Tin tức

Mọi điều đã biết về Megalopolis của Francis Ford Coppola được trông đợi ra rạp năm nay

28/03/2024

Dàn diễn viên toàn sao, câu chuyện hoành tráng và huyền thoại làm phim sống đã bỏ ra hơn 100 triệu USD tiền riêng của ông để thực hiện bộ phim. Chơi lớn hoặc nghỉ chơi.

Dự án tâm huyết của Coppola, mà ông bắt đầu viết kịch bản cách đây khoảng 40 năm, đã tạo ra những tít báo về dàn diễn viên đầy sao, nhà làm phim mang tính biểu tượng ở vị trí đạo diễn

Mặc dù năm ngoái đã mang đến cho chúng ta những tác phẩm lớn của các đạo diễn bậc thầy Martin Scorsese, Michael Mann và William Friedkin, nhưng vẫn còn một dự án tâm huyết của một tác gia mà chúng ta vẫn đang chờ đợi: Megalopolis của Francis Ford Coppola, một kiệt tác được ấp ủ từ lâu của vị đạo diễn 84 tuổi, từng chỉ đạo bộ ba phim Godfather, Apocalypse Now, và Bram Stoker’s Dracula.

Megalopolis là câu chuyện trải dài về một kiến trúc sư trẻ đầy tham vọng muốn tái tạo thành phố New York sau một thảm kịch, lấy cảm hứng ít nhiều từ cuộc đảo chính thời La Mã được gọi là âm mưu của Catilina. Adam Driver đóng chính vai kiến trúc sư Caesar, cùng với dàn diễn viên xuất chúng bao gồm Aubrey Plaza, Forest Whitaker, Talia Shire và Jon Voight, cùng những người khác.

Adam Driver và Nathalie Emmanuel trên trường quay Megalopolis của Francis Ford Coppola ngày 19 tháng 1 năm 2023 tại Atlanta, Georgia

Thành tích của kiểu dự án tâm huyết này rất khác nhau. Có một bộ phim thành công như Gangs of New York của Scorsese, thì cũng sẽ có một bộ phim đầy tham vọng mà thất bại như The Man Who Killed Don Quixote của Terry Gilliam hay The Fountain của Darren Aronofsky. Nhưng những dự án này cũng thường là những bổ sung hấp dẫn cho danh mục phim của người tạo ra chúng. Dưới đây, theo tối đa năng lực thu thập, là những gì GQ biết chắc chắn về Megalopolis, đảm bảo là một trong những bộ phim hấp dẫn nhất năm 2024.

Vậy… Megalopolis thực sự nói về gì?

Dự án tâm huyết của Coppola, mà ông bắt đầu viết kịch bản cách đây khoảng 40 năm, đã tạo ra những tít báo về dàn diễn viên đầy sao, nhà làm phim mang tính biểu tượng ở vị trí đạo diễn và tình hình kinh phí khác thường của nó, nhưng vẫn còn rất nhiều điều không chắc chắn về nội dung thực sự của bộ phim. Theo Deadline, tóm tắt của bộ phim như sau: “Số phận của Rome ám ảnh một thế giới hiện đại không thể giải quyết các vấn đề xã hội của chính nó trong câu chuyện hùng tráng về tham vọng chính trị, óc thiên tài và tình yêu nguy hiểm.”

Nhà làm phim huyền thoại Francis Ford Coppola

Đó là một lời giải thích khá mơ hồ. Những miêu tả khác đã được chia sẻ tập trung vào người bạn đời của nhân vật của Driver, do Nathalie Emmanuel thủ vai, bị giằng xé giữa niềm tin tiến bộ và đầy tham vọng về việc xây dựng lại thành phố nổi tiếng nhất thế giới của người cô yêu và những ý tưởng bảo thủ của cha cô.

Nhà làm phim Mike Figgis, đang quay một phim tài liệu hậu trường về quá trình hình thành Megalopolis, đã miêu tả bộ phim là “Julius Caesar kết hợp Blade Runner”, gợi ý sự pha trộn hấp dẫn giữa chủ nghĩa đô thị tương lai và cội nguồn La Mã cổ điển ở trung tâm của cốt truyện. Kết hợp lãng mạn và chính kịch với khuynh hướng khoa học viễn tưởng tương lai là một tiền đề hấp dẫn cho Coppola, ông đã khám phá những thể loại này một cách riêng lẻ, nhưng chưa bao giờ kết hợp lại như thế này.

Francis Ford Coppola trao đổi trên trường quay với Nathalie Emmanuel (giữa) và Chloe Fineman (trái)

Megalopolis dựa trên gì?

Đây là kịch bản nguyên tác của Coppola, không phải chuyển thể từ tác phẩm có sẵn. Nhưng trong một bài đăng trên Instagram vào tháng 7 năm 2023, Coppola đã chia sẻ một số cuốn sách “đã ảnh hưởng mạnh mẽ đến Megalopolis và quan điểm của tôi về ‘xã hội chúng ta đang sống’”. Bao gồm bộ ba cuốn sách của học giả cánh tả có ảnh hưởng David Graeber và The Glass Bead Game, cuốn tiểu thuyết cuối cùng lấy bối cảnh tương lai của nhà văn đoạt giải Nobel Hermann Hesse.

Vài ngày sau, ông chia sẻ bộ sách thứ hai có ảnh hưởng đến bộ phim, “một thời gian trước khi viết kịch bản”. Chúng bao gồm The Origins of Political Order: From Prehuman Times to the French Revolution của Francis Fukuyama (về sự hình thành hệ thống chính trị hiện đại), The Swerve của Stephen Greenblatt (về tầm quan trọng của De Rerum Natura của Lucretius lên tư duy đương đại), và The War Lovers của Evan Thomas, tập trung vào Theodore Roosevelt, William Randolph Hearst và những nhân vật chủ chốt khác của nước Mỹ thế kỷ 19.

Megalopolis là câu chuyện trải dài về một kiến trúc sư trẻ đầy tham vọng muốn tái tạo Thành phố New York sau một thảm kịch, lấy cảm hứng ít nhiều từ cuộc đảo chính thời La Mã được gọi là âm mưu của Catilina

Cuối cùng, trong một bài đăng trên Instagram vào tháng 9 năm 2023 có liên quan đến xu hướng “Bạn có thường xuyên nghĩ về Đế chế La Mã không?” trên mạng xã hội, nhà biên kịch kiêm đạo diễn viết rằng ông nghĩ về Đế chế La Mã khá thường xuyên vì nó “là hình mẫu cho nước Mỹ của tôi và các thể chế của nó, đồng thời là nguồn cảm hứng cho [Megalopolis].” (GQ mạnh dạn khuyến khích bạn nên theo dõi Coppola trên Instagram.)

Dàn diễn viên Megalopolis gồm những ai?

Không ngạc nhiên là bộ phim có dàn diễn viên toàn sao, bao gồm nhiều diễn viên trẻ nổi bật chưa từng làm việc với nhà làm phim huyền thoại trước đây, gồm Driver, Aubrey Plaza, Emmanuel và Jason Schwartzman. Ngoài ra còn có Laurence Fishburne, Forest Whitaker, Giancarlo Esposito, Jon Voight và Dustin Hoffman. Megalopolis cũng đánh dấu sự tái hợp thú vị giữa Coppola và em gái Talia Shire, có diễn xuất xuất sắc trong bộ ba phim The Godfather đã mang về cho bà một đề cử Oscar năm 1974.

Adam Driver và James Remar trên trường quay

Đây dễ dàng là dàn diễn viên nổi tiếng nhất mà Coppola từng có trong một bộ phim kể từ The Rainmaker năm 1997, và chứng kiến ông tái hợp với một số diễn viên bao gồm Shire, Voight và Fishburne, có màn diễn xuất đầu sự nghiệp trong vai một người lính trẻ trên chiếc thuyền đưa Martin Sheen ngược dòng trong Apocalypse Now của Coppola.

Ai tài trợ dự án này?

Các phim trước của Coppola phát hành trong thế kỷ này — phim kinh dị Twixt, Tetro gần như tự truyện, và Youth Without Youth kỳ ảo — đều được thực hiện với kinh phí khiêm tốn, nhưng Megalopolis nổi tiếng với kinh phí khoảng 100 triệu USD, theo Deadline. Đó là loại kinh phí thường dành cho các phim hãng lớn, nhưng Megalopolis đang được American Zoetrope của Coppola sản xuất độc lập. Trong một phỏng vấn với GQ năm 2022, Coppola đã nói về việc bán một phần thương hiệu Francis Ford Coppola Winery thành công của ông để có thể tự tài trợ cho bộ phim. “Nếu tôi định đầu tư 120 triệu USD bằng tiền của chính mình — mà về cơ bản tôi đã làm rồi, nó đã sẵn kia, chờ được viết kịch bản để thực hiện — tôi muốn nó mang lại kết quả tốt cho nhân loại,” ông nói.

Adam Driver và Aubrey Plaza trong phim Megalopolis

Coppola từng chi 30 triệu USD tiền túi của ông cho Apocalypse Now, thành công lớn về mặt thương mại và phê bình, nhưng đó là một canh bạc rất khác so với canh bạc ông đang thực hiện ở đây. Câu chuyện về quá trình sản xuất hỗn loạn của Apocalypse Now đã được viện dẫn để đưa tin về quá trình sản xuất Megalopolis, đặc biệt một bài của The Hollywood Reporter chỉ ra là trong quá trình quay, Coppola đã sa thải phần lớn nhóm hiệu ứng hình ảnh của ông, trong khi nhà dựng phim Beth Mickle và giám sát nghệ thuật David Scott cũng đã rời dự án.

Trong một phỏng vấn vào tháng 1 năm 2023 với Deadline, Coppola thừa nhận thay đổi đó nhưng nói rằng hoạt động sản xuất không hỗn loạn như các bài báo đã đưa, đồng thời nói “Về cơ bản, đó là vấn đề quản lý chi phí.” Ông cũng dành nhiều lời khen ngợi cho các diễn viên của mình, nói: “Tôi chưa bao giờ làm một bộ phim nào mà hài lòng với dàn diễn viên đến vậy.”

Jon Voight (giữa) trong một cảnh quay

Driver cũng bác bỏ câu chuyện trong phỏng vấn được Deadline trích lại, rằng: “Đúng, đúng là bộ phận nghệ thuật đã rút lui và bên hiệu ứng đã bị cho thôi việc. Không phải tất cả các bộ phận đều tìm thấy sự gắn kết trong các bộ phim và thay vì chịu đựng và đưa ra những quyết định để lại dấu ấn rõ nét lên bộ phim, mọi người sẽ nghỉ việc, bị sa thải hoặc rút lui. Thật đáng tiếc khi điều đó xảy ra, nhưng xuất phẩm này không hề thất thoát gì so với các xuất phẩm khác; càng không đến mức phải viết một bài báo về việc chúng tôi đang rơi vào hỗn loạn. Miêu tả đó là không chính xác.”

Khi nào Megalopolis ra mắt?

Trong cuộc phỏng vấn ngày 5 tháng 1 với The Accutron Show, Coppola nói Megalopolis sẽ được phát hành trong “vài tháng nữa”, khiến The Film Stage suy đoán rằng phim sẽ lọt vào danh sách Liên hoan phim Cannes 2024. Quá trình sản xuất kết thúc vào cuối tháng 3 năm 2023, theo Variety.

Francis Ford Coppola, Adam Driver, và Aubrey Plaza trên trường quay Megalopolis

Kể từ đó, có rất ít thông tin cập nhật về kế hoạch phát hành và vị thế là phim độc lập của nó chắc chắn sẽ tạo thêm một số mơ hồ, nhưng khả năng Megalopolis sẽ có ít nhất là một đợt phát hành rạp khiêm tốn.

Dịch: © Phương Hà @Quaivatdienanh.com
Nguồn: GQ