Tin tức

8 lý do Ngày tàn của đế quốc nhận nhiều đánh giá tích cực đến vậy

02/04/2024

Là xuất phẩm có kinh phí lớn nhất của A24 từ trước tới nay, phim hành động ly kỳ Civil War của Alex Garland đã nhận được nhiều lời ca ngợi từ những nhà phê bình hàng đầu.

Bộ phim tâm lý khiêu khích mới nhất của A24, Civil War của Alex Garland, đã bắt đầu nhận được nhiều lời khen ngợi từ một số nhà phê bình hàng đầu trong ngành và dẫn đến điểm Rotten Tomatoes cao bất thường.

Kirsten Dunst (phải) và Cailee Spaeny trong một cảnh phim Civil War, dự kiến ra rạp ở Việt Nam ngày 12 tháng 4 năm 2024 với tựa Ngày tàn của đế quốc

Garland vừa là biên kịch kiêm đạo diễn cho Civil War, và thành công của bộ phim nối tiếp khuôn mẫu quen thuộc của nhà làm phim đã có màn ra mắt đầy hứa hẹn với tác phẩm kinh dị kinh điển đột phá 28 Days Later từ năm 2002. Kirsten Dunst dẫn dắt dàn diễn viên Wagner Moura và Cailee Spaeny trong vai một nhóm nhà báo đi khắp nước Mỹ mới bị chiến tranh tàn phá.

Bộ phim chiến tranh hoành tráng đánh dấu dự án tốn kém nhất của A24 cho đến nay, biến Civil War thành một canh bạc trị giá 50 triệu USD với nhiều rủi ro đáng kể hơn so với những thành công kinh phí thấp điển hình của A24. Những lời truyền miệng sẽ loại bỏ mọi lo ngại về tính lợi nhuận của Civil War, vì đánh giá ban đầu của giới phê bình sau khi bộ phim ra mắt tại SXSW hầu như đều tích cực. Bất chấp kinh phí lớn hơn, xem ra các nhà phê bình đồng ý rằng Civil War nắm giữ hầu hết các yếu tố làm phim ưu tú định nghĩa phim của A24, phần lớn nhờ vào công sức của Alex Garland trong kịch bản và chỉ đạo.

8. Civil War thực sự gây bất an

Bộ phim không né tránh sự tàn khốc của chiến tranh. Ảnh: Wagner Moura và Cailee Spaeny trong một cảnh phim

Mặc dù các nhà phê bình hết lời ca ngợi Civil War, họ đều nói rõ rằng mặc dù đây không phải là một phim chiến tranh theo nghĩa truyền thống, nhưng hình ảnh và tính bạo lực trong đó cũng khó xem như những phim Hacksaw Ridge hay Saving Private Ryan. Matt Donato của Collider đã chỉ ra trong bài bình phim của ông rằng “Garland có thể đã tung ra một trong những trải nghiệm xem phim tàn bạo và không nhượng bộ nhất trong năm.” Việc bộ phim cho bạo lực diễn ra trên đất Mỹ thay vì sa mạc hay rừng rậm xa xôi khiến nó càng trở nên ám ảnh hơn.

7. Civil War có những chủ đề mạnh mẽ

Sâu sắc hơn nhiều chứ không chỉ là một bộ phim hành động thông thường. Ảnh: Kirsten Dunst dẫn dắt dàn diễn viên gồm Stephen McKinley Henderson, Wagner Moura, và Cailee Spaeny trong vai một nhóm nhà báo đi khắp nước Mỹ mới bị chiến tranh tàn phá

Mặc dù chắc chắn Civil War bao gồm nhiều pha hành động, chiều sâu chủ đề của Civil War là điều mà các nhà phê bình đang nhắc tới nhiều nhất. Matthew Jackson của The AV Club viết trong bài bình phim rằng Garland đã thể hiện, “Tầm quan trọng của một nền báo chí tự do sẵn sàng làm công việc khó khăn, đi sâu vào máu me và ghi lại hiện thực của khoảnh khắc.” Mặc dù không đi sâu vào chính trị của cuộc xung đột, nhưng phim cho thấy rõ tầm quan trọng của báo chí và yếu tố báo chí tự do trong việc ngăn chặn tương lai được miêu tả trong Civil War, đồng thời đặt câu hỏi về đạo đức báo chí nói chung.

6. Bối cảnh của Civil War trông dễ xảy ra một cách đáng sợ

Câu chuyện gần với thực tế một cách đáng lo ngại

Rocco T. Thompson của Slant đã tóm tắt một trong những yếu tố kỳ lạ nhất của Civil War, nói rằng phần đáng sợ nhất trong Civil War của biên kịch kiêm đạo diễn Alex Garland là “cảm giác mọi chuyện diễn ra bình thường như thế nào.” Civil War đảm bảo rằng nước Mỹ mà nó thể hiện gần gũi với đất nước khán giả đang sống một cách đáng sợ. Các nhà phê bình khen ngợi bộ phim không bao giờ mạo hiểm đi quá xa những gì có thể xảy ra, đặc biệt trong một thế giới mà một cuộc nổi dậy ở thủ đô và có tay súng bắn tỉa trên mái nhà là chuyện thường tình, không phải chuyện viễn tưởng xa vời.

5. Civil War đặt ra những câu hỏi châm ngòi cho tranh luận

Bộ phim truyền cảm hứng cho cuộc đối thoại cần thiết. Ảnh: Nick Offerman trong vai tổng thống Mỹ trong Civil War

Các nhà phê bình đều đồng ý rằng Civil War sẽ lưu lại trong người xem rất lâu sau khi họ rời rạp và sẽ buộc họ phải đặt những câu hỏi không có câu trả lời dễ chịu. David Crow của Den of Geek, “Bộ phim sẽ được đem ra tranh luận trên các chuyên mục tin tức, bị những nhân vật thời sự truyền hình cáp bác bỏ và bị một số góc mạng xã hội chỉ trích.” Hình ảnh dữ dội và hành động khó xem của nó có thể sẽ gây tranh cãi trong một số giới, không nên tránh né. Cuộc trò chuyện sẽ không kết thúc khi đèn rạp bật trở lại, đây là một thành công hiếm có trong điện ảnh hiện đại.

4. Phong cách đạo diễn chính xác và mạnh mẽ của Alex Garland

Phong cách chỉ đạo dấn thân của Garland thu hút người xem. Ảnh: Alex Garland (phải) chỉ đạo trên trường quay

Alex Garland đã tự khẳng định ông là một trong những nhà làm phim hàng đầu về tính chính xác trong chỉ đạo, bằng chứng là những bộ phim kích thích tư duy và gây mê về mặt hình ảnh như Ex MachinaAnnihilation. Meagan Navarro của Bloody Disgusting đã tuyên bố trong bài bình luận rằng, “Bố cục tuyệt đẹp, hình ảnh nảy nở ngoạn mục và các chi tiết xúc giác càng làm nổi bật thêm vẻ đẹp trong suy tàn của Civil War.” Các nhà phê bình hoan nghênh việc Garland sử dụng máy quay cầm tay để mang lại chủ nghĩa hiện thực và chuyển động cho các phân cảnh hành động, đồng thời mang lại trải nghiệm bao trùm hơn. Các nhà phê bình đều đồng ý rằng Garland đang ở đỉnh cao năng lực đạo diễn trong Civil War.

3. Civil War cân bằng hành động bom tấn với sự thân tình

Các yếu tố của một phim chiến tranh hoành tráng hòa quyện hoàn hảo với sự tinh tế của trải nghiệm cá nhân

Perri Nemiroff tuyên bố trong bài bình luận của ông rằng Civil War là “...tác phẩm hoành tráng mà sâu sắc,” một quan điểm được nhiều nhà phê bình lặp lại. Một số cảnh có tác động mạnh nhất trong Civil War là những cuộc trò chuyện một-một hoặc tương tác giữa các nhóm nhỏ. Những cảnh này được đặt xen kẽ với các phân cảnh chiến tranh hoành tráng và những cảnh chiến đấu cháy nổ để tạo ra thứ gì đó độc đáo và mạnh mẽ, đặc biệt là trong bối cảnh chính trị xã hội hiện nay. Nhìn từ những đánh giá ban đầu, Civil War có thể di chuyển khéo léo giữa các cảnh chú trọng nhân vật với cảnh hành động quy mô lớn để tạo ra một câu chuyện hấp dẫn.

2. Civil War ngoạn mục về hình ảnh

Dù khung cảnh chung có thể u ám nhưng hình ảnh thật đã mắt

Chủ đề tuy đen tối và gây bất an nhưng các nhà phê bình đồng ý rằng đây là một kiệt tác hình ảnh ở nhiều cấp độ. Siddhant Adlakha của Inverse đã tóm tắt một cách hùng hồn cảm xúc dường là của chung các nhà phê bình đánh giá tích cực bộ phim, gọi đây là “một trải nghiệm giác quan khó chịu kèm theo những âm thanh chói tai và những cảnh chiến tranh và sự man rợ gây tê liệt diện rộng, dữ dội và choáng ngợp đến mức bạn thực sự có thể nếm được mùi thuốc súng đọng lại trong không khí.” Mặc dù cốt truyện và thông điệp bao quát của Civil War rất nặng nề, nhưng hình ảnh chắc chắn xứng đáng với màn ảnh rộng.

1. Dàn diễn viên tuyệt vời của Civil War

Kirsten Dunst dẫn dắt một dàn diễn viên tài năng

Dù bản thân kịch bản hấp dẫn đến đâu, các nhà phê bình cũng đồng ý rằng dàn diễn viên của Civil War xứng đáng nhận được nhiều lời khen ngợi. Chase Hutchinson của TheWrap chỉ ra Kirsten Dunst, diễn viên chính của bộ phim, “đã luôn hoàn thành xuất sắc công việc, đây là một trong những màn trình diễn tập trung nhất của cô.” Kevin L. Lee của AwardsWatch chỉ ra ngôi sao trẻ nhất của bộ phim, Cailee Spaeny, trong bài bình phim, nói rằng: “Cho dù là cách truyền tải lặng lẽ những đoạn hội thoại hay thậm chí nét mặt trống rỗng đầy ám ảnh, Spaeny đã mang đến một màn trình diễn mà bạn không thể rời mắt.” Dàn diễn viên tài năng giúp nâng tầm câu chuyện vốn đã hấp dẫn của Civil War.

Dịch: © Phương Hà @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Screen Rant