Tin tức

Ống kính Quái vật Điện ảnh: Xavier Dolan là chủ tịch ban giám khảo Un Certain Regard

03/03/2024

Nhà làm phim người Canada Xavier Dolan sẽ trở lại Liên hoan phim Cannes, với vai trò chủ tịch ban giám khảo Un Certain Regard năm nay.

Là nhân vật kỳ cựu ở Croisette, Dolan đã thắng Giải thưởng của Ban giám khảo Cannes với Mommy năm 2014 và cúp Grand Prix cho It’s Only the End of the World năm 2016.

“Tôi rất khiêm tốn và vui mừng được trở lại Cannes trong vai trò chủ tịch ban giám khảo Un Certain Regard. Hơn cả việc tự mình làm phim, khám phá tác phẩm của các nhà làm phim tài năng luôn là trọng tâm trong cả hành trình cá nhân lẫn nghề nghiệp của tôi. Tôi thấy, với trách nhiệm được giao này, cơ hội được cùng các thành viên của ban giám khảo Un Certain Regard tập trung vào một khía cạnh thiết yếu của nghệ thuật điện ảnh – những câu chuyện được kể một cách chân thực,” Dolan nói trong một tuyên bố.

Đạo diễn sinh trưởng ở Montreal này lần đầu tham gia hạng mục Un Certain Regard với bộ phim thứ hai, Heartbeats, năm 2010. Hai năm sau, bộ phim Laurence Anyways của anh đã lấy giải nữ diễn viên chính xuất sắc nhất cho Suzanne Clement.

Những tựa phim khác như Matthias & Maxime đã tham gia tranh giải ở Cannes, và Dolan lần đầu xuất hiện trên Croisette ở tuổi 20 với I Killed My Mother tham gia hạng mục Director’s Fortnight. Những buổi ra mắt phim Cannes của anh không phải lúc nào cũng vui vẻ.

Diễn viên chính Marion Cotillard của It’s Only the End of the World đã bị la ó dữ dội tại buổi chiếu báo chí ở Cannes, khiến Dolan cáo buộc liên hoan phim khuyến khích hành vi bôi nhọ và bắt nạt. Nhà làm phim người Canada bắt đầu đóng phim từ rất sớm, từng xuất hiện trong phim quảng cáo khi còn học mẫu giáo.

Anh nhanh chóng phát triển thành một diễn viên nhí được săn đón trong lĩnh vực truyền hình và điện ảnh ở Quebec nói tiếng Pháp, và thu nhập thời thơ ấu của anh chính là vốn liếng cho bộ phim đầu tiên của anh.

Trước đó, Greta Gerwig được xướng danh chủ tịch ban giám khảo Cannes năm nay. Liên hoan phim Cannes lần thứ 77 diễn ra từ ngày 14 đến ngày 25 tháng 5 năm 2024.

Naked Gun khởi động lại với Liam Neeson lấy phát hành năm 2025 từ Paramount

Leslie Nielsen đóng vai trung úy Frank Drebin hay gặp sự cố trong ba phim đầu tiên của chuỗi Naked Gun

Việc khởi động lại Naked Gun sẽ biến 2025 thành một năm tốt đẹp.

Paramount Pictures đã công bố ngày phát hành cho một số bộ phim sắp tới. Bao gồm phần mới chưa có tựa của đạo diễn Akiva Schaffer trong chuỗi phim hài Naked Gun sẽ ra rạp ngày 28 tháng 7 năm 2025. Được công bố lần đầu vào năm 2022, phim có sự tham gia của Liam Neeson, với Seth MacFarlane là nhà sản xuất.

Hãng phim cũng thông báo Paw Patrol 3 sẽ ra mắt ngày 31 tháng 7 năm 2026, là phần tiếp theo của phần tiếp theo PAW Patrol: The Mighty Movie tháng 9 năm ngoái đã đạt doanh thu 200 triệu USD toàn cầu. Bộ phim mới đến từ Spin Master Entertainment kết hợp với Nickelodeon Movies. Một phim hoạt hình khác — từ đạo diễn của Teenage Mutant Ninja Turtles: Mutant Mayhem (TMNT 2) Jeff Rowe — được ấn định vào ngày 9 tháng 10 năm 2026, là phần tiếp theo của TMNT 2 ra mắt tháng 8 năm ngoái thu về 180 triệu USD toàn thế giới.

Trong số các tựa phim khác xuất hiện trên lịch của hãng là Novocain với Jack Quaid và Amber Midthunder, dự kiến phát hành vào ngày 14 tháng 3 năm 2025. Là phim hành động của các đạo diễn Robert Olsen và Dan Berk với Quaid trong vai một giám đốc điều hành ngân hàng không có khả năng cảm nhận nỗi đau đã trở thành tài sản sau khi ngân hàng của anh bị cướp.

Vicious do Dakota Fanning dẫn dắt

Ngoài ra, Vicious do Dakota Fanning dẫn dắt sẽ ra rạp vào ngày 8 tháng 8 năm 2025. Bryan Bertino đạo diễn bộ phim từ kịch bản của chính anh kể về một người phụ nữ cố gắng giành lấy mạng sống của mình trong một đêm xương máu sau khi nhận được món quà bí ẩn.

Phim nhạc kịch nguyên tác Better Man của đạo diễn Michael Gracey (The Greatest Showman) sẽ phát hành giới hạn vào ngày Giáng sinh năm 2024 và phát hành rộng rãi vào ngày 17 tháng 1 năm 2025. Phim tiểu sử có sự tham gia của ca sĩ người Anh Robbie Williams trong vai chính anh.

Dan Gregor và Doug Mand đã viết kịch bản cho phim Naked Gun mới với Schaffer sau khi hai biên kịch này đoạt giải Emmy cho bộ phim Disney+ Chip ‘n Dale: Rescue Rangers (2022). MacFarlane và Erica Huggins của Fuzzy Door sản xuất bộ phim dựa trên chuỗi phim Naked Gun và phim bộ truyền hình Police Squad! từ Jim Abrahams, David Zucker và Jerry Zucker.

Trong một phỏng vấn với The Hollywood Reporter vào cuối năm ngoái để kỷ niệm 35 năm Naked Gun gốc năm 1988, đạo diễn David Zucker và đồng biên kịch Pat Proft cho biết trước đây họ đã viết kịch bản cho một phim thứ tư. Leslie Nielsen đóng vai trung úy Frank Drebin hay gặp sự cố trong ba phim đầu tiên của chuỗi, với Naked Gun 33 1/3: The Final Insult năm 1994 là phim cuối cùng.

Nam diễn viên quá cố Lee Sun Kyun được tưởng niệm tại Giải thưởng Hiệp hội Diễn viên Màn ảnh

Hiệp hội Diễn viên Màn ảnh (SAG) đã vinh danh cố diễn viên Hàn Quốc Lee Sun Kyun trong lễ trao giải vào chủ nhật 25 tháng 2.

Một đoạn video tưởng nhớ các diễn viên quá cố đã được phát tại Lễ trao giải Hiệp hội Diễn viên Màn ảnh thường niên lần thứ 30 tại Thính phòng & Hội trường triển lãm Shrine ở Los Angeles. Video có sự góp mặt của nam diễn viên Parasite (2019), đã chết do tự tử vào tháng 12 năm ngoái, cũng như nam diễn viên Friends Matthew Perry và Harry Belafonte.

“Với những ai trong chúng ta đã làm việc cùng họ, bên cạnh họ, chúng ta cảm nhận sâu sắc sự mất mát và vắng mặt của họ,” diễn viên Naomi Watts nói khi giới thiệu “In Memoriam Tribute” trong sự kiện.

“Ký ức về họ sẽ sống mãi trong ký ức của chúng ta và khoảng thời gian quý giá mà chúng ta đã chia sẻ cùng nhau. Và thông qua công việc của họ, màn trình diễn của họ được ghi lại trong vô số khung hình, sẵn sàng khiêu vũ trên màn hình này và sống lại lần nữa, dù chỉ trong giây lát.”

Lee Sun Kyun đã được vinh danh diễn viên điện ảnh xuất sắc năm 2020 với vai diễn trong Parasite của Bong Joon Ho.

Nam diễn viên Steven Yeun nhận giải diễn xuất xuất sắc với phim bộ truyền hình ngắn tập Beef tại Lễ trao giải của Hiệp hội Diễn viên Màn ảnh thường niên lần thứ 30 tại Thính phòng Shrine ở Los Angeles

Giải dàn diễn viên xuất sắc trong phim điện ảnh năm nay thuộc về Oppenheimer (2022), và nam diễn viên chính của phim, Cillian Murphy, đã thắng giải nam diễn viên chính xuất sắc nhất cho vai diễn nhà khoa học lịch sử.

Nam diễn viên người Mỹ gốc Hàn Steven Yeun đã thắng giải nam diễn viên xuất sắc trong phim bộ truyền hình ngắn tập cho vai diễn trong phim bộ nguyên tác Beef của Netflix (2023), cùng với Ali Wong, thắng giải nữ diễn viên chính xuất sắc cho cùng hạng mục với cùng tác phẩm.

Kiyoshi Kurosawa và Trần Quả có buổi tọa đàm bậc thầy tại Giải thưởng Điện ảnh châu Á 2024

Viện Hàn lâm Giải thưởng Điện ảnh châu Á (AFA) đã công bố một số sự kiện xung quanh Giải thưởng Điện ảnh châu Á hàng năm tại Hồng Kông. Các nhà làm phim kỳ cựu, chủ tịch ban giám khảo giải thưởng năm nay, Kiyoshi Kurosawa của Nhật Bản và Trần Quả của Hồng Kông, sẽ chia sẻ kinh nghiệm làm phim và khái niệm nghệ thuật của họ chung trong một buổi tọa đàm bậc thầy. Ngôi sao Thái Lan Metawin Opas-Iamkajorn (phim bộ và phim điện ảnh 2gether) được biết đến nhiều hơn với tên Win, sẽ được vinh danh với Giải thưởng Ngôi sao đang lên AFA và sự kiện này sẽ tổ chức buổi ra mắt thế giới bộ phim mới của anh Under Parallel Skies.

Cũng sẽ có sáu cuộc thảo luận chuyên đề với sự tham gia của các diễn viên Vạn Phương (Đài Loan), Lương Ung Đình và Tạ Vịnh Hân (Hồng Kông), Tergel Bold-Erdene (Mông Cổ), Awat Ratanapintha (Thái Lan) và Shirata Mihaya (Nhật Bản). Thảo luận còn có sự tham gia của các nhà làm phim Trác Diệc Khiêm, Lkhagvadulam Purev-Ochir, Dominic Sangma, nhà dựng phim từng đoạt giải Oscar Diệp Cẩm Thiêm, nhà dựng phim và trang phục Lâm Tử Kiều, Văn Niệm Trung, Mitsumatsu Keiko, Hoàng Cúc Thanh, Trương Mộng Luân, biên tập phim Trần Hiểu Xuân, Mã Tu, Yamazaki Azusa, cùng các nhà quay phim Kitagawa Yoshio và Trình Mã Chí Viễn.

Các sự kiện và lớp học nâng cao sẽ diễn ra từ ngày 8-9 tháng 3, trao giải vào ngày 10 tháng 3 và buổi ra mắt vào ngày 11 tháng 3.

Đóa hoa mong manh của Việt Nam chuẩn bị ra rạp ở Mỹ

Công ty phân phối Atlas, một nhà phân phối độc lập của Mỹ, đã định ngày ra rạp bộ phim đồng sản xuất Việt-Mỹ Đóa hoa mong manh ở Mỹ. Do bộ đôi Mai Thu Huyền và Jacqueline Thu Thảo sản xuất, bộ phim nhạc kịch lãng mạn, với kịch bản của ca sĩ Việt Nhật Hạ, sẽ ra mắt từ ngày 29 tháng 3.

Đóa hoa mong manh kể câu chuyện về sự kiên cường và niềm hy vọng qua con mắt của một nữ ca sĩ Việt Nam đang thăng hoa với giọng hát mê hoặc và tâm hồn dịu dàng. Dàn diễn viên phần lớn là ca sĩ chuyên nghiệp gồm Trizzie Phương Trinh, Nhật Hạ, Anh Dũng, Khánh Hoàng, Lâm Tuyết Trang, Hồ Xuân Đào, Jacky Tài, Jinstar Nguyễn Duy, Maya, Quốc Cường và Mai Thu Huyền.

Do Tincom Media (Giấc mơ Mỹ, Lạc giới) sản xuất với Rakesh Tammabattula là điều hành sản xuất.

Parasyte: The Grey của Yeon Sang Ho lên Netflix trong tháng 4

Koo Kyo Hwan trong một cảnh phim Parasyte: The Grey

Parasyte: The Grey, do đạo diễn Hàn Quốc Yeon Sang Ho chỉ đạo, người đứng sau phim bộ kinh dị nguyên tác Hellbound The Bequeathed của Netflix Hàn Quốc, sẽ phát trực tuyến trên Netflix bắt đầu từ ngày 5 tháng 4.

Parasyte: The Grey lấy bối cảnh trong thế giới của bộ manga đình đám Nhật Bản Parasyte, đã bán được hơn 25 triệu bản trên toàn cầu. Bộ manga kể câu chuyện một học sinh trung học tên Shinichi Izumi khi cậu bị lây nhiễm một phần từ sinh vật ngoài hành tinh Parasyte.

Phim truyền hình sáu phần này hoàn toàn khác với cốt truyện của bộ manga gốc, kể câu chuyện mở ra khi các sinh vật Parasyte xâm chiếm Hàn Quốc.

Bộ phim truyền hình này có sự tham gia của Jeon So Nee trong vai nhân vật chính Jung Soo In, bị nhiễm Parasyte và cuối cùng trở thành nửa quái vật nửa con người. Koo Kyo Hwan đóng vai Seol Gang Woo, người bắt đầu hành trình tìm em gái mình. Lee Jung Hyun vào vai Choi Joon Kyung, thủ lĩnh đội Grey, một đội đặc nhiệm quân sự được giao nhiệm vụ tiêu diệt Parasyte.

“Biến Parasyte, vốn giống như một cuốn sách giáo khoa truyện tranh vào thời điểm tôi đang nghiên cứu truyện tranh và hoạt hình, thành nội dung trực quan giống như hiện thực hóa một giấc mơ,” Yeon Sang Ho cho biết trong thông cáo báo chí.

“Tôi rất hào hứng trước việc sáng tạo một câu chuyện mới (với Parasyte) trong vai trò vừa là người sáng tạo nguyên tác vừa là người xem. Cảm giác như chứng kiến sự ra đời của một đứa cháu khi truyện tranh gốc được chuyển thể thành phim hoạt hình và phim người thật đóng,” Iwaaki Hitoshi, tác giả Parasyte, nói thông qua thông cáo báo chí.

“Đối với tôi, truyện tranh gốc giống như một ‘đứa con’, trong khi hoạt hình và phim người đóng có cảm giác như ‘những đứa cháu’. Cá nhân tôi thấy tác phẩm gốc là ‘con’ và tôi nghĩ một ‘đứa cháu’ ra đời khi đứa con đó bước vào đời và được kết hợp với trí tuệ, kinh nghiệm và công nghệ của nhiều người,” Hitoshi nói thêm.

“Giờ đây, một ‘đứa cháu’ khác đang được sinh ra ở Hàn Quốc, tôi vô cùng vui mừng. Hơn nữa, tôi tin rằng (bản chuyển thể này) sẽ dẫn tôi đến một thế giới vượt xa trí tưởng tượng của mình, đặc biệt khi nó trình bày một ‘câu chuyện mới’ trong bối cảnh khác,” ông nói.

Dịch: © Yên Khuê – Ngân Mai @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Hollywood Reporter, Variety, Korea Herald