Tin tức

Ống kính Quái vật Điện ảnh: Hàn Quốc chiếu Bá vương biệt Cơ tưởng niệm Trương Quốc Vinh

02/03/2020

Trương Quốc Vinh vẫn phổ biến ở Hàn Quốc trong vài thập kỷ qua. Tên của anh xuất hiện trong nhiều bộ phim và chương trình tạp kỹ ở Hàn Quốc.

CHÂU Á

Đến lượt làm rạp chiếu và phòng vé Hàn Quốc ‘nhiễm’ cúm Covid-19

Một rạp chiếu ở khu vực Haeundae, điển hình là một trong những khu vực sầm uất nhất của thành phố Busan, vào một thứ bảy trống vắng

Ngành công nghiệp điện ảnh tiếp tục bị ảnh hưởng khi mọi người tránh xa các rạp chiếu phim trong bối cảnh COVID-19 ngày càng lan rộng nhanh chóng, và các bản phát hành phim theo lịch hiện bị trì hoãn.

Số lượng khán giả ở Hàn Quốc, có sự phục hồi nhẹ trong tuần thứ hai của tháng 2, đã giảm mạnh trở lại vào cuối tuần, với 474.979 người đi xem phim vào thứ bảy và chủ nhật, theo Viện Điện ảnh Hàn Quốc. Con số đại diện cho mức giảm mạnh gần 60% so với cuối tuần trước. Tổng số người xem phim vào thứ bảy đã giảm xuống dưới 300.000 lần đầu tiên kể từ khi virus corona bùng phát vào tháng trước.

Tuy Beasts Clawing at Straws, có sự tham gia của các ngôi sao tên tuổi Jeon Do Yeon và Jung Woo Sung, đứng đầu phòng vé khi phát hành vào thứ tư, bộ phim lỳ kỳ này cũng chỉ thu hút được 164.409 người xem vào cuối tuần. Con số đó gần bằng 30% số người đã xem Honest Candidate — bộ phim đứng đầu của tuần trước — tại các rạp chiếu phim trong hai ngày 15-16/2.

Vì COVID-19 lan rộng ở Hàn Quốc, nhiều phim hoãn phát hành và hủy các sự kiện quảng cáo.

Sau quyết định của chính phủ, nâng mức cảnh báo lên cao nhất, hãng Walt Disney Hàn Quốc tuyên bố đẩy lùi phát hành Onward, ban đầu dự kiến vào tháng 3, đến tháng 4. Việc phát hành được mong chờ phiên bản đen trắng của Parasite đã giành giải Oscar, cũng đã bị hoãn lại. Bộ phim kinh dị Mỹ Brahms: The Boy II sẽ khởi chiếu như dự kiến vào ngày 5/3 nhưng đã ngừng tất cả sự kiện báo chí.

Các phim Hàn Time to Hunt, Innocence, CallThe Wandering Chef, tất cả dự kiến sẽ ra rạp trong hai tuần tới, cũng bị hoãn.

Yoo Seung Ho và Lee Se Yong sẽ trở lại với phim hành động mới Memorist

Yoo Seung Ho (ảnh trên, trái) và Lee Se Young trở lại với sự quyến rũ bất ngờ trong Memorist.

Phim bộ đài tvN Memorist của đạo diễn Kim Hwi Hyun và Oh Seung Yeol đã phát hành áp phích nhân vật của Yoo Seung Ho và Lee Se Young.

Dựa trên webtoon cùng tên của Daum, Memorist là phim ly kì bí ẩn theo chân thám tử hình sự nổi tiếng toàn quốc Dong Baeg do Yoo Seung Ho thủ vai và nhà văn chuyên viết tiểu sử siêu ưu tú Han Sun Mi do Lee Se Young thủ vai khi họ truy tìm một kẻ giết người hàng loạt bí ẩn.

Không giống như hầu hết các anh hùng che giấu danh tính, anh hùng Dong Baeg thể hiện khả năng của mình với thế giới và dũng cảm chiến đấu với tội ác và kẻ xấu. Vai Dong Baeg dự kiến sẽ mang đến một sự thay đổi thú vị và hấp dẫn cho loạt phim ly kỳ này. Trong áp phích, khuôn mặt của Yoo Seung Ho, như thể xuyên qua vực thẳm, tạo ra một bầu không khí bí ẩn, trong khi Han Sun Mi, được bao quanh bởi dữ liệu của vụ án, cho thấy đôi mắt dữ dội của cô không bỏ sót một manh mối nào.

