Tin tức

Ống kính Quái vật Điện ảnh: Giải thưởng Cannes 2022 đầy đủ từ Song Kang Ho đến Triangle of Sadness

29/05/2022

Đạo diễn người Thụy Điển Ruben Östlund lấy Cành Cọ Vàng thứ hai của ông ở Cannes.

Ruben Östlund đã thắng Cành Cọ Vàng thứ hai tại Liên hoan phim Cannes, cho Triangle of Sadness, một tác phẩm châm biếm ảnh hưởng văn hóa và khả năng của cái đẹp trong việc mở ra những cánh cửa truyền cảm hứng cho tiếng cười — và sự ghê tởm. Vị đạo diễn người Thụy Điển, trước đây đã thắng Cành Cọ Vàng với The Square, kêu gọi khán giả hét lên “một tiếng hét hạnh phúc ban sơ” sau khi ông nhận giải (ảnh trên), chính thức khép lại sự kiện kéo dài gần hai tuần tại Cannes, kỳ liên hoan lần thứ 75.

Trong số những người chiến thắng bắt mắt hơn với mọt điện ảnh, Claire Denis đã lấy được giải thưởng đầu tiên từ Cannes, với bộ phim thứ hai bà từng tham gia tranh giải: Stars at Noon do Margaret Qualley đóng chính, nữ diễn viên mà bà nói trong phát biểu nhận giải là bà phát hiện được tại Cannes khi xem Once Upon a Time in Hollywood của Quentin Tarantino ba năm trước. Bà chia sẻ giải Grand Prix với Close của Lukas Dhont.

Đạo diễn xuất sắc nhất đã được trao cho Park Chan Wook với Decision to Leave, được coi là ứng viên hàng đầu xứng đáng Cành Cọ Vàng.

Cannes năm nay lên “cơn giải đồng hạng” khi ban giám khảo do Vincent Lindon đứng đầu, bao gồm Rebecca Hall, Deepika Padukone, Asghar Farhadi, Ladj Ly, Joachim Trier và Jeff Nichols, cuối cùng cũng trao Giải thưởng của Ban giám khảo cho cả Eo Le Otto Montagne.

Song Kang Ho được giới điện ảnh yêu thích đã lấy giải Nam diễn viên chính xuất sắc nhất (ảnh trên) cho vai diễn trong phim Broker của Hirokazu Kore-eda, trong khi Zar Amir Ebrahimi thắng giải Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất cho Holy Spider.

Forest Whitaker đã nhận Cành Cọ Vàng danh dự để khai mạc liên hoan và ngôi sao Top Gun: Maverick, Tom Cruise cũng được trao Cành Cọ Vàng danh dự tôn vinh sự nghiệp của anh. Và The Worst Ones Joyland đồng thắng lớn trong hạng mục Un Certain Regard.

Cành Cọ Vàng: Triangle of Sadness, đạo diễn Ruben Östlund
Grand Prix: Close, đạo diễn Lukas Dhont và Stars at Noon, đạo diễn Claire Denis
Giải đặc biệt nhân kỷ niệm 75 năm Liên hoan phim Cannes: Jean-Pierre và Luc Dardennes, Tori and Lokita
Giải thưởng ban giám khảo: Eo Le Otto Montagne
Nữ diễn viên chính xuất sắc: Zar Amir Ebrahimi, Holy Spider
Nam diễn viên chính xuất sắc: Song Kang Ho, Broker
Đạo diễn xuất sắc: Park Chan Wook, Decision to Leave
Kịch bản: Boy from Heaven
Camera d’Or: War Pony, đạo diễn Gina Gammell và Riley Keough
Phim ngắn: The Water Murmurs

Jung Woo Sung trở lại màn ảnh nhỏ với Say You Love Me

Sau 10 năm vắng bóng, nam diễn viên Jung Woo Sung sẽ trở lại màn ảnh nhỏ trong phim bộ tâm lý tình cảm Say You Love Me, làm lại bộ phim cùng tên năm 1995 của đài TBS Nhật Bản. Có tin Shin Hyun Been, bạn diễn của Jung Woo Sung trong phim ly kỳ Beasts Clawing at Straws, được mời đóng chính cùng anh.

Câu chuyện liên quan đến một họa sĩ khiếm thính và mối quan hệ của anh với một nữ diễn viên trẻ đầy tham vọng.

Jung Woo Sung tham dự Liên hoan phim Cannes với tư cách là một trong những ngôi sao của bộ phim ly kỳ hành động gián điệp Hunt, phim đạo diễn đầu tay của nam diễn viên Lee Jung Jae trong Squid Game. Shin Hyun Been đã trở thành ngôi sao trong phim bộ y khoa ăn khách Hospital Playlist và trở lại màn ảnh vào tháng trước trong phim bộ kinh dị Monstrous do Yeon Sang Ho viết kịch bản.

Phim hoạt hình kinh phí lớn Lendarys ghi điểm bán trước tại Hội chợ phim Cannes

Lendarys, phim hoạt hình phiêu lưu gia đình kinh phí lớn đang sản xuất, đã bán trước quyền phát hành tại Hội chợ phim Cannes. Việc bán quyền do All Rights Entertainment có trụ sở tại Hồng Kông, Paris và Los Angeles xử lý.

Với kinh phí sản xuất 30 triệu USD, bộ phim là tác phẩm đạo diễn đầu tay của Philippe Duchene và Jean-Baptiste Cuvelier. Trước đó Duchene từng là nhà thiết kế ý tưởng chính cho phim hoạt hình ăn khách Leap! (hay còn có tựa là Ballerina) và thiết kế nhân vật trong phim bộ hoạt hình Samurai Rabbit: The Usagi Chronicles của Netflix.

Phim đã được bán trước cho: KMBO ở Pháp, Flins & Piniculas Tây Ban Nha; Another World Entertainment cho Đan Mạch và Na Uy; Njuta Films cho Thụy Điển; Outsider Films cho Bồ Đào Nha; và Blitz Film cho các lãnh thổ thuộc Nam Tư cũ.

Lendarys là xuất phẩm hợp tác giữa Pháp và Canada do PM S.A. (Fonzy, Holy Lands) sản xuất với 2 Minutes Animation (Calamity, Zombillenium, Long Way North) đóng vai trò điều phối sản xuất, trong liên kết với Caramel Films (Fieriart, Leap!). Dự kiến phát hành năm 2023.

Phim lấy bối cảnh trung tâm một thế giới tưởng tượng, một phù thủy học việc trẻ tuổi và vui tính hợp tác với một con thú bộ da dày lông lá và lập dị, và một kẻ ngoài vòng pháp luật có siêu năng lực bí ẩn, tìm kiếm em trai mình. Một con vật tưởng tượng được gọi là Lendarys đi cùng họ. Tuy nhiên, khi tìm thấy dấu vết của cậu bé, họ phát hiện cậu ta đã phục hồi một sinh vật tiên hắc ám kỳ lạ đang tìm cách chiếm lấy thế giới của họ.

All Rights đã bắt đầu bán tựa phim này tại Hội chợ phim châu Âu ở Berlin.

All Rights cũng đã chốt các giao dịch cho Jade, một phim hành động mới hoàn thành gần đây. Dự kiến ​​phát hành quý 4 năm 2022, phim đã được bán cho Trung Đông (Phars Film), Hàn Quốc (Yejilim Entertainment) và Pháp (FIP).

Jade là phim truyện đầu tay của nhà sản xuất, đạo diễn kiêm diễn viên đóng thế James Bamford (đạo diễn một số tập phim Arrow, Supergirl, Batwoman Superman & Lois), có sự tham gia của Mickey Rourke (Sin City, The Expendables, The Wrester), Mark Dacascos (John Wick 3, Crying Freeman, Brotherhood of the Wolf) Katherine McNamara (Maze Runner, Shadowhunters) và Shaina West (Black Widow, The Woman King).

Tựa phim hạng mục Un Certain Regard Plan 75 hậu tận thế của Nhật Bản bán cho nhiều vùng lãnh thổ

Plan 75, phim hậu tận thế của Hayakawa Chie, công chiếu thế giới lần đầu trong hạng mục Un Certain Regard ở Cannes, đã được Urban Sales bán quyền phát hành cho một số vùng lãnh thổ.

