Tin tức

Chín điều cần biết về Total Recall bản làm lại năm 2012

13/08/2012

Đây không phải phim Total Recall mà thế hệ cha anh của bạn đã xem. Và có lẽ cũng không giống bộ phim bạn nhớ đâu.

Colin Farrell trong Total Recall 2012 [Ảnh: Sony Pictures]

Khi nghĩ đến bộ phim gốc năm 1990 (do Paul Verhoeven đạo diễn), có lẽ bạn nghĩ đến sao Hỏa, Arnold Schwarzenegger chạy và hét, phụ nữ có ba bộ ngực và những sinh vật lạ ngoài Trái đất. Bạn có thể quên đi phần lớn những điều đó trong bản Total Recall làm lại năm 2012, vì phim này dựa trên thực tế trong tương lai, loại bỏ rất nhiều khía cạnh giống người ngoài hành tinh. Đó là chưa nói không có sự tưởng tượng và những ý tưởng tuyệt vời – cũng có ý tưởng – nhưng đạo diễn mới Len Wiseman không muốn đi theo lối cũ.

Thay vì vậy, Wiseman muốn đưa câu chuyện lên tầm khác. Hai phe chiến tranh trên Trái đất, Hội Liên hiệp Anh (UFB) và New Asia, đang cố gắng đánh bại phe kia. Bị kẹt ở giữa là anh công nhân nhà máy tầm thường Doug Quaid/Hauser (Colin Farrell đóng), không chắc mình về phe nào, và “người vợ” Lori của anh (Kate Beckinsale đóng). Khi hành trình của Quaid bắt đầu định hình, chúng ta được giới thiệu người phụ nữ bí ẩn Melina (Jessica Biel đóng), người có thể nắm giữ chìa khóa dẫn đến số phận của Quaid, và tên Vilos Cohaagen độc ác (do Bryan Cranston vào vai thật tuyệt vời).

Trang Moviefone đã ghé thăm phim trường Total Recall ở Toronto, và có vài điều tuyệt vời muốn chia sẻ với các bạn. Đây là tất cả những gì bạn cần biết về phiên bản năm 2012 của bộ phim kinh điển năm 1990. (Có phần thưởng nho nhỏ nếu bạn xem hết cả phim).

Nhân vật của Jessica Biel trong một cảnh phim

Có một cuộc chiến đang diễn ra

Hai phe đang chiến tranh, như đã nói ở trên, là UFB và New Asia. Như các bạn có lẽ có thể đoán được, UFB đại diện cho kẻ giàu và New Asia đại diện cho người nghèo. New Asia thì đông đúc, già nua, lem luốc và được xây trên nước. Nếu bạn muốn một hình ảnh tốt hợn, hãy nhìn thử khu Habitat của Montreal – đó là nguồn cảm hứng. Quan trọng nhất, New Asia đầy những nhà máy và nhân vật chính Quaid của chúng ta làm việc tại một trong số nhà máy đó. UFB (lúc đầu được các nhà làm phim gọi là Euramerica, sau đó thay đổi) thì ngược lại, sạch sẽ và hiện đại hơn. Đó cũng là cuộc sống đầy đủ nhất.

Nhà thiết kế sản xuất/ nhà sáng tạo Patrick Tatopoulos nói: “Khi bạn xem phim và bắt đầu xem xét toàn bộ thiết kế, bạn sẽ thấy có những thế giới này nằm trong thế giới kia. Chẳng hạn như, tôi nói về New Asia và cách mà mọi thứ đều nằm trên nước. Đó là một thành phố lơ lửng trông như khu nhà ở. Bạn cũng có thể đi vào lòng thành phố. Có một thế giới ngầm dưới đất là một phần của mỗi thế giới, và cũng đưa bạn đến những nơi khác nhau.”

Nhà sản xuất Toby Jaffe đồng tình. “Tôi nghĩ điều đó cũng tương tự (như phim Total Recall gốc) nhưng thực tế hơn,” Jaffe nói. “Trong phim này chúng tôi không đi đến sao Hỏa, vì thế chúng tôi giải quyết vấn đề giai cấp liên quan hơn giữa người giàu và kẻ nghèo, giữa công nhân và tầng lớp giàu có. Và đó là kiểu động lực mà chúng tôi quan tâm. Người dân giai cấp lao động kinh điển chống lại những kẻ giàu có kiểm soát bất động sản, và muốn kiểm soát bất động sản của hành tinh.”

Thành phố được xây lên trên

Trong tương lai, thế giới sẽ cạn kiệt không gian, thế nên những người xây dựng thành phố không còn cách nào khác ngoài việc xếp nhà cửa chồng lên nhau. Nó gần giống như chế độ đẳng cấp bằng hình vậy – những người giàu hơn thì sống trên cao hơn, trong khi những người nghèo hơn được phân đến khu ổ chuột sát mặt nước bên dưới hơn. Ở UFB thì khá xanh tươi, với một số công viên, trong khi New Asia thì hỗn loạn như mê cung. Người dân hầu như lúc nào cũng ướt trong môi trường này do ở gần nước. Còn có thêm một khu vực nữa, ở tít ngoài rìa London, nơi không ai có thể sống do ô nhiễm quá mức.

“Trong rất nhiều phim với bối cảnh tương lai, bạn thấy một thế giới hoàn toàn được tưởng tượng lại trông chẳng giống tí gì với thế giới của chúng ta hiện nay,” Jaffe nói. “Tôi nghĩ một trong những điều tuyệt vời mà Len Wiseman mang đến cho bộ phim đó là, khi thế giới đổi thay, vẫn còn ranh giới của hiện thực ngày nay của chúng ta. Vẫn có những con đường rải sỏi ở mỗi thành phố bạn bước vào, chỉ bây giờ chúng ta mới có đường cao tốc. Giống như nếu bạn đến một thành phố xưa, bạn sẽ thấy những tòa nhà đã ở đó hàng mấy trăm năm bên cạnh một tòa nhà chọc trời. Vậy nên ý tưởng là bạn có thể thấy thế giới thế kỷ 20 ở một mức, và thế giới của thế kỷ 23 hay 24 nằm bên trên, và bạn có thể thấy lịch sử khi đi xuống dưới trong một thành phố được xây trên thành phố nằm trên một thành phố khác, là một khái niệm tuyệt vời.”

Tiến bộ công nghệ

Không biết phiên bản Total Recall này dựa trên năm nào, nhưng loài người chắc chắn trở nên tiến bộ hơn về mặt công nghệ. Ngoài những chiếc xe hơi bay (sẽ nói sau), có nhiều đổi mới công nghệ được trình làng trong phim. Rôbô được gọi là Synths, và tình cờ được lắp ráp tại nhà máy nơi Quaid làm việc. Ngay cả súng, được gọi là gậy vũ khí, cũng được tương lai hóa hơn – quên thứ Taser gì đó đi.

“Chúng tôi gọi đó là gậy vũ khí,” giám sát hiệu ứng hình ảnh Adrian de Wit nói. “Đó là khẩu súng bắn ra đạn và trúng nạn nhân. Sau đó có những tua sáng loáng này bung ra từ viên đạn và quấn quanh nạn nhân, việc này do khẩu súng kiểm soát. Trên khẩu súng có một bộ cảm biến kết nối với vũ khí, và sau đó về cơ bản, bạn nắm quyền kiểm soát với người này.”

Tuy nhiên, không phải chỉ có vũ khí; những bảng quảng cáo ngoài trời trong phim Total Recall được trưng ra cho khách qua đường – bàn về quảng cáo trực tiếp nào! Và một số người có thể còn nhớ những chi tiết nhỏ tuyệt vời từ bộ phim gốc, như việc người tiếp tân sơn móng tay chỉ bằng cách gõ gõ móng tay. Diễn viên và đoàn làm phim không tiết lộ quá nhiều điều lý thú nho nhỏ này, nhưng chắc rằng những hình xăm trong tương lai sáng lên bên dưới da, và bạn có thể có một chiếc điện thoại cấy trong bàn tay.

“Toàn bộ sự thú vị của phim là thuyết vị tương lai theo cách quay lại quá khứ,” de Wit nói. “Đúng, trông có vẻ tương lai, nhưng kiểu như bạn đã thấy một vài điều trong đó rồi. Điều chúng tôi đang hướng đến là thứ rất, rất thật. Phải hoàn toàn có thể tin được, không giống phim tưởng tượng. Phim sẽ không có sự óng ánh đó, sự óng ánh trông hoàn hảo do máy tính tạo ra. Đó là điều chúng tôi cố hết sức tránh xa, và thay vào đó, điều chúng tôi hướng đến là thứ gì đó han rỉ nhiều sạn và thực tế hơn nhiều, thứ gì đó với chút bụi bẩn và chút bột.”

Cần phải biết China Fall

China Fall là phần trung tâm của phim. Về cơ bản là thang máy dạng phi thuyền rất nhanh, thiết bị China Fall đưa con người đi từ bên này sang phía bên kia của thế giới (trong phim là từ UFB đến New Asia, hoặc ngược lại). De Wit mô tả đó như “một tòa nhà 30 tầng, gần giống tòa nhà chung cư sang trọng siêu hiện đại. Nó giao giữa một tòa nhà 30 tầng và tên lửa Saturn 5.”

Thiết bị này được buộc vào nhà ở, và khi thả những sợi dây này ra, về cơ bản là nó sẽ rơi xuyên qua mặt đất. Thiết bị không lật lại. Vị trí ngồi bên trong quay vòng vòng. Nếu bạn đang ngồi trên sàn nhà ở bên này Trát đất, thì khi sang phía bên kia, bạn sẽ ngồi trên thứ từng là trần nhà, nhưng giờ thành sàn nhà.”

Tatopoulos thích ý tưởng về China Fall, và nhận thấy điều đó rất độc đáo vào thời của những bộ phim và giả thuyết nhàm chán. “Chúng tôi tạo ra chuyến đi dài khoảng 15-20 phút [từ đầu này đến đầu kia],” anh nói. “Rất ngắn gọn. Thiết bị đi rất nhanh. Mọi người dùng thời gian để đọc thông tin, tin tức, những thứ như thế. Về cơ bản, bạn chỉ việc ngồi trong đó – ghế ngồi rất giống với những cái ghế bạn thấy trong chuyến đi tàu lượn siêu tốc. Chúng giữ bạn ở nguyên vị trí. Nếu bạn lấy một quả cầu thép và thả xuyên qua Trái đất, sẽ mất khoảng 30 phút, mà theo tôi nghĩ là nhanh đến bất ngờ. Đó là những sự thật được khoa học công nhận. Vậy nên, thanh máy từ tính hóa, tất cả đều hợp lý.”

Chúng ta đang chờ cảnh đánh nhau đậm chất anh hùng ca trong China Fall – bạn chỉ biết là sẽ xảy ra thôi.

Khác xa câu chuyện gốc

Tùy thuộc vào người bạn nói chuyện trên phim trường, mọi người mâu thuẫn với nhau về việc liệu phim này trung thành hơn hay ít trung thành hơn với câu chuyện gốc We Can Remember It For You Wholesale của Philip K. Dick. Đánh giá từ bản tóm tắt truyện, phim năm 1990 có vẻ trung thành hơn nhiều. Do một điều là không có sao Hỏa gì cả trong phiên bản năm 2012, và chúng ta đang xử lý một câu chuyện hoàn toàn khác. Wiseman cũng cố tình tránh xa phiên bản của Verhoeven.

“Lúc nào cũng sẽ có một số người thất vọng,” Wiseman nói. “Đó là điều cố hữu với bất kỳ thể loại chuyển thể mới hay phim làm lại nào, sẽ có người yêu thích phim ban đầu. Lúc nào cũng có một nguyên tố với chuyện đó. Vì tôi là người hâm mộ phim gốc nên về mặt đó thì tôi thực sự chỉ nói từ quan điểm riêng của mình. Có những điều trong đó xuất phát từ trải nghiệm 16 tuổi mà tôi muốn vượt qua. Nhưng thực sự tôi chỉ tiếp cận từ góc nhìn người hâm mộ của bản thân. Có điều quá tuyệt vời. Có quá nhiều công nghệ, những tiến bộ và đồ nghề mới. Là một người hâm mộ, có những gợi ý nhỏ đây đó mà nếu đã từng xem bộ phim gốc, bạn sẽ nói, ‘A, tôi biết cái đó từ đâu ra rồi.’ Cái cách bạn đổi ngược mạch truyện chuyển thành một phiên bản mới, hay đại loại thế.”

Jaffe thêm vào: “Tôi không muốn lặp lại bất kỳ điều gì mà Verhoeven từng làm.”

Hành động liên tục

Ngay cả từ khoảng thời gian ngắn ngủi trên phim trường, có thể nói rằng phim này sẽ đầy cảnh hành động, những pha đấu súng và phát triển tốc độ nhanh. (Manh mối đầu tiên: những diễn viên đóng thế luôn có mặt sẵn.) Hai diễn viên chính Farrell và Biel bộc lộ tốt sự hài hước. “Đó là những chiếc túi nho nhỏ chứa sự đam mê, cảm xúc và sự nối kết thực ở giữa một hành trình to lớn, khổng lồ, hoang dã mà suốt ngày chúng tôi cứ chạy thoát thân,” Biel nói và cười lớn. “Bắn những vũ khí lớn khá thích. Là sự thú vị. Tôi nghĩ mình luôn cố biến mọi thứ thành chuyện tình. Đó là vấn đề của tôi.”

Farrell đồng tình. “Đó là lý do duy nhất vì sao tôi đóng nguyên bộ phim tuyệt vời này,” anh nói. “Quá nhiều… phim này hơi quá trong cách mô tả hành động hỗn loạn cũng như nguyên nhân và hệ quả của bạo lực. Chỉ có những chiếc túi nhỏ và khung cửa sổ, như Jessica nói, là nơi sự thật cảm xúc của từng nhân vật được phép len vào và tạo tổ ấm cho mình."

“Đó là hành động liên tục,” de Wit nói. “Hành động khắp nơi. Tôi sẽ nói phim giống phim hành động hơn bất kỳ thứ gì khác, hơn bất kỳ thể loại nào khác. Phim khá thực tế, thực hơn nhiều so với một phim tưởng tượng hay thậm chí là khoa học viễn tưởng, vì cảnh hành động diễn ra ở Trái đất. Phim có rất nhiều cảnh rượt đuổi bằng xe hơi và đánh đấm và những thứ như vậy. Về mặt so sánh phim này với những dự án tôi từng làm, đây có lẽ là phim lớn nhất, cụ thể là việc tạo ra nguyên một thế giới.”

Và có thể các bạn sẽ hào hứng – có trận đánh xé áo, gầm gừ, nốc ao giữa nhân vật của Biel và Beckinsale.

“Cô ấy có một trận đánh tuyệt vời với Kate,” Farrell nói về Biel. “Đó thật sự là một trận đánh rất đã. Tôi hơi ghen tị và có chút thèm muốn.”

“Rất tuyệt,” Biel đồng ý. “Vì đó hoàn toàn không phải là cuộc chiến giữa con gái với nhau. Giống như hai chiến binh đấu với nhau vậy. Chúng tôi sắp thực hiện vài việc đeo dây thực sự thú vị, toàn là những thứ phản trọng lực khi chúng tôi thử thiết bị China Fall. Vậy nên sẽ có nhiều vật chất lơ lửng mà tôi chưa từng làm bao giờ.

Đúng thế, có xe hơi bay

Như bạn có lẽ đã thấy trên mạng Internet, phương tiện di chuyển được chọn trong phim Total Recall là xe hơi bay nổi tiếng trong tương lai. Tuy nhiên, việc đó không đơn giản như hình ảnh do máy tính tạo ra – có rất nhiều khía cạnh kỹ thuật nằm trong bản miêu tả những chiếc xe.

“Sẽ rất tuyệt đấy,” Biel nói. “Những chiếc xe bay đúng nghĩa là được dựng trên nóc xe hơi đua.”

“Họ thực sự thiết kế xe riêng theo ý thích – giống thứ từ Mad Max!” Farrell nói. “Thứ được chế tạo này với động cơ đồ sộ, bộ khung, và sau đó họ lắp phần đó lên tàu đệm không khí.”

“Vậy nên những thứ này đúng thật là xe điện đụng khổng lồ cho người lớn,” Biel tiếp, rõ ràng khá hào hứng. “Kate Beckinsale ngồi một chiếc và chúng tôi ngồi trong chiếc khác, và những người này tông ầm ầm vào chúng tôi. Đầu chúng tôi đung đưa và thật là đã.”

Kate Beckinsale trong phim Total Recall

Tatopoulos nhấn mạnh rằng đây không phải loại xe hơi bay hay những màn rượt đuổi bằng xe trong phim đặc trưng của bạn. “Chúng tôi làm tổng cộng bảy hay tám xe gì đó,” anh nói. “Toàn bộ xe đều có ích. Chúng tôi có phông nền do máy tính tạo ra, và sẽ cảm thấy quá thật. Đó là điểm chính: làm nó như thật. Tôi không muốn tất cả đều là thứ do máy tính tạo ra. Mọi cuộc rượt đuổi bằng xe hơi mà bạn xem đều là thật đấy.”

Nhân vật phản diện Cohaagen vẫn tuyệt

Đừng mong chờ phiên bản đê mê của kẻ xấu những năm 90 trong phim Total Recall cập nhật này. Nếu bạn quen thuộc với tác phẩm của Bryan Cranston, bạn sẽ biết ông có thể đóng đa dạng các kiểu nhân vật (vai Walter White trong Breaking Bad). Ông chắc chắn thích đóng vai kẻ xấu, và bạn biết là ông sẽ đưa vai diễn lên mức cao nhất có thể.

