Tin tức

Lý An chia sẻ quan điểm làm phim với Trương Nghệ Mưu

18/06/2014

Hồi tháng 3 năm nay, đạo diễn Lý An và Trương Nghệ Mưu đã gặp nhau tại Đại học New York để thảo luận về bộ phim mới Coming Home của Trương Nghệ Mưu. Từng tốt nghiệp khóa sản xuất phim của Đại học New York, Lý An cũng chia sẻ những hiểu biết sâu sắc về quy trình làm phim và nguồn cảm hứng của ông.

Lý An khen ngợi diễn xuất chi tiết của diễn viên và nhận xét rằng dù Coming Home không có nhiều hình ảnh đẹp, nhưng phim cho ta cảm giác rất thanh bình khi xem. Cái kết chậm rãi tạo cảm giác tự do, và Lý An nói Coming Home là phim theo thuyết hiện sinh khá hay truyền tải những ý nghĩa sâu xa và những bài học quan trọng.

Củng Lợi (trái) và Trần Đạo Minh trong một cảnh phim Coming Home do Trương Nghệ Mưu đạo diễn

Thâm nhập Hollywood

Lý An nhận được lời khen ngợi từ khắp nơi cho các tác phẩm như Brokeback MountainLife of Pi. Trong khi Lý An tiếp tục mạch thành công ở Hollywood thì Trương Nghệ Mưu tập trung chủ yếu vào việc làm phim ở Trung Quốc. Đạo diễn Trương đã hỏi làm thế nào họ có thể kết hợp những tư tưởng Trung Quốc vào các phim Hollywood.

Lý An giải thích rằng trước hết một bộ phim phải tuân theo những quy tắc định ra ở Hollywood và thích nghi theo “tập quán Mỹ”, trong lúc đó hãy làm ra một bộ phim với định hướng rõ ràng. Và vì ai cũng xem phim Hollywood, nên nếu khôn ngoan thì sẽ viết ra câu chuyện mà họ tiếp nhận, sau đó hướng đến việc làm khán giả cười vang trong suốt bộ phim.

Mặc dù có rất nhiều áp lực cho các nhà làm phim Trung Quốc, nhưng Lý An tin rằng cũng có rất nhiều cơ hội ở thị trường Trung Quốc và Đài Loan, đặc biệt là cho những đạo diễn trẻ đầy khát khao. Ngành công nghiệp điện ảnh đang phát triển mạnh mẽ và đổi thay, sau gần 30 năm không phát triển của văn hóa phim ảnh ở Trung Quốc.

Một cảnh từ siêu phẩm 3D năm 2012 của đạo diễn Lý An, Life of Pi

Kinh nghiệm

Nói về những khó khăn thời gian đầu, Lý An chia sẻ: “Có cảm giác vô dụng và bị coi thường. Có khuynh hướng bị mất ngủ, và tôi cảm thấy như thể không có chuyện gì mình làm được cả.”

Dù những phim đầu tay, như Dạ Yến, được đón nhận một cách tích cực, nhưng mãi đến thành công về tài chính của phim Lý trí và tình cảm / Sense and Sensibility năm 1995 mới tăng thêm sự tự tin của Lý An. Với thành công ở phòng vé của bộ phim, ông đã mua nhà và tự xem mình là một đạo diễn phim thực thụ. Trước đây, Lý An từng cảm thấy mình đã “khiến người khác thất vọng não nề” và bản thân là “một người làm việc thất thường”.

Bài học rút ra

Lý An sở hữu năng khiếu và những kỹ năng giúp chuyển thể tốt các tác phẩm văn học thành những phim đình đám thành công. Phần lớn phim của ông miêu tả những điểm tươi sáng của con người. Vị đạo diễn 59 tuổi này cho biết thêm hiện ông đang chuẩn bị một phim về đề tài quyền Anh, nhưng đang chờ thêm hỗ trợ từ các nhà đầu tư.

Áp phích phim Lý trí và tình cảm

Lý An tiết lộ: “Nói thật, tôi cảm thấy không có ý nghĩa cuộc đời, và đó là lý do vì sao chúng ta cứ mãi kiếm tìm. Chúng ta sống trong một thế giới vô tâm, nên chúng ta phải tăng quyết tâm đi tìm ý nghĩa đích thực, giá trị và câu chuyện đằng sau mỗi người và chuyển thể nhiều hơn thế. Lúc đó chúng ta sẽ không thấy cô đơn và sợ hãi nữa. Đó là lý do khi tôi làm phim thì thấy mình vui vẻ và khi không làm thì không biết làm gì để giết thời gian.”

Dịch: © Minh Châu @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Jayne Stars


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi