Tin tức

Hội chợ phim Cannes 2022: 14 tựa phim Nhật Bản đáng chú ý

23/05/2022

Lãng mạn giả tưởng, chuyển thể manga và phim mới nhất trong chuỗi phim kinh dị ăn khách nằm trong số những tựa phim Nhật đang được giới thiệu ở Marché du Film.

Nhật Bản bước vào Cannes sau chiến thắng tại lễ trao giải Oscar vào tháng 3, Drive My Car của Ryusuke Hamaguchi thắng giải Phim truyện quốc tế hay nhất, bộ phim vốn đã lên ngôi tại liên hoan phim của Pháp năm ngoái, lấy ba giải trong đó có kịch bản hay nhất.

Năm nay đại diện cho quốc gia này tại liên hoan phim là Plan 75 của Chie Hayakawa. Còn ở hội chợ, các công ty Nhật đang giới thiệu các tựa phim từ lãng mạn giả tưởng đến phần mới nhất của chuỗi phim kinh dị ăn khách.

Tất cả chỉ ra rằng lĩnh vực làm phim đang phát đạt có vẻ sẽ phát triển hơn nữa khi Nhật Bản mở cửa trở lại với các sản phẩm quốc tế sau hai năm đóng cửa vì Covid. Số ca nhiễn đang ổn định ở Nhật Bản và các hạn chế đã được dỡ bỏ hoàn toàn trên toàn quốc vào cuối tháng 3.

Plan 75
Đạo diễn Chie Hayakawa

Phim điện ảnh đầu tay của Hayakawa lấy bối cảnh Nhật Bản ở tương lai gần, trong đó một chương trình của chính phủ khuyến khích người cao tuổi tự nguyện an tử để khắc phục một xã hội siêu già. Với sự tham gia của nữ diễn viên kỳ cựu Chieko Baisho, bộ phim than gia hạng mục Un Certain Regard này là mở rộng một phân đoạn trong hợp tuyển Ten Years của Hayakawa. Đây là xuất phẩm hợp tác Nhật Bản-Pháp-Philippines và ghi tên công ty sản xuất Loaded Films có trụ sở Tokyo, công ty đứng sau To The Ends Of The Earth của Kiyoshi Kurosawa, phim bế mạc Liên hoan Locarno năm 2019.

Battlecry
Đạo diễn Yanakaya

Phim hoạt hình lấy bối cảnh Nhật Bản hư cấu những năm 1980, khi một ma túy mệnh danh là khỉ vàng hoành hành khắp xã hội Nhật Bản và một người lính được tuyển dụng để điều tra chất bí ẩn này. Phim đánh dấu màn ra mắt đạo diễn phim truyện của Yanakaya, người đã tự làm hoạt hình bộ phim bằng phong cách đồ họa vi tính đặc biệt gợi nhớ trò chơi điện tử những năm 1990. Phim đã được công chiếu lần đầu thế giới tại Skip City International D-Cinema Festival năm 2021 của Nhật Bản với tư cách là phim hoạt hình đầu tiên từng chiếu trong hạng mục tranh giải và sau đó được chiếu tại Liên hoan phim quốc tế Rotterdam 2022.

Convenience Story
Đạo diễn Satoshi Miki

Bộ phim giả tưởng theo chân một nhà biên kịch thất cơ lỡ vận, tình cờ vào một cửa hàng, ở đó anh có thể tìm thấy bất cứ thứ gì mà trái tim anh mong muốn. Với sự tham gia của Ryo Narita và Atsuko Maeda, đánh dấu phim mới nhất của đạo diễn Miki, thành tích bao gồm phim hài khoa học giả tưởng It’s Me năm 2013, và phim quái vật hài What To Do With The Dead Kaiju?, đã được phát hành ở Nhật Bản vào tháng 2. Đây cũng là tác phẩm kịch bản đầu tay của cựu nhà báo Mark Schilling của Screen Daily. Convenience Story sẽ ra mắt thế giới tại Liên hoan phim quốc tế Fantastia và dự kiến ​​phát hành ở Nhật Bản vào ngày 5 tháng 8 năm 2022.

Goodbye Cruel World
Đạo diễn Tatsushi Omori

Bộ phim hành động do Hidetoshi Nishijima, ngôi sao của Drive My Car, đóng chính. Anh vào vai một cựu yakuza và là một thành viên trong nhóm năm người đi cướp khách sạn tình yêu, khiến những tên xã hội đen sở hữu cơ sở này tìm cách trả thù. Đạo diễn Omori được biết đến với The Ravine Of Goodbye, bộ phim đã thắng giải thưởng của ban giám khảo tại Liên hoan phim quốc tế Moscow năm 2013, và The Whisosystem Of The Gods, được trình chiếu tại Locarno năm 2006. Kịch bản của Goodbye Cruel World do Ryo Takada viết, người biên kịch của Mukoku Over The Fence. Phim được lên kế hoạch phát hành vào mùa thu.

#Manhole
Đạo diễn Kazuyoshi Kumakiri

Phim truyện đầu tiên của đạo diễn Kumakiri sau năm năm là một bộ phim ly kỳ hồi hộp xoay quanh một chàng trai trẻ đầy triển vọng rơi xuống đáy cống vào đêm trước ngày cưới. Tuyệt vọng thoát ra, chàng trai sử dụng điện thoại thông minh của mình cố gắng liên lạc với cảnh sát, bạn bè và mạng xã hội khi thời gian bắt đầu cạn kiệt. Quá trình sản xuất đang được tiến hành nhưng dàn diễn viên vẫn chưa được tiết lộ. Các tác phẩm trước đây của Kumakiri bao gồm Sketches Of Kaitan City My Man, những tác phẩm này đã thắng giải thưởng liên hoan lần lượt vào năm 2010 và 2014. Kịch bản đến từ Michitaka Okada, người đã viết các bộ phim ăn khách Masquerade HotelMasquerade Night.

A Mother’s Touch
Đạo diễn Jumpei Matsumoto

Dựa trên câu chuyện có thật, bộ phim khắc họa hành trình của một cậu bé mù và người mẹ đã dành cả cuộc đời mình để mang lại cho cậu hy vọng, ngay cả khi cậu bắt đầu mất thính giác. Phim dựa trên những năm tháng trưởng thành của Satoshi Fukushima, trở thành giáo sư đại học người mù-điếc đầu tiên trên thế giới. Người mẹ do Koyuki thủ vai, từng đóng cùng Tom Cruise trong The Last Samurai, trong khi cậu con trai do Taketo Tanaka, từng xuất hiện trong True Mothers của Naomi Kawase. Dàn diễn viên còn có Lily Franky, đã đóng vai chính trong bộ phim Shoplifters đoạt giải Cành Cọ Vàng năm 2018 và trong Perfect Revolution năm 2017 của Matsumoto.

A Man
Đạo diễn Kei Ishikawa

Một luật sư điều tra người chồng đã qua đời của một khách hàng cũ thì phát hiện ra người đàn ông đã chết không phải là người mà anh phải điều tra. Phim điện ảnh đầu tay do Ishikawa đạo diễn là Gukoroku - Traces Of Sin công chiếu tại Venice vào năm 2016 và A Man tái hợp anh với Satoshi Tsumabuki. Dàn diễn viên còn có Sakura Ando. Kịch bản của Kosuke Mukai, phim được sắp xếp phát hành trong mùa thu.

My Broken Mariko
Đạo diễn Yuki Tanada

Dựa trên tiểu thuyết đồ họa từng đoạt giải thưởng của Waka Hirako, câu chuyện kể về một người phụ nữ biết được bạn thân nhất của cô là Mariko đã chết do tự sát. Sau khi giật bình tro cốt từ người cha bạo hành của Mariko, cô lên đường đến nơi mà bạn cô luôn muốn đến. Với sự tham gia của Mei Nagano, từ phim hành động Hell’s Garden, My Broken Mariko dự kiến ​​ra mắt vào tháng 9. Bộ phim đầu tay của Tanada Moru đã thắng giải thưởng lớn tại Liên hoan phim Pia năm 2001 và thành tích của cô bao gồm Romance Doll (2020) và The Cowards Who Looked To The Sky (2012).

My Happy Marriage
Đạo diễn Ayuko Tsukahara

Phim lãng mạn kỳ ảo này là chuyển thể của một loạt tiểu thuyết và manga đã bán được hơn 4 triệu bản cho đến nay. Phim kể về cô gái trẻ từ một gia đình khó khăn được trông đợi sẽ kết hôn với một người lính nhẫn tâm. Sau khi được mai mối sơ sài, cả hai bắt đầu kết nối. Vai chính do Mio Imada và Ren Meguro, thành viên của nhóm nhạc Snow Man, thủ vai. Do Tomoe Kanno viết kịch bản, phim đang trong giai đoạn hậu kỳ với kế hoạch phát hành vào năm 2023. Đạo diễn Tsukahara chủ yếu được biết đến với phim bộ truyền hình dài tập nhưng cũng là đạo diễn phim kỳ ảo năm 2018 Café Funiculi Funicula.

