Tin tức

Ký sinh thú: Vùng xám - Yeon Sang Ho làm mới bộ manga người ngoài hành tinh xâm lược

02/04/2024

Parasyte: The Grey của đạo diễn Train to Busan cho Netflix mang đến một phim bộ truyền hình Hàn Quốc tỉnh táo nhưng đôi khi cực kỳ hài hước, lấy bối cảnh từ bộ manga Nhật Bản kinh điển của Hitoshi Iwaaki về cuộc xâm lược của người ngoài hành tinh.

Và giờ là một loại ký sinh trùng Hàn Quốc rất khác biệt.

Không như truyện tranh, xoay quanh một học sinh trung học, nhân vật chính của Parasyte: The Grey là nữ thu ngân siêu thị trẻ tuổi Jung Soo In (Jeon So Nee, giữa)

Sau khi sản xuất bộ phim The Bequeathed / Di sản kỳ bí hồi đầu năm, đạo diễn Train to Busan Yeon Sang Ho đã trở lại cầm trịch phim kinh dị hành động giả tưởng Netflix Parasyte: The Grey.

Bộ phim sáu phần là chuyển thể manga Nhật Bản kinh điển Parasyte của Hitoshi Iwaaki, tác phẩm đình đám những năm 1980 và 1990 và đã sản sinh một phim bộ hoạt hình nổi tiếng và một phim điện ảnh hai phần ở Nhật Bản.

Mặc dù giữ nguyên ý tưởng nhưng phim của Yeon Sang Ho khác với nguyên tác ở nhiều mặt. Các kiểu sinh vật kỳ quái và máu me không đổi, nhưng bối cảnh trường trung học và phần lớn tình tiết hài hước đã không còn. Ngoài ra còn thiếu chủ đề tuổi mới lớn và mối tình tuổi thanh mai trúc mã.

Koo Kyo Hwan trong vai Seol Kang Woo

Mặc dù vẫn có tính giải trí, Parasyte: The Grey là câu chuyện khô khan và nghiêm túc đến mức đáng ngạc nhiên, vào việc ngay lập tức với hỗn hợp pha chế hậu tận thế và tình trạng hỗn loạn do người ngoài hành tinh tấn công.

Giống như trong truyện tranh, phim bắt đầu khi những quả cầu màu xanh lá cây có kích thước bằng quả bóng tennis từ trên trời rơi xuống, từ trong đó những sinh vật ngoài hành tinh giống côn trùng bò ra tìm vật chủ là con người gần nhất, đi vào cơ thể và ăn não của họ.

Một vài quả bóng rơi xuống một sân vận động có đám đông thanh niên đang tụ tập tham dự lễ hội EDM, nhanh chóng trở thành cuộc tàn sát khi một trong những “ký sinh” bước vào giữa sân, mở đầu để lộ ra mớ lưỡi xúc tu bén ngót lướt qua đám đông.

Kwon Hae Hyo trong vai điều tra viên Kim Cheol Min

Không như truyện tranh, xoay quanh một học sinh trung học, nhân vật chính ở đây là một nữ thu ngân siêu thị trẻ tuổi Jung Soo In (Jung So Nee, Our Blooming Youth).

Jung Soo In xung đột với một khách hàng hung dữ trong ca làm việc, người này sau đó đã đợi cô ở bên ngoài. Người đàn ông này vừa bị một số người trên mạng xúi giục giết người và đã chọn Jung Soo In làm mục tiêu. Hắn theo cô đến một con đường bỏ hoang rồi tấn công cô.

Bị thương, cô bò vào một cánh đồng, ngay trong khoảng cách ấn tượng với một trong những quả bóng ký sinh ngoài hành tinh. Người đàn ông chưa kịp giết cô thì ký sinh trùng đã chiếm lấy cơ thể Soo In và tự vệ, chém ngang người hắn. Tuy nhiên, không như những ký sinh trùng còn lại khác, Jung Soo In trông vẫn bình thường sau cuộc tấn công.

Lee Jung Hyun trong vai Choi Jun Kyung

Trong nguyên tác, ký sinh trùng chiếm lấy bàn tay nhân vật chính. Trong phim, nó chiếm phân nửa cái đầu của Jung Soo In. Thay vì nói chuyện trực tiếp với nhau, các thực thể phải thay phiên điều khiển cơ thể của Jung Soo In, mặc dù ký sinh trùng chỉ có thể làm vậy trong 15 phút mỗi ngày.

Trong tầm ngắm của Jung Soo In là cảnh sát điều tra địa phương tốt bụng Cheol Min (Kwon Hae Hyo, Vigilante), đã giúp đỡ cô lúc cô còn nhỏ, và cô hợp tác với Seol Gang Woo (Koo Kyo Hwan, D.P. ) ương ngạnh, đang chạy trốn bọn xã hội đen.

Hoàn thiện dàn diễn viên là đặc vụ hay nhăn nhó Choi Joon Kyung (Lee Jung Hyun, Decision to Leave), lãnh đạo Đội Grey, cơ quan chính phủ được giao nhiệm vụ truy tìm và tiêu diệt ký sinh trùng và là bộ phận phát ngôn trong một cuộc họp tóm tắt tình hình dài dòng với cơ quan thực thi pháp luật địa phương, mà Cheol Min là một thành viên.

Trong nguyên tác, ký sinh trùng chiếm lấy bàn tay nhân vật chính. Trong phim, nó chiếm phân nửa cái đầu của Jung Soo In

Yeon Sang Ho nổi tiếng nhất là tạo nên phim giàu đất diễn, nhưng ông bắt đầu sự nghiệp với những bộ phim hoạt hình độc lập đáng sợ mang thông điệp xã hội nặng nề. Ngay cả sau khi lao vào lĩnh vực thương mại, những tác phẩm hay nhất của ông vẫn là những tác phẩm thể hiện được thế giới quan đầy hoài nghi, chẳng hạn Train to Busan phê phán chính quyền tham nhũng hoặc Hellbound quở trách cay độc về việc sùng bái thần tượng.

Parasyte: The Grey thiếu một thông điệp xã hội hiệu quả tương tự, nhưng may mắn thay, phim tránh được sự đa cảm dày đặc trong tác phẩm yếu kém nhất ông, chẳng hạn bộ phim khoa học giả tưởng ngớ ngẩn Jung-E năm ngoái.

Xem ra yếu tố xã hội khiến Yeon Sang Ho quan tâm ở đây là khả năng tổ chức của nhân loại. Ở một thời điểm, có một ký sinh trùng giải thích rằng, dẫu có sự vượt trội về thể chất của người ngoài hành tinh, con người vẫn mạnh hơn họ do khả năng hy sinh vì lợi ích của tổ chức.

Mặc dù vẫn có tính giải trí, Parasyte: The Grey là câu chuyện khô khan và nghiêm túc đến mức đáng ngạc nhiên

Do đó, các ký sinh trùng cố gắng tổ chức và, mặc dù chúng không thể sinh sản, nhưng những nỗ lực bảo vệ bản thân của chúng đồng cảm với phim về cuộc xâm lược của người ngoài hành tinh Invasion of the Body Snatchers.

Mặc dù phim bộ truyền hình này khác biệt so với nguyên tác, nhưng lại thành công nhờ dựa vào phong cách và thể loại kinh dị sinh vật và hậu tận thế của Hàn Quốc, chẳng hạn như Sweet Home, mà chúng ta đã quen thuộc.

Bản chuyển thể của Yeon Sang Ho thiếu đi một số điểm thú vị của truyện tranh nhưng vẫn mang đến những khoảnh khắc giải trí ghê rợn và dựng cảnh sáng tạo.

Yeon Sang Ho chỉ đạo trên trường quay

Parasyte: The Grey bắt đầu phát sóng trên Netflix vào ngày 5 tháng 4, tựa tiếng Việt Ký sinh thú: Vùng xám.

Dịch: © Minh Phát @Quaivatdienanh.com
Nguồn: South China Morning Post