Tin tức

Phố Wall muốn thấy gì từ Hollywood năm 2024

16/01/2024

Màn ba của cuộc chiến phát trực tuyến. Đó là lúc một người hùng, dường như đã bị đánh nhừ tử, lại vùng lên và cứu thế giới. Nhưng Phố Wall lo rằng có thể người hùng đó không bao giờ đến với Hollywood.

Các công ty truyền thông lâu đời bao gồm Disney, Warner Bros. Discovery, Comcast và Paramount Global đang cố gắng tìm giải pháp cho những vết thương tài chính tự họ gây ra, đặc biệt là những khoản chi tiêu lớn khi họ theo đuổi người đăng ký thuê bao để cạnh tranh với Netflix.

Phố Wall lo rằng người hùng cứu thế giới có thể không bao giờ đến với Hollywood

Kể từ đó, các công ty đã cắt giảm ngân sách và điều chỉnh chiến lược cấp phép cho những bộ phim và chương trình truyền hình của nhà làm. Nhiều dịch vụ phát trực tuyến đã bổ sung gói thuê bao có quảng cáo, kiểm soát chia sẻ mật khẩu và tăng giá.

Tuy nhiên, Phố Wall vẫn chưa hài lòng. Warner Bros. Discovery và Comcast đã làm tốt hơn chỉ số S&P 500 vào năm 2023, tuy là sát nút. Disney và Paramount hoạt động kém hiệu quả. Ngược lại, Netflix có thành tích vượt trội đáng kể, giá cổ phiếu tăng 65%.

Doug Creutz, giám đốc điều hành và nhà phân tích nghiên cứu cấp cao tại Cowen cho biết: “Chúng ta đang tìm kiếm ai có thể đưa ra tầm nhìn đáng tin cậy về cách ngành này sẽ có một mô hình kinh doanh bền vững.”

Cho đến nay vẫn chưa rõ các nhà đầu tư kiếm tiền cách nào từ phát trực tuyến ngoài việc đầu tư vào Netflix

Câu trả lời có vẻ đơn giản: một gói gộp kiểu truyền hình cáp, có điều là phát trực tuyến. Tuy nhiên, Creutz cho biết, thu hút tất cả các đối thủ này hợp tác thì khó ngang với việc luồn lách sự giám sát ngày càng tăng của cơ quan quản lý. Tương tự, triển vọng sáp nhập và mua lại không chắc chắn, vì một số công ty đã gánh những khoản nợ khổng lồ và các cơ quan quản lý đang cảnh giác với việc hạn chế cạnh tranh trong ngành.

Phố Wall muốn có giải pháp, hoặc ít nhất, một công ty tạo tiền đề cho một giải pháp tiềm năng. Truyền hình tuyến tính thì thấy rõ được cách kiếm tiền rồi đó, nhưng cho đến nay vẫn chưa rõ các nhà đầu tư kiếm tiền cách nào từ phát trực tuyến ngoài việc đầu tư vào Netflix.

Michael Nathanson, đối tác sáng lập MoffettNathanson và nhà phân tích nghiên cứu cấp cao cho biết: “Điều duy nhất khiến mọi người quay lại đầu tư vào lĩnh vực truyền thông là hy vọng kiểu nào đó rằng họ có thể xây dựng vị thế kinh tế trong thế giới phát trực tuyến.”

Có động lực để kết hợp các dịch vụ phát trực tuyến đăng ký thành một thứ giống như truyền hình cáp truyền thống. Nhưng rào cản lớn nhất là khiến tất cả các công ty truyền thông phải đồng ý về việc gom chung như thế nào

Tìm ra gói gộp chung

Có động lực để kết hợp các dịch vụ phát trực tuyến đăng ký thành một thứ giống như truyền hình cáp truyền thống, khi các công ty truyền thông tìm cách tạo ra và duy trì lợi nhuận phát trực tuyến. Việc gom chung đến lượt nó sẽ tạo điều kiện dễ dàng cho trải nghiệm của người tiêu dùng, đưa tất cả nội dung vào một trung tâm.

“Về lý thuyết, đó thực sự là một ý tưởng hay,” Creutz nói. “Tuy nhiên, cần phải giải quyết rất nhiều chi tiết.”

Rào cản lớn nhất là khiến tất cả các công ty truyền thông phải đồng ý về việc gom chung như thế nào.

Ông nói: “Bạn phải tập hợp cả đám người vào trong một phòng để cùng thống nhất, mà những người đó không nhất thiết có xu hướng hợp tác.”

Paramount và Apple được cho là đang xem xét gói Apple TV+ và Paramount+

Một trong những trở ngại lớn nhất là cách các công ty này tính doanh thu trung bình trên mỗi người dùng tức ARPU và mức tăng trưởng thuê bao khi cung cấp dịch vụ của họ có chiết khấu. Gom chung sẽ thu hẹp ARPU, nhưng nếu có đủ số thuê bao thì có thể bù đắp được chi phí.

Rồi đến nỗi lo gói phát trực tuyến chung đó sẽ ăn thịt nốt chỗ còn lại trong kế hoạch truyền hình cáp của các công ty truyền thông lâu đời.

Các tùy chọn gộp chung nhỏ hơn đã xuất hiện. Paramount và Apple được cho là đang xem xét gói Apple TV+ và Paramount+. Verizon, nơi cung cấp các gói cước điện thoại di động và internet gia đình, được cho là đang chuẩn bị cung cấp một gói có quảng cáo gồm Max và Netflix cho khách hàng với giá 10 USD một tháng, thấp hơn 7 USD so với đăng ký riêng lẻ.

Verizon được cho là đang chuẩn bị cung cấp một gói có quảng cáo gồm Max và Netflix cho khách hàng với giá 10 USD một tháng

Nhưng ngay cả với bao nhiêu tiến triển gần đây, vẫn chưa có gì cụ thể cả. Đó là lý do tại sao các nhà phân tích Phố Wall khác lại thấy trước một công ty tổng hợp bên thứ ba sẽ tham gia vào cuộc chiến để giành được gói gộp này — một công ty như Apple hoặc Amazon.

Cân nhắc khó khăn M&A

Sáp nhập và thâu tóm mở ra một con đường khác dẫn đến gói gộp lớn hơn, nhưng Phố Wall không chắc sẽ có thương vụ lớn nào xảy ra trong năm 2024.

“Tôi nghĩ vẫn còn kỳ vọng sẽ có người vượt lên với một vụ M&A nào đó giải quyết được vấn đề,” Creutz nói. “Và tôi không nghĩ chuyện đó sẽ xảy ra.”

Disney vẫn đang phải gánh một khoản nợ lớn từ việc mua lại 20th Century Fox vào năm 2019

Ông nói, vào lúc này không có công ty nào thực sự muốn làm người mua. Disney vẫn đang phải gánh một khoản nợ lớn từ việc mua lại 20th Century Fox vào năm 2019, và Warner Bros. Discovery sau khi sáp nhập năm 2022 thì cũng nợ đầm đìa.

“Tôi thấy vấn đề cơ bản là [các công ty này] có bảng cân đối kế toán được xây dựng dựa trên nền kinh tế mạng cáp tuyến tính không còn ổn định nữa,” Nathanson nói. “Thách thức cần vượt qua là bạn sẽ làm gì với mạng cáp tuyến tính của mình? Chỉ cần xét đến những trở ngại đó, kết hợp nợ nần, cộng thêm sự bất ổn của hoạt động kinh doanh cốt lõi vốn tốt, bền vững và ổn định – đó là câu hỏi hóc búa nhất.”

Đích ngắm lớn nhất là Paramount. Cổ đông kiểm soát Shari Redstone được cho là đang nóng lòng làm một vụ. Cô kiểm soát Paramount thông qua công ty National Amusements của mình.

Giám đốc điều hành của Warner Bros. Discovery, David Zaslav và Giám đốc điều hành Paramount Bob Bakish đã gặp nhau vào cuối tháng 12 để thảo luận sơ bộ

Giám đốc điều hành của Warner Bros. Discovery, David Zaslav và Giám đốc điều hành Paramount Bob Bakish đã gặp nhau vào cuối tháng 12 để thảo luận sơ bộ, nhưng một số người suy đoán rằng việc rò rỉ về các cuộc đàm phán là cách để Warner Bros. tự định vị mình là tài sản khả thi đối với NBCUniversal của Comcast.

Còn vấn đề về quy định nữa chứ. Universal và Warner Bros. là hai trong số ba hãng phim nội địa có doanh thu cao nhất năm 2023, theo dữ liệu từ Comscore.

“Tôi không nghĩ môi trường pháp lý sẽ hỗ trợ cho việc hợp nhất,” Creutz nói.

Để người ta muốn nhiều hơn nữa

“Chúng ta cần các sự kiện. Những kịch bản hay tuyệt. Những câu chuyện vĩ đại. Những ngôi sao điện ảnh thực sự. Rạp chiếu phim!”

Các công ty truyền thông truyền thống cũng đang vật lộn với ngành công nghiệp kinh doanh rạp chiếu chưa phục hồi sau đại dịch, vẫn đang rầu rĩ. Tuy nhiên, Phố Wall vẫn nhìn thấy giá trị ở cách phân phối này.

Suy cho cùng, Barbie của Warner Bros. đã thu về hơn 1,4 tỉ USD ở phòng vé toàn cầu, trong khi The Super Mario Bros. MovieOppenheimer của Universal lần lượt thu về 1,3 tỉ và 950 triệu USD.

“Thông điệp mà chúng tôi gửi tới Hollywood vào năm 2023 là chúng ta không cần các siêu anh hùng hay Chiến tranh giữa các vì sao quay lại rạp chiếu phim,” Josh Brown, giám đốc điều hành Ritholtz Wealth Management, viết trong một bài đăng trên LinkedIn vào tháng trước. “Chúng ta cần các sự kiện. Những kịch bản hay tuyệt. Những câu chuyện vĩ đại. Những ngôi sao điện ảnh thực sự. Rạp chiếu phim!”

The Super Mario Bros. Movie thu về 1,3 tỉ USD toàn cầu

Việc sản xuất phim bị đình trệ trong thời kỳ đại dịch và ngừng lần nữa trong cuộc đình công kép của người lao động ở Hollywood năm ngoái. Tất cả dẫn đến việc phát hành ít hơn và doanh thu phòng vé thấp hơn. Như hiện tại, lịch năm 2024 chứa đầy các phần tiếp theo, phần tiền truyện và phần ngoại truyện — loại nội dung không thu hút được khán giả năm 2023.

“Như chúng ta đã thấy với giá cổ phiếu của các nhà rạp, triển vọng số lượng phim giảm vào năm 2024 đã [ảnh hưởng rõ ràng] đến tâm lý nhà đầu tư trong năm nay,” Eric Wold, nhà phân tích cấp cao tại B. Riley Securities, nói. “Mặc dù đội hình phim năm 2025 được hưởng lợi từ sự đình hoãn từ đội hình phim năm 2024, nhưng chúng tôi không tin rằng các nhà đầu tư sẵn sàng tham gia lúc này và có thể họ sẽ đợi đến cuối năm khi tầm nhìn về năm 2025 được cải thiện.”

Phố Wall dự đoán sẽ có đầu tư mạnh vào các màn hình cao cấp — như IMAX, Dolby, Screen X và 4DX — mang lại trải nghiệm tăng cường với giá vé cao hơn

Trong khi các chuỗi rạp chờ đợi hoạt động sản xuất của Hollywood tăng tốc trở lại, Phố Wall dự đoán sẽ có đầu tư mạnh vào các màn hình cao cấp — như IMAX, Dolby, Screen X và 4DX — mang lại trải nghiệm tăng cường với giá vé cao hơn.

“Trọng tâm chính của các nhà đầu tư là quay lại mức lợi nhuận trước đại dịch ngay cả khi sản lượng phim và lượng người xem giảm,” Wold cho biết.

Ngoài ra, Hollywood vẫn đang tìm cách xử lý cửa sổ chiếu rạp. Trước đại dịch, các bộ phim phải ở rạp ít nhất 90 ngày rồi mới chuyển sang phát trực tuyến, video gia đình và theo yêu cầu. Bây giờ, không có thời gian cố định. Sửa sổ đó tùy thuộc hãng phim.

Barbie Oppenheimer đều có hơn 120 ngày ở rạp trước khi đến thị trường gia đình

Ở cực kia của quang phổ, Barbie Oppenheimer đều có hơn 120 ngày ở rạp trước khi đến thị trường gia đình. Sau đó là Five Nights at Freddy’s, được phát hành rạp và trên Peacock của NBCUniversal cùng ngày. Mỗi chiến lược đều có phần thưởng riêng.

Đối với Barbie Oppenheimer, những nỗ lực căn cơ khiến hàng triệu người xem hai bộ phim vào cuối tuần mở màn, và những lời truyền miệng đã thu hút khán giả đến rạp trong nhiều tháng. Đối với Freddy’s, những người thích phim kinh dị và fan của trò chơi điện tử mà bộ phim dựa theo đã đổ xô đi xem phim khi lần đầu ra mắt và xem lại thông qua phát trực tuyến.

Dù sao đi nữa, bài học vẫn rõ ràng: Mọi người vẫn muốn xem phim.

Five Nights at Freddy’s được phát hành rạp và trên Peacock của NBCUniversal cùng ngày

“Đã có quá nhiều chương trình truyền hình rồi,” Brown viết. “Hãy bắt đầu làm phim lại đi thôi.”

Dịch: © Hải Đăng @Quaivatdienanh.com
Nguồn: CNBC