Tin tức

Exhuma: Quật mộ trùng ma khám phá quá khứ đau thương của dân tộc Triều Tiên

08/03/2024

Thoạt nhìn, Exhuma có vẻ giống một phim ly kỳ huyền bí điển hình tập trung vào việc khai quật mộ.

Tuy nhiên, đạo diễn Jang Jae Hyun tiết lộ rằng xem xét kỹ hơn sẽ thấy bộ phim chứa đựng một tầng biểu tượng sâu sắc hơn, đóng vai trò như một cuộc khai quật ẩn dụ, đào sâu vào vết thương lịch sử do đế quốc Nhật Bản gây ra trên bán đảo Triều Tiên.

Pháp sư trẻ Hwa Rim (Kim Go Eun)

Ra rạp ở Việt Nam từ ngày 15 tháng 3 với tựa Exhuma: Quật mộ trùng ma, phim theo chân các pháp sư trẻ Hwa Rim (Kim Go Eun) và Bong Gil (Lee Do Hyun) bắt tay vào việc làm sáng tỏ những sự kiện bí ẩn chung quanh một gia đình người Hàn Quốc giàu có cư trú ở Los Angeles.

Khi phát hiện ra những rắc rối của gia đình bắt nguồn từ khu mộ tổ tiên, Hwa Rim và Bong Gil đề nghị khai quật. Họ tranh thủ chuyên môn của nhà phong thủy kỳ cựu Sang Deok (Choi Min Shik) và người làm dịch vụ lễ tang Yeong Geun (Yoo Hae Jin) giúp cho vụ làm ăn có khả năng sinh lợi này.

Nhưng khi bắt đầu đào mộ, họ nhận thấy mình phải đối mặt với điều gì đó đáng sợ và đen tối hơn nhiều so với những gì đã lường trước.

Pháp sư Bong Gil (Lee Do Hyun)

Thuật ngữ “pamyo”, tựa tiếng Hàn Quốc của phim, có nghĩa là hành động khai quật để di dời hoặc hỏa táng. Tục lệ này có truyền thống từ lâu và được cho là có thể tránh được xui xẻo do mộ phần tổ tiên đặt không đúng vị trí theo phong thủy.

Đạo diễn Jang Jae Hyun, danh mục phim của anh gồm những phim chủ đề huyền bí khác chẳng hạn như The PriestsSvaha: The Sixth Finger, đã chứng kiến Exhuma nhanh chóng đứng đầu bảng xếp hạng doanh thu phòng vé. Vượt mốc 1 triệu chỉ trong vòng ba ngày kể từ khi phát hành ở Hàn Quốc ngày 22 tháng 2, phim đã thu về hơn 2,29 triệu lượt khán giả.

Cảm hứng cho Exhuma đến với Jang Jae Hyun một cách bất ngờ sau khi anh tình cờ chứng kiến cảnh khai quật mộ.

Nhà phong thủy kỳ cựu Sang Deok (Choi Min Shik)

Để làm phim này, Jang Jae Hyun theo đuổi con đường nghiên cứu sâu rộng, đích thân quan sát hơn 15 cuộc khai quật và tìm kiếm những hiểu biết sâu sắc từ các thầy phong thủy, thầy cúng và pháp sư. Thông qua quá trình nhập vai này, anh hình thành ý tưởng đan xen câu chuyện với lịch sử thuộc địa của bán đảo Triều Tiên, từ đó đề xuất khai quật chủ đề tổn thương chung của dân tộc.

“Một ngày nọ, một người làm dịch vụ tang lễ [tôi đang hỏi ý kiến cho bộ phim] gọi tôi vào sáng sớm và tôi vội vàng theo anh ta đến địa điểm khai quật vì một thành viên trong gia đình của người đã chết bị đột quỵ. Thật ngạc nhiên, ngôi mộ bị ngập úng và bên trong quan tài có nước. Vì thế họ đốt đuốc hỏa táng ngay tại chỗ,” anh nói.

“Ngày hôm đó, tôi có thể cảm nhận được ẩn ý đằng sau nghi thức ‘khai quật’ là rũ bỏ và cắt đứt quá khứ. Nếu xem đất nước mình là một “con người” thì đó là một nạn nhân đã chịu nhiều vết thương. Vì vậy, tôi nghĩ chúng ta nên ‘khai quật và loại bỏ’ điều đó.”

Người làm dịch vụ lễ tang Yeong Geun (Yoo Hae Jin)

Chiều sâu và thông điệp phim cộng hưởng với nam chính Choi Min Shik, bị thu hút đến với dự án này vì tầm nhìn của Jang Jae Hyun trong việc xử lý vết sẹo lịch sử của dân tộc Triều Tiên thông qua câu chuyện.

“Tôi đã xem những phim trước đó của đạo diễn Jang Jae Hyun, vì thế tôi tò mò muốn biết anh ấy tạo ra bộ phim như thế nào. Tôi gặp anh sau khi đọc kịch bản và nhận xét của anh về việc vùng đất của chúng ta đã phải chịu tổn thương như thế nào đã để lại ấn tượng mạnh mẽ. Đó là lần đầu tiên tôi nghe một sự bộc lộ suy nghĩ như vậy,” Choi Min Shik nói.

“Tôi thích cách (câu chuyện) không chỉ là về giá trị giải trí huyền bí mà còn có những giá trị riêng của Jang Jae Hyun, bởi vì là một đạo diễn và đối với tôi là một diễn viên, tất cả đều là thông điệp chúng tôi chuyển tải đến khán giả.”

Khi bắt đầu đào mộ, họ nhận thấy mình phải đối mặt với điều gì đó đáng sợ và đen tối hơn nhiều so với những gì đã lường trước

Choi Min Shik nói anh ngạc nhiên trước sự cống hiến cho tính xác thực và chỉ đạo tỉ mỉ của đạo diễn.

“Anh luôn làm phim về chủ đề siêu hình, vì vậy tôi muốn xem anh ấy sẽ làm sáng tỏ vấn đề này như thế nào. Chúng tôi đã quay phim ở nhiều nơi khác nhau trên khắp đất nước và Jang Jaa Hyun rất tỉ mỉ và chi tiết. Tôi thích cách anh quyết tâm làm theo cách của mình,” nam diễn viên nói.

“Jang Jae Hyun đã thực hiện rất nhiều nghiên cứu. Giai đoạn tiền sản xuất là cơ sở thiết yếu và anh đã rất kỹ lưỡng trong việc xây dựng nền tảng đó. Anh còn chi tiết trong việc chỉ đạo trên trường quay nên tôi rất tin tưởng anh.”

Họ phát hiện ra điều rất bất ngờ: một quan tài khác được chôn bên dưới, tiết lộ một câu chuyện đen tối và độc ác hơn

Khi các nhân vật đi sâu vào vấn đề khai quật mộ, họ phát hiện ra điều rất bất ngờ: một quan tài khác được chôn bên dưới, tiết lộ một câu chuyện đen tối và độc ác hơn. Thời điểm quan trọng này đánh dấu thay đổi quỹ đạo của phim, dẫn đến cấu trúc kể chuyện kép. Ngoài cốt truyện huyền bí ban đầu liên quan đến gia đình giàu có, phim mở ra một cốt truyện mới và rộng hơn, làm tăng thêm sức hấp dẫn và hồi hộp.

Đạo diễn nói anh thận trọng lựa chọn khi xây dựng câu chuyện này, nhằm giải quyết những thiếu sót trong các tác phẩm trước đây của mình.

“Tôi nghe nói Mục sư thiếu lối kể chuyện, chỉ tập trung vào nhân vật. Nhưng Svaha: Ngón tay thứ sáu thì lại dựa nhiều vào câu chuyện, có thể làm lu mờ chiều sâu nhân vật. Tôi cảm nhận theo bản năng, tôi đã tìm thấy sự cân bằng với Exhuma: Quật mộ trùng ma,” anh nói.

Nam chính Choi Min Shik bị thu hút đến với dự án này vì tầm nhìn của đạo diễn Jang Jae Hyun (trái) trong việc xử lý vết sẹo lịch sử của dân tộc Triều Tiên thông qua câu chuyện

“Triết lý đạo diễn của tôi đang tiến triển. Vì thế tôi không muốn lặp lại điều gì đó chỉ vì giỏi làm việc đó. Tôi cảm thấy ‘phim an toàn’ là thứ tệ hại nhất mà bạn có thể nghe thấy ngày nay. Vì vậy tôi phải nỗ lực vượt qua.” 

Dịch: © Minh Phát @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Korea Times