Đội ngũ sản xuất đã đề cập đến “Quá trình truy đuổi những kẻ giết người bí ẩn giữa hai nhân vật mang đến cho chúng ta sự phấn khích. Tất cả chúng ta đều mong chờ vào bản chất của các cuộc điều tra tâm lý khác nhau.”

Memorist dự kiến ra mắt vào ngày 11/3 lúc 10 giờ 50 tối giờ địa phương.

Peninsula, phần tiếp theo của Train to Busan xác nhận ra mắt mùa hè

Peninsula, phần tiếp theo của thành công phòng vé chủ đề xác sống Train to Busan, sẽ được phát hành vào mùa hè này, nhà phân phối NEW cho biết.

Mặc dù công ty không tiết lộ ngày phát hành, có thể bộ phim sẽ ra rạp vào tháng 8.

Tiếp tục từ chỗ câu chuyện kết thúc trong Train to Busan, bộ phim sắp tới được mong đợi sẽ có bối cảnh giống như phim đầu.

Theo Yeon Sang Ho, đạo diễn của cả hai phim, Peninsula sẽ diễn ra bốn năm sau khi zombie bùng phát tàn phá bán đảo Triều Tiên, xoay quanh những người sống sót.

Diễn viên Gong Yoo là ngôi sao của phim đầu tiên, vào vai một người cha tự sát sau khi bị zombie cắn để bảo vệ con gái mình. Phần tiếp theo sẽ được Kang Dong Won và Lee Jung Hyun đóng chính.

Train to Busan được coi là phim zombie thành công nhất từ Hàn Quốc. Nó đã thu hút hơn 11,5 triệu khán giả xem phim ở đây và chiếu hơn 150 quốc gia trên toàn thế giới.

Bá vương biệt Cơ trình chiếu ở Hàn Quốc kỷ niệm ngày mất của Trương Quốc Vinh

Rạp chiếu ở Hàn Quốc sẽ chiếu bộ phim Trung Quốc nổi tiếng năm 1993 Bá vương biệt Cơ / Farewell My Concubine vào ngày 1 tháng 4 để kỷ niệm 17 năm ngày Trương Quốc Vinh mất, người đóng vai chính trong phim.

Do đạo diễn nổi tiếng Trần Khải Ca thực hiện, bộ phim đã thắng giải Cành Cọ Vàng — vinh dự cao nhất — tại Liên hoan phim quốc tế Cannes cùng năm. Đây là phim Trung Quốc duy nhất thắng giải thưởng đó cho đến nay.

Bộ phim kể về hai người đàn ông, gặp nhau lúc học nghề trong đoàn Kinh kịch, và vẫn là bạn bè hơn 50 năm. Trương Quốc Vinh đóng vai người học hát trẻ tuổi trong khi nam diễn viên Trung Quốc Trương Phong Nghị đóng vai người lớn tuổi hơn.

Trương Quốc Vinh là diễn viên và ca sĩ có ảnh hưởng ở Trung Quốc và trên toàn thế giới. Anh tự vẫn vào ngày 1 tháng 4 năm 2003, ở tuổi 46. Hàng năm vào ngày đó, người hâm mộ anh từ khắp nơi trên thế giới tổ chức nhiều hoạt động khác nhau để tưởng nhớ anh.

Trương Quốc Vinh vẫn phổ biến ở Hàn Quốc trong vài thập kỷ qua. Tên của anh xuất hiện trong nhiều bộ phim và chương trình tạp kỹ ở Hàn Quốc.

Bắc Kinh mở cửa lại rạp chiếu giữa dịch cúm

Tin vui cho những người hâm mộ điện ảnh ở Bắc Kinh — rạp chiếu và hãng phim được phép hoạt động trở lại theo những điều kiện tiên quyết nhất định.

Các rạp chiếu phim phải xin phép các cơ quan chức năng liên quan và báo cáo cho Cục Điện ảnh Bắc Kinh trước khi kinh doanh trở lại, theo một hướng dẫn về việc nối lại công việc của ngành công nghiệp giải trí do cục phát hành hôm thứ năm 27/2. Họ cũng phải soạn thảo một kế hoạch phòng chống dịch bệnh tại nơi làm việc.

Thông báo cho biết các rạp chiếu phim được yêu cầu bán vé không liền kề cách hàng trong giai đoạn đầu mở cửa trở lại để hạn chế sự lây lan của virus corona. Khán giả phải đăng ký thông tin trước tại phòng vé.

