Tin tức

Điện ảnh Trung Quốc đánh vật với video trực tuyến

07/08/2012

Các phương tiện truyền thông hiện đại là câu chuyện chính trong Liên hoan phim Quốc tế Thượng Hải - với hai sáng kiến mới công bố – nhưng đạt được lợi nhuận vẫn còn khó đối với tất cả các phương tiện này.

Một diễn giả nói rằng không có mô hình kinh doanh ổn định cho video trực tuyến ở Trung Quốc.

Dịch vụ xem phim trực tuyến của iQiyi

Hầu hết các dịch vụ video trực tuyến dựa vào doanh số quảng cáo vì việc đăng ký hiếm hoi và video theo yêu cầu (VoD) vẫn đang rộ lên. Một diễn giả khác nói rằng mức giá 5 tệ (0,78 đôla) đối với VoD được đưa ra dựa theo giá của những DVD xâm phạm tác quyền, phi pháp trên đường phố.

Cung Vũ, giám đốc điều hành iQiyi, so sánh lĩnh vực video trực tuyến với ngành máy tính cá nhân của Trung Quốc vào những năm 1990. “Lĩnh vực này có thể khởi đầu nhỏ bé và phát triển lên,” ông nói.

Vu Đông, nhà sáng lập kiêm giám đốc điều hành công ty phân phối, sản xuất phim và đầu tư vào điện ảnh Bona Film Group, nói rằng để video trực tuyến phát triển thì thị trường điện ảnh truyền thống phải mạnh và phải có đủ nội dung Trung Quốc chất lượng tốt. Nếu không thì “có nguy cơ khán giả Trung Quốc sẽ đến rạp xem những bộ phim Hollywood trong khi chuyển sang DVD và thị trường thứ cấp đối với phim trong nước và kinh phí thấp,” ông nói.

Dịch vụ DVD tại gia Netflix khai trương dịch vụ trực tuyến

.Curt Marvis, nguyên chủ tịch truyền thông kỹ thuật số của Lionsgate, mô tả thị trường video trực tuyến ở Mỹ đổi mới và phát triển thế nào. Ông nói rằng ngày càng nhiều bộ phim phát hành đồng thời trên nhiều phương tiện truyền thông bao gồm trực tuyến và ở rạp. Ông còn cho biết ngày càng nhiều công ty cung cấp phim bản chính cho lĩnh vực trực tuyến.

Marvis mô tả điểm tới hạn ở Mỹ khi dịch vụ DVD tại gia Netflix khai trương dịch vụ trực tuyến. Giờ đây các công ty, bao gồm YouTube, đang chi tiền để có được bản phim chính thức và sau đó đẩy mạnh các chương trình quảng bá với ngân sách tiếp thị tương tự như mạng lưới truyền hình truyền thống.

“Năm nay, YouTube và các công ty trực tuyến khác lần đầu tiên thanh toán trước [triển lãm sản phẩm nhằm lôi kéo các nhà quảng cáo khách hàng chủ yếu cho các hệ thống và chương trình của họ],” giống như mạng lưới truyền hình bình thường, Marvis nói.

Trung Quốc có thể chưa tiến xa nhưng các công ty video Trung Quốc và chủ các hãng phim lớn rõ ràng xem xét làm thế nào để sản xuất và sử dụng phim bản chính để thu hút, giữ chân khán giả và khiến một vài người trong số đó chịu bỏ tiền chi trả.

Vu Đông của Bona nói việc sản xuất phim truyền hình từ các nhân vật và tình tiết trong các bộ phim thành công.

Hoa Nghị Huynh đệ sẽ giới thiệu hai phim bom tấn cuối năm nay là Thái cực 012 con giáp trên dịch vụ mới

Tháng 6 vừa rồi, tập đoàn Hoa Nghị huynh đệ tuyên bố dự án kinh doanh với BesTV New Media, một công ty truyền thông mới thuộc tập đoàn truyền thông Thượng Hải được niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán Hoa Kỳ, để tạo ra kênh phim bom tấn. Hoa Nghị nói rằng hai bộ phim đình đám nhất dịp cuối năm 2012, Thái cực 0 (Tai Chi 0) và 12 con giáp (Chinese Zodiac) của Thành Long, sẽ được giới thiệu trên dịch vụ mới. Vì thế sẽ có khoảng 35 phim trong danh mục của Hoa Nghị.

Trong một động thái riêng biệt, công ty video trực tuyến hàng đầu Xunlei Networking Technologies đã thông báo một “nền tảng điện ảnh truyền thông đa chiều” sẽ tạo nên cùng với tập đoàn quảng cáo ngoài trời được niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán Hoa Kỳ Airmedia, nhà đầu tư khu vực tư nhân One Film Fund và KH Media. Tổng mức đầu tư dự kiến là 500 triệu nhân dân tệ (79 triệu đôla).

Phó chủ tịch Lưu Phong của Xunlei Networking nói rằng nền tảng này nhằm gia tăng cơ hội cho phim Trung Quốc và gia tăng lợi nhuận cho các bộ phim bằng cách mở rộng thị trường phụ trợ. Ông nói trong 791 bộ phim được thực hiện ở Trung Quốc năm 2011 chỉ có 154 phim phát hành ra rạp (các nguồn khác bao gồm SARFT cung cấp số liệu hơi khác).

Vu Đông nói rằng chủ rạp chiếu bóng vẫn nắm giữ cán cân quyền lực trong ngành công nghiệp điện ảnh Trung Quốc và sẽ tiếp tục như thế cho đến khi có khoảng 30.000 phòng chiếu [đến nay chỉ có 9.000 phòng chiếu]. Lúc đó nhà sản xuất và nhà phân phối có thể có được điều khoản cho thuê tốt hơn. Và Trung Quốc cũng có thể có thị trường truyền hình thu phí và video trực tuyến mạnh hơn.

Dịch: © Xuân Phong @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Film Business Asia


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi