Tin tức

Catching Fire: 8 khác biệt lớn giữa phim và truyện

04/12/2013

Với đạo diễn hoàn toàn mới và ngân sách cao hơn dành cho The Hunger Games: Catching Fire, người hâm mộ loạt phim này hy vọng bộ phim thứ hai sẽ tái tạo câu chuyện về sự bắt đầu của một cuộc cách mạng một cách sống động, từ sự xa hoa trong lối sống ở Capitol tới sự huy hoàng của Đấu trường như được miêu tả trong tiểu thuyết cùng tên của Suzanne Collins.

Nữ anh hùng của loạt truyện của Collins, Katniss Everdeen, ngày càng trưởng thành hơn trong phần hai này, và thế giới tác giả dựng lên cũng theo đó mà phát triển. Công việc chuyển thể Catching Fire đồ sộ lên màn ảnh là một thách thức lớn với đạo diễn Francis Lawrence. Thành quả cuối cùng của ông vẫn giữ được cái tâm của câu chuyện và phần lớn những khoảnh khắc quan trọng, trong khi gọt bớt những đoạn không cần thiết.

Trong tiểu thuyết, câu chuyện được kể theo góc nhìn của Katniss, nhưng khi lên phim, một số thay đổi lớn được đưa ra để diễn tả những ý tưởng mà trong truyện chỉ có thể được chuyển tải qua những dòng nội tâm của nhân vật. Trong nhiều trường hợp, những thay đổi từ trang sách lên màn ảnh này được áp dụng để giảm thời lượng của bộ phim và loại bỏ một số nhân vật không quá cần thiết. Bộ phim cuối cùng vẫn là sự cô đọng những lời thoại, cốt truyện và hình ảnh quan trọng trong tiểu thuyết và kết hợp với một số bí quyết chuyển thể còn lại từ bộ phim đầu. May thay cho đạo diễn Lawrence, những thay đổi này là hiệu quả.

Sau đây là tám thay đổi lớn nhất trong quá trình chuyển thể từ truyện lên phim của The Hunger Games: Catching Fire. Bài viết này tiết lộ nhiều thông tin về diễn biến trong phim, vì thế nếu bạn chưa xem phim và muốn được ngạc nhiên thì không nên đọc bài này.

Gale và Katniss trong rừng

1. Có ít sự căng thẳng hơn giữa Katniss và hai cậu con trai yêu cô. Bộ phim bắt đầu với Katniss và Gale trong một cuộc săn, thay vì cảnh Katniss tiếc nuối nhớ lại những ngày cô từng vui vẻ săn bắn bên Gale hồi xưa, trước khi Gale bắt đầu lạnh nhạt với cô cùng những món quà mang về từ Capitol. Ngoài ra, trong truyện, quan hệ giữa Katniss và Peeta ban đầu khá lạnh lùng, nhưng trong phim họ giải quyết vấn đề này khá nhanh chóng.

Gale và Katniss ở Quận 12

2. Chúng ta có ít thời gian ở Quận 12 với Katniss hơn. Cả một năm trôi qua giữa lúc Katniss rời khỏi Đấu trường sinh tử và Huyết trường Tứ phân diễn ra. Trong truyện, chúng ta có nhiều tháng với Katniss trước khi cô trở lại Đấu trường. Đoạn phim dẫn tới Đầu trường trong phim cũng khá dài, nhưng ta không có được tất cả các diễn biến của năm đó như sự thay đổi về cách trị an diễn ra rất từ tốn trong truyện, hay việc hàng rào điện vây quanh quận được cho hoạt động trở lại, và Katniss và Peeta tập luyện chuẩn bị cho Đấu trường lần thứ hai như nhóm Nhà nghề.

Gale

3. Hoạt động nổi loạn của các quận bị bưng bít kín hơn. Trong khi Katniss có nhìn thấy các dấu hiệu nổi loạn khi ở trên tàu, và có vụ Gale bị đánh, nhưng cô không bao giờ gặp hai kẻ đào tẩu khỏi Quận 8 là Bonnie và Twill và cũng không phải đối mặt với việc bạn của Gale, Darius bị cắt lưỡi sau khi chống lại nhóm trị an ở Quận 12. Những chi tiết bị loại bỏ này không cho phép cô hiểu được toàn bộ quy mô của sự nổi loạn trên toàn đất nước. Dù cô vẫn biết rằng các quận đang rạo rực nổi dậy, cô biết ít chi tiết hơn trong truyện.

Haymitch

4. Quá khứ của Haymitch không được giải thích. Trong truyện, ta biết rằng Haymitch là người thắng cuộc trong Huyết trường Tứ phân thứ hai, và Peeta và Katniss xem lại băng tư liệu để biết người cố vấn của mình đã vượt qua những rào cản và mối nguy trong một đấu trường nguy hiểm hơn thường lệ như thế nào, nhất là sau khi người bạn cùng Quận 12 của ông – trong một vai trò tương đương của Rue – bị giết. Những chi tiết này cho ta hiểu thêm về Haymitch, hơn chỉ là người cố vấn thông minh nhưng nghiện rượu trong hai phần phim này.

Caesar Flickerman và Peeta

5. Caesar Flickerman đóng vai trò dẫn nhập những diễn biến ở Capitol và thể hiện hai yếu tố xa hoa của cuộc sống ở đây, cùng với sự khát máu của Trò chơi sinh tử. Trong truyện, Flickerman xuất hiện ít nhưng có tầm quan trọng chủ chốt, bộ phim còn tận dụng nhân vật này tận tường hơn nữa để cho ta những thông tin cập nhật và biến Trò chơi sinh tử trở thành gần như một sự kiện thể thao.

Snow và Plutarch Heavensbee

6. Như trong phần phim đầu, chúng ta có nhiều cảnh với Tổng thống Snow hơn và thấy quá trình lập mưu kế và điều khiển của ông. Trong truyện, ta chỉ biết đến Snow qua góc nhìn của Katniss và cách cô cảm nhận về tư duy hành động của ông, nhưng trong phim, tất cả được thể hiện một cách rõ ràng hơn qua những cảnh giữa Snow và Trưởng ban tổ chức trò chơi mới, Plutarch Heavensbee.

Peeta và Katniss

7. Tầm quan trọng của bánh mì không được thể hiện trên phim. Katniss không thấy bánh mì hình chim húng nhại Bonnie và Twill dùng để ám chỉ bản thân là thành phần chống lại chính quyền. Bánh mì cũng là yếu tố quan trọng trong truyện, là ám hiệu về thời gian Betee và nhóm đồng minh cần phá hỏng trường lực quanh Đấu trường để được giải thoát. Dù nó là công cụ khá nhỏ, ám hiệu bánh mì sẽ giải thích được việc tại sao kế hoạch lại phải diễn ra vào đúng thời điểm đó.

Finnick

8. Katniss định dùng cung bắn Finnick thay vì Enobaria đáng sợ ở cuối phim. Với Finnick trước mũi tên của Katniss cũng khiến cảnh phim này trở nên kịch tính hơn, và chỉ việc Finnick nhắc lại lời Haymitch nói với Katniss trước khi vào Đấu trường, nhắc nhở cô nhớ kẻ thù thật của mình là ai, thì cả khán giả và Katniss mới biết chắc Finnick cùng phe với cô, và những gì diễn ra trong Đấu trường không hề như Katniss nghĩ.

Dịch: © Xuân Hiền @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Cinema Blend


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi