Sam là một dự án tuyệt vời và tôi ước gì mình đã nghĩ ra nó.”

Luật sư James Sammataro — một đối tác tại Pryor Cashman, đại diện cho các hãng bao gồm Sony Music — gọi The Beatles và Michael Jackson là “hai Chén Thánh của phim tiểu sử âm nhạc” vì tính khó nắm bắt và chi phí bản quyền âm nhạc liên quan cho các nhà làm phim. Bộ phim Michael của Lionsgate về Jackson, với sự tham gia của cháu trai của siêu sao Jaafar Jackson, sẽ ra mắt vào năm sau. (Sony Music đã mua lại quyền hầu hết các ca khúc của Beatles từ tài sản của Jackson vào năm 2016.) “Về mặt lịch sử thì phim tiểu sử không có nhiều lợi thế cho các nghệ sĩ,” Sammataro nói, đề cập đến tác động của các bộ phim đối với doanh số bán nhạc. “Động thái gần đây hướng tới phim tiểu sử là phụ trợ cho quan điểm chung đang thay đổi về việc kiếm tiền từ âm nhạc, đó là: càng xuất hiện nhiều thì càng tốt.”

The Beatles và Michael Jackson là “hai Chén Thánh của phim tiểu sử âm nhạc”. Bộ phim Michael của Lionsgate về Jackson, với sự tham gia của cháu trai của siêu sao Jaafar Jackson, sẽ ra mắt vào năm sau

Ông cũng chỉ ra rằng việc truy cập vào danh mục bài hát ngày càng đi kèm với sự tham gia sáng tạo của các nghệ sĩ hoặc gia quyến của họ. Điều này bao gồm Dr. Dre và Ice Cube đóng vai trò nhà sản xuất của Straight Outta Compton, kể câu chuyện nhóm nhạc rap N.W.A của họ, và các thành viên Queen Brian May và Roger Taylor điều hành sản xuất Bohemian Rhapsody. Xu hướng này mang đến cuộc thảo luận về việc loại bỏ các yếu tố ít mặn mà trong các câu chuyện.

“Ziggy Marley, con trai của Bob, là nhà sản xuất Bob Marley: One Love, sau nhiều nỗ lực thất bại của các đạo diễn tên tuổi, gồm cả Martin Scorsese, nhằm xin phép gia đình Marley cho sử dụng âm nhạc của Bob,” Sammataro nói. “Một nhà phê bình đã chỉ trích cách thể hiện hình ảnh Bob trong phim như kênh Hallmark đã làm, chỉ ra rằng ‘hầu như không có người thân nào không được ghi công là đối tác sản xuất.’”

Những người trong cuộc chỉ ra rằng Bohemian Rhapsody của 20th Century Fox đã giúp vực lại thể loại phim tiểu sử âm nhạc

Bất chấp tranh luận về một số yếu tố thực tế, những người trong cuộc chỉ ra rằng Bohemian Rhapsody của 20th Century Fox đã giúp vực lại thể loại này. Bộ phim năm 2018 của Bryan Singer về giọng hát chính của Queen Freddie Mercury đã thu về 903 triệu USD toàn cầu và thắng bốn giải Oscar, trong đó có giải nam diễn viên chính xuất sắc nhất cho ngôi sao Rami Malek. Các phim tiểu sử âm nhạc nổi tiếng khác kể từ đó bao gồm Rocketman (2019), với Taron Egerton trong vai Elton John; Elvis (2022) có Austin Butler trong vai Elvis Presley; và Whitney Houston: I Wanna Dance With Somebody (2022) do Naomi Ackie đóng vai Whitney Houston.

“Đó là một thể loại lâu đời,” Rothman nói. “Những bộ phim có yếu tố âm nhạc mạnh mẽ luôn đình đám và thậm chí còn đình đám hơn khi chiếu rạp khiến nó trở thành một trải nghiệm chung.”

Nowhere Boy năm 2009, với Aaron Taylor-Johnson trong vai Lennon thời niên thiếu

Trong khi The Beatles, với tư cách là nghệ sĩ âm nhạc bán chạy nhất mọi thời đại, theo Hiệp hội Công nghiệp Ghi âm Hoa Kỳ (RIAA), có vô số người hâm mộ cuồng nhiệt, thì việc khuyến khích khán giả ngày nay rời ghế sofa để xem bốn phim liên kết nhau thuộc bất kỳ thể loại nào có thể là một nhiệm vụ khó khăn.

Tuy nhiên, một nguồn tin trong ngành chiếu phim cho rằng những bộ phim như vậy phù hợp để phát trực tuyến hơn và so sánh canh bạc tổng lực với thiên truyện Viễn Tây Horizon của Kevin Costner mà Warner Bros. dự định phát hành rạp hai phim đầu tiên trong năm nay rồi sẽ cho hai phim nữa ra tiếp. Người này nói về kế hoạch làm bộ tứ phim về Beatles: “Đó là một ván chơi táo bạo dành cho một nhóm nhỏ người hâm mộ.”

The Beatles, từ trái qua phải, Ringo Starr, John Lennon, Paul McCartney và George Harrison, bước xuống phi trường JFK lộng gió của thành phố New York ngày 7 tháng 2 năm 1964

Nhưng Rothman tin rằng những thay đổi lớn là điều mà ngành này cần có để đứng vững trở lại trên mặt đất. “Phần lớn những khó khăn chúng ta đang gặp trong công việc kinh doanh hiện nay là sự quen thuộc,” ông nói. “Bao lâu thì bạn nhận được một cách tiếp cận hoàn toàn độc đáo?”

Dịch: © Phương Hà @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Hollywood Reporter