Tin tức

Hội chợ phim Cannes 2022: Những dự án hấp dẫn từ Hồng Kông và Trung Quốc

20/05/2022

Mặc dù Hồng Kông và Trung Quốc không có kế hoạch cử nhiều người bán đích thân tham dự Cannes, nhưng họ có rất nhiều thứ để lôi kéo người mua — đặc biệt là phim mới nhất của Thành Long.

Gian hàng Hồng Kông sẽ quay lại Croisette ở định dạng ảo trong năm thứ hai do các hạn chế về đại dịch vẫn còn chặt chẽ ở đặc khu này.

Do Hội đồng Phát triển Thương mại Hồng Kông tổ chức, gian hàng trực tuyến Hồng Kông có 16 công ty tham gia bao gồm Edko Films, Emperor Motion Pictures, Entertained Power, Golden Scene, Mandarin Motion Pictures, Media Asia, Mei Ah Entertainment và Universe Films Distribution.

Trong khi phần lớn các công ty chế tác và bán phim này sẽ không thể gặp trực tiếp người mua quốc tế của họ, nhóm lên chương trình và phòng công nghiệp của Liên hoan phim quốc tế Hồng Kông sẽ đến Cannes lần đầu tiên sau ba năm, cùng với năm tựa phim từ chương trình HAF Goes to Cannes: A Room Of His Own (từ Israel), Silent GhostsThe Sunnyside Of The Street (đều của Hồng Kông), The Vessel’s Isle (Trung Quốc) và The Spark (Ấn Độ).

Đi từ Trung Quốc không còn thiết thực nữa, vì quốc gia này tiếp tục theo đuổi chính sách zero-Covid mặc dù số ca nhiễm tương đối thấp. Vào thời điểm viết bài, những hạn chế nghiêm ngặt về đại dịch ở Thượng Hải — đã thực hiện giãn cách hơn một tháng — vẫn chưa được nới lỏng, trong khi ở Bắc Kinh tăng cường xét nghiệm đại trà. Sẽ có một số đại diện của Trung Quốc Đại lục đến từ các công ty bán hàng như Asian Shadows và Parallax Films, mặc dù hầu hết trong số họ đều có trụ sở ở châu Âu chứ không từ châu Á mà lên đường.

Việc đóng cửa rạp chiếu phim tiếp tục là một chủ đề nóng ở Hồng Kông và Trung Quốc sau ba năm đại dịch. Trong kỳ nghỉ lễ Quốc tế Lao động năm ngày (từ 30 tháng 4 đến 4 tháng 5), doanh thu phòng vé của Trung Quốc giảm mạnh 82% xuống còn 45 triệu đôla Mỹ so với cùng kỳ năm ngoái, phần lớn là do trung bình chỉ có 67,6% rạp chiếu phim hoạt động, theo nền tảng bán vé Dengta.

Chilli Laugh Story dự kiến ra rạp ở Hồng Kông cuối tháng 7

Các rạp chiếu ở Hồng Kông cuối cùng đã mở cửa trở lại vào ngày 21 tháng 4 sau khi đóng cửa hơn 100 ngày trong đợt Covid thứ năm và chết chóc nhất ở vùng lãnh thổ này. Từ ngày 19 tháng 5, việc hạn chế sẽ được nới lỏng thành 85% sức chứa và khán giả sẽ có thể ăn uống trong khán phòng trở lại.

Trong khi đó, các nhà phân phối Hồng Kông đang tập hợp lại đội hình của họ, với nhiều tựa phim địa phương sẵn sàng ra rạp vào nửa cuối năm nay, từ phim hài, kinh dị đến lãng mạn và ly kỳ. Bao gồm Chilli Laugh Story (28 tháng 7), Far Far Away (4 tháng 8) và Table For Six (8 tháng 9 cho kỳ nghỉ tết trung thu), cũng như As It Burns, Cyber ​​Heist (trước đây gọi là Disconnected), Just 1 Day, Social DistancingTo Be Faced trong số nhiều phim khác.