Phòng vệ sinh sẽ được trang bị chất khử trùng tay hoặc chất diệt khuẩn. Việc khử trùng khán phòng sẽ được tiến hành sau mỗi suất chiếu và ít nhất tám lần một ngày ở các khu vực công cộng, theo hướng dẫn.

Hãng phim được phép tiếp tục quay phim ở Bắc Kinh nếu số lượng diễn viên và thành viên đoàn làm phim dưới 50 người và không có triệu chứng đáng ngờ về virus corona. Tất cả phải đeo khẩu trang trừ lúc quay.

My Prince Edward của Đặng Lê Hân được quốc tế khen ngợi

Do Đặng Lệ Hân đóng chính, My Prince Edward đã nhận được khen ngợi của giới phê bình quốc tế. Phim được đề cử nhiều giải thưởng tại Kim Mã Đài Loan, Hiệp hội phê bình điện ảnh Hồng Kông, và Giải Điện ảnh Hồng Kông / Kim Tượng. My Prince Edward cũng lọt vào danh sách tinh tuyển của các liên hoan phim quốc tế, gồm Liên hoan phim châu Á Osaka và Far East Film Festival của Italia.

Tuy đến 16/4 My Prince Edward mới ra rạp ở Hồng Kông, bộ phim lãng mạn này đã lấy được rất nhiều khen ngợi từ các buổi chiếu chọn lọc. Sau khi thắng Kịch bản xuất sắc tại Giải thưởng Hiệp hội phê bình điện ảnh Hồng Kông, My Prince Edward tiếp tục lấy tám đề cử Kim Tượng, trong đó có Nam/Nữ diễn viên xuất sắc cho Chu Bách Khang và Đặng Lệ Hân.

Trong phim, Đặng Lệ Hân vào vai một cô gái 30 tuổi làm việc tại hiệu đồ cưới hẹn hò với Edward, con trai của một chủ hiệu chụp ảnh cưới. Hẹn hò đã bảy năm, nhiều người cho rằng Edward là đối tượng hoàn hảo của cô. Khi cặp đôi tính chuyện kết hôn, mối quan hệ của bọ bắt đầu lung lay vì cô cảm thấy nghẹt thở bởi thái độ sở hữu của Edward.

QUỐC TẾ

There Is No Evil của Iran thắng Gấu Vàng Liên hoan phim Berlin 2020

Bộ phim tâm lý Iran There is No Evil của Mohammed Rasoulof (ảnh trên), một chỉ trích mạnh mẽ đối với chế độ tàn bạo và đàn áp ở Tehran, đã thắng giải Gấu Vàng phim hay nhất tại Liên hoan phim quốc tế Berlin lần thứ 70.

There Is No Evil là phim Iran thứ ba thắng giải thưởng cao nhất của Berlin trong thập kỷ qua, sau Taxi của Jafar Panahi năm 2015 và A Seperation của Asghar Farhadi năm 2011.

Rasoulof bị cấm không được tham dự Berlinale, vì ông bị cấm rời khỏi Iran. Ông cũng bị cấm làm đạo diễn. Ông đã quay There Is No Evil hoàn toàn bí mật.

There Is No Evil là chân dung cuộc sống ở Iran hiện đại. Trong bốn câu chuyện riêng biệt, Rasoulof nhắm vào chính sách của chính phủ trong việc xử tử hàng loạt những người bất đồng chính kiến.

Ban giám khảo, đứng đầu là nam diễn viên người Anh Jeremy Irons, đã chọn ra người chiến thắng Gấu Vàng và Bạc.

Giải thưởng của ban giám khảo dành cho á quân thuộc về bộ phim phá thai Never Rarely Sometimes Always của Eliza Hittman, đã được công chiếu tại Sundance. Focus Feature sẽ phát hành bộ phim này ở Mỹ vào ngày 13 tháng 3.

Đạo diễn Hàn Quốc Hong Sang Soo đã lấy Gấu Bạc đạo diễn xuất sắc nhất với bộ phim tối giản mới nhất của ông The Woman Who Ran, câu chuyện tưởng chừng đơn giản về một người phụ nữ đến thăm những bạn cũ nhưng có thể có những động cơ thầm kín. Bộ phim mạnh mẽ này đã nhắc nhở thế giới về sức sống và sự đa dạng của điện ảnh Hàn Quốc ngoài Parasite và Bong Joon Ho.

Đạo diễn Hàn Quốc Hong Sang Soo đã lấy Gấu Bạc đạo diễn xuất sắc nhất

Paula Beer của Đức đã lấy Gấu Bạc nữ diễn viên xuất sắc nhất cho vai chính trong Undine của Christian Petzold, câu chuyện tình yêu cũng là câu chuyện kể hiện đại huyền thoại về một nữ thủy thần giết người tình không chung thủy của cô.

Nam diễn viên xuất sắc nhất đã thuộc về Elio Germano, trong diễn xuất tạo sao với vai họa sĩ Nghệ thuật Naïve Antonio Ligabue trong bộ phim tiểu sử ấn tượng Hidden Away của Giorgio Diritti. Các nhà phê bình ca ngợi màn hóa thân dữ dội của Germano trong vai nhà họa sĩ, người chật vật trong nghèo khó và những thách thức nghiêm trọng về sức khỏe tâm thần nhưng đã tạo ra một số bức tranh mạnh mẽ nhất vào đầu thế kỷ 20.

Bộ phim hài hước, hiếm hoi tranh giải ở Berlin, Delete History từ biên kịch-đạo diễn người Pháp Benoit Delepine và Gustave Kervern, đã lấy Gấu Bạc kỷ niệm đặc biệt Berlinale 70 tuổi. Trong bộ phim hài này, ba nhân vật chính xuất thân từ vùng ngoại ô của tầng lớp lao động bị vướng vào một trang mạng xã hội.

Danh hiệu kịch bản xuất sắc đã thuộc về Damiano và Fabio D’Innocenzo, câu trả lời của người Ý với anh em nhà Coen, cho bộ phim hài đen tối Bad Tales.

Jürgen Jürges lấy Gấu Bạc thành tích nghệ thuật xuất sắc cho ống kính của ông với bộ phim thử nghiệm DAU. Natascha của Nga.

Giải thưởng GWFF cho bộ phim đầu tay hay nhất thuộc về Los Conductos của Colombia do Camilo Restrepo đạo diễn và Helen Olive, Martin Bertier và Felipe Guerrero sản xuất, được chiếu trong phần Encounters. Giải khuyến khích dành cho Naked Animals từ đạo diễn lần đầu Melanie Waelde và nhà sản xuất Anja Wedell của Đức.

Giải Phim tài liệu Berlinale được trao cho Irradiated của Rithy Panh, một đòn tấn công bằng hình ảnh các vụ đánh bom, tra tấn và tàn sát, phủ trong lời đọc thơ Pháp. Giải khuyến khích dành cho Notes from the Underworld từ các đạo diễn Tizza Covi và Rainer Frimmel.

Năm nay, Berlin trao giải thưởng cho việc khai trương hạng mục Encounters, một chương trình bên lề nhằm “ủng hộ tiếng nói mới trong điện ảnh và dành nhiều chỗ hơn cho các hình thức kể chuyện và tài liệu đa dạng trong chương trình chính thức.”

The Works and Days (of Tayoko Shiojiri in the Shiotani Basin) từ các đạo diễn C.W. Winter và Anders Edström đã thắng giải phim hay nhất trong hạng mục Encounters. The Trouble With Being Born từ Sandra Wollner đã thắng giải đặc biệt của ban giám khảo, còn danh hiệu đạo diễn xuất sắc nhất trong hạng mục Encounters dành cho nhà làm phim Rumani Cristi Puiu với Malmkrog. Ban giám khảo Encounters đã trao giải khuyến khích cho Isabella của Matías Pineiro.

Với lễ trao giải diễn ra vào thứ bảy 29/2 theo giờ địa phương, Berlinale lần thứ 70 đã về đích. Nhưng đó là một cuộc đua khó khăn cho những lãnh đạo mới của liên hoan, giám đốc nghệ thuật Carlo Chatrian và giám đốc điều hành Mariette Rissenbeek, tiếp quản từ giám đốc lâu đời của Berlin, Dieter Kosslick, cho sự kiện năm 2020. Cặp đôi đã phải vượt qua một loạt các cuộc khủng hoảng, từ những tranh cãi về những bình luận trước đó đối với chủ đề hôn nhân đồng giới, phá thai và lạm dụng tình dục của chủ tịch ban giám khảo Jeremy Irons — diễn viên người Anh đã giải quyết những điều đó trong phát biểu khai mạc liên hoan — đến những tiết lộ mới về quá khứ Đức Quốc xã của giám đốc đầu tiên của Berlinale, Alfred Bauer; đến một vụ xả súng hàng loạt khủng khiếp gần Frankfurt vào đêm trước liên hoan, làm lu mờ đêm khai mạc Berlinale.

Sau đó là virus corona, sự lây lan nhanh chóng của căn bệnh này dẫn đến hàng loạt người trong ngành điện ảnh Trung Quốc hủy tham dự. Hội chợ phim châu Âu sát cạnh liên hoan ước tính khoảng 100-120 người tham dự đã hủy chuyến đi của họ, vì lý do virus, mặc dù số liệu thực tế có thể cao hơn. Có rất ít người mua Trung Quốc ở Berlin năm nay, mặc dù, nhìn chung, lưu lượng tại hội chợ ở Martin-Gropius Bau và tại các khách sạn xung quanh Potsdamer Platz có vẻ sôi nổi.

Danh sách thắng giải Liên hoan phim Berlin lần thứ 70

Gấu Vàng phim hay nhất: There Is No Evil, đạo diễn Mohammed Rasoulof

Gấu Bạc giải thưởng của ban giám khảo: Never Rarely Sometimes Always, đạo diễn Eliza Hittman

Gấu Bạc đạo diễn xuất sắc: Hong Sang Soo, The Woman Who Ran

Gấu Bạc nữ chính xuất sắc: Paula Beer, Undine

Gấu Bạc nam chính xuất sắc: Elio Germano, Hidden Away

Gấu Bạc kịch bản xuất sắc: Damiano D’Innocenzo, Fabio D’Innocenzo, Bad Tales

Gấu Bạc đóng góp nghệ thuật nổi bật: Jürgen Jürges quay phim DAU. Natascha

Gấu Bạc 70 năm Berlinale: Delete History, đạo diễn Benoit Delepine, Gustave Kervern

Gấu Bạc phim ngắn: T, đạo diễn Keisha Rae Witherspoon

Gấu Bạc thành tựu trọn đời: Helen Mirren

Phim đầu tay xuất sắc: Naked Animals, đạo diễn Melanie Waelde

Hạng mục Encounters

Phim hay nhất: The Works and Days (of Tayoko Shiojiri in the Shiotani Basin), đạo diễn C.W. Winter, Anders Edström

Giải thưởng của ban giám khảo: The Trouble With Being Born, đạo diễn Sandra Wollner

Đạo diễn xuất sắc: Cristi Puiu, Malmkrog (Giải khuyến khích cho Isabella từ Matías Pineiro)

James Mangold đàm phán để thay Steven Spielberg đạo diễn Indiana Jones 5

Một người đạo diễn khác có thể đang cầm roi da cho phần mới của Indiana Jones.

Đạo diễn của Ford v Ferrari, James Mangold (ảnh trên, phải), đang đàm phán bước đầu để chỉ đạo phần thứ năm của chuỗi phim, tiếp quản từ Steven Spielberg (ảnh trên, trái), người đã chỉ đạo tất cả các phần phim khác.

Ngôi sao Harrison Ford vẫn tham gia bộ phim.

Đây là thay đổi sáng tạo mới nhất cho dự án, lần đầu tiên được công bố vào tháng 3 năm 2016 bởi Disney và Lucasfilm. Ban đầu được định ngày phát hành 19 tháng 7 năm 2019, sau đó được đẩy lùi đến ngày 10 tháng 7 năm 2020.

Vào tháng 6 năm 2018, Jonathan Kasdan, con trai của biên kịch Raiders of the Lost Ark, Lawrence Kasdan, đã được mời vào để viết bản thảo mới cho bộ phim này, trì hoãn thêm việc sản xuất và đẩy ngày phát hành đến 9 tháng 7 năm 2021.

Spielberg đã lựa chọn chuyển giao dây cương Indiana Jones 5. Ông quyết định từ chức để thế hệ các nhà làm phim tiếp theo có thể đưa chuỗi phim tiến tới, một nguồn tin thân cận với vị đạo diễn cho biết.

Spielberg, ở lại Indiana Jones 5 trong tư cách nhà sản xuất, tiếp theo sẽ phát hành bản làm lại West Side Story với Warner Bros., dự kiến ra mắt vào tháng 12.

Mangold mới cho ra rạp bộ phim đua xe do Christian Bale và Matt Damon đóng chính Ford v Ferrari, được Disney / Fox phát hành và kiếm được hơn 225 triệu đôla ở phòng vé toàn cầu. Các thành tích khác của đạo diễn bao gồm bom tấn siêu anh hùng Wolverine Logan.

Dịch: © Ngô Bình - Ngân Mai @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Korea Herald, Kdrama Stars, China Daily,
China.org.cn, Jayne Stars, The Hollywood Reporter