Tin tức

Hồi sinh vai diễn của những ngôi sao kỳ cựu Hollywood: Chiến thuật thu hút khán giả lớn tuổi

26/05/2022

Hollywood đã đưa ra một chiến thuật mới để thu hút khán giả lớn tuổi đến rạp.

Cố gắng gỡ lại những khoản lỗ do đại dịch khiến khán giả trẻ tuổi trở nên ưa chuộng dịch vụ phát trực tuyến, các hãng phim Hollywood đã đưa ra một chiến thuật mới để thu hút khán giả lớn tuổi đến rạp.

Chuyện các nhà làm phim tì tì tung ra các bản làm lại, khởi động lại và phần tiếp theo thì không mới mẻ gì, nhưng giờ đây có khả năng sẽ có sự góp mặt của ngôi sao ban đầu đã làm cho bộ phim trở nên nổi tiếng — dù cho phim đó phát hành cách đây đã hàng chục năm.

Theo các số liệu, No Time to Die — thể hiện một nhân vật đã được khán giả biết đến và yêu thích kể từ khi chuỗi phim này ra rạp lần đầu vào năm 1962 — đặc biệt thu hút những khán giả lớn tuổi

Từ Keanu Reeves trong The Matrix Resurrections đến Neve Campbell và những phim kinh dị tái khởi động của Jamie Lee Curtis, màn ảnh rộng ngày càng đầy ắp diễn viên hạng A hồi sinh vai diễn đã giúp củng cố danh tiếng của họ từ đầu.

Mặc dù tên của họ có thể xa lạ với khán giả thế hệ Z, nhưng trong thập niên vừa qua, số lượng người trẻ tuổi đến rạp đã giảm, có nghĩa là nhóm nhân khẩu học lớn nhất của người xem phim đang ngày càng trở nên ít sinh lời.

Và khi các rạp chiếu phim chật vật quay lại với những con số trước đại dịch, các hãng phim đang cố gắng kiếm tiền từ khán giả lớn tuổi qua việc mê hoặc họ bằng những nhân vật mà họ biết và yêu thích.

Được báo cáo vào tháng 8 năm ngoái rằng doanh thu phòng vé của một rạp chiếu phim bằng 51% so với con số tương đương của năm 2019 — tuy nhiên chỉ một tháng sau, phim James Bond mới nhất đã đẩy các con số lên mức trước đại dịch.

Những năm gần đây rạp chiếu tràn ngập các ngôi sao hồi sinh vai diễn đã đưa họ trở thành tâm điểm chú ý. Trái: Jamie Lee Curtis vào vai Laurie Strode trong phim Halloween năm 1978. Phải: năm 2018, Jamie Lee Curtis, 63 tuổi, một lần nữa tiếp tục đảm nhận vai Laurie Strode trong chuỗi phim sát nhân Halloween. Cô xuất hiện trong bộ phim tiếp theo Halloween Kills năm 2021

Theo các số liệu, No Time to Die — thể hiện một nhân vật đã được khán giả biết đến và yêu thích kể từ khi chuỗi phim này ra rạp lần đầu vào năm 1962 — đặc biệt thu hút những khán giả lớn tuổi.

Odeon thuộc sở hữu của AMC cho biết hơn một phần ba số vé được những người trên 46 tuổi đặt.

Theo hiệp hội điện ảnh Vương quốc Anh, lượng người xem và doanh thu phòng vé đã tăng đều đặn trong nhiều năm — tuy nhiên bắt đầu giảm dần vào năm 2018.

Lý do cho sự sụt giảm này có thể là do thiếu người trẻ — với nghiên cứu từ chuyên gia trong ngành Stephen Follows cho thấy tỷ lệ người xem ở độ tuổi từ 15 đến 24 giảm 20,6% trong giai đoạn 2011-2017.

Theo số liệu của BFI, giới trẻ là máy động cơ của điện ảnh — với số lượng khán giả đi xem phim trong độ tuổi từ 15-24 trước đây nhiều hơn người lớn từ 55 tuổi trở lên với tỷ số 2:1 — nghĩa là sự sụt giảm số lượng khán giả trẻ có tác động bất lợi rất lớn đến các số liệu tổng thể.

Keanu Reeves, 57 tuổi, đã thể hiện lại vai Neo của anh trong phần tiếp theo bộ phim khoa học giả tưởng kinh điển The Matrix (trái), bộ phim đã nhận được nhiều lời khen ngợi khi ra mắt vào năm 1999 và có hai phần tiếp theo, đều được phát hành vào năm 2003

Và khi các số liệu chật vật phục hồi sau khi chạm mức thấp nhất mọi thời đại trong đại dịch, cùng với sự bùng nổ dịch vụ phát trực tuyến gần đây, có thể các nhà sản xuất đang cố gắng thu hút người xem lớn tuổi hơn.

Nhà làm phim Xav Langton, đạo diễn bộ phim tài liệu độc lập The Shell từng thắng giải, cảm thấy ‘gần như chắc chắn’ có lý do thương mại cho việc các rạp chiếu phim ngày càng tìm cách thu hút khán giả lớn tuổi.

Ông nói, “Những khán giả lớn tuổi lớn lên trong thời điện ảnh thống trị tối cao, còn ngày nay rạp chiếu phải cạnh tranh với những cái tên như Netflix, YouTube và Apple TV để giành lấy khán giả trẻ.”

“Đưa người trẻ sống số đến rạp chiếu phim khó hơn nhiều so với những người lớn lên với việc đi xem phim trong máu, trong ADN của họ. Các diễn viên lớn tuổi thể hiện lại vai diễn của họ có thể đảm bảo một nhóm nhân khẩu học nhất định sẽ tham gia, vì điều đó chạm đến nỗi hoài niệm và gắn bó tình cảm duy trì suốt đời người.

Laura Dern sẽ trở lại vai tiến sĩ Ellie Sattler trong phần mới nhất của Công viên kỷ Jura sau lần đầu tiên xuất hiện với vai diễn này năm 1993 (trái). Phần mới nhất của chuỗi phim sẽ chứng kiến ​​các diễn viên ban đầu Sam Neill, Dern và Jeff Goldblum tái hợp trên màn ảnh lần đầu tiên kể từ Công viên kỷ Jura

“Về cơ bản, ‘phủi bụi’ các diễn viên lớn tuổi sẽ thắng chắc như bắp.”

Trong số nam nữ diễn viên thể hiện lại những vai diễn kinh điển có Tom Cruise kỳ cựu của Hollywood, một lần nữa thể hiện vai Cơ trưởng Pete ‘Maverick’ Mitchell trong phần tiếp theo sắp tới của Top Gun năm 1986.

Bộ phim được chờ đợi từ lâu đã được triển khai trong nhiều năm và Cruise, cũng là một trong những nhà sản xuất của Top Gun: Maverick, trước đây từng khẳng định chừng nào có ‘câu chuyện đặc sắc’ thì anh mới khởi quay.

Top Gun là bộ phim có doanh thu cao nhất của năm đó, ước tính thu về 177.030.000 đôla trên toàn cầu và đưa Cruise trở thành minh tinh điện ảnh quốc tế.

Cruise, 59 tuổi, cũng nói rằng anh và các cộng sự đã chờ đến khi “công nghệ phát triển để chúng tôi có thể nghiên cứu sâu hơn về trải nghiệm của một phi công chiến đấu.”

Trong số nam nữ diễn viên thể hiện lại những vai diễn kinh điển có Tom Cruise kỳ cựu của Hollywood, một lần nữa thể hiện vai Cơ trưởng Pete ‘Maverick’ Mitchell trong phần tiếp theo của Top Gun năm 1986 (trái). Bộ phim được chờ đợi từ lâu và Cruise cũng là một trong những nhà sản xuất của Top Gun: Maverick (phải)

Keanu Reeves, 57 tuổi, đã chứng kiến ​​không chỉ một mà hai trong số những vai diễn nổi tiếng của mình một lần nữa sống lại, với phần tiếp theo của Bill & Ted những năm 1980 và chuỗi phim Ma trận cực kỳ thành công.

Phát hành năm 2020, nam diễn viên đóng vai chính trong Bill & Ted Face the Music, phim thứ ba trong chuỗi phim hài khoa học giả tưởng đình đám, diễn ra gần 30 năm trước phần cuối cùng.

Năm sau, chứng kiến ​​Reeves thể hiện lại vai Neo của anh trong phần tiếp theo bộ phim khoa học giả tưởng kinh điển The Matrix, đã nhận được nhiều lời khen ngợi khi ra mắt vào năm 1999 và có hai phần tiếp theo, cả hai đều được phát hành vào năm 2003.

Trong khi phần đầu được xem là một trong những phim khoa học giả tưởng hay nhất mọi thời đại, The Matrix Resurrections lại bị giới phê bình gọi là ‘dở đến nực cười’.

Thể loại kinh dị đã phần nào chứng kiến ​​sự bùng nổ các bộ phim hồi sinh những vai diễn nổi tiếng, với Neve Campbell và Courteney Cox đều đóng chính trong phần thứ năm của chuỗi phim Scream (trái). Courteney Cox, Jamie Kennedy, Neve Campbell trong Scream gốc năm 1996 (phải)

Năm 2018, Jamie Lee Curtis, 63 tuổi, một lần nữa vào vai Laurie Strode trong chuỗi phim sát nhân Halloween, phát hành phần tiếp theo vào năm ngoái và một phần khác đang trong quá trình thực hiện.

Bộ phim đã nhận được phản hồi tích cực từ giới phê bình, cho rằng sau nhiều năm đầy những phần tiếp theo ‘đáng thất vọng’, Halloween 2018 giải trí bằng cách sử dụng các thành phần “cơ bản nhưng vẫn hiệu quả.”

Trên thực tế, thể loại kinh dị đã phần nào chứng kiến ​​sự bùng nổ các bộ phim hồi sinh những vai diễn nổi tiếng, với Neve Campbell và Courteney Cox đều đóng chính trong phần thứ năm của chuỗi phim Scream.

Trong khi đó Bette Midler, Sarah Jessica Parker, Kathy Najimy trở lại vai diễn của họ là Chị em nhà Sanderson trong phần tiếp theo của bộ phim hài Halloween năm 1993 Hocus Pocus.

Michael Keaton trong vai Người Dơi trong The Flash, hơn 30 năm sau khi đóng chính trong bộ phim mang tính biểu tượng của Tim Burton năm 1989

Một phim chuỗi làm lại khác đã đạt được thành công là phần tiếp theo của Công viên kỷ Jura năm 2015 — bản thân nó đã tạo ra một phần tiếp theo và một phần tiếp theo khác sẽ được phát hành vào cuối năm nay.

Ra rạp gần hai thập kỷ sau Jurassic Park gốc, Jurassic World chứng kiến ​​Chris Pratt và Bryce Dallas Howard đảm nhận các vai chính — tuy nhiên theo một công thức tương tự như phần đầu.

Hơn nữa, phần mới nhất của chuỗi phim này sẽ chứng kiến ​​các diễn viên ban đầu Sam Neill, Laura Dern và Jeff Goldblum tái hợp trên màn ảnh lần đầu tiên kể từ sau Công viên kỷ Jura.

Và xu hướng cho các ngôi sao đóng lại vai cũ của họ dường như sẽ không sớm kết thúc, với những phim làm lại sắp tới bao gồm Michael Keaton trong vai Người Dơi hơn 30 năm sau khi đóng chính trong bộ phim mang tính biểu tượng của Tim Burton năm 1989.

Will Smith, 53 tuổi, được đưa tin là sẽ bước vào vai Robert Neville cho phần tiếp theo I Am Legend năm 2007 của anh — thu về 585 triệu đôla quốc tế

Nam diễn viên 69 tuổi sẽ là một trong hai Batman trong The Flash, vì Ben Affleck cũng sẽ đóng lại vai này sau khi xuất hiện gần đây nhất trong Justice League của đạo diễn Zack Snyder.

Thậm chí có nguồn tin cho rằng Will Smith, 53 tuổi, sẽ đảm nhận vai Robert Neville trong phần tiếp theo I Am Legend năm 2007 của anh ấy — bộ phim đã thu về 585 triệu đôla quốc tế.

Dịch: © Hải Đăng @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Daily Mail