Tin tức

Iron Man: Quỹ đạo của một siêu anh hùng

19/04/2013

Người Sắt từ lâu đã có vị trí hết sức trung tâm trong thế giới Marvel, với loạt phim riêng và một vị trí chủ chốt trong biệt đội siêu anh hùng báo thù. Nhưng từ khi Tony Stark xuất hiện vào năm 2008 trong loạt phim do Robert Downey Jr. thủ vai chính, tiếng tăm của nhân vật đã tăng vọt, lên vị trí siêu anh hùng được mến mộ nhất.

Không tính The Avengers / Biệt đội siêu anh hùng, chỉ có Người Dơi và Người Nhện là phim siêu anh hùng có doanh thu phòng vé cao hơn phim Người Sắt. Mỗi phim Người Sắt đều mang về hơn 300 triệu USD ở Mỹ, dẫn đầu doanh thu cao trong các phim về từng cá nhân siêu anh hùng của Marvel.

Kết quả này không tệ, nhất là với một nhân vật từng trải qua một thời đen tối đối mặt với chứng nghiện rượu như Stark.

Nhân vật Người Sắt lần đầu xuất hiện vào tháng 3 năm 1963, trong tập truyện tranh Tales of Suspense số 39. Tony Stark là nhân vật được tạo ra bởi một số họa sĩ ưu tú nhất của Marvel ngày đó, gồm Stan Lee, Jack Kirby, Larry Lieber và Don Heck. Lần xuất hiện đầu tiên của anh mở đầu câu chuyện “chàng tay chơi tỉ phú bị bắt cóc tự chế một bộ giáp để tẩu thoát”. Thời gian và chi tiết của cuộc bắt cóc này đã thay đổi nhiều qua năm tháng, nhưng ý tưởng vẫn luôn như thế, bất kể Tony Stark bị bắt cóc ở Việt Nam, Iraq hay Afghanistan.

Người Sắt, với tiếng tăm nhanh chóng nổi như cồn, về sau trở thành một trong những thành viên sáng lập biệt đội báo thù ở số truyện tranh ra mắt tháng 9 năm 1963. Bộ áo giáp màu “ghi” của Stark (hình 1) nhanh chóng được đổi sang màu vàng (2) và sẽ còn đổi thành bộ áo giáp đỏ và vàng (3) quen thuộc trong số tháng 12 năm 1963.

Phải đến tháng 5 năm 1968, Người Sắt mới có vai chính trong một tập truyện tranh mang tên mình, The Invincible Iron Man. Qua tập truyện đó, truyền kỳ về chàng Người Sắt nổi tiếng ngày nay đã bắt đầu thành hình, trong đó có các nhân vật phụ như James Rhodes, bạn của Stark, phi công cuối cùng của cỗ Chiến Xa; kẻ kình địch kinh doanh Justin Hammer và cả điểm yếu lớn nhất của Stark - thói lệ thuộc rượu.

Bên ngoài truyện tranh, Người Sắt không hiện diện nổi bật trong văn hóa đại chúng như X-Men hay Người Nhện. Anh xuất hiện trong phim hoạt hình của riêng mình năm 1966, một lần nữa vào đầu thập niên 1990 và trong các trò chơi điện tử như Captain America and the AvengersMarvel vs. Capcom phần 2 và phần 3.

Nhưng với diễn xuất cuốn hút của Robert Downey Jr. ở vai Stark trong bộ phim ra mắt 2008, Người Sắt đã trở thành một trong số các siêu anh hùng hốt bạc nhất trong thế giới phim của Marvel, và xu hướng này có vẻ sẽ tiếp tục với sự ra mắt của Iron Man 3.

Người sắt trong phim The Avengers

Nói về tương lai của anh chàng đầu sắt này sau phim Iron Man 3, chắc chắn sẽ có phần tiếp theo của loạt phim Avengers, tất nhiên, và Iron Man 4 (dù hợp đồng của Robert Downey Jr. đã hết). Trong truyện tranh, Người Sắt sẽ có một cuộc phiêu lưu vũ trụ trong những tập truyện về nhóm Người hùng Dải ngân hà (Guardians of the Galaxy).

Mối liên kết với nhóm người hùng mới này có đưa anh vào một thế giới khác của Marvel không, trong khi sẽ có một phim Guardians of the Galaxy dự tính ra mắt vào năm sau? Sẽ phải đợi tới sau ngày ra mắt của Iron Man 3 mới có thể có lời giải đáp. Biết đâu sau mục giới thiệu cuối phim sẽ có thêm chút gợi ý nào đó?

Bài này đã đăng lần đầu trên
Người Sắt 3 - Ấn phẩm điện ảnh chính thức,
đồng hành cùng phim. NXB Kim Đồng, 2013
Dịch: © Xuân Hiền @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Los Angeles Times


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi