Tin tức

Tại sao Guardians of the Galaxy lại là dự án mạo hiểm nhất của Marvel kể từ Iron Man

03/06/2014

Với trailer mở màn, bộ phim đầu tiên không phải là phần tiếp theo của Marvel trong hai năm gần đây cố gắng cam đoan với khán giả rằng dù không quen thuộc, phim cũng không đến nỗi xa lạ như khi mới xuất hiện đâu.

Áp phích bộ phim

Ngạc nhiên lớn nhất về trailer đầu tiên của Guardians of the Galaxy (phim dự kiến phát hành ở Việt Nam với tựa Vệ binh dải ngân hà) không phải là trông rất kích thích, với hiệu ứng hình ảnh ấn tượng và kiểu hài hước chọc ngoáy; đến bây giờ chúng ta đã đạt trình độ có thể đoán trước được những điều đó từ phim của Marvel rồi, sau ngần ấy phim. Mà sự ngạc nhiên là trailer đề cập thẳng đến vấn đề của phim: chẳng ai biết những gã này là ai.

Tương tự tên tuổi ít nổi của Người Sắt trước lần ra mắt của Robert Downey Jr. năm 2008, nhưng nếu nói nhân vật này vô danh thì hoàn toàn sai lầm. [Người Sắt] Không chỉ là một trong các nhân vật cốt yếu của Marvel, đã liên tục xuất hiện trong truyện tranh từ năm 1963 mà còn lấn sang các phương tiện khác nhiều lần trước đó – bao gồm loạt hoạt hình riêng những năm 1990, trò chơi điện tử năm 2002. Thế nên trước năm 2008 đã có những hiểu biết nhất định về danh tính của Người Sắt.

Người Sắt cũng là nhân vật ít được biết đến trước khi phim ra mắt

Điều này thì lại không đúng lắm với Guardians of the Galaxy. Không chỉ là phiên bản đặc biệt của một đội khá mới mẻ - họ tập hợp với cái tên như trên từ năm 2008 – nhưng không có được thành công nào đặc biệt trong lần đầu tiên đó, với loạt truyện Guardians of the Galaxy đầu tiên bị tạm ngừng sau hai năm do doanh số thấp. (Mặc dù các nhân vật có xuất hiện trong loạt hoạt hình của Marvel, sự xuất hiện này đến sau khi bộ phim được tuyên bố, nhằm tạo dựng hiểu biết cho khán giả.)

Các nhân vật của Guardians of the Galaxy trong truyện tranh

Guardians of the Galaxy là dự án mạo hiểm nhất của Marvel kể từ phần đầu tiên của Iron Man là tại vì thế. Đây là lúc mọi người khám phá ra liệu cái mác Marvel có thể bành trướng ra ngoài các nhân vật mà mọi người đã biết ở mức độ nào đó hay không. Khán giả đã có ý niệm về Captain America, Thor và kể cả Hulk là ai trước khi có phim – người ta có thể cho rằng, thành công trước đó của Hulk làm hại anh, với bản điện ảnh không được bằng bản truyền hình những năm 1970 – và kể cả nếu The Avengers là một cái tên lạ lẫm đối với nhiều người, ý tưởng về “tất cả những anh hùng đó trong cùng một bộ phim” hiển nhiên đã đủ lôi cuốn.

Tuy nhiên, để những lời khoe khoang của Marvel về kho nhân vật vô bờ bến có chút giá trị, hãng phim này phải chứng minh rằng các nhân vật có thể thành công bất chấp sự mù mờ đến đâu của khán giả đại chúng - những người không lớn lên với trọn bộ sưu tập Sổ tay Chính thức về Thế giới Marvel (ấn bản 'xịn'). Nói cách khác, Guardians of the Galaxy phải là một thành công (cũng như Ant-Man và những bộ phim đầu tiên trong “Giai đoạn 3” đang được phát triển tại hãng).

Thế nên không có gì bất ngờ rằng trailer đầu tiên từ Guardians of the Galaxy nhấn mạnh vào việc giới thiệu các nhân vật trong những khúc thông tin dễ hiểu. Điều này thực sự làm nó trở thành một trailer lạ - có bao nhiêu trailer phim khác thực sự dành nhiều thời gian để nói rằng đây là các nhân vật của chúng tôi, đây là tên họ và họ trông ra sao rồi họ làm gì thay vì tập trung hé lộ nội dung hay hầu như toàn hình ảnh – nhất là khi hóa ra cả đội không hề xa lạ chút nào?

Tên tuổi đương nhiên là khác nhau, phục trang cũng thế. Tuy nhiên, khi nói đến tính cách, đoạn trailer sắp đặt để cam đoan rằng: Có người dẫn đầu hay châm chích giống Tony Stark không? Có. Nhân vật nữ chết người giống Góa phụ Đen? Có luôn, và lần này cô là người ngoài hành tinh xanh (giống bên Star Trek). Còn về gã khổng lồ kiểu như Hulk? Có một nhân vật như vậy, với quá khứ bi thảm đằng sau. Phải thừa nhận rằng, con gấu mèo và anh chàng người cây có vẻ sẽ là gì đó khác, nhưng hãy thẳng thắn nào – chúng ta không biết được liệu Captain America có mơ tưởng hão huyền về việc trở thành con thú lông lá chuyên vận chuyển súng hay không (Thor thì tuyệt nhiên là giống kiểu Groot rồi).

Rocket Raccoon có thể là một nhân vật thú vị

Về mặt hình ảnh mỹ thuật, dựa theo trailer thì Guardians of the Galaxy cũng không sáng tạo gì nhiều lắm. Đó là một điểm cộng; ít đi những cái “mới” làm người ta sợ chạy mất trong khi còn đang cố quen với các nhân vật mới, điều này cũng giúp giải thích phần âm nhạc trong phần mở đầu – đến lúc này thì nhịp nhạc nền xập xình là một phần trong khung cảnh quen tai, cũng như Hooked on a Feeling, nhưng việc kết hợp hai thể loại đó đủ trái nghịch để thu hút sự chú ý của chúng ta và cũng đóng vai trò như là ý nghĩa chìm của bản thân bộ phim.

Dù đang trộn lẫn nhịp trống của thể loại phim nhiều phần quen thuộc với âm nhạc của Blue Swede hay kết hợp siêu anh hùng và chuyện tình cảm ngoài vũ trụ, trailer của Guardians of the Galaxy muốn chúng ta nhận ra cái chúng ta đang xem là hai hương vị tuyệt vời, gần gũi mà – hy vọng rằng – sẽ cùng nhau đem lại hương vị tuyệt vời. Nếu trailer mà thành công, câu trả lời cho “Những kẻ này là ai?” trở thành “Họ cũng giống như những anh hùng khác của Marvel – nhưng là trong không gian,” chỉ với năm chữ cuối đóng vai trò đủ để ghi điểm chưa nói đến việc bạn đã sẵn sàng mua vé ngay lúc này.

Dịch: © Ngô Bình @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Hollywood Reporter


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi