Tin tức

Giải thích nguồn gốc và năng lực của Ant-Man

11/02/2015

Nếu khán giả không thể nhận ra điều này từ hình ảnh bé xíu của poster hay đoạn teaser ngắn củn, Marvel chẳng những biết rằng đa phần khán giả không biết Ant-Man là ai, họ còn đang vui đùa với thách thức đó.

Ngày càng có nhiều lời bàn tán cho phần kết của chuỗi phim Giai đoạn hai của Marvel, tức bộ phim về nguồn gốc của nhân vật này (phần lớn xuất hiện sau khi có trailer của Ant-Man) nhưng không phải lời lẽ nào cũng lạc quan… ngược lại là khác.

Mặc dù là một trong những thành viên kỳ cựu của nhóm Avengers trong truyện tranh, Ant-Man chưa bao giờ là một siêu anh hùng chủ đạo – hay thậm chí là được yêu thích trong truyện tranh. Vậy, chúng ta đối mặt với nghi vấn lớn: Anh chàng này là ai, và vì sao Marvel cho anh một phim riêng vượt trên nhiều nhân vật tiềm năng khác?

Đáp án: Vì Ant-Man (như Vệ binh Dải ngân hà trước đó) mang đến cho người hâm mộ điện ảnh một điều gì đó, và lịch sử truyện tranh phong phú có thể đưa anh chàng bé nhỏ này vào với Thế giới Điện ảnh Marvel một cách lớn lao.

Ant-Man là ai?

Nguồn gốc - Trở lại thời vàng son những năm 60 trong lịch sử truyện tranh Marvel, Ant-Man là Hank Pym, một trong những nhà khoa học/nhà sáng chế lỗi lạc bậc nhất trong thế giới Marvel, và là một thành viên sáng lập biệt đội Avengers. Với cô bạn gái là phụ tá phòng thí nghiệm Janet Van Dyne (sau này là vợ, và rồi là vợ cũ), Hank Pym sử dụng hạt hạ nguyên tử Pym (hạt Pym) có khả năng thay đổi kích thước cơ thể, khiến anh và Janet trở thành Ant-Man và Wasp. Ngoài thay đổi kích thước, Pym còn phát triển một chiếc mũ sắt cho phép anh giao tiếp với loài kiến và những côn trùng bậc cao khác. Cuối cùng anh cũng dùng hạt hạ nguyên tử để gia tăng kích thước, trở thành Giant Man.

Tới những năm 80, Hank Pym thụ động trở thành một người hung hăng lấy nhân dạng Yellowjacket và bị suy sụp tinh thần, ngược đãi Janet và mưu tính chống lại nhóm Avengers (đây cũng là sau khi anh đã vô tình tạo nên kẻ thù Ultron của Avengers). Từ những năm 2000 đến nay, Pym là một nhà khoa học, Giant-Man lần nữa, một phiên bản Wasp nam giới, Yellowjacket lần nữa; anh bị một kẻ biến hình ngoài hành tinh mạo danh, trở thành một giáo viên, một phần bí mật của “Marvel Illuminati,” và giờ là thủ lĩnh của một nhóm Avengers trí tuệ nhân tạo.

Về cơ bản, Pym luôn có một vai trò thay đổi trong thế giới Marvel.

Ant-Man II – Sau khi Hank Pym thôi khoác Ant-Man, chúng ta có Ant-Man II, tức Scott Lang (tức nhân vật chính trong phim sắp tới, do Paul Rudd đóng). Scott là một chuyên gia điện tử trở thành kẻ trộm để giúp đỡ gia đình anh. Sau khi mãn hạn tù, anh được Tập đoàn Stark tuyển dụng để đảm bảo an toàn cho trụ sở Avengers; khi con gái Cassie bị bệnh, Scott quay lại con đường tội phạm, sử dụng trang phục Ant-Man để giải cứu một bác sĩ bị bắt cóc, người có thể cứu con gái anh.

Sau đó Scott trở thành anh hùng, và như Hank Pym giữ nhiều vai trò khác nhau trong thế giới Marvel. Trong nỗ lực riêng của mình, con gái Cassie cũng trở thành một siêu anh hùng, chết, và rồi tái sinh lần nữa.

Ant-Man III - Đặc vụ S.H.I.E.L.D. cấp thấp Eric O’Grady cũng đánh cắp một phiên bản áo giáp Ant-Man. Eric sử dụng trang phục này vì mục đích ăn trộm, hoặc nâng cao địa vị, hoặc làm quen các cô nàng. O’Gardy bất đắc dĩ bị gọi gia nhập S.H.I.E.L.D, nhóm Thunderbolts, và Avengers bí mật, thường hoạt động với vai trò điệp viên hoặc kẻ trộm.

Năng lực của Ant-Man là gì?

Thay đổi kích cỡ - Như đã nói, phát minh hạt Pym cho phép Ant-Man thay đổi kích cỡ. Ban đầu anh thu nhỏ lại, sau đó phát triển lớn ra; ban đầu anh cần một viên thuốc hoặc khí đặc biệt để thay đổi kích cỡ (chắc đó sẽ là cách bộ phim sẽ sử dụng), sau đó anh có thể kiểm soát khả năng này bằng tinh thần. LƯU Ý: Do tính chất hạt Pym, Ant-Man vẫn giữ được sức mạnh người thường ngay cả khi anh thu nhỏ.

Nói chuyện với côn trùng - Chiếc mũ điều khiển của Ant-Man là thứ cho phép anh giao tiếp với kiến và côn trùng bậc cao khác, biến chúng thành phụ tá của anh.

Trang phục và đồ điện tử - Trang phục của Ant-Man được làm từ những phân tử không ổn định, vì thế có thể thay đổi hình dạng tương ứng với cơ thể. Sử dụng hạt Pym anh còn có thể thu nhỏ tất cả các loại đồ điện tử, vũ khí, và vật dụng kích thước lớn khác cất trong trang phục. Trong những phiên bản nhất định (như Yellowjacket hay Wasp), trang phục còn đi kèm cánh nhân tạo và các vũ khí sinh học làm nổ tung gọi là những chiếc vòi (stinger).

Wasp và Yellowjacket là ai?

Wasp – Wasp trong truyện tranh là Janet Van Dyne, có vai vế trong xã hội, khởi đầu là phụ tá phòng thí nghiệm của Hank Pym và là bạn gái anh – sau cùng giúp sáng lập nên Avengers và kết hôn cùng Hank. Khi nhân dạng Yellowjacket kiểm soát Hank, anh và Janet cãi nhau kịch liệt (cốt truyện được thể hiện trong những bản kể lại mới hơn như phần truyện tranh The Ultimates).

Từ đó, Janet phát triển vai trò lãnh đạo đầy hứa hẹn trong nhóm Avengers, ủng hộ Tony Stark trong cuộc nội chiến, và chết trong lúc diễn ra cuộc xâm lăng bí mật của Skrull. Giờ đây cô trở lại, và vẫn là một nhân vật chính của đội.

Yellowjacket – Yellowjacket là một nhân dạng của Hank Pym, nghĩa là một phiên bản tự tin hơn so với chính con người thụ động của anh. Yellowjacket giúp vực dậy tinh thần suy sụp của Pym, và nhân dạng này rút lui một thời gian. Rita DeMaea khoác lên tấm áo kẻ phản diện (sau đó trở thành một siêu người hùng); trong truyền thuyết Avengers mới nhất, một viễn cảnh tương lai gần tiết lộ rằng Hank Pym một lần nữa trở lại trong trang phục Yellowjacket.

Phim làm khác biệt thế nào?

Nguồn gốc của Ant-Man II – Trong phim, câu chuyện của Hank Lym (Michael Douglas) và Janet Van Dyne diễn ra trong Chiến tranh lạnh, rất lâu trước khi Avengers được thành lập. Phim sẽ tập trung vào Ant-Man II, Scott Lang (Paul Rudd), trong một phiên bản hiệu chỉnh của truyện tranh gốc (lấy trộm từ Pym, trở thành người hùng, đánh với kẻ ác cứu con gái đang bị bệnh,…). Thay đổi lớn nhất là tách Hank Pym ra khỏi nhóm Avengers ban đầu.

Tái hiện Wasp – Trong phim này, vợ Janet của Hank Pym không còn sống nữa, song vẫn chưa chính thức được xác nhận việc Janet có khoác lên bộ trang phục Wasp sát cánh cùng Ant-Man của Hank trong thời kỳ Chiến tranh lạnh hay không. Những gì chúng ta biết là Hank và Janet có một người con gái, Hope Van Dyne (Evangeline Lily), sống xa lánh Hank (Michael Douglas) và đó là lý do cô mang họ mẹ.

Khán giả trông đợi có cảnh Hank và Hope giải quyết chuyện quá khứ và thôi nghĩ về bóng ma Janet – cũng như thấy Evangeline Lily khoác lên trang phục Wasp vào một thời điểm nào đó.

Yellowjacket xấu xa – Trong phim, Yellowjacket sẽ là hiện thân phản diện của nhà công nghiệp Darren Cross (Corey Stoll). Trong truyện tranh, Cross biến đổi thành một sinh vật có siêu sức mạnh và trái tim tội lỗi; hắn ta chiến đấu với Ant-Man II khi Scott Lang cố gắng giải cứu một bác sĩ thoát khỏi sự giam cầm của Cross – một bác sĩ có thể cứu con gái của Lang.

Trong phim này, Cross vẫn là một nhà công nghiệp đồng thời nguyên là người học trò của Hank Pym. Thay vì tự mình biến đổi, anh sẽ khoác áo giáp Yellowjacket, một phiên bản hiếu chiến hơn áo giáp Ant-Man của Pym. Tuy nhiên, Yellowjacket sẽ không có khả năng giao tiếp với côn trùng, mà chỉ có thể thay đổi kích cỡ.

Nguồn gốc mới của Ultron – Với việc Ant-Man phát hành sau Avengers: Age of Ultron, rõ ràng rôbô hung ác này có một nguồn gốc mới. Trong Thế giới Điện ảnh Marvel, Tony Stark (Robert Downey Jr.) là người sáng chế ra Ultron; tuy nhiên, vì nội dung tóm tắt của Avengers 2 có đoạn: “Khi Tony Stark cố gắng khởi động một chương trình gìn giữ hòa bình đang bất hoạt…” hoàn toàn có khả năng chương trình gây tranh cãi này (cơ bản đối với Ultron) lần đầu tiên được tạo ra bởi Hank Pym của Michael Douglas. Đó sẽ là gợi tưởng khiến người hâm mộ truyện tranh thích thú.

Có tin bên lề rằng Ultron có thể bắt nguồn từ chương trình Chitauri còn sót lại sau cuộc tấn công – vì thế khán giả sẽ phải đợi để xem liệu có thực sự tồn tại bất kỳ kết nối nào với Hank Pym hay không.

Kết nối với Agent Carter – Với việc nữ diễn viên Hayley Atwell và Howard Stark trung niên (John Slattery) xác nhận tham gia Ant-Man, rõ ràng là phim sẽ có kết nối với loạt phim truyền hình ngắn tập về Đặc vụ Carter. Có thể Hank Pym làm việc cho S.S.R. hoặc S.H.I.E.L.D. hồi đầu?

Ant-Man của Marvel có Paul Rudd đóng vai Scott Lang, tức Ant-Man, Evangeline Lilly đóng vai Hope Van Dyne, Corey Stoll đóng vai Darren Cross, tức Yellowjacket, Bobby Cannavale đóng vai Paxton, Michael Peña đóng vai Luis, Judy Greer đóng vai Maggie, Tip “Ti” Harris đóng vai Dave, David Dastmalchian đóng vai Kurt, Wood Harris đóng vai Gale, Jordi Mollà đóng vai Castillo và Michael Douglas đóng vai Hank Pym. Peyton Reed đạo diễn Ant-Man với Kevin Feige sản xuất và Louis D’Esposito, Alan Fine, Victoria Alonso, Michael Grillo, Edgar Wright Stan Lee trong vai trò sản xuất điều hành.

The Avengers: Age of Ultron ra rạp vào ngày 1/5/2015, sau đó là Ant-Man vào ngày 17/7/2015, Captain America: Civil War vào ngày 6/5/2016, Doctor Strange vào ngày 4/11/2016, Guardians of the Galaxy 2 vào ngày 5/5/2017, Thor: Ragnarok vào ngày 28/7/2017, Black Panther vào ngày 3/11/2017, Avengers: Infinity War – phần 1 vào ngày 4/5/2018, Captain Marvel vào ngày 6/7/2018, Inhumans vào ngày 2/11/2018 và Avengers: Infinity War – phần 2 vào ngày 3/5/2019.

Dịch: © Minh Phát @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Screen Rant