One-Percenter
Đạo diễn Yudai Yamaguchi

Một ngôi sao phim hành động bị lôi cuốn vào thế giới bạo lực thực sự khi những tên xã hội đen yakuza đột nhập vào phim trường mới nhất của anh. Vai chính do Tak Sakaguchi đảm nhận, nam diễn viên đã trở thành ngôi sao trong bộ phim ly kỳ Versus năm 2000 của Ryuhei Kitamura. Phim cũng đánh dấu lần hợp tác mới nhất giữa Sakaguchi và đạo diễn, bắt đầu từ Versus do Yamaguchi đồng sáng tác, và phim đạo diễn đầu tay Battlefield Baseball năm 2003. Takayuki Ota sản xuất và sẽ phát hành vào năm 2023.

Sadako DX
Đạo diễn Hisashi Kimura

Phần mới nhất của chuỗi phim Ring chứng kiến ​​đoạn video bị nguyền rủa được lan truyền trên mạng xã hội. Một sinh viên tốt nghiệp thông minh, do Fuka Koshiba thủ vai, cố gắng giải quyết bí ẩn và cứu em gái mình. Dàn diễn viên còn có Kazuma Kawamura, thành viên của nhóm nhạc Jpop The Rampage. Do Yuya Takahashi viết kịch bản, Kimura đạo diễn, người từng làm bộ phim bí ẩn Murder At Shijinso năm 2019. Phim được lên lịch phát hành vào tháng 10.

Dự án chưa có tựa của Hideo Nakata
Đạo diễn Hideo Nakata

Nhà làm phim kinh dị Nakata, đạo diễn của Ring Dark Water, trở lại với bối cảnh ớn lạnh trong một khu rừng nổi tiếng hiện tượng siêu nhiên. Câu chuyện do Brazili Ann Yamada và Tetsuya Oishi viết, dựa trên lời kể nhân chứng của những người đơn giản tuyên bố đã nhìn thấy “nó”. Dàn diễn viên bao gồm Masaki Aiba, diễn viên, người dẫn chương trình và thành viên của nhóm nhạc Jpop Arashi. Phim sẽ được phát hành ở Nhật Bản vào ngày 30 tháng 9.

Whisper Of The Heart
Đạo diễn Yuichiro Hirakawa

Truyện tranh của Aoi Hiiragi, được Studio Ghibli chuyển thể hoạt hình năm 1995, nay được chuyển thể người thật đóng. Phim kể về một cô gái hiếu học kết bạn với một người bạn cùng lớp âm nhạc, mỗi người đều hứa hẹn sẽ biến ước mơ của mình thành hiện thực. Hirakawa, đạo diễn bộ phim phiêu lưu gia đình The Promised Neverland năm 2020, kể lại câu chuyện của tuổi mới lớn nhưng cũng theo dõi các nhân vật 10 năm sau. Với sự tham gia của Nana Seino và Tori Matsuzaka, bộ phim sẽ được phát hành tại Nhật Bản vào ngày 14 tháng 10.

The Zen Diary
Đạo diễn Yuji Nakae

Dựa trên tiểu luận của tác giả nổi tiếng người Nhật Bản Tsutomu Mizukami, bộ phim chính kịch nông thôn này xoay quanh một nhà văn sống một mình trong biệt thự trên núi hẻo lánh, nấu những bữa ăn từ rau nhà trong khi viết bản thảo và trải nghiệm sự thay đổi của các mùa. Vai chính Tsutomu do Kenji Sawada đảm nhận và là vai chính đầu tiên của nam diễn viên kiêm ca sĩ gạo cội sau 16 năm. Nó cũng đánh dấu sự trở lại của đạo diễn Nakae, từng có phim đầu tay Nabbie’s Love trình chiếu tại Berlinale năm 2000 và gần đây nhất là bộ phim chuyển thể A Midsummer Night’s Dream năm 2009. Đầu bếp nổi tiếng Yoshiharu Doi đã tư vấn các món ăn theo mùa được miêu tả trong phim.

Dịch: © Xuân Phong @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Screen Daily