Tin tức

Người Nhện giăng lưới quăng mình vào khiến Thế giới Điện ảnh Marvel hoàn toàn dịch chuyển

12/02/2015

Trong truyện tranh, Người Nhện vốn là bạn với nhóm Avengers, và giờ đây, anh sẽ xuất hiện cùng Người Sắt và Captain America trên màn ảnh rộng.

Sony Pictures Entertainment, từ lâu đã giữ bản quyền làm phim về siêu người hùng giăng mạng này của Marvel Comics, sẽ hợp tác với Disney và Marvel Studios để đưa Người Nhện về với Thế giới Điện ảnh Marvel (MCU) trong một hợp đồng hợp tác được ký vào đầu tuần này.

Theo thỏa thuận trên, Sony và Marvel sẽ chia sẻ bản quyền về Người Nhện, và Sony chịu trách nhiệm làm phim lẻ về siêu anh hùng này, trong khi đó Marvel sẽ được anh tham gia các phim có nhiều siêu anh hùng tụ hợp.

Người Nhện sẽ xuất hiện trong một phim Marvel trước khi sẽ có thêm phim lẻ về riêng anh ra mắt 28/7/2017. Bộ phim lẻ này sẽ được hợp tác sản xuất bởi chủ tịch Marvel Studios Kevin Feige và Amy Pascal, người vừa từ chức đồng chủ tịch Sony sau khi hãng này bị tin tặc tấn công.

Feige và Pascal dự tính sẽ “hợp tác để tạo hướng sáng tạo mới cho phim về người hùng giăng mạng này”.

“Amy đã tham gia một cách mật thiết vào việc tạo ý tưởng cho phim về một trong những nhân vật được yêu thích nhất trên thế giới,” Feige nói. “Sự tham gia của Marvel hy vọng sẽ giúp có được kết nối và hợp nhất trong mạch truyện mà người hâm mộ đã từ lâu trông đợi từ MCU. Tôi rất vui mừng có cơ hội cho Người Nhện xuất hiện trong MCU, một điều tất cả chúng tôi tại Marvel và người hâm mộ đã mong đợi từ nhiều năm nay.”

Với hợp đồng hợp tác mới đi vào hiện thực và việc nhân vật phải xuất hiện trước 2017, có nhiều khả năng sự xuất hiện đầu tiên của Người Nhện trong MCU sẽ là cùng với Người Sắt của Robert Downey Jr. và Captain America của Chris Evans trong Captain America: Civil War, dự tính bấm máy mùa xuân này và ra mắt 6/5/2016. (Trong truyện tranh gốc, Người Nhện có vai trò quan trọng.)

Marvel và Sony cũng đang tìm hiểu cách đưa các nhân vật MCU vào những phim Người Nhện tương lai.

Thế giới Điện ảnh Marvel hoàn toàn dịch chuyển


Một phim lẻ về Người Nhện vào năm 2017 có nghĩa các phim Marvel khác từng được thông báo ngày ra mắt sẽ lùi lại một vị trí trong danh sách. Thor: Ragnarok trước kia dự tính ra mắt ngày 28/7/2017 đó giờ sẽ chiếm chỗ của Black Panther và ra mắt 3/11. Tương tự, Black Panther của Chadwick Boseman lùi lại với vị trí vốn của Captain Marvel là 6/7/2018, và bộ phim Marvel đầu tiên có nhân vật nữ chính giờ sẽ ra mắt 2/11/2018, đẩy Inhumans lùi lại 12/7/2019.

“Người Nhện là một trong những nhân vật tuyệt vời nhất của Marvel, được yêu thích toàn cầu,” chủ tịch và giám đốc điều hành Disney Bob Iger nói. “Chúng tôi rất vui được làm việc với Sony Pictures để đưa anh vào với Thế giới Điện ảnh Marvel, mở ra những cơ hội câu chuyện và loạt phim mới.”

Hiện chưa có tin ai sẽ là khuôn mặt đằng sau mặt nạ Nhện – hai phim gần đây đưa Andrew Garfield vào vai siêu anh hùng này, nhưng gần như chắc chắn là anh sẽ không trở lại cho những phim sắp tới. Vai này sẽ phải chọn diễn viên mới, và chúng ta gần như sẽ có một sự “tái khởi động nhẹ” của loạt phim Người Nhện để thoát khỏi những kết nối với hai phần Amazing Spider-Man. Nhưng chắc hẳn sẽ không phải xem lại câu chuyện nguồn gốc Người Nhện nữa – trong vòng 14 năm vừa qua câu chuyện này được kể hai lần, và những khán giả xem phim vốn đã biết nguồn gốc của Người Nhện rồi.

Nước đi không thể khác cho Sony

Tin về thỏa thuận chia sẻ bản quyền sử dụng Người Nhện đã được đồn đại từ nhiều tháng, khi Sony thông báo có những kế hoạch đầy tham vọng cho những bộ phim hậu truyện và ăn theo hình tượng nhân vật trèo tường này. Những kế hoạch đó có vẻ nhằm tăng giá trị và vị trí của công ty trong một cuộc thương thảo để lập nên cả một thế giới phim bom tấn xoay quanh những nhân vật phụ của Người Nhện. Khi The Amazing Spider-Man 2 nhận những đánh giá trái chiều và có doanh thu kém hơn dự tính (thật ra chỉ có Người Nhện mới thu về 710 triệu USD và bị đánh giá là thấp), những tin đồn về sự hợp tác lớn hơn càng tăng cao.

Những tin đồn này tăng thêm nữa vào tháng 10/2014, khi có nhiều tin về Captain America 3 sẽ dựa theo mạch truyện Nội chiến trong truyện tranh, nơi Người Nhện có một vai trò lớn. Rồi còn có thêm tin cho biết Sony và Marvel bí mật họp mặt. Từ tháng 6 đã có những thông tin cho thấy Sony muốn thấy Người Nhện trong thế giới của Marvel vào năm 2018.

Năm ngoái, nhìn vấn đề tài chính của Sony (nhiều tiền chi ra, không đủ tiền thu vào, sa thải nhiều nhân viên và bán nhiều chi nhánh kinh doanh), nhiều người cho rằng thỏa thuận với Marvel chỉ là sớm hay muộn mà thôi. Sau vụ rùm beng khi hãng phim bị tin tặc tấn công, khiến nhiều thư nội bộ của hãng phim với lời lẽ không hay về nhiều tên tuổi, diễn viên Hollywood bị rò rỉ ra ngoài, những lời đe dọa khiến hãng suýt hoãn việc chiếu The Interview, rõ ràng là ta chỉ đang đợi một quyết định chính thức về số phận Người Nhện.

Sony thật sự không có khả năng đổ 200 triệu USD vào phim Người Nhện và hơn 150 triệu USD để quảng bá nó chỉ để thu về ngót ngét 700 triệu USD hòa vốn trước mắt trước khi doanh thu đĩa có thể thu lãi nữa. Đã bán đi quyền thu lợi nhuận từ các sản phẩm liên kết, Sony không thể cứ giữ khư khư lấy loạt phim này và sản xuất phim theo tốc độ bình thường. Họ đợi càng lâu, rủi ro giá trị của cả loạt phim trong thảo luận kinh tế càng có nhiều khả năng đi xuống.

Thỏa thuận trên cho phép Sony giữ bản quyền Người Nhện, nhưng cũng tạo thêm sức hút với tên tuổi MCU; đó là chưa nhắc tới độ hấp dẫn của những nhân vật khác thỉnh thoảng có thể “tạt vào” phim Người Nhện như Captain America hay Hulk hay Captain Marvel trong khi chính Người Nhện vẫn được kết nối với cả thế giới của các Avengers. Có bộ óc sáng tạo của Feige và Marvel hợp tác với Sony cũng mang về nhiều điểm lợi khác.

Ngoài ra, Sony cũng có được một sức đẩy lớn về mặt tiếng tăm. Một quan hệ công việc với Marvel ngày nay thật không khác gì trúng xổ số, và đây là lần đầu một hãng phim ngoài có thỏa thuận tương tự với Marvel. Đây cũng là một thông báo thực sự quan trọng đối với Amy Pascal. Báo chí gần đây chỉ nói nhiều tới việc bà rời khỏi Sony và vụ bê bối tin tặc dẫn tới sự từ chức này. Giờ đây tin nóng hổi này sẽ khiến những bài báo về bà sau đây buộc phải nhắc tới sự hợp tác hiện giờ giữa bà và Feige cùng Marvel Studios. Tầm quan trọng của sự chuyển hướng trên đối với Pascal không thể được nhấn mạnh đủ.

Amy Pascal

Nhưng việc lùi ngày chiếu các phim vốn đã định ngày sẵn có gây bất lợi cho Marvel không, và Người Nhện có đáng những rủi ro đó? Câu trả lời cho vế đầu là, thật khó tưởng tượng bất cứ yếu tố nhỏ nào có thể trở thành rào cản với Marvel vào thời điểm này, khi họ đang trên đà mạo hiểm một cách chỉ có thể sinh lời trong tương lai. Ngoài ra, rủi ro có đến đâu cũng không thể lớn hơn những lợi nhuận từ việc gia nhập một trong những tên tuổi lớn nhất trong thế giới truyện tranh của hãng và một nhân vật siêu nhân lợi nhuận nhất trên màn ảnh rộng vào thế giới điện ảnh của mình. Vì thế thật đáng để lùi lại các phim đã đặt sẵn vài tháng để tiếp nhận Người Nhện.

710 triệu USD là một “thất bại” với Người Nhện ở phòng vé. Nhưng hãy cho Tony Stark xuất hiện trong vai khách mời chẳng hạn, hay tưởng tượng bộ phim được làm theo phong cách của Marvel, thì hãy tự hỏi con số đó có thể tăng thế nào. Dù có dự tính một cách bi quan, thì Marvel cũng vui vẻ chấp nhận những con số doanh thu có vẻ “thấp hơn” đó.

Lùi lại ngày chiếu cũng chẳng khiến các phim kia của Marvel chịu nhiều thiệt thòi. Từ giờ tới lúc đó, chúng ta sẽ có The Avengers: Age of Ultron, Ant-Man, Captain America: Civil War, Doctor Strange Guardians of the Galaxy 2. Và cả một phim Người Nhện riêng nữa không thuộc Marvel. Không hề thiếu phim siêu anh hùng Marvel kể từ giờ cho tới khi Thor, Black Panther, Captain Marvel, và nhóm Inhumans xuất hiện. Cùng lúc đó, các phim kia cũng có lợi nếu có khả năng cho Người Nhện hay những nhân vật liên quan xuất hiện thoáng qua trong phim này. Thời gian lùi chiếu cũng không đáng kể: Thor: Ragnarok lùi lại bốn tháng, Black Panther tám tháng, Captain Marvel bốn tháng, và Inhumans tám tháng.

Sự hợp tác này là giấc mơ thành hiện thực cho nhiều người hâm mộ truyện tranh. Nhưng cũng có những người khác lên tiếng phản đối, và cũng không có gì ngạc nhiên. Không ai muốn phải đợi lâu hơn cả. Nhưng thời gian chờ đợi không đến nỗi lớn như vậy, nhất là khi hàng năm vẫn có đủ phim Marvel – và sự kết nạp Người Nhện sẽ khiến sự chờ đợi này trở nên rất đáng.

Cơn mưa tiền có được từ sự hợp tác này khiến tất cả thay đổi trên trở nên thích đáng. Năm phim Người Nhện từ trước tới nay của Sony đã thu về hơn 4 tỉ USD toàn cầu, và Marvel những năm gần đây vẫn là vua phòng vé với riêng The Avengers thu về 1,5 tỉ USD trong năm 2012. Với việc Người Nhện có thể có vai trò lớn trong phim Avengers phần ba, Infinity War — được chia làm hai phần, vẫn sẽ ra mắt như dự tính 4/5/2018 và 3/5/2019 – cơ hội phá vỡ các kỷ lục phòng vé thật lớn.

Cuối cùng, ta cũng nên cân nhắc, sự hợp tác này có thể là khởi đầu cho việc Người Nhện được sáp nhập hoàn toàn trở lại với Marvel. Giờ đây, chúng ta có một dự án liên doanh, nhưng dần dần Marvel có thể có nhiều quyền lực quyết định đối với loạt phim hơn, và nhiều khả năng trong tương lai Marvel sẽ hoàn toàn sở hữu Người Nhện trở lại. Vào lúc này, có thể còn nhiều vấn đề liên quan tới phần trăm lợi nhuận Sony nhận được cần thương thảo, nhưng đó là một giá chắc hẳn Marvel sẵn sàng trả nếu đang tính kế lâu dài.

Sinister Six đi về đâu?

Những quyết định trên cũng đặt ra câu hỏi về số phận của The Sinister Six mà đạo diễn Drew Goddard đã dành cả năm nay chuẩn bị. Sony sẽ cũng “lùi lại” ngày ra mắt The Sinister Six về nhóm nhân vật phản diện chống lại Người Nhện. Phim trước kia dự tính ra mắt tháng 11/2016 nhưng hiện chưa rõ ngày ra mắt mới là bao giờ.

Tất nhiên, sự “lùi lại” này có thể có nhiều ý. Nhưng tin mới nhất về thay đổi trong loạt phim sẽ lật đổ ít nhiều những gì Andrew Garfield đã xây dựng cho thế giới của Người Nhện trong những năm qua, vì chúng ta lại đang đối mặt với những thay đổi trong câu chuyện… một lần nữa. Tất cả có thể thay đổi trước khi một bộ phim Sinister Six có thể trở nên khả thi – và chắc chắn sẽ ít nhất là phải sau khi Người Nhện trình làng lần đầu trong phim Marvel.

Vậy bao giờ mới có The Sinister Six? Tất cả còn phụ thuộc vào chi tiết thỏa thuận giữa Sony và Marvel, hiện chưa ai biết rõ. Sony chắc hẳn sẽ phải thay đối từ chiến lược “làm việc một mình” tạo nên thế giới cho Người Nhện. The Amazing Spider-Man 2 đang đưa ra thông điệp thế giới này có thể phát triển lớn hơn bao giờ hết, và Sinister Six vốn nhằm chứng tỏ điều này. Nó vốn phải trở thành Avengers của Sony.

Nhưng với vụ bê bối tin tặc và thay đổi lãnh đạo gần đây, thỏa thuận này đánh dấu sự thay đổi trong cách làm việc của Sony. Phim Sinister Six vẫn sẽ ra rạp vào một thời điểm nào đó, nhưng với cách làm việc tỉ mỉ của Marvel thì có thể thời gian đó còn cách khá xa.

Tổng hợp: © Xuân Hiền @Quaivatdienanh.com
Từ các nguồn: USA Today, Comickbook.com,
Entertainment Weekly, Forbes, Cinema Blend