Tin tức

Socialphobia tiếp cận mặt tối của Internet

09/03/2015

Hai người thuộc hai phe giới tính gấu ó nhau trên mạng xã hội. Họ ghét nhau đến mức quyết định gặp nhau ngoài đời thực. Những khán giả trên mạng khác là phe con trai, và hàng chục người cùng nhau đột nhập vào nhà cô gái.

Thế rồi đùng một cái! Cô gái chết, có vẻ do tự tử.

Có vẻ là một câu chuyện đáng tin trong hư cấu, nhưng ở Hàn Quốc, nơi tình trạng bắt nạt trên mạng nghiêm trọng đã diễn ra ít nhất một thập niên, không quá cường điệu để giả định chuyện này sẽ sớm xảy ra.

Áp phích phim

Trong bộ phim Socialphobia, câu chuyện nói trên là trung tâm, văn hóa mạng nghiệt ngã, nhất là trong giới trẻ nghiện Internet ở Hàn Quốc, bị vạch trần.

“Thế hệ chúng ta trải qua cuộc tiến hóa từ máy tính cá nhân đến Internet và dịch vụ mạng xã hội,” đạo diễn Hong Seok Jae nói trong buổi họp báo hôm 27/2 tại Wangsimni CGV trung tâm Seoul. “Tôi muốn phơi bày loại người mới nổi lên từ những thay đổi này.”

Socialphobia là phim truyện dài đầu tay của đạo diễn Hong Seok Jae.

“Phim có mô-típ tương tự vụ việc năm 2008 khi một phụ nữ viết những lời bình phẩm tiêu cực về một vận động viên tham dự Olympic Bắc Kinh. Những người điên tiết với các ‘comment’ của cô này đã tập hợp tại một phòng máy tính gần nhà cô ta sau khi ‘hack’ thông tin cá nhân của cô,” nhà làm phim 32 tuổi nói. “Thực sự họ không có vào nhà cô ta, may quá, nhưng tôi tự hỏi nếu họ có vào thì chuyện gì sẽ xảy ra.”

Nhóm thanh niên tìm đến khu nhà cô gái

Phim bắt đầu với việc một phụ nữ lên Twitter chế nhạo một người lính hy sinh trong khi làm nhiệm vụ, dẫn đến phản ứng dữ dội của những người dùng là nam giới, kể cả những sinh viên bình thường như Ji Woong và Yong Min, những người chuẩn bị trở thành sĩ quan cảnh sát.

Nam diễn viên sáng giá Byuen Yo Han, vừa nổi lên hàng sao qua bộ phim truyền hình Misaeng của tvN, trong vai Ji Woong, một chàng trai bản chất tốt who vô tình dính vào cuộc tranh cãi này. Lee Ju Seung đảm nhận vai Yong Min, người nhận ra có điều kỳ lạ về vụ tự tử của cô gái và quyết định tìm hiểu.

Một số yếu tố phổ biến trong văn hóa mạng của thanh niên Hàn được miêu tả chi tiết trong phim, chẳng hạn phát sóng trên Internet, các cá nhân tự lập kênh riêng và dùng webcam tự làm phim.

Trong phim loại kênh này được dùng để phát trực tiếp việc phá vụ án bí ẩn của các anh chàng nghiệp dư.

Byuen Yo Han, trái, trong vai Ji Woong và Lee Ju Seung đảm nhận vai Yong Min

Hong Seok Jae lấp đầy màn ảnh một cách táo bạo mà phù hợp bằng cửa sổ “chat” màu đen thể hiện những “comment’ quá khích xuất hiện liên tiếp nhau, triển khai nhanh chóng và hiệu quả câu chuyện.

“Tôi muốn hiển thị trực quan thế giới ảo càng nhiều càng tốt,” đạo diễn Hong giải thich.

“Tôi muốn khán giả cảm thấy như thể họ đang ngồi trước màn hình máy tính của họ. Tôi ý thức rằng có thể là nhiều chữ quá, nhưng tôi không quan tâm liệu [các ‘comment’] có đọc được hay không vì chúng ta không cần đọc hết mọi câu chữ xuất hiện trên màn hình vi tính.”

Nam diễn viên Byeun nói rằng khía cạnh đời thường ở nhân vật của anh đã thu hút anh.

Cảnh trong phim

“Một người muốn trở thành sĩ quan cảnh sát thực sự là dân thường ở Hàn Quốc. Việc anh bị lôi kéo vào một tai nạn như vậy thu hút sự chú ý của tôi,” anh giải thích.

Nam diễn viên Byeun Yo Han, 30 tuổi, còn nói anh bắt đầu dùng mạng xã hội sau khi đóng bộ phim này.

“Tôi nghĩ về khía cạnh giao tiếp, mạng xã hội là tốt. Nhưng tôi ý thức được những nguy hiểm để sử dụng nó chậm rãi,” anh nói.

Bộ phim đã nhận giải thưởng Mạng lưới quảng bá điện ảnh châu Á (Network for the Promotion of Asian Cinema) tại Liện hoan phim quốc tế Busan lần thứ 19 diễn ra năm 2014, phim đã công chiếu thế giới tại đây.

Đạo diễn Hong Seok Jae, trái, tại buổi họp báo công chiếu phim

Bộ phim ra rạp ở Hàn Quốc ngày 12/3.

Dịch: © Xuân Phong @Quaivatdienanh.com
Nguồn: JoongAng Daily