“Rõ ràng Beckinsale là người thông minh và tôi là người có sắc đẹp,” ông nói. “Tôi thích điều đó. Thật thú vị và tôi biết là Kate đang có thời gian tuyệt vời giống như tôi đóng vai người xấu. Đó luôn là những vai được viết hay nhất. Rất vui. Nhưng có cái bẫy mà bạn có thể bước vào, với nhân vật phản diện có ria mép xoắn đó. Bạn không muốn như vậy đâu. Tôi không muốn làm cái kiểu đập bàn nói ‘Bắt lấy hắn!’ đó.

Cách tiếp cận chuyện này của tôi là Quaid/Hauser là một người bạn yêu quý của tôi, và tôi coi anh ta gần giống con trai. Thế nên tôi nỗ lực vô vọng làm bất kỳ điều gì trong quyền hạn của mình để kiềm chế anh ta. Và cách tôi thể hiện, và hy vọng là sẽ thành ra theo cách này, là anh ta giống một thiếu niên nổi loạn. Anh phải có tình yêu hơi khó khăn, bị kiểm soát và anh sẽ đổi ý. Và khi anh đổi ý, chúng tôi sẽ lại quay lại với nhau, và tôi đang mong chờ điều đó. Và anh ta không trở lại, nên chúng tôi phải trừng phạt anh ta thêm nữa.”

Nhưng liệu ông có thể đóng vai phản diện hay như Ronny Cox, người từng sắm vai trong bô phim gốc?

“Bạn thấy tóc rồi, và tôi có khuôn mặt đáng sợ một cách tự nhiên,” Cranston nói. “Khi tôi được nuôi dưỡng trong thập niên 70, khi tôi là một thiếu niên đang lớn, không có kem chống nắng. Tôi ra ngoài trời nắng, trên bãi biển. Và tôi là người lái xe môtô nên tôi đi trong gió, và đây là kết quả. Bạn có vách đá cheo leo, rất nhiều vách đá. Có thể hợp với chuyện này, và giọng tôi phần lớn ở âm vực thấp hơn. Lời nhắn của tôi là, tôi muốn tóc gợn sóng (tóc tôi hiện giờ có xịt keo một chút rồi). Tôi muốn tóc màu sáng và làm nó hơi lượn sóng. Tôi nói ‘John Edwards,’ tôi muốn cho nhân vật sự nhẹ nhàng của John Edwards, nên sẽ không phải là ‘Người xấu đến đây!’ vì điều hắn làm khá đê tiện.

Đạo diễn Len Wiseman đang chỉ đạo diễn xuất

“Tôi nghĩ bạn không muốn thể hiện điều đó. Ronny Cox mặc đồ màu sẫm, trang phục tối, và đại loại thế. Tôi muốn mặc trang phục Tom Ford mà tôi đang khoác trên mình đây này. Tất cả đều đẹp và được may riêng. Tất cả đồ tây và áo sơ mi đều của Tom Ford. Và thấy thật tốt, thật bảnh khi diện trang phục đó. Nó thay đổi bạn khi bạn mặc thứ gì giống như thế. Trang phục đó làm tôi thấy mạnh mẽ hơn theo cách nào đó. Không phải kiểu hiểm ác, chỉ là quyền lực hơn thôi. Nếu nhớ không lầm thì tôi nghĩ Ronny có kiểu tóc bóng mượt chải ngược ra sau – tôi muốn làm gần giống vậy. Nếu không, bạn chỉ đang sao chép thôi.”

Kuato giờ là Matthias

Một câu hỏi cháy bỏng: Kuato sẽ có mặt trong bộ phim làm lại này hay không? Diễn viên và đoàn làm phim đều rất kín miệng về chuyện này, nên tất cả những gì chúng tôi biết là đúng thế, dưới hình thức nào đó, Kuato sẽ xuất hiện trong phim, và sẽ do Bill Nighy thủ vai. Tatopoulos nói với chúng tôi rằng tên của nhân vật đó giờ sẽ là Matthias thay vì Kuato, có lẽ nằm trong nỗ lực thực sự muốn tạo khác biệt với bộ phim ban đầu.

Có vẻ như phiên bản Total Recall này giữ lại tên nhân vật và mạch truyện cơ bản – nhưng suy cho cùng, đây là con quái vật hoàn toàn khác.

Phần thưởng nho nhỏ như đã hứa: người phụ nữ có ba bộ ngực sẽ xuất hiện trong phim này. Đôi khi bạn không được làm hỏng những thứ kinh điển.

Dịch: © Minh Châu @ Quaivatdienanh.com
Nguồn: Moviefone


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi