Tin tức

22 mẹo kể chuyện dành cho biên kịch từ một họa sĩ Pixar

17/04/2013

Cựu họa sĩ vẽ cốt truyện của Pixar Emma Coats đưa ra 22 lời khuyên dành cho các biên kịch có tham vọng.

Pixar thống trị hạng mục Phim hoạt hình hay nhất tại giải Oscar là chuyện không có gì bàn cãi nữa. Năm này qua năm khác, hãng phim gặt hái hàng đống “vàng” trong mùa giải thưởng (có lẽ chỉ trừ Cars 2).

Một trong những câu hỏi lớn nhất là làm cách nào Pixar tiếp tục giữ sự mới mẻ theo cùng năm tháng.

Nếu bạn đã từng muốn có lời khuyên từ một nhân viên Pixar, bài này dành cho bạn.

1. “Bạn hâm mộ một nhân vật đã cố gắng nhiều hơn vì sự thành công của họ.”

2. “Bạn phải luôn ghi nhớ điều gì gây hứng thú cho bạn với tư cách là một khán giả, chứ không phải điều gì lý thú để làm với vai trò một biên kịch. Chúng có thể rất khác nhau.”

3. “Cố gắng có một chủ đề là quan trọng, nhưng bạn sẽ không biết câu chuyện thật sự như thế nào cho đến khi bạn hoàn tất nó. Giờ thì viết lại đi.”

4. “Ngày xửa ngày xưa có ___. Mỗi ngày, ___. Một ngày nọ ___. Bởi vì điều đó, ___. Bởi vì điều đó, ___. Cho đến cuối cùng ___.”

5. “Đơn giản hóa. Tập trung. Kết hợp các nhân vật. Vượt qua việc phải làm đi làm lại. Bạn sẽ cảm thấy như thể đang mất đi những thứ giá trị nhưng điều này cho bạn tự do.”

6. “Nhân vật của bạn giỏi về điều gì, cảm thấy thoải mái với điều gì? Ném một con gấu Bắc cực trước mặt nó. Thử thách nó. Nó phải xử lý như thế nào?”

7. “Suy nghĩ phần kết trước khi viết đoạn giữa. Nghiêm túc đó. Kết phim rất khó, bạn phải làm trước.”

8. “Hoàn tất câu chuyện của bạn, cứ tiến tới dù nó không hoàn hảo. Trong một thế giới lý tưởng bạn có cả hai, nhưng hãy tiếp tục. Làm tốt hơn vào lần tới.”

9. “Khi bị bí, viết ra một danh sách điều gì sẽ không xảy ra lần kế tiếp. Làm nhiều lần và thứ giải thoát bạn sẽ xuất hiện.”

10. “Xé nát những câu chuyện bạn thích. Điều bạn thích chúng là phần của bạn; bạn phải nhận ra nó trước khi bạn có thể sử dụng.”

11. “Viết ra giấy giúp bạn bắt đầu chỉnh sửa nó. Nếu nó nằm trong đầu bạn, một ý tưởng hoàn hảo, bạn sẽ không bao giờ chia sẻ với ai khác.”

12. “Đừng đếm xỉa đến điều đầu tiên vọt ra trong đầu bạn. Và điều thứ hai, ba, tư, năm - đặt chúng qua một bên. Hãy tự làm mình bất ngờ.”

13. “Cho nhân vật của bạn có chính kiến. Bạn có thể thích tính thụ động, dễ bảo của nhân vật khi bạn viết, nhưng nó khiến khán giả bị ngộ độc.”

14. “Tại sao bạn phải kể câu chuyện NÀY? Niềm tin nào đang chất chứa trong bạn rằng câu chuyện sẽ gây tiếng vang? Đó là cốt lõi của nó.”

15. “Nếu bạn là nhân vật của bạn, trong trường hợp này, bạn sẽ cảm thấy như thế nào? Sự trung thực đem lại uy tín cho những tình huống khó tin.”

16. “Đặt cược gì? Cho chúng tôi lý do để cổ vũ cho nhân vật. Điều gì xảy ra nếu nhân vật không thành công? Hãy chỉnh sửa kết cuộc.”

17. “Không có việc gì là lãng phí. Nếu điều gì không hiệu quả, hãy buông bỏ rồi tiếp tục - nó sẽ quay lại một cách hữu dụng sau này.”

18. “Bạn phải hiểu chính mình: sự khác biệt giữa việc làm hết mình với làm nhặng xị. Câu chuyện là một phép thử, không phải là phép lọc.”

19. “Những sự trùng hợp ngẫu nhiên mang đến rắc rối cho nhân vật thì rất tuyệt; sự trùng hợp để giải thoát nhân vật là trò bịp.”

20. “Bài tập: lấy ra những khối nhà trong một phim bạn không thích. Bạn làm sao để sắp xếp chúng lại thành một thứ mình thích?”

21. “Bạn phải nhận diện những nhân vật/tình huống của bạn, không thể chỉ viết ‘tuyệt’. Điều gì sẽ khiến bạn hành động theo cách đó?”

22. “Cốt lõi của câu chuyện là gì? Cách kể chuyện hiệu quả nhất? Nếu bạn biết được điều này, bạn có thể bắt đầu từ đó.”



Dịch: © Đức Châu @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Business Insider


Tin tức liên quan:

Pixar và DreamWorks - Cuộc đối đầu hoạt hình của Hollywood
Pixar: 25 điều bạn (chắc) chưa biết về hãng phim hoạt hình này
Disney và Pixar hoán đổi bản sắc?
Năm điều từ chuyến tham quan đại bản doanh Pixar
Phải chăng Pixar có vấn đề về rập khuôn?
10 khoảnh khắc ly kỳ nhất trong các bộ phim của Pixar
Những khoảnh khắc phim thiếu nhi hãi hùng nhất gọi tên Pixar
PIXAR 25 tuổi
Hết lòng với hoạt hình theo phong cách Pixar
Pixar đang hướng đến đâu?


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi