Tin tức

Chuột Mickey phiên bản Steamboat Willie vào miền công cộng - và có thể thành sát nhân

12/01/2024

Một năm nữa lại đến, một loạt IP được yêu thích khác sẽ có sẵn để người sáng tạo thực hiện những gì họ muốn.

Vào lúc 12:01 sáng ngày 1 tháng 1 năm 2024, phiên bản đầu tiên của Chuột Mickey thuộc vào miền công cộng, và đã có một bộ phim kinh dị độc lập đang được thực hiện với sự tham gia của chú chuột được yêu thích của nước Mỹ.

Phiên bản đầu tiên của Chuột Mickey trong phim hoạt hình Steamboat Willie năm 1928 của Walt Disney đã thuộc vào miền công cộng

Theo Variety, đạo diễn Steven LaMorte đang chỉ đạo một phim hài kinh dị dựa trên Steamboat Willie, bộ phim năm 1928 của Walt Disney được nhiều người coi là phim hoạt hình ra mắt Chuột Mickey và Minnie. (Về mặt kỹ thuật, Mickey và Minnie xuất hiện lần đầu tiên vài tháng trước đó trong buổi chiếu thử bộ phim ngắn Plane Crazy của Disney, bộ phim chưa bao giờ được phát hành — nhưng ai ở đó mà đếm chứ?)

Bộ phim hiện chưa có tiêu đề của LaMorte được cho là sẽ theo chân một con chuột tên là Steamboat Willie khi hắn hành hạ và khủng bố nhóm hành khách qua phà. Quá trình sản xuất bộ phim sẽ bắt đầu vào mùa xuân năm 2024.

Steamboat Willie đã mang lại niềm vui cho nhiều thế hệ, nhưng bên dưới vẻ ngoài vui vẻ đó tiềm ẩn một nỗi kinh hoàng thuần túy, rối loạn,” LaMorte cho biết trong một thông cáo báo chí. “Đó là dự án mà tôi hằng mơ ước, và tôi nóng lòng muốn tung ra nhân vật được yêu mến này với thế giới.”

Bộ phim hiện chưa có tiêu đề của LaMorte được cho là sẽ theo chân một con chuột tên là Steamboat Willie khi hắn hành hạ và khủng bố nhóm hành khách qua phà

Trong khi bản quyền của Disney đối với các phiên bản gốc của Chuột Mickey và Minnie hết hạn vào lúc nửa đêm giao thừa, các phiên bản hiện đại và quen thuộc hơn của Mickey và Minnie vẫn được bảo vệ. Trong một thông cáo báo chí, người phát ngôn của Disney cho biết các phiên bản hiện đại của Chuột Mickey sẽ “không bị ảnh hưởng” do bản quyền của Steamboat Willie hết hạn và công ty sẽ luôn cảnh giác về việc sử dụng trái phép Chuột Mickey khi giờ đây nhân vật gốc đã thuộc vào phạm vi công cộng.

“Tất nhiên, chúng tôi sẽ tiếp tục bảo vệ quyền của mình trong các phiên bản hiện đại hơn của Chuột Mickey và các tác phẩm khác vẫn có bản quyền và chúng tôi sẽ nỗ lực bảo vệ người tiêu dùng tránh nhầm lẫn do những sự sử dụng trái phép Mickey và các nhân vật mang tính biểu tượng khác của chúng tôi,” tuyên bố viết.

Năm 2022, Winnie-the-Pooh của A.A Milne được đưa vào phạm vi công cộng; năm sau chứng kiến sự ra mắt của bộ phim kinh dị Winnie the Pooh: Blood and Honey, bộ phim đã biến chú gấu không mặc quần, khoái mật ong thành một kẻ sát nhân quái đản

Tất nhiên, Chuột Mickey của Steamboat Willie không phải là nhân vật trẻ em được yêu thích đầu tiên bị làm thành kinh dị khi thuộc phạm vi công cộng. Năm 2022, Winnie-the-Pooh của A.A Milne được đưa vào phạm vi công cộng; năm sau chứng kiến sự ra mắt của bộ phim kinh dị Winnie the Pooh: Blood and Honey, bộ phim đã biến chú gấu không mặc quần, khoái mật ong thành một kẻ sát nhân quái đản.

LaMorte cũng không lạ gì với việc chuyển thể IP quen thuộc, từng đạo diễn The Mean One năm 2022 — bộ phim kinh dị nhại lại The Grinch đã thu về khoảng 1 triệu đôla trên toàn thế giới. (Không, Grinch không thuộc phạm vi công cộng, nhưng LaMorte cho biết anh có thể tránh vi phạm luật bản quyền nhờ lý do nhại lại.)

LaMorte từng đạo diễn The Mean One năm 2022 — bộ phim kinh dị nhại lại The Grinch

LaMorte nói với Variety rằng anh và nhóm của mình đang làm việc với luật sư để đảm bảo họ không vi phạm bản quyền của Disney khi thực hiện bộ phim hài kinh dị Steamboat Willie của họ. “Chúng tôi đang chờ thẩm định để đảm bảo không có thắc mắc hay nhầm lẫn nào về những gì chúng tôi đang làm,” anh nói, bao gồm việc đề cập đến nhân vật độc quyền là Steamboat Willie chứ không phải Chuột Mickey. “Đây là phiên bản của chúng tôi về một nhân vật thuộc phạm vi công cộng. Đó là một chuyến đi hồi hộp đáng sợ với trái tim và sự hài hước, dựa trên nhân vật mà mọi người đều biết.”

Anh không phải là người duy nhất cố gắng tận dụng IP mới của Disney. Ngay sau khi Steamboat Willie thuộc phạm vi công cộng, trailer của một bộ phim sát nhân khác có tựa Mickey’s Mouse Trap, kể về một kẻ giết người đeo mặt nạ Chuột Mickey, cũng được phát hành. Và một trò chơi kinh dị lấy cảm hứng từ Steamboat Willie, Infestation 88, cũng đã được công bố.

Ngay sau khi Steamboat Willie thuộc phạm vi công cộng, trailer của một bộ phim sát nhân khác có tựa Mickey’s Mouse Trap, kể về một kẻ giết người đeo mặt nạ Chuột Mickey, cũng được phát hành

Chính thức — 2024 là năm Chuột Mickey chính thức biến chất.

Dịch: © Xuân Phong @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Vanity Fair