Tin tức

Hội chợ phim Cannes 2022: 7 dự án đặc sắc từ Đài Loan

26/05/2022

Tuy năm nay Đài Loan tham gia không đáng kể, nhưng họ có một số dự án hấp dẫn trên thị trường để người mua xem xét.

Gian hàng Đài Loan mở cửa trở lại trong khuôn viên Palais des Festivals sau hai năm hiện diện ảo. Thông qua Cơ quan Nội dung Sáng tạo Đài Loan (TAICCA), 92 tựa phim từ 39 công ty Đài Loan sẽ được giới thiệu tại gian hàng, tăng 40% so với năm 2021.

Red Tail Ep 1

Nhưng phần lớn các công ty chế tác và phân phối của Đài Loan sẽ không trực tiếp có mặt vì Đài Loan vẫn áp dụng các quy tắc giãn cách nghiêm ngặt, mặc dù gần đây đã nới lỏng các hạn chế.

Đại diện từ MM Square và Digital Frontier Motion Pictures sẽ là một trong số ít người thực hiện chuyến đi đến Cannes.

Một tựa phim quan trọng của gian hàng Đài Loan là phim kinh dị siêu nhiên Incantation, đã nổi lên thành phim địa phương có doanh thu cao nhất năm 2022 cho đến nay. Câu chuyện về cảnh phim tìm thấy này, được trình bày theo phong cách châm biếm tương tác, đã tạo ra một tiếng vang mạnh mẽ và giữ vị trí quán quân phòng vé Đài Loan trong bốn tuần liên tiếp khi phát hành vào tháng 3. Phim đã đạt mức 5,7 triệu đôla (tương đương 170 triệu Đài tệ) để trở thành phim kinh dị địa phương có doanh thu cao thứ hai mọi thời đại, sau Detention năm 2019.

Theo số liệu của Cục Phát triển Công nghiệp Âm nhạc và Nghe nhìn (Bamid), tổng doanh thu phòng vé của Đài Loan là 42,3 triệu đôla trong ba tháng đầu năm nay, trong đó phim địa phương chiếm 22% thị phần — với Incantation chiếm hơn một nửa tỷ lệ phần trăm đó.

Madame Pirate: Becoming A Legend

Mặc dù không có phim Đài Loan nào lọt vào danh sách lựa chọn chính thức của Cannes năm nay, nhưng ba tác phẩm thực tế ảo đã được chọn làm dự án VeeR Future Award và sẽ tranh giải trong phần Cannes XR: Red Tail Ep 1 của Vương Đăng Ngọc, Madame Pirate: Becoming A Legend của Morgan Ommer và Hoàng Đan Kỳ, và The Starry Sand Beach của Nina Barbier và Hoàng Tâm Kiện.

Antikalpa
Đạo diễn Thi Vấn Hàn

Bộ phim thứ hai của đạo diễn Thi là một phim kinh dị dành cho thanh thiếu niên Đài Loan, kể về một nhóm học sinh bị dụ dỗ cầu nguyện với những linh hồn ma quỷ. Khi cái chết rình rập họ, một cậu bé trong đền sử dụng sức mạnh trừ tà đặc biệt của mình chỉ để phát hiện ra cậu ta đang chiến đấu chống lại người yêu thời thơ ấu của mình đã biến thành một con quỷ. Dàn diễn viên bao gồm Hoàng Quán Chí (phim bộ truyền hình Detention), Lôi Gia Nhuế (The Sadness) và Tăng Quản Đình (Gatao — The Last Stray). Từ năm 2012 đến 2018, Thi Vấn Hàn sinh ra ở Đài Loan đã làm một số phim truyện ở Hollywood, bao gồm sản xuất bộ phim khoa học giả tưởng Battle For Skyark của Lionsgate và đạo diễn bộ phim kinh dị Reaper của Highland Film Group.

Fantasy. World
Đạo diễn Đường Phúc Duệ

Đường Phúc Duệ là một luật sư chuyển sang làm đạo diễn, đã mang kinh nghiệm thực hành tố tụng của chính mình để đề cập đến hệ thống tư pháp thiếu sót của Đài Loan cho tác phẩm đạo diễn đầu tay. Với sự tham gia của Lý Khang Sinh (Days), Trương Hiếu Toàn (The Victims’ Game của Netflix) và Doãn Hinh (The Island That All Flow By), bộ phim tập trung vào một luật sư bào chữa đấu tranh để sửa luật khi anh phát hiện một khách hàng từ 13 năm trước có liên quan đến một vụ tấn công tình dục khác. Phim được chọn chiếu bế mạc Liên hoan phim Đài Bắc vào tháng 6. Đường Phúc Duệ cũng đạo diễn phim bộ truyền hình sắp tới The Attorney Of Bachimen, mà anh chuyển thể từ tiểu thuyết đoạt giải của chính mình.

Gaga
Đạo diễn Laha Mebow

Đạo diễn Mebow dành bộ phim thứ ba của mình cho những người bản địa Đài Loan, với hầu hết nhân vật do các nhóm bộ lạc Tayal thủ vai. Câu chuyện kể về một gia đình bắt đầu tan vỡ khi người đứng đầu chết. Khi ông qua đời, Gaga — niềm tin truyền thống để duy trì trật tự giữa con người và thiên nhiên — cũng biến mất. Phim được Sky Films Entertainment và Oxygen Films cấp vốn, với Lương Hoành Chí (My Best Friend’s Breakfast) và Cù Hữu Ninh (The Falls) sản xuất. Mebow đã làm việc với tư cách là biên kịch, đạo diễn và nhà sản xuất truyền hình trong hơn 25 năm. Bộ phim Hang In There, Kids của cô đã được chọn đại diện Đài Loan tại hạng mục Oscar phim nói tiếng nước ngoài hay nhất năm 2017.

A Holy Family
Đạo diễn Elvis Lu

Nhà làm phim tài liệu Lu tự quay chính mình trong bộ phim tài liệu này. Bộ phim như một hành trình trở về quê hương thân yêu với gia đình của anh sau 24 năm xa cách, cũng như bức chân dung về mối quan hệ gia đình được nhen nhóm bất chấp niềm tin tôn giáo khác nhau của họ. Anh trai của Lu là người trung lưu trong làng còn cha anh là một kẻ nghiện cờ bạc đã quay sang cầu xin các vị thần cho ông được giàu có. Bộ phim tài liệu gần đây đã có buổi ra mắt thế giới trong cuộc tranh tài quốc tế của Visions du Réel ở Thụy Sĩ. Phim được Volos Films của Đài Loan và Films de Force Majeure từ Pháp sản xuất, với Stefano Centini và Jean-Laurent Csinidis là nhà sản xuất. Phim tài liệu dài đầu tiên của Lu là The Shepherds, về nhà thờ thân thiện với LGBTQ+ đầu tiên của Đài Loan, đã tranh giải tại Liên hoan phim Đài Bắc năm 2018.

Incantation
Đạo diễn Kha Mạnh Dung

Bộ phim kinh dị siêu nhiên này đã thu về 5,7 triệu đôla (tương đương 170 triệu Đìa tệ) ở phòng vé Đài Loan, trở thành bộ phim địa phương có doanh thu lớn nhất vào năm 2022 cho đến nay. Được quay dưới dạng châm biếm tương tác, Incantation mời người xem cùng các nhân vật chính tham gia vào một nghi lễ ma quỷ khi câu chuyện mở ra trên màn ảnh. Empty-Shells Production của đạo diễn Kha và JHT Entertainment của nhà sản xuất Push Yang sản xuất bộ phim, gần đây đã có buổi công chiếu quốc tế tại Liên hoan phim Viễn Đông ở Udine, Ý. Thành tích đạo diễn của Kha Mạnh Dung bao gồm Invitation Only, phim hài lãng mạn Dude’s Manual và câu chuyện tình lãng mạn kỳ ảo A Choo!.

The King Of Wuxia
Đạo diễn Lin Jing-Ji

Bộ phim tài liệu này nhằm tri ân đạo diễn huyền thoại Hồ Kim Thuyên, nổi tiếng với những bộ phim kiếm hiệp sử thi ngoạn mục như Come Drink With Me, Dragon InnA Touch Of Zen, đã trở thành phim Hoa ngữ đầu tiên thắng giải tại Cannes khi đoạt giải thưởng lớn về kỹ thuật năm 1975. Do Sky Films Entertainment sản xuất, bộ phim tài liệu theo dấu bước chân của Hồ Kim Thuyên ở Đài Loan, Hồng Kông, Trung Quốc và Mỹ thông qua các cuộc phỏng vấn với hơn 40 nhân vật tên tuổi trong ngành bao gồm Từ Phong, Ngô Vũ Sâm và Hồng Kim Bảo. Lin đã đạo diễn The Most Distant Course The Man Behind The Book, được đề cử phim tài liệu hay nhất tại Giải Kim Mã Đài Loan năm 2011.

See You At The Rally
Đạo diễn Trương Thư Vỹ

Bộ phim mới nhất của Trương Thư Vỹ được coi là phim Đài Loan đầu tiên về đua xe tập hợp, kể về một người đàn ông bị khập khiễng phải làm lại cuộc đời bên cạnh đứa con trai nhỏ mà anh ta chưa từng biết tồn tại. Dàn diễn viên do Ôn Thăng Hào (Gold Leaf), Trần Trạch Diệu (Shuttle Life) của Malaysia và Thiệu Vũ Vi (Venus On Mars) đảm nhận. Kịch bản của Ôn Úc Phương, nhà biên kịch từng hai lần đoạt giải Chuông Vàng. Dự án đã thắng Giải thưởng Kịch bản mới của Đài Bắc tại hạng mục Dự án đang trong quá trình xúc tiến của Kim Mã năm ngoái. New Century Development Southward Development và mm2 Entertainment đầu tư. Phim điện ảnh đầu tay Nowhere Man của Trương Thư Vỹ được công chiếu tại Liên hoan phim Trung Quốc Vancouver năm 2018.

Dịch: © Xuân Phong @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Screen Daily