Tin tức

Công nghệ Screen X của Hàn Quốc mở rộng trải nghiệm xem phim

11/03/2015

Khán giả tại Seoul đã trở thành đối tượng thứ hai trải nghiệm điện ảnh định dạng Screen X, công nghệ Hàn Quốc được phát triển năm 2012 cho phép một phim được chiếu trên ba màn ảnh.

Tại một buổi công chiếu do Học viện Nghệ thuật điện ảnh Hàn Quốc (KAFA) tổ chức ở rạp Hongdae CGV Seoul ngày 5/2/2015, hai phim được quay theo định dạng này đã ra mắt, cùng với tác phẩm The X của đạo diễn danh tiếng Kim Jee Woon.

Screen X, một định dạng phim mới do CJ CGV Hàn Quốc phát triển, hứa hẹn trải nghiệm điện ảnh cách tân cho khán giả bằng cách sử dụng ba màn hình phóng chiếu phim

The X, được quay bằng công nghệ nhằm tận dụng triệt để tầm thưởng thức 270 độ của định dạng này, đã trình chiếu tại Liên hoan phim quốc tế Busan năm 2013.

Mặc dù màn hình trái và phải chủ yếu để chiếu những cảnh toàn cảnh với vai trò mở rộng cho màn hình chính, Screen X còn mang đến nhiều hơn thế.

Hai bên cánh, dài hơn màn hình trung tâm 1,8 lần, có thể bổ trợ cho nội dung phim được chiếu bằng việc chuyển tải một số thông điệp hoặc cung cấp manh mối đồng thời.

Ví dụ như, trong một cảnh phim The X, các màn cánh đã chiếu các cảnh hồi tưởng cho thấy ký ức của nhân vật chính, Đặc vụ X, do Kang Dong Won đảm nhận.

Cảnh hành động trong phim The X

Trong khi đó màn hình chính cho thấy gương mặt của nhân vật khi anh phát hiện ra sự thật bất ngờ về bạn gái của mình, những cảnh hồi tưởng ở hai màn hình cánh đặt hiện thực cạnh khoảng thời gian hạnh phúc của cặp đôi đã nhấn mạnh sự phản bội anh cảm nhận.

Màn ảnh nhiều cánh cũng là một công cụ hữu dụng cho đạo diễn sử dụng để làm tăng độ căng hoặc nhấn vào tính chất quan trọng của một cảnh xác định bằng việc trình chiếu những cảnh giống nhau tại các màn ảnh cùng lúc.

Ngoài The X, hai phim ngắn còn lại được trình chiếu đến khán giả là Gray Whale của Choi Yang Hyun, do công ty điện ảnh Hàn Quốc Paran52 sản xuất, và Mother của Hong Sung Hoon, do KAFA sản xuất.

Đạo diễn quay phim Kim Young No của Mother tiết lộ rằng ông chọn làm một phim tâm lý tình cảm nhịp chậm để kiểm định giới hạn của công nghệ 270 độ.

The X chiếu ở định dạng Screen X

Tuy nhiên, ông thừa nhận thể loại hành động hoặc kinh dị có thể tối đa hóa hiệu ứng của Screen X.

Đạo diễn này nói rằng ông đã thay thế các cảnh hành động hấp dẫn và những cảnh đấu súng ầm ĩ bằng những cảnh bình dị như bệnh viện, trường học và nhà hàng, chủ yếu sử dụng các màn hình cánh để tăng tính chân thực cho các cảnh nền và đem lại một "góc nhìn mở rộng".

Cách sử dụng Screen X như vậy được gọi là "bị động", theo Kim Young No, một kiểu không bắt khán giả phải quay đầu để xem điểu gì đang diễn ra ở hai màn hình cánh nhưng sẽ lặp lại cùng một lượng thông tin, như kiểu mở rộng hàng cây trên một con đường.

Tuy nhiên, nếu nhân vật xuất hiện trên màn hình cánh - sẽ khiến khán giả phải quay đầu để xem điều gì đang diễn ra ngoài màn chính - điều này được coi là cách sử dụng "chủ động".

Kim Young No cho biết thêm rằng những khu vực bên trong xe hoặc một hẻm nhỏ rất hợp để dùng công nghệ Screen X bởi cấu trúc bên trong rạp cũng giống với cấu trúc của những nơi này.

Khi nhân vật chính xuất hiện ở màn hình chính và đang ở ghế sau trong xe, khán giả sẽ cảm thấy như thể họ thực sự cũng đang ở trong chiếc xe đó.

Nhưng vẫn tồn tại những khuyết điểm. Khoảng trống ở hai màn hình cánh gây ảnh hưởng đến khả năng tập trung của người xem khi đạo diễn cố gắng nhấn mạnh vào cảm xúc của nhân vật bằng việc quay cận mặt họ. Tương tự, khi quay tại địa điểm đông, dùng cùng lúc ba máy quay quả là thử thách.

Công nghệ Screen X, do CJ CGV độc quyền phát triển, chỉ được tiếp cận công chúng thông qua một vài quảng cáo trình chiếu tại hai trong số các chi nhánh của hãng ở Yeouido và Hongdae.

Hongdae CGV được cho rằng là địa điểm hợp lý nhất trong số các rạp khác để xem một phim theo công nghệ Screen X bởi rạp này có khoảng cách giữa hai màn hình cánh và màn hình chính ngắn nhất, giảm sự không nhất quán giữa các màn hình xuống mức tối thiểu khi trình chiếu toàn cảnh.

"Chúng tôi hy vọng công nghệ Screen X sẽ mở một cánh cửa mới cho những nhà làm phim để những tưởng tượng của họ dễ dàng tiếp cận hơn. Công nghệ này sẽ mở rộng khả năng kể chuyện cũng như khai sinh cho những thể loại hoàn toàn mới," một quan chức CGV cho biết.

Dịch: © Chi Nguyễn @Quaivatdienanh.com
Nguồn: JoongAng Daily