Bộ phim lấy bối cảnh Nhật Bản tương lai gần, một chương trình của chính phủ có tên là Kế hoạch 75 khuyến khích người cao tuổi tự nguyện an tử để khắc phục tình trạng xã hội già cỗi. Bộ phim dệt nên những câu chuyện về một người phụ nữ lớn tuổi không thể sống độc lập, một nhân viên bán hàng Kế hoạch 75 thực dụng, và một người chăm sóc trẻ người Philippines. Plan 75 có sự tham gia của Chieko Baisho (Howl’s Moving Castle) và Hayato Isomura, trong số những người khác.

Urban Sales đã chốt các thỏa thuận về bộ phim ra mắt đầy hứa hẹn này với Ý (Tucker Film), Trung Quốc (Dddream), Benelux (September Films), Đài Loan (Sky Digi) và Singapore (Lighthouse Film Distribution).

Happinet sẽ phát hành Plan 75 ở Nhật Bản vào giữa tháng 6. Eurozoom sẽ phân phối phim này ở Pháp vào mùa thu. Plan 75 do Loaded Films, Urban Factory, Happinet-Phantom Studios, Dongyu Club, Fusee và WOWOW sản xuất.

Hayakawa trước đây đã ra mắt phim ngắn Niagara tại Cinefondation của Liên hoan phim Cannes, cuộc thi phim ngắn dành cho sinh viên. Bên cạnh việc trình chiếu ở hạng mục Un Certain Regard, Plan 75 còn là một trong những bộ phim tranh giải Camera d’Or tại Cannes.

Đạo diễn tác gia Scud của Hồng Kông giải nghệ, đưa hai phim cuối cùng phát hành ở Bắc Mỹ

Apostles

Nghệ sĩ và nhà làm phim thử nghiệm người Hồng Kông, Scud sẽ giã từ công việc làm phim, rời thành phố này sau khi hoàn thành hai tác phẩm cuối cùng của mình. Những tác phẩm này đã được Breaking Glass Pictures nhượng quyền phát hành ở Bắc Mỹ.

Hợp đồng nhượng quyền cho Apostles Bodyshop được ký kết giữa Breaking Glass Pictures và Artwalker, công ty sản xuất mà qua đó toàn bộ sự nghiệp điện ảnh của Scud đã được truyền tải. Breaking Glass đang lên kế hoạch chiếu rạp giới hạn vào mùa thu này cho Apostles và chiếu rạp giới hạn vào quý 4 năm 2022 cho Bodyshop.

“Sau 16 năm, tôi sắp từ bỏ đam mê công việc làm phim. Sự nghiệp của tôi lúc này chỉ còn là phát hành Bodyshop Apostles, bộ phim thứ tám và thứ chín của tôi, và một dự án mà tôi bắt đầu cho bộ ba phim về thời kỳ đóng cửa giãn cách, cũng như Naked Nation mà tôi đã viết cách đây một thập kỷ về văn hóa và lịch sử Trung Hoa dựa trên gia đình tôi, khi nào làm thì chưa biết. Nó giống như một giấc mơ vĩnh hằng chắc chắn sẽ tỉnh dậy trước hiện thực thảm khốc. Một bộ phim cuối cùng trước khi rời Hồng Kông có lẽ là mãi mãi. Mọi thứ được chuẩn bị để hoàn tất vào tháng 7,” Scud nói trong một tuyên bố.

Scud là nghệ danh của Trịnh Vân Tường, người gốc Quảng Châu, Trung Quốc. Anh đã có khoảng 20 năm làm việc trong lĩnh vực IT và lấy thường trú nhân tại Australia năm 2001.

“Độc đáo, táo bạo, nguyên bản và luôn thách thức, Scud luôn là một nhà làm phim có tầm nhìn xa và tác phẩm mới nhất là tác phẩm táo bạo nhất của anh ấy,” Rich Wolff, Giám đốc điều hành của Breaking Glass cho biết. “Breaking Glass rất vui được đưa những bộ phim này đến với khán giả Bắc Mỹ.” Công ty đã xử lý tất cả các tựa phim trước đây của Scud: Amphetamine, City Without Baseball, Love Actually… Sucks!, Voyage, Utopians Adonis.

Trong Apostles, một học giả tự xưng là tông đồ của Socrates và Plato, cảm thấy khó khăn khi phải đối mặt với kết cục của mình. Với sự giúp đỡ của vợ và gia đình của người bạn đời cũ, anh ta tuyển 12 người đàn ông trẻ tuổi đến trang viên hẻo lánh của mình để theo đuổi việc khám phá cái chết. Gác thảo luận triết học sang một bên, các thực hành bao gồm leo lên đỉnh núi lửa Phú Sĩ, trói cột, các hoạt động tình dục và thậm chí cả hiến tế sống. Xuyên suốt tất cả, những trải nghiệm ly kỳ này được quay lại, khiến tất cả những người tham gia phải đối mặt với những tiết lộ thay đổi cuộc sống. Apostles có sự tham gia của Trang Khánh Phong, Teslin, Hoàng Vĩ Khải, Thích Tích, Tằng Khánh Tường, Hương Tử Tuấn, Lý Huệ Mẫn, Chu Vấn Phong và Hạ Phi.

Đạo diễn Scud (Trịnh Vân Tường)

Bodyshop theo chân hồn ma của một người lính trẻ, từ biệt mẹ và đi khắp thế giới để gặp em gái chuyển giới của mình. Bằng cách sở hữu cơ thể sống, anh ta xen vào mối tình của những người tình không chung thủy trong suốt quá trình ở Đài Loan, Nhật Bản, Tây Ban Nha và Thái Lan. Anh gặp một người bạn tâm giao giữa cuộc biểu tình lớn ở Hồng Kông và họ trú ẩn trong một garage trá hình, ở đó cơ thể con người được đối xử theo cách vượt quá giới hạn đạo đức. Bodyshop có sự tham gia của Đàm Quắc Diệp, Tank Liu, Lina Tsai, Nicky Bunyarit, Daniel Benjamin, Hạ Phi, Tằng Khánh Tường, Karen Huang.

Scud nói với Variety rằng việc anh giải nghệ và rời Hồng Kông có rất nhiều lý do.

“Thị trường cho phim độc lập đã bị thu hẹp đến mức không bền vững. Và hai năm không có cơ hội chiếu rạp ở các thị trường Đài Loan và Hồng Kông quê hương tôi đã gây thiệt hại nặng nề,” anh nói. “Tôi [cũng] có cảm giác rằng phong cách của tôi, nếu từng được yêu thích bởi giới hàn lâm và liên hoan phim, đã giạt xa họ, hoặc họ giạt xa tôi.”

Bối cảnh chính trị thay đổi trong đó các ngành công nghiệp truyền thông, truyền thông và giải trí hoạt động ở Hồng Kông cũng là một yếu tố thúc đẩy. “Thực tế kiểm duyệt mới của Hồng Kông khiến việc sản xuất ở đây gặp nhiều rủi ro, với cả các diễn viên và đoàn làm phim của tôi,” anh nói.

“Mười sáu năm mười bộ phim (hoặc chín phim hiện tại không thể làm được) không là danh mục quá tệ của một nhà làm phim gặp khó khăn hơn bao giờ hết,” Scud nói thêm. “Tôi đã cống hiến hết mình và cảm thấy kiệt quệ về mọi mặt, không có gì khả thi để tôi khao khát. Tôi cũng được truyền cảm hứng bởi sự nghỉ hưu của Ashley Barty, đồng hương của tôi [và] một vận động viên quần vợt bất khả chiến bại.”

Chuyển thể điện ảnh phim bộ kinh điển ATV Khử tà diệt ma

Với sự tham gia của Vạn Ỷ Văn, phim bộ Khử tà diệt ma huyền thoại của ATV được đồn đoán sắp chuyển thể điện ảnh, với biên kịch của phim gốc Trần Thập Tam đảm nhận dự án với tư cách là nhà sản xuất, đạo diễn và biên kịch. Được đổi tựa thành Tôi có hẹn với Mã Tiểu Linh theo tên nhân vật nữ chính, quá trình quay phim dự kiến ​​bắt đầu vào tháng 10!

Mặc dù đã hơn hai thập kỷ kể từ khi bộ phim được phát sóng lần đầu năm 1998, Khử tà diệt ma vẫn là một ký ức mang tính biểu tượng đối với nhiều người xem và tin tức về việc làm lại đang thu hút sự quan tâm đáng kể. Thêm vào đó là khả năng các diễn viên bản gốc tham gia vào đội hình diễn viên. Ban đầu được chọn để bước vào cái bóng của Vạn Ỷ Văn với vai ma nữ gợi cảm Mã Tiểu Linh, việc đàm phán với nữ diễn viên Tiết Khải Kỳ có lẽ đã thất bại. Ngô Thiên Ngữ hiện được cho là sẽ đảm nhận vai chính.

Về phần nam chính Phương Thiên Hữu, nhiệm vụ khắc họa ma cà rồng 100 tuổi từng do Doãn Thiên Chiếu thủ vai sẽ đặt lên vai nam diễn viên Huỳnh Tông Trạch.

Những người hâm mộ mong chờ được nhìn thấy Vạn Ỷ Văn trên màn ảnh sẽ rất vui khi biết rằng mặc dù người đẹp 51 tuổi sẽ không quay lại vai diễn của mình, nhưng cô đã đồng ý xuất hiện với vai khách mời, để hỗ trợ phu quân Trần Thập Tam.

Guillermo del Toro giới thiệu cái nhìn đầu tiên về Pinocchio tại Liên hoan phim hoạt hình Annecy

Guillermo del Toro sẽ giới thiệu độc quyền các cảnh phim Pinocchio được mong đợi của ông trong Liên hoan phim hoạt hình quốc tế Annecy, sẽ được tổ chức tại thành phố này của nước Pháp từ ngày 13 đến 18 tháng 6.

Del Toro và Mark Gustafson đang chỉ đạo bộ phim tái hiện lại cuốn tiểu thuyết kinh điển năm 1883 của Carlo Collodi, được Netflix dự kiến ​​phát hành vào tháng 12. Dàn diễn viên lồng tiếng bao gồm Ewan McGregor, David Bradley, Christoph Waltz, Tilda Swinton và Cate Blanchett.

Netflix Animation đã công bố toàn bộ đội hình của họ ở Annecy.

Dịch vụ phát trực tuyến đã chọn Annecy để ra mắt thế giới nguyên tác The Sea Beast, cuộc phiêu lưu của quái vật biển do Chris Williams (từng đoạt giải Oscar cho Big Hero 6 của Disney) viết kịch bản, sản xuất và đạo diễn. Dàn diễn viên lồng tiếng do Dan Stevens, Karl Urban, Zaris-Angel Hator, Jared Harris, Marianne Jean-Baptiste và Kathy Burke đảm nhiệm.

Tại Annecy năm nay, Netflix sẽ giới thiệu tác phẩm đang được thực hiện My Father’s Dragon của Cartoon Saloon, do Nora Twomey (The Breadwinner) chỉ đạo và lấy cảm hứng từ cuốn sách thiếu nhi cùng tên của Ruth Stiles Gannett.

Netflix Animation Showcase cũng bao gồm cái nhìn đầu tiên về Entergalactic từ Scott “Kid Cudi” Mescudi và Kenya Barris; cảnh hậu trường về quá trình làm phim Bad Traveling của đạo diễn David Fincher được giới thiệu trong Vol. 3 of Love, Death + Robots; và tọa đàm về các xuất phẩm sắp tới bao gồm Wendell & Wild của Henry Selick, The Magician’s Elephant của Wendy Rogers, Nimona của Nick Bruno và Troy Quane, và Spirit Rangers của Nee và Karissa Valencia.

Chris Nee, nhà sáng tạo và điều hành sản xuất của Doc McStuffins, sẽ trình bày khóa học bậc thầy trong chương trình của Netflix ở Annecy.

Dịch: © Yên Khuê – Ngân Mai @Quaivatdienanh.com
Nguồn: IndieWire, South China Morning Post,
Variety, JayneStars, The Hollywood Reporter