Absence
Đạo diễn Ổ Lãng

Sau bộ phim ngắn cùng tên được chọn trong hạng mục phim ngắn Cannes năm ngoái, đạo diễn người Trung Quốc gốc Hải Khẩu, Ổ Lãng trở lại với phim đầu tay tái hợp anh với cùng dàn diễn viên — Lý Khang Sinh (Days) và Lý Mộng (A Touch Of Sin). Có cùng cốt truyện, bộ phim mới kể về hai người tình cũ khơi lại tình yêu của họ sau 10 năm xa cách. Nhưng thực tế bức thiết trong cuộc sống hiện tại của họ len lỏi vào. Các đơn vị ủng hộ bộ phim gồm Haikou Qinglan Visual Art Development, Shanghai Turan Movie và Joicy Studio từ Hàng Châu. Trước đây có tựa là Spring Lies Forsaken, dự án đã thắng giải thưởng của ban giám khảo tại hội chợ dự án của Liên hoan phim quốc tế Thượng Hải năm 2019.

Gods Are Watching
Đạo diễn Diệp Khiêm

Bộ phim thứ hai của nhà thiết kế thời trang kiêm đạo diễn phim Diệp Khiêm lấy bối cảnh quê hương Tuyền Châu, một thành phố lịch sử, nơi các tín ngưỡng đa dạng chung sống hòa hợp. Phim kể câu chuyện một người phụ nữ lớn tuổi, do nữ diễn viên kỳ cựu Hồng Kông Bào Khởi Tịnh thủ vai, bắt đầu tan vỡ niềm tin tôn giáo khi ngôi chùa làng mà bà trông nom bị một nữ tu tiếp quản. Diệp Khiêm là một nhà thiết kế thời trang từng đoạt giải thưởng với bộ phim đầu tay Koali & Rice, cũng tập trung vào phụ nữ cao tuổi, đã được trình chiếu tại các liên hoan phim ở Moscow, Munich và Trung Quốc.

The Italian Recipe
Đạo diễn Hầu Tổ Tân

Phim điện ảnh đầu tay của đạo diễn Trung Quốc Hầu Tổ Tân, vừa khai mạc Liên hoan phim Viễn Đông tháng 4 ở Udine, Ý, là phim hài lãng mạn kể về một ngôi sao nhạc pop Trung Quốc đến Rome để tham gia một chương trình thực tế và gặp cô đầu bếp trẻ đầy tham vọng. Đây là phim hợp tác chính thức thứ hai giữa Ý và Trung Quốc, được Orisa Produzioni, Dauphine Film, Rai Cinema và Fun Age Pictures hậu thuẫn. Dàn diễn viên do Hoàng Nghiêu dẫn dắt, người đã thắng một số giải thưởng Nữ diễn viên mới xuất sắc nhất và Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất cho vai diễn trong The Crossing (2018), và Lưu Tấn (Almost A Comedy). Thành tích của đạo diễn Hầu bao gồm phim tài liệu ngắn My Dad’s A Rocker kể về cha cô Hầu Mục Nhân, một nhạc sĩ rock tiên phong.

Ride On
Đạo diễn Dương Tử

Bộ phim hài hành động đưa Thành Long vào vai một diễn viên đóng thế hết thời trở thành tâm điểm của truyền thông sau khi đoạn video về cuộc chiến ngoài đời thực của anh chống lại những kẻ đòi nợ, trong đó có chú ngựa đóng phim yêu quý của anh, được lan truyền. Lưu Hạo Tồn (Cliff Walkers) và Quách Kỳ Lân (Adoring) cũng tham gia trong bộ phim này, vốn dĩ tôn vinh những pha nguy hiểm trong phim có chỉ số octan cao của Thành Long đã đặt tiêu chuẩn cho phim hài hành động hiện đại. Alibaba Pictures, Beijing Hairun Pictures và Zhejiang Hengdian Film là các hãng đứng sau Ride On. Một bản phát hành tại Trung Quốc được lên kế hoạch vào ngày 31 tháng 12, khung thời gian năm mới đáng thèm muốn. Các tác phẩm trước đây của đạo diễn Dương Tử bao gồm Adoring, phim hài nhẹ nhàng về thú cưng đã thu 100 triệu đôla tại phòng vé Trung Quốc, và Mountain Cry, bộ phim bế mạc Liên hoan phim quốc tế Busan năm 2015.

Rob N Roll
Đạo diễn Mạch Khải Quang

Với dàn diễn viên xuất sắc bao gồm Quách Phú Thành (Project Gutenberg), Lâm Gia Đống (Limbo) và Nhậm Hiền Tề (Trivisa), bộ phim ly kỳ hành động tội phạm này theo chân hai tên cướp thấy mình lọt vào cuộc đấu súng của cảnh sát và cuối cùng trở thành con tin của một kẻ cướp thực sự tàn nhẫn sau hàng loạt các sự trùng hợp đáng tiếc. Nhĩ Đông Thăng (chuỗi phim Thiết thính) là nhà sản xuất bộ phim mới nhất này của Mạch Khải Quang, trong những năm gần đây chủ yếu làm việc với tư cách đồng đạo diễn (A Lifetime Treasure) và điều hành sản xuất (Drug War, Blind DetectiveLife Without Principle).

Social Distancing
Đạo diễn Lương Bích Chi

Bộ phim ly kỳ hồi hộp này xoay quanh một phụ nữ trẻ mê điện thoại và phụ thuộc hoàn toàn vào công nghệ, cho đến khi một hồn ma nham hiểm mà cô gặp trên YouTube bắt đầu xâm phạm cuộc sống của cô. Dàn diễn viên bao gồm Lý Tĩnh Quân (You Are The One), Hà Bội Du (Deception Of The Novelist) và Dương Thiên Vũ (Raging Fire). Đạo diễn Hồng Kông Lương Bích Chi từng học thiết kế thời trang và làm một nhà soạn nhạc trước khi chuyển sang làm phim. Cô đã ra mắt phim điện ảnh đầu tay năm 2012 với bộ phim hài lãng mạn LGBTQ+ Love Me Not.

Stonewalling
Đạo diễn: Hoàng Ký, Ryuji Otsuka

Hai vợ chồng đằng sau Egg And Stone The Foolish Bird giới thiệu bộ phim tuổi mới lớn này như là phần cuối cùng của bộ ba phim kể về những khó khăn của phụ nữ trẻ Trung Quốc. Stonewalling theo chân một sinh viên đại học 20 tuổi, do mang thai ngoài ý muốn, trở về quê hương và chào bán đứa con sắp chào đời để trả nợ cho mẹ cô. Đồng đạo diễn người Nhật Bản Otsuka cũng là nhà sản xuất và quay phim. Egg And Stone đã thắng giải Tiger của Liên hoan phim Rotterdam năm 2012, trong khi The Foolish Bird nhận giải khuyến khích trong phần Generation 14plus của Berlinale năm 2017.

War Customised
Đạo diễn Khâu Lễ Đào

Do nhà biên kịch thường xuyên cộng tác với đạo diễn Khâu là Lý Mẫn viết kịch bản, phim của đạo diễn Hồng Kông Khâu Lễ Đào đề cập đến một lực lượng kỷ luật hiếm thấy ở Hồng Kông — hải quan và thuế. Bộ phim ly kỳ hành động này có sự tham gia của dàn diễn viên toàn sao: Trương Học Hữu (Heaven In The Dark), Lâm Gia Hân (American Girl), Lưu Nhã Sắt (Limbo), Ngô Trấn Vũ (Drifting) và Tạ Đình Phong (Raging Fire), cũng là lần đầu tiên Tạ Đình Phong đảm nhận vai trò đạo diễn hành động. Những phim bom tấn của Khâu Lễ Đào bao gồm chuỗi phim Shock WaveWhite Storm.

Wolf Hiding
Đạo diễn Mã Dục Kha

Trương Gia Huy (The White Storm), Nguyễn Kính Thiên (Monga) và Vương Đại Lục (Our Times) dẫn đầu dàn diễn viên trong phim đạo diễn đầu tay của nam diễn viên Trung Quốc Mã Dục Kha. Bộ phim ly kỳ hành động lấy bối cảnh thế giới ngầm tội phạm nơi các băng đảng đối thủ hoạt động sát cánh với nhau, nhưng trật tự của họ sớm bị xâm phạm khi có sự xuất hiện của một người đàn ông bí ẩn. iQiyi Pictures (Bắc Kinh) và Xiamen Hengye Pictures sản xuất bộ phim, tựa tiếng Trung là Tân trật tự.

Dịch: © Ngân Mai @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Screen Daily