Tin tức

Phim ngắn By Your Side: Các nhà làm phim nữ Trung Quốc rọi sáng nạn xâm hại tình dục

10/01/2024

Mùa xuân năm ngoái, nhà sản xuất Lý Mạc Tiêu và đạo diễn Hàn Giá đã bước vào một cuộc đối thoại đáng suy ngẫm ở một quán cà phê ở Bắc Kinh. Vừa thưởng thức cà phê, vừa suy nghĩ về một câu hỏi: Làm sao thì một bộ phim đề cập tới vấn đề nhạy cảm là xâm hại tình dục có thể khiến khán giả thấy có liên hệ?

Bộ phim là một phần hợp tác giữa hãng mỹ phẩm L’Oreal Paris và Liên hoan phim One International Women, sự kiện ủng hộ phụ nữ trong điện ảnh.

Tân Chỉ Lôi vào vai một nhân vật chứng kiến sự xâm hại và đứng lên giúp đỡ nạn nhân

Sau khi bước vào những tranh luận kéo dài, bộ đôi thấy mình được truyền cảm hứng sâu sắc từ vở diễn 120 phút của nữ diễn viên Tân Chỉ Lôi tựa Prima Facie. Vở diễn, nguyên tác biên kịch người Australia Suzie Miller, xoay quanh một luật sư bào chữa trải qua thay đổi quan điểm về hệ thống luật pháp sau khi trở thành nạn nhân bị xâm hại tình dục.

Mời được Tân Chỉ Lôi đóng vai chính, cuối cùng họ đã thành hình được cốt truyện cho bộ phim ngắn thời lượng 8 phút, By Your Side. Phim đã được phát hành trên các nền tảng phát trực tuyến, như Bilibili và Youku.

Bắt đầu với cảnh một nhóm nghệ sĩ tham gia buổi diễn tập, bộ phim theo chân nhân vật của Tân Chỉ Lôi, trong vai một trong những nghệ sĩ biểu diễn, nhận thấy bạn diễn nữ của mình tỏ ra lo lắng và không thoải mái sau khi người hướng dẫn, một người đàn ông trung niên, vuốt ve và vỗ vai cô.

By Your Side, bộ phim ngắn nhằm nâng cao nhận thức về các vấn đề của phụ nữ, thể hiện một nữ diễn viên (giữa bên phải) đối mặt với sự xâm hại từ diễn viên nam khác (phải)

Nữ diễn viên càng khó chịu hơn khi trong giờ nghỉ giải lao sau đó, cô đang trò chuyện với bạn và chia sẻ điều gì đó thú vị trên điện thoại thì bất ngờ, một nam diễn viên từ phía sau tiến đến, ôm chặt cô và hỏi đùa: “Mọi người nhìn cái gì mà nhìn?" Sự thân mật này khiến cô cảm thấy khó chịu hơn.

Sau buổi tập dượt ngày hôm đó, nữ diễn viên đi bộ về nhà theo con đường ven sông. Hai người đàn ông đang trò chuyện để ý đến cô và hỏi một cách tán tỉnh: "Này người đẹp, em đi đâu vậy?” Điều này khiến nhân vật của Tân Chỉ Lôi chú ý, cô đang tình cờ đi bộ về nhà trên cùng một con đường. Cô bạo gan bước tới yêu cầu hai người đàn ông xin lỗi về hành vi của họ.

Đúng lúc đó, cô bạn diễn ban đầu còn sợ hãi và vội vàng bỏ chạy bỗng dừng lại, ánh mắt tràn đầy biết ơn. Hai cô gái trẻ nhanh chóng cùng nhau bước đi trong bóng tối.

Một cảnh có các nữ diễn viên diễn trên sân khấu

“Ở một mức độ nào đó, nhân vật của Tân Chỉ Lôi đại diện cho quan điểm của hầu hết chúng ta – nhân chứng vụ quấy rối tình dục. Chúng tôi hy vọng bộ phim ngắn này sẽ nâng cao nhận thức của công chúng và khiến họ phải suy nghĩ: ‘Tôi có thể làm gì nếu chứng kiến một vụ việc như vậy?’” Lý Mạc Tiêu, cũng là người đồng sáng lập Liên hoan phim One International Women, nói.

Tốt nghiệp khoa Đạo diễn tại Học viện Hý kịch Trung ương, Hàn Giá cho biết cô được chọn là một trong năm người chiến thắng dự án hỗ trợ các đạo diễn nữ tại liên hoan phim vào năm 2021 và kể từ đó, cô đã phát triển tình bạn với Li.

Trong sáu tháng chuẩn bị và sản xuất bộ phim ngắn, Hàn Giá nhớ họ đã lôi cuốn nhiều đồng nghiệp sáng tạo tham gia thảo luận động não trong quán cà phê, và cô hơi bất ngờ khi thấy một số thành viên nam thậm chí còn không nhận ra rằng những chuyện có vẻ quá bình thường với họ lại khiến phụ nữ khó chịu.

Một cảnh trong bộ phim cho thấy các diễn viên đứng tay nắm tay, truyền tải thông điệp phụ nữ ủng hộ phụ nữ

Hàn Giá nói: “Vì vậy, họ đã bắt đầu nhận ra họ nên cải thiện hành vi như thế nào khi tương tác với các đồng nghiệp nữ. Đối với chúng tôi, điều đó truyền cảm hứng và minh họa cho ý nghĩa của bộ phim này.”

Dịch: © Ngô Bình @Quaivatdienanh.com
Nguồn: China Daily