Tin tức

Hollywood 'sexy' không còn nữa

05/03/2015

Chuyện gì đã xảy ra với những bộ phim nóng bỏng ì xèo suốt thập kỷ 80 và 90? Fifty Shades of Grey (tựa Việt: 50 sắc thái) là bằng chứng cho thấy tình dục đang biến mất khỏi rạp phim.

Hollywood đang trong thời kỳ cạn kiệt.

50 Shades of Grey là một thất bại của Hollywood trong việc đưa tình dục lên phim

Fifty Shades of Grey khiến cả nước Mỹ nói về khăn bịt mắt và những màn trói buộc, nhưng bộ phim dựa trên quyển tiểu thuyết gợi dục này lại hiền lành đến xấu hổ và cực kỳ sạch sẽ khi liên quan tới quan hệ tình dục. Số tiền trên 411 triệu USD phòng vé toàn cầu cho thấy số đông khán giả nữ rất tò mò muốn xem Christian Grey sẽ hành hạ nàng nô lệ phòng ngủ Anastasia Steele ra sao. Nhưng số điểm C+ trên CinemaScore và việc tụt 73% doanh thu phòng vé tuần hai chỉ ra rằng phần lớn sẽ không đi xem bộ phim lần nữa.

Và trách họ sao được? Cuộc phiêu lưu tình dục nhuốm màu bạo-khổ dâm của Dakota Johnson và Jamie Dornan siêu buồn ngủ và khiến mấy chương trình trên Skinemax trở nên nặng đô hơn hẳn.* Bộ sách thiếu tế nhị của EL James khiến độc giả toát mồ hôi trên tàu điện ngầm, nhưng bộ phim, bị Universal và Focus Features thúc ép sản xuất, chỉ mang lên màn ảnh những chi tiết màu mè nhất. 'Fan' kêu gào vì muốn các cảnh tình dục gợi cảm hơn.

Will Smith & Margot Robbie trong Focus

Trong khi đó, Will Smith buông thả với Margot Robbie trong Focus ra mắt ngày 27/2 vừa rồi, một chiến dịch quảng cáo hàng hiệu trá hình phim kịch tính gợi cảm được cho là phần tiếp theo của Out of Sight. Không may cho khán giả, Smith và Robbie không phải là George Clooney và Jennifer Lopez, bộ đôi đã làm màn ảnh sôi lên với sự ăn ý nóng bỏng trong bộ phim của Soderbergh.

Smith đã bước ra ngoài vùng an toàn của anh trong Focus, dạo quanh những khách sạn lộng lẫy ở Buenos Aires và khoe thể hình đúng dáng vẻ của tay lừa đảo với mối tình dành cho cô nàng nguy hiểm do Robbie thủ vai. Nhưng các trailer của Focus cứ tập trung vào một mối quan hệ gợi cảm mà chẳng thấy đâu trên màn ảnh; cả Smith cũng phải công nhận những cảnh quay tình dục lẽ ra “rất trưởng thành nóng bỏng không ngần ngại” cũng khá lúng túng.

Nhưng anh cũng không phải lo gì nhiều: bộ đôi đạo diễn Glenn Ficarra và John Requa dụ khán giả với những cảnh hé lộ da thịt trong một số cảnh gợi dục của phim. Tiếc sao, như phần lớn các phim ngày nay, họ tinh tế cắt sang cảnh khác mỗi khi sự việc tăng nhiệt.

Smith và Robbie nhìn xa xăm, đeo kính đắt tiền

Hơn nữa, Focus đã chơi một vố tráo tay theo gương Fifty Shades; bộ phim được dán nhãn R do có ngôn ngữ, bạo lực và “một số nội dung nhạy cảm”, nhưng đó là cái mác hào phóng. Tất cả những loạt quảng cáo của bộ phim dựa vào các cảnh quay mỹ lệ của Smith và Robbie nhìn xa xăm, đeo kính đắt tiền và các bộ đồ thiết kế. Họ quảng bá cách sống xa hoa và sự gợi cảm không rõ ràng thay vì trở thành hình tượng gợi cảm trưởng thành không ngần ngại.

Có thể nói 2015 sẽ không mang lại một kỷ nguyên mới cho các màn quan hệ và tình dục trên màn ảnh. Khá khẩm nhất khán giả có thể xem Blackhat, cắt ghép vài màn Chris Hemsworth vào các cảnh hành động của Chris Hemsworth, hoặc J.Lo, tiếp tục chiến thắng với The Boy Next Door. Đã lâu rồi Hollywood không bổ sung bộ phim nào vào kho lưu trữ của họ bên cạnh những phim kinh điển về tình dục như 9 ½ Weeks, Basic Instinct, Don’t Look Now, Body Heat, Last Tango in Paris, Secretary và Unfaithful.

Jennifer Lopez trong The Boy Next Door

Không giống như những bộ phim bạo dạn và gợi dục ở những thập kỷ trước, phần lớn các sản phẩm của hãng phim lớn không được thiết kế để mạo hiểm. Có thể cái bóng của MPAA bảo thủ đã tạo ra một hiệu ứng rùng mình. Thay vì đợi các nhà kiểm duyệt kêu cắt, các nhà làm phim tự giảm thiểu các cảnh tình dục của họ thành hỗn hợp nhạt vị khuôn mẫu đầy những cảnh đùi búp bê Barbie, vài cảnh hở hang, những cận hình khêu gợi, rồi chăn xếp hình chữ L.**

Vậy sự gợi cảm đi đâu?

Đến với màn hình nhỏ của Mỹ. Sự gợi cảm sống động đã nở hoa ở đây trong khi các hãng phim vùi dập những khoảnh khắc đỏ mặt bừng cháy trên phim của thập kỷ 80 và 90.

Chỉ năm ngoái thôi, chúng ta đã được thấy tình dục đồng tính mê hồn trên How to Get Away with Murder của đài ABC, những màn khoe mông không ngờ của Girls trên HBO, và một màn 69 khiến báo chí dậy sóng trên The Americans của FX. Các màn làm tình quái dị khô khan đầy rẫy trên Game of Thrones (tựa Việt: Trò chơi vương quyền), trong khi Showtime giành hai Quả cầu vàng cho The Affair, về một cuộc ngoại tình nóng bỏng.

Channing Tatum trong teaser Magic Mike XXL

Và nếu bạn chưa xem, thì trên phim cổ trang tuổi mới lớn Reign của The CW có cảnh Vua Henry đẩy một phụ nữ ra khỏi cửa sổ giữa lúc làm tình hăng say. Chỉ một chi tiết điên rồ sáng tạo của các biên kịch cũng mang lại cái nhìn về nhân vật và cốt truyện. Vậy nên thật đáng tiếc là chúng ta chỉ có vài cái đẩy hông lịch sự từ Christian Grey.

Có thể thấy yếu tố gợi cảm trên phim tụt hạng thế nào khi sự nóng bỏng phát ra từ Channing Tatum trong teaser Magic Mike XXL còn nhiều hơn bất cứ cặp đôi màn ảnh nào gần đây. Cách kinh doanh hiện đại của hãng phim khiến ít người tham gia vào các phim gợi dục loại R dành cho người lớn hơn, nên không gì Hollywood sắp mang lại có thể đền bù cho sự thất vọng khổng lồ của 50 sắc thái sến (nguyên văn Fifty Shades of Tame). Ai sẽ là người đầu tiên hồi sinh sự gợi cảm?

Dịch: © Phương Hà @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Daily Beast


*Skinemax: Loạt chương trình phim cấp 3 hạng nhẹ của Cinemax, chiếu đêm.
** Việc xếp chăn thành chữ L: che ngực cho người phụ nữ nhưng để lộ thân trên của người đàn ông trong cảnh quay cặp đôi trên giường.