Tin tức

Sự tiến hóa của phim khiêu vũ

08/08/2012

Có người bảo phim khiêu vũ ngớ ngẩn và mang tính công thức, toàn một kiểu lời thoại và kịch bản không tưởng. Vậy thì sao? Kể cả người hâm mộ thể loại này cũng thừa nhận phim khiêu vũ có thể dở tệ, nhưng không có nghĩa phim thiếu đi cảm xúc, tình cảm và những bước nhảy khiến khán giả phải tìm đến nữa.

Đầu tháng 8 năm nay, Step Up: Revolution, phần bốn của loạt Step Up lại tiếp tục xu hướng đó, bằng một bộ phim - cũng như những phần trước - tập trung vào mâu thuẫn chủng tộc, giai cấp và tuổi tác (và rất nhiều điệu nhảy).

Loạt phim Step Up chỉ là "ma mới" trong một dàn phim khiêu vũ - trải dài từ Saturday Night Fever (và khi nói "phim khiêu vũ" tức là phim nói về khiêu vũ, chứ không phải phim chỉ có vài cảnh khiêu vũ đáng nhớ như Singin' in the Rain hay Grease).

Nhằm tôn vinh phim khiêu vũ cả cũ lẫn mới, hãy cùng nhìn lại lịch sử thể loại phim này, với 13 cái tên nổi tiếng.

Saturday Night Fever (1977)

John Travolta còn bảnh hơn trước khi khái niệm "bảnh" ra đời. Hãy xem anh oai vệ lượn quanh sàn nhảy sáng lóa và cách anh trêu ngươi khán giả. Rõ ràng anh chưa từng nghe câu "Hãy nhảy như không có ai xung quanh."

Xếp hạng: 7
Đánh giá: 4 sao

Flashdance (1983)

Trong Flashdance Jennifer Beals vào vai Alex, một phụ nữ lâm vào tình huống khó xử. Alex chỉ có thể chạy trốn và tìm niềm an ủi ở việc khiêu vũ (và vì lý do chính đáng). Như bạn có thể thấy trong cảnh phim điển hình này, cô biết tận dụng tài năng vốn có của mình.

Xếp hạng: 6
Đánh giá: 4 sao

Footloose (1984)

Kevin Bacon có lẽ là người tiên phong xuất sắc của một phim khiêu vũ "mới lạ". Sự điên loạn trong nhà kho của anh (Footloose, 1984) bắt nguồn từ thái độ chống đối một xã hội không chấp nhận nhảy nhót.

Xếp hạng: 2
Đánh giá: 4 sao

Dirty Dancing (1987)

Chuyện tình giữa hai tầng lớp: một nữ sinh viên-tình nguyện viên tương lai và hướng dẫn viên khiêu vũ của khu nghỉ mát đã bị sa thải. Điều khiến cho điệu nhảy cuối cùng của họ thành công thật bất ngờ: lẽ ra anh không nên đến, nhưng anh không thể dứt mối tình với Baby!

Xếp hạng: 1
Đánh giá: 5 sao

Strictly Ballroom (1992)

Trong bộ phim về khiêu vũ ở phòng dạ hội này, đi trước những điệu nhảy truyền thống để tạo phong cách riêng là một hành động nổi loạn. (Đó là khiêu vũ chống đối khiêu vũ!) Cho nên, tuy cảnh cuối sẽ có khiêu vũ nhiều hơn, bình thường thôi, nhưng vẫn rất cuốn hút và hài huớc và cho những "kẻ ngoại đạo" biết rằng: khiêu vũ phải là sự thể hiện cá nhân, chứ không phải một loạt quy tắc.

Xếp hạng: 9
Đánh giá: 3 sao

Billy Elliot (2000)

Trong phim này, khiêu vũ không dành cho con trai, đặc biệt là những ai thuộc tầng lớp lao động. Song, điều đó không ngăn được Billy Elliot, niềm đam mê với balê của cậu đã thuyết phục được cha cậu và thành phố nơi cậu sống ủng hộ ước mơ trở thành một vũ công chuyên nghiệp. Đây là cảnh Billy thử sức cho đoàn Balê Hoàng gia.

Xếp hạng: 12
Đánh giá: 3 sao

Save the Last Dance (2001)

Phim này hòa trộn chủng tộc và các điệu nhảy: một cô gái da trắng người vùng Trung Tây Mỹ yêu một anh chàng da đen ở miền Nam Chicago. Cảnh cuối là đỉnh điểm của những mâu thuẫn trong phim, thể hiện qua điệu nhảy tinh tế đầy hân hoan, cách chọn nhạc và vũ đạo.

Xếp hạng: 4
Đánh giá: 4 sao

Honey (2003)

Honey có nội dung từa tựa như Flashdance vậy: một phụ nữ hiện đại bị mắc kẹt với hai nghề nghiệp, nhưng nút thắt phim gay cấn hơn khi nhân vật của Jessica Alba bị quản lý dọa cấm múa nếu không ngủ với ông ta. Cao trào nảy sinh và như ta thấy, kết quả không được dễ chịu lắm.

Xếp hạng: 8
Đánh giá: 3 sao

Shall We Dance (2004)

John Clark (Richard Gere) được Paulina (Jennifer Lopez) dạy nhảy tango, và khiêu vũ đã hút hồn anh. Thế nhưng, một kịch bản có vẻ nhắm tới chuyện ngoại tình lại đi ngược lại: điệu nhảy đó làm mới cuộc hôn nhân của Gere và sự nghiệp của Lopez.

Xếp hạng: 10
Đánh giá: 3 sao

Step Up (2006)

Phim đầu tiên trong loạt "Fast and Furious" về khiêu vũ diễn ra theo công thức đơn giản: một anh chàng khốn khổ và một vũ công tài năng bị buộc phải hợp tác. Sau mối mâu thuẫn ban đầu, họ bắt tay, kết hợp phong cách và thành công.

Xếp hạng: 3
Đánh giá: 4 sao

Stomp the Yard (2007)

Tên gốc là Steppin', lấy bối cảnh một trường đại học ở Atlanta. Và đây, một câu chuyện hoàn toàn mới mẻ về DJ, một cậu sinh viên có phong cách riêng, vượt qua nỗi đau từ cái chết của anh trai mình để khiêu vũ và giúp đội của mình chiến thắng.

Xếp hạng: 11
Đánh giá: 3 sao

Step Up 2: the Streets (2008)

Khiêu vũ là để được tôn trọng vì sự độc đáo cá nhân, đó cũng là lý do khiến cuộc đối đầu cuối cùng ở cuộc thi The Streets giữa các vũ công mọt sách của trường nghệ thuật Maryland và vũ công đường phố nhóm 4-1-0 lại xúc động đến thế. Sau khi các cô cậu thử phong cách mới (trong cảnh nhảy điên cuồng giữa trời mưa tầm tã), họ được chào đón trong thế giới các nhóm nhảy bí mật.

Xếp hạng: 5
Đánh giá: 4 sao



Dịch: © Thái Hiền @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Moviefone


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi