Tin tức

Năm nay Disney chiến tranh với lịch sử của họ - và chúng ta cũng thế

12/12/2013

Có rất nhiều yếu tố quen thuộc trong Frozen (phát hành ở Việt Nam với tựa Nữ hoàng băng giá), bộ phim hoạt hình nhạc kịch 3D của Disney sẽ công chiếu tuần này: những nàng  công chúa ca hát, bùa chú nguy hiểm, những kẻ xấu háo hức muốn tiếm ngôi và sức mạnh của tình yêu cứu thế giới.

Nhưng mặc dù Frozen giống như một sự trở lại duyên dáng với những xuất phẩm Disney kiểu cũ, bộ đôi đạo diễn Chris Buck và Jennifer Lee lại truyền tải hầu hết chất liệu với phẩm chất đương đại: Bên cạnh việc sử dụng các hình ảnh do máy tính tạo ra, cách tiếp cận tiêu chuẩn hiện đã được dùng trong hơn một thập kỷ, cốt truyện tiến đến một kiểu rập khuôn nhất định trước khi có những múa may thay đổi.

Công chúa, thương gia và người tuyết trong Frozen

Trong câu chuyện này, có hai nàng công chúa, không ai trong số họ vốn là kẻ xấu, và những nhân vật nam chủ yếu đảm nhận vai trò hỗ trợ. Những hành động xấu xa có nguồn gốc không ai ngờ tới, cũng như giải pháp cho vấn đề hóc búa chính của câu chuyên. Như thể các nhà làm phim đã nhận ra ranh giới của Disney truyền thống và quyết định cách tốt nhất để phá bỏ những ranh giới đó là bắt đầu với những thứ thông thường trước khi tháo rời chúng ra một cách cẩn thận.

Cho đến phút cuối, Frozen vẫn là một bộ phim theo quy ước với câu chuyện thân thiện vui nhộn cho mọi lứa tuổi về hai nàng công chúa nói trên, Anna (Kristen Bell) và Elsa (Idina Menzel), cùng lớn lên là trẻ mồ côi bị giấu kín một bí mật: Elsa sở hữu quyền năng tạo ra băng tuyết từ không khí, và cô được dạy bảo từ thời thơ ấu rằng Anna không bao giờ được biết về điều này, kẻo quyền năng đó sẽ  mất kiểm soát.

Nhưng chính xác đó là chuyện xảy ra khi cả hai lớn lên và tranh cãi về mong ước bất ngờ của Anna muốn cưới một chàng hoàng tử ghé thăm (Santino Fontana) và Elsa vô tình đóng băng toàn bộ vương quốc trước khi bỏ trốn trong xấu hổ. Nhiệm vụ của Anna là thu phục chị mình, với sự trợ giúp của một thương gia băng vui vẻ Kristoff (Jonathan Groff) và một người tuyết biết nói đáng yêu tên Olaf (Josh Gad), biến Frozen trở thành một câu chuyện cổ tích về sự cạnh tranh giữa các anh chị em.

Hai nàng công chúa trong Frozen

Thắt nút đáng ngạc nhiên trong Frozen đánh dấu một thay đổi đáng chú ý với Disney, trái ngược với bộ phim mới nhất ở dòng này, bộ phim hoạt hình nhạc kịch cổ điển The Princess and the Frog. Hơn thế nữa, nó phơi bày trong con mắt công chúng việc một trong những nhà máy kể chuyện hứa hẹn nhất thời hiện đại này đã bắt đầu vật lộn với di sản của mình ra sao.

Trong tháng 12, hãng phim Walt Disney sẽ ra mắt phim Saving Mr. Banks, kịch bản chuyển thể hư cấu một phần về những nỗ lực của một Walt Disney mưu mô (Tom Hanks) để giành lấy quyền làm phim Mary Poppins từ nữ tiểu thuyết gia P.L. Travers (Emma Thompson). Mặc dù không chính xác là một bản cáo trạng đối với chiến thuật kinh doanh của Walt Disney, chủ đề của bộ phim – về cơ bản là ký kết một hợp đồng – cung cấp một cái nhìn cận cảnh về hậu trường chính trị của nhà máy giấc mơ Disney theo cách mà công ty che giấu trong hầu hết lịch sử của mình.

Nhưng những khán giả đầy hoài nghi thời nay có ý thức rất rõ về sức ảnh hưởng toàn cầu của Disney để đơn thuần xem xét thương hiệu này ở giá trị bề mặt. Bên cạnh việc sản xuất ồ ạt phim hoạt hình, quyền sở hữu của công ty với hãng Marvel đưa hãng này nắm quyền kiểm soát nhiều loạt phim siêu anh hùng lớn, mà người ta cho rằng khi nào Walt Disney còn lèo lái thì những loạt phim đó sẽ có nhiều ảnh hưởng hơn vốn dĩ.

Tom Hanks (trái) và Emma Thompson trong phim Saving Mr. Banks

Mức độ kiểm soát những sản phẩm trào lưu có thể có một nét tối tăm và thậm chí đáng ngại đối với bất kỳ ai nhìn vào từ bên ngoài. Kết quả là, không chỉ Disney đang vật lộn với di sản của mình.

Phát hành trên nền tảng video-theo-yêu cầu và ở một nhúm thành phố vào tháng trước, sản phẩm du kích với kinh phí cực thấp Escape From Tomorrow miêu tả một người đàn ông có gia đình mất trí khi đi chơi với vợ con ở Disney World. Được quay trắng-đen và sử dụng những chuyến dạo chơi công viên chủ đề thật làm bối cảnh mà không có sự cho phép, biên kịch kiêm đạo diễn Randy Moore tìm cách làm cho sự mô tả bằng hình tượng của Disney chống lại chính nó: Khi các nhân vật của Disney mang ngụ ý phản diện, Escape From Tomorrow tiến tới hàm ý rằng một tập đoàn giàu có dùng sức mạnh để tiêm nhiễm những nhân vật và tình huống vào tâm trí của hàng triệu khách hàng với năng lực tiềm thức đã bị làm cho suy yếu.

Quan điểm lật đổ của Moore có thể không bao giờ được sản xuất bởi bất kỳ hãng phim chính thống nào, đừng nói gì Disney, nhưng mối liên hệ của bộ phim đến thần thoại khổng lồ hóa của công ty này không quá xa những yếu tố thể hiện xuyên suốt bộ phim Frozen. Trong cả hai trường hợp, khán giả được chờ đợi đem đến một hiểu biết lịch sử nào đó có lợi trong khi trải nghiệm những thành phần câu chuyện đa dạng đã bén rễ trong các sản phẩm lâu đời của Disney.

Escape From Tomorrow

Tất nhiên, Frozen vẫn bám lấy uy tín trùm nước Mỹ của Disney về phim kỳ ảo ở các khu giải trí phức hợp, trong khi Escape From Tomorrow chất vấn nó. Dù cho bạn thích phim nào hơn, phần lớn là vấn đề sở thích - hay có lẽ, trong bối cảnh này, là nỗi sợ hãi.

Dịch: © Hoài Nam @Quaivatdienanh.com
Nguồn: USA Today


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi