Tin tức

Lịch sử có thật đằng sau bộ phim về em chó hoang Arthur the King của Mark Wahlberg

04/04/2024

Mark Wahlberg kể câu chuyện cảm động về chú chó hoang trong Arthur the King.

Nhưng bộ phim lấy cảm hứng từ một tay đua phiêu lưu (Wahlberg thủ vai) tình cờ gặp chú chó lai lông xù trong giải vô địch hành trình trèo đèo vượt suối tàn bạo này chính xác đến mức nào? Được chuyển thể từ cuốn hồi ký năm 2016 Arthur: The Dog Who Crossed the Jungle to Find a Home của Mikael Lindnord, không bất ngờ khi Hollywood cho Arthur the King thành phim “dựa trên câu chuyện có thật”.

Mark Wahlberg nói anh làm thân với bạn diễn bốn chân Arthur the King bằng những hạt thức ăn dành cho chó

Nhưng vẫn giữ được trọng tâm của câu chuyện có thật với vai chính là một chú chó y đúc (một em chó lai tên Ukai) để vào vai Arthur — và thậm chí còn miêu tả chính xác cuộc gặp gỡ đầu tiên đầy ý nghĩa giữa tay đua cộc cằn và chú chó hoang sẽ làm thay đổi cuộc đời anh ta.

“Mikael đã cho chú chó già ốm yếu chưa từng được ai làm điều gì tốt đẹp cho nó ăn thịt viên,” Wahlberg, 52 tuổi, nhà sản xuất của bộ phim, nói. “Và, trong khi cố gắng giành chức vô địch, trong anh dậy lên niềm xúc động đã làm thay đổi cuộc đời anh kể từ ấy. Anh biết mình phải cứu em chó này.”

Arthur the King kể câu chuyện chú chó phiên bản Hollywood, được Mỹ hóa

Nếu bạn muốn biết câu chuyện có thật về Arthur, hãy đọc sách hoặc xem phim tài liệu Arthur của ESPN. Lindnord, 47 tuổi, là đội trưởng đội đua mạo hiểm Thụy Điển từng tranh giải vô địch thế giới năm 2014 tại Ecuador. Arthur the King có Wahlberg vào vai một người Mỹ tên Michael Light, dẫn dắt đội tuyển Mỹ (với các thành viên do Ali Suliman, Nathalie Emmanuel và Simu Liu thủ vai) tranh giải vô địch thế giới lấy bối cảnh Cộng hòa Dominica. Địa điểm được thay đổi vì lý do hậu cần trong bối cảnh đại dịch COVID-19.

Mikael Lindnord (phải) và Athur thật trong cuộc đua hành trình phiêu lưu

Đã trải qua rất nhiều gian nan trước khi Michael và Arthur gặp nhau trong cuộc đua sức bền dài 435 dặm xuyên rừng rậm và sông ngòi.

“Em chó trong tình trạng rất tệ và thậm chí tôi còn ngửi thấy mùi thịt thối nên tôi đã cho nó ít thịt viên,” Lindnord kể với USA Today. “Arthur đã chọn đi theo chúng tôi. Chúng tôi không bảo nó làm vậy. Quyết định là của em chó.”

Arthur đã theo các tay đua vượt qua những điều kiện khắc nghiệt nhất. Những cảnh như đặt tên cho chú chó là King Arthur trong hành trình băng rừng vượt sông của em chó chân thực đến mức xem mà Lindnord rớt nước mắt.

Arthur the King không bám sát chi tiết cuộc đua và vai trò của Arthur trong việc điều hướng đội, vốn được Hollywood thêm thắt. Ví dụ: có một cảnh đêm Arthur sủa inh ỏi giống như em chó Lassie để ngăn Michael không hụt chân rơi xuống một vách đá dựng đứng cách đó chỉ vài bước. Lindnord quả đã kịp dừng lại trước thảm họa, nhưng không phải là nhờ Arthur sủa.

Simu Liu vai Leo và Mark Wahlberg vai Michael Light. Bộ đôi đã cho Athur tham gia phần thi chèo thuyền kayak

“Chúng tôi dừng lại vì cảm nhận có làn gió nhẹ. Chúng tôi không nhìn thấy gì nhưng chắc hẳn đó là một vách đá dựng đứng cao 20 mét (65 foot),” Lindnord nói. “Arthur không có sủa, nhưng em chó đã đứng ở đó.”

Đỉnh điểm của cuộc đua là phần thi chèo thuyền kayak dài 14 giờ mà nhà tổ chức không cho phép Arthur tham gia.

“Họ bảo là quá nguy hiểm,” Lindnord nói. “Thế nên chúng tôi rời đi và tôi nghe tiếng nước bắn tung tóe, và tôi thấy Arthur đang cố bơi theo chúng tôi. Tôi đã kéo em chó lên thuyền kayak.” Sự việc này được mở rộng kịch tính trong phim “nhưng khá chính xác,” Lindford nói. “Thậm chí còn cho Arthur mặc áo phao để che mưa.”

Arthur cùng đội về đích ở vị trí thứ 12.

Arthur (do em chó lai tên Ukai đóng) và Mark Wahlberg trong phim

Arthur tìm được gia đình mới, và chăm sóc y tế... ở Thụy Điển

Như được thể hiện trên màn ảnh, Lindnord quyết định nhận nuôi Arthur và bắt đầu vượt qua những rào cản quan liêu để đưa em chó về nhà — không phải Colorado mà đến Thụy Điển — để chữa trị những vết thương mưng mủ kéo dài. “Kết quả xét nghiệm máu cho thấy, giống như trong phim, rằng Arthur sẽ chỉ sống được vài tuần nữa,” Lindnord nói.

Câu chuyện về chú chó hoang kiên cường đã được lan truyền rộng rãi và được các hãng tin trên khắp thế giới đưa tin. Nhưng nó đặc biệt lớn ở Thụy Điển. Tương tự đám xiếc truyền thông được miêu tả trong phim Arthur the King, em chó và chủ nhân đã đến Stockholm trước một rừng máy quay truyền hình và các phóng viên, xứng đáng là một ngôi sao điện ảnh lớn.

Trong phim Arthur the King em chó có chết không?

Arthur với Helena và Lindnord cùng hai con của họ, Philippa và Thor

Arthur đã trở thành thành viên của gia đình Lindnord và vợ Helena trong sáu năm hạnh phúc. Phim Arthur the King dừng tại đó. “Đối với chúng tôi, Athur không phải là một con chó, nó là một thành viên trong gia đình,” Lindnord nói.

Đáng buồn thay, vào tháng 11 năm 2020, đúng thời điểm các nhà làm phim tiếp cận Lindnord về việc chuyển câu chuyện của Arthur thành phim, em chó cưng ấy thực sự đã ngã bệnh. Phát hiện cột sống của Arthur có khối u ác tính.

“Mọi chuyện diễn ra rất nhanh,” Lindnord, đã thông báo về cái chết của Arthur trên mạng xã hội vào tháng 12 năm đó, cho biết. “Một ngày nọ, chúng tôi đang nằm bên nhau trên sàn phòng khám thú y, và Athur hôn tôi lần cuối rồi qua đời.”

Arthur the King là lời tri ân dành cho chú chó mà anh yêu quý.

Arthur the King là lời tri ân dành cho chú chó mà Lindnord yêu quý

“Đây là bức thư thương yêu gửi cho Arthur. Và không chỉ gửi cho Arthur. Có rất nhiều Arthur ngoài kia. Bộ phim sẽ khiến mọi người mở lòng mình. Con chó hoang hoặc chó ở trạm cứu hộ chờ được nhận nuôi mà họ gặp biết đâu sẽ là người bạn tốt nhất của họ. Vì vậy, hãy cho chúng cơ hội.”

Dịch: © Yên Khuê @Quaivatdienanh.com
Nguồn: USA Today