Tin tức

Ống kính Quái vật Điện ảnh: Trương Nghệ Mưu nhận Thành tựu trọn đời của LHP Viễn Đông

31/03/2024

Trương Nghệ Mưu chuẩn bị nhận Giải Thành tựu trọn đời Dâu Tằm Vàng tại Liên hoan phim Viễn Đông (FEFF) năm nay.

Là nhân vật chủ chốt trong thế hệ nhà làm phim thứ năm của Trung Quốc, nổi tiếng với các bộ phim Đèn lồng đỏ treo cao, ‎Cao lương đỏ, Phải sống, Anh hùngThập diện mai phục, đồng thời cũng là tổng đạo diễn lễ khai mạc và bế mạc đáng nhớ của Thế vận hội Bắc Kinh 2008.

Đồng nhận giải Dâu Tằm Vàng đáng mơ ước tại FEFF lần thứ 26 còn có nhà sản xuất Đài Loan Khâu Phúc Sinh. Là nhân vật huyền thoại trong ngành điện ảnh châu Á, Khâu Phúc Sinh nổi tiếng qua việc hợp tác với các nhà làm phim tác gia bao gồm Hầu Hiếu Hiền, sản xuất A City of Sadness (1989) và The Puppetmaster (1993); và Trương Nghệ Mưu, sản xuất cả Đèn lồng đỏ treo caoPhải sống (1994). Bộ phim Under the Light năm 2023 của Trương Nghệ Mưu cũng sẽ tranh giải chính tại FEFF.

FEFF, liên hoan uy tín của Ý diễn ra ở thành phố Udine phía bắc, cũng đã công bố đội hình đầy đủ. Tổng cộng, FEFF26 sẽ chiếu 74 phim (47 phim tranh giải và 28 phim không tranh giải) từ 11 quốc gia. Liên hoan phim cho biết sẽ có 15 phim chiếu ra mắt thế giới (gồm cả những tác phẩm kinh điển được phục chế), 24 phim ra mắt quốc tế, 19 phim ra mắt ở châu Âu và 13 phim ra mắt ở Ý.

Bộ phim hài Trung Quốc Yolo, do diễn viên hài, diễn viên và nhà sản xuất Giả Linh đạo diễn, sẽ là phim đầu tiên trong số hai phim khai mạc liên hoan vào ngày 24 tháng 4. Yolo là chuyển thể từ bộ phim hài đình đám Nhật Bản 100 Yen Love, từng gây tiếng vang lớn tại FEFF khi được trình chiếu vào năm 2015. Phim hài hành động Citizen of a Kind của Park Young Ju sẽ là bộ phim thứ hai trong đêm khai mạc.

Từ trái qua: Citizen of a Kind của Park Young Ju, phim thứ hai trong đêm khai mạc; đạo diễn Trương Nghệ Mưu; phim hài Trung Quốc Yolo là phim đầu tiên khai mạc liên hoan vào ngày 24 tháng 4

Những phim nổi bật khác trong danh sách là phim hành động lịch sử 12.12: The Day của Kim Sung Su, lấy bối cảnh cuộc đảo chính ngày 12 tháng 12 ở Hàn Quốc. Ngoài ra còn có phim kinh dị Exhuma của Jang Jae Hyun, với sự tham gia của ngôi sao Old Boy Choi Min Sik. Nhà làm phim Nhật Bản Kazuya Shiraishi trở lại FEFF với bộ phim samurai năm 2024 Goban-giri và đạo diễn người Philippines Jun Lana sẽ trình chiếu phim hài LGBT Becky & Badette, với sự tham gia của biểu tượng Eugene Domingo.

Hoàng Ỷ Lâm của Hồng Kông sẽ trình chiếu phim nhạc kịch The Lyricist Wanna Be, và Trương Gia Huy, nam diễn viên không thể bắt chước của Hồng Kông trong lần thứ hai ngồi ghế đạo diễn, sẽ trình chiếu bộ phim ly kỳ-kinh dị Peg O’My Heart. Cũng từ Hồng Kông, Khâu Lễ Đào sẽ trình chiếu hai phim hành động của ông tại Udine năm nay: Moscow Mission — Trung Quốc và Nga hợp tác để tiêu diệt một băng cướp trên tuyến đường sắt xuyên Siberia — và Raid of the Lethal Zone — một đội cảnh sát bị một trận lũ lụt dữ dội cản trở họ thi hành nhiệm vụ.

FEFF diễn ra từ ngày 24 tháng 4 đến 2 tháng 5.

Liên hoan phim quốc tế Bắc Kinh sẽ khai mạc vào giữa tháng 4

Các nhà tổ chức cho biết Liên hoan phim quốc tế Bắc Kinh lần thứ 14 dự kiến diễn ra từ ngày 18 đến 26 tháng 4, với đạo diễn người Serbia Emir Kusturica làm chủ tịch ban giám khảo quốc tế Giải Thiên Đàn.

Tổng cộng có 15 phim sẽ tranh giải Thiên Đàn năm nay, được chọn từ danh sách đăng ký kỷ lục gồm 1.509 phim từ 118 quốc gia và khu vực.

Brazil được mời làm khách mời danh dự tại sự kiện năm nay, vì năm 2024 đánh dấu kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Trung Quốc-Brazil. Một số nhà làm phim Brazil và đại diện các công ty điện ảnh và truyền hình sẽ tham dự liên hoan phim, với một loạt phim Brazil sẽ được trình chiếu tại Bắc Kinh.

Trong thời gian liên hoan phim, hơn 240 bộ phim trong nước và quốc tế với chủ đề đa dạng sẽ được trình chiếu tại hơn 20 rạp ở Bắc Kinh và thành phố Thiên Tân và tỉnh Hà Bắc lân cận.

Ra mắt vào năm 2011, Liên hoan phim Bắc Kinh nhằm mục đích tăng cường trao đổi giữa các doanh nghiệp trong ngành trêb toàn cầu. Liên hoan ngày càng thu hút sự chú ý của quốc tế nhờ thị trường phim đang bùng nổ của Trung Quốc.

A Simple Favor 2 đang triển khai: Anna Kendrick, Blake Lively trở lại với phần tiếp theo của Paul Feig

Anna Kendrick (trái) và Blake Lively trong một cảnh phim A Simple Favor

Đã đến lúc nâng ly rượu gin martini Aviation để chúc mừng Anna Kendrick và Blake Lively trở lại trong một bí ẩn quyến rũ khác với A Simple Favor 2 của đạo diễn Paul Feig.

Amazon MGM Studios đã công bố phần tiếp theo, hợp tác sản xuất với Lionsgate, bắt đầu quay vào mùa xuân này và phát trực tuyến trên Prime Video. Feig trở lại chỉ đạo phần tiếp theo của bộ phim hài đen tối năm 2018 của ông, với Henry Golding, Andrew Rannells, Bashir Salahuddin, Joshua Satine, Ian Ho và Kelly McCormack đều tiếp tục đảm nhận vai diễn của họ từ phần đầu tiên.

Jessica Sharzer, biên kịch của bộ phim đầu tiên, đã quay lại viết phần tiếp theo, cùng với Feig và Laeta Kalogridis cũng đóng góp vào kịch bản. Kịch bản của phim đầu dựa trên cuốn tiểu thuyết cùng tên năm 2017 của tác giả Darcey Bell.

A Simple Favor 2 chứng kiến Stephanie Smothers (Kendrick) và Emily Nelson (Lively) tới đảo Capri để dự đám cưới xa hoa của Emily. Hành trình cho đám cưới định mệnh của Emily và một doanh nhân giàu có người Ý dự kiến ​​sẽ có án mạng và phản bội.

Feig và Laura Fischer sẽ sản xuất A Simple Favor 2 cho Feigco Entertainment, với Sharzer là điều hành sản xuất. Quá trình phát triển phần tiếp theo được đưa tin lần đầu tiên năm 2022.

Do Lionsgate phát hành vào tháng 9 năm 2018, A Simple Favor kiếm được 53 triệu USD tại phòng vé trong nước và thu về 97 triệu USD toàn cầu.

Kendrick xuất hiện trong phim Self Reliance của Hulu năm nay và chuẩn bị đóng vai chính trong Woman of the Hour, phim đạo diễn đầu tay của cô trên Netflix vào mùa thu này. Lively đóng cùng Justin Baldoni trong phim chuyển thể màn ảnh rộng từ tiểu thuyết It Ends With Us của Colleen Hoover cho Sony, sẽ ra rạp vào tháng 6. Feig, đạo diễn bộ phim The School for Good and Evil năm 2022 cho Netflix, đã hoàn tất quay bộ phim hài hành động Grand Death Lotto của Amazon với sự tham gia của John Cena, Awkwafina và Simu Liu.

Austin Butler đóng chính trong Caught Stealing của Darren Aronofsky cho Sony

Austin Butler trong Masters of the Air trên Apple TV+

Sau vai phản diện đáng sợ trong Dune: Part Two, Austin Butler đang chuẩn bị cho một phim mới.

Butler sẽ đóng vai chính trong bộ phim tội phạm ly kỳ Caught Stealing của nhà làm phim Darren Aronofsky. Sony đã mua lại gói dự án này, dựa trên cuốn sách của Charlie Huston, và dòng tóm tắt cho biết phim “theo chân Hank Thompson, một cựu cầu thủ bóng chày kiệt sức, khi anh vô tình lao vào một cuộc chiến khốc liệt để sinh tồn trong thế giới tội phạm ngầm ở trung tâm thành phố New York thập niên 90.”

Huston đang viết kịch bản. Aronofsky sản xuất thông qua Protozoa Pictures của anh.

Butler nhận được sự khen ngợi ở tầm cao mới của giới phê bình với Elvis năm 2022, phim tiểu sử của Baz Luhrmann đã mang về cho Butler đề cử Oscar đầu tiên. Trong Dune: Part Two, Butler được hưởng ứng mạnh mẽ qua vai diễn Feyd-Rautha Harkonnen, nhân vật phản diện tâm thần đối đầu với Paul Atreides của Timothée Chalamet. Sắp tới, anh có bộ phim tâm lý về mô tô những năm 1960 The Bikeriders ra mắt tháng 6. Trên màn ảnh nhỏ, gần đây anh đóng vai chính trong phim bộ truyền hình hàng không về Thế chiến 2 Masters of the Air cho Apple TV+.

Đối với Butler, Caught Stealing kết hợp anh với một đạo diễn tác gia khác sau khi hợp tác với Denis Villeneuve của Dune 2 và Lurhmann trong Elvis. Aronofsky ra rạp lần cuối với The Whale năm 2022, bộ phim đã mang về cho Brendan Fraser Oscar nam diễn viên chính xuất sắc nhất cùng trong năm Butler cũng được đề cử.

Sony có một số dự án nổi tiếng đang được thực hiện, bao gồm bốn phim tiểu sử về The Beatles của Sam Mendes và 28 Years Later của Danny Boyle.

Sanford Panitch, chủ tịch Motion Picture Group của Sony Pictures, nói: “Darren là một trong những người kể chuyện nghe nhìn xuất sắc nhất thế giới và việc chuyển thể những cuốn sách hay tuyệt này của Charlie Huston cho Austin đóng vai chính là một cơ hội quá thú vị không thể không tham gia.”

Christopher Nolan và Emma Thomas chuẩn bị nhận tước hiệu hiệp sĩ và phu nhân Vương quốc Anh

Theo hãng tin AP, Christopher Nolan và Emma Thomas là những người Anh nổi tiếng mới nhất được phong tước hiệp sĩ và phu nhân ở Vương quốc Anh vì những đóng góp của họ cho ngành công nghiệp điện ảnh.

Đạo diễn và nhà sản xuất Oppenheimer mới đoạt giải Oscar đã mang về giải phim hay nhất tại Lễ trao giải Oscar năm nay cho bộ phim tiểu sử J. Robert Oppenheimer, với sự tham gia của Cillian Murphy. Bộ phim đã thắng sáu giải khác trong đêm đó, bao gồm nam diễn viên chính xuất sắc nhất cho Murphy, nam diễn viên phụ cho Robert Downey Jr. và đạo diễn cho Nolan, cùng những hạng mục khác. Nhà làm phim nổi tiếng trước đó đã được đề cử cho Memento, Inception Dunkirk.

Thường thì tin tức về người sẽ được phong tước hiệp sĩ và phu nhân được công bố vào đầu năm và vào ngày sinh nhật của Vua Charles III, vì ông là người phong tước hiệp sĩ. Tuy nhiên, vinh dự này đôi khi được trao sau những thành tựu đặc biệt, giải thích tại sao Nolan và Thomas lại nhận được nó vài tuần sau khi đoạt giải Oscar.

Việc phong tước hiệp sĩ thường chính thức diễn ra tại Điện Buckingham do đích thân một vị vua Vương quốc Anh ban thưởng. Tuy nhiên, do Vua Charles đang tạm dừng các nhiệm vụ hoàng gia để điều trị bệnh ung thư, thật khó biết khi nào cặp vợ chồng và đối tác sản xuất sẽ nhận được vinh dự này.

Nolan và Thomas gặp nhau lần đầu khi cả hai đang theo học tại University College London. Họ cùng nhau điều hành công ty sản xuất Syncopy và có bốn người con. Thông qua công ty, họ đã sản xuất nhiều bộ phim đình đám nhất của nhà làm phim, bao gồm bộ ba phim Batman, The Prestige, Interstellar Tenet.

Trong phát biểu nhận giải Oscar đạo diễn xuất sắc nhất, Nolan đã cảm ơn Thomas, “nhà sản xuất của tất cả các bộ phim của chúng tôi và tất cả những đứa con của chúng tôi.” Tương tự, trong phát biểu nhận giải phim hay nhất, cô đã gọi tên chồng mình.

“Tôi đã mơ về khoảnh khắc này rất lâu nhưng dường như khó có thể xảy ra,” cô nói vào thời điểm đó. “Lý do khiến bộ phim này là phim chính là Chris Nolan. Anh ấy thật độc đáo, anh ấy thật xuất sắc và em rất biết ơn anh.”

The Acolyte trong chuỗi Chiến tranh giữa các vì sao với sự tham gia của Lee Jung Jae sẽ phát trực tuyến trên Disney+

Lee Jung Jae (giữa) trên trường quay The Acolyte

Disney+ đã thông báo phim bộ Chiến tranh giữa các vì sao mới, The Acolyte, sẽ được phát hành độc quyền trên dịch vụ phát trực tuyến này vào ngày 5 tháng 6.

The Acolyte là phim bộ người đóng gồm tám phần lấy bối cảnh thời kỳ High Republic, một thế kỷ trước các sự kiện của Star Wars: Episode I - The Phantom Menace. Câu chuyện mở ra khi Jedi, hay những người sử dụng Thần lực, phải đối mặt với hàng loạt sự kiện bí ẩn.

Nam diễn viên Hàn Quốc Lee Jung Jae, nổi tiếng với vai diễn trong hàng loạt phim đình đám như Squid GameHunt, đóng một trong những vai chính trong phim bộ này. Do nhà sáng tạo được đề cử Emmy Leslye Headland chỉ đạo, bộ phim còn có mặt nam diễn viên Mỹ Amandla Stenberg của Everything, Everything và nam diễn viên người Anh và Tây Ban Nha Dafne Keen của His Dark Materials.

Disney+ cũng công bố poster tiếng Hàn đầu tiên của bộ phim mới. Áp phích có dòng chữ “Trong thời đại ánh sáng, bóng tối trỗi dậy.”

Trailer chính thức của bộ phim được phát hành trên StarWars.com — trang web chính thức của chuỗi phim Chiến tranh giữa các vì sao.

The Acolyte đánh dấu Lee Jung Jae ra mắt trong phim bộ truyền hình dài tập của Mỹ. Lee Jung Jae đã ký hợp đồng với đại diện tài năng Creative Artists Agency có trụ sở ở Mỹ hồi tháng 2.

Dịch: © Ngân Mai – Xuân Phong @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Hollywood Reporter, China.org.cn, Korea Herald