Tin tức

OpenAI mở chiến dịch đưa Sora tán tỉnh khắp Hollywood

03/04/2024

Giám đốc điều hành Sam Altman đã trình bày những khả năng mang tính cách mạng của AI với các hãng phim Paramount, Universal và Warner Bros Discovery.

Sam Altman, giám đốc điều hành OpenAI

OpenAI đã phát động cuộc tấn công quyến rũ Hollywood, tổ chức gặp gỡ các hãng phim lớn bao gồm Paramount, Universal và Warner Bros Discovery để giới thiệu công nghệ tạo video Sora và xoa dịu nỗi lo ngại mô hình trí tuệ nhân tạo này sẽ gây hại cho ngành điện ảnh.

Giám đốc điều hành Sam Altman và giám đốc tác nghiệp Brad Lightcap đã thuyết trình trước các giám đốc điều hành của những gã khổng lồ trong ngành điện ảnh, nhiều người am hiểu về các cuộc họp diễn ra trong những ngày gần đây cho biết.

Altman và Lightcap đã giới thiệu Sora, mô hình AI tổng quát mới có thể tạo video chi tiết từ câu lệnh văn bản đơn giản.

Video mèo đánh thức chủ nhân đang ngủ do AI tạo ra từ Sora. Những lỗi logic có thể thấy ở cách bàn chân mèo nhân lên và chuyển động

Công nghệ này lần đầu tiên thu hút được sự chú ý của Hollywood sau khi OpenAI xuất bản tuyển tập các video do mô hình này sản xuất vào tháng trước. Các clip nhanh chóng lan truyền trên mạng và dẫn đến tranh luận về tác động tiềm tàng của mô hình Sora đối với các ngành công nghiệp sáng tạo.

“Sora đang gây phấn khích tột độ,” nhà phân tích truyền thông Claire Enders nói. “Có cảm giác nó sẽ cách mạng hóa việc làm phim và giảm chi phí sản xuất cũng như giảm mạnh nhu cầu [tạo hình vi tính].”

Những người tham gia cuộc họp cho biết OpenAI đang tìm kiếm ý tưởng đầu vào từ các ông chủ phim về cách triển khai Sora. Một số người theo dõi các cuộc trình diễn cho biết họ thấy Sora hoặc các sản phẩm AI tương tự có thể tiết kiệm thời gian và tiền bạc trong sản xuất như thế nào nhưng nói thêm rằng công nghệ này cần được phát triển hơn nữa.

Một chú chó trong video do AI tạo ra từ Sora

Đề nghị của OpenAI với các hãng phim diễn ra vào một thời điểm nhạy cảm ở Hollywood. Cuộc đình công kéo dài hàng tháng năm ngoái đã kết thúc với việc Hiệp hội Biên kịch và Hiệp hội Diễn viên Màn ảnh đảm bảo các biện pháp bảo vệ trước AI mang tính đột phá trong hợp đồng của họ. Năm nay, các cuộc đàm phán hợp đồng đang được tiến hành với Liên minh Quốc tế Lao động hậu đài — và một lần nữa AI được cho là vấn đề nóng bỏng.

Trong tuần lễ cuối tháng 3, OpenAI đã phát hành các video Sora mới do một số nghệ sĩ thị giác và đạo diễn tạo ra, gồm cả phim ngắn, cũng như những ấn tượng của họ về công nghệ này. Mô hình Sora nhằm mục đích cạnh tranh với một số dịch vụ chuyển văn bản thành video có sẵn từ các công ty khởi nghiệp, bao gồm Runway, Pika và Stability AI. Các dịch vụ khác này đã chào bán công dụng thương mại cho nội dung.

Hoạt hình do AI tạo ra từ Sora

Tuy nhiên, Sora vẫn chưa được phát hành rộng rãi. OpenAI đã trì hoãn việc công bố ngày ra mắt hoặc các trường hợp mà nó sẽ có sẵn. Một người am hiểu về chiến lược của công ty cho biết công ty đang quyết định cách thương mại hóa công nghệ này. Một người khác cho biết vẫn còn những bước đảm bảo an toàn trước khi công ty cân nhắc đưa Sora thành sản phẩm.

OpenAI cũng đang nỗ lực cải thiện hệ thống. Hiện tại, Sora chỉ có thể tạo video có độ dài dưới một phút và sáng tạo của nó còn có những hạn chế, chẳng hạn như kính nảy trên sàn thay vì vỡ vụn hoặc thêm các chi thừa cho người và động vật.

Một số hãng phim tỏ ra cởi mở với việc sử dụng Sora để làm phim hoặc sản xuất chương trình truyền hình trong tương lai, nhưng việc cấp phép và quan hệ đối tác vẫn chưa được thảo luận, những người tham gia cuộc đàm phán cho biết.

Phong cảnh hùng vĩ trong video do AI tạo ra từ Sora

“Chưa có cuộc họp nào về quan hệ đối tác với OpenAI,” một giám đốc điều hành hãng phim cho biết. “Họ đã làm các bản demo, giống như Apple đã demo Vision Pro [tai nghe thực tế hỗn hợp]. Họ đang cố gắng làm cho mọi người háo hức.”

Một người thân cận với OpenAI cho biết OpenAI đã duyệt mô hình này theo “cách thức được kiểm soát chặt chẽ” đối với “các ngành có khả năng bị ảnh hưởng đầu tiên”.

Nhà phân tích truyền thông Enders cho biết sự đón nhận Sora từ ngành công nghiệp điện ảnh nhìn chung rất lạc quan vì nó “được xem hoàn toàn là một yếu tố tiết kiệm chi phí, thay vì ảnh hưởng đến đặc tính sáng tạo của cách kể chuyện.”

Người mẫu sải bước gây chấn động ngành phim trong video do AI tạo ra từ Sora

OpenAI từ chối bình luận.

Dịch: © Hải Đăng @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Financial Times