Tin tức

10 ngôi sao đáng giá nhất Hollywood

09/08/2012

Giá trị của môt ngôi sao điện ảnh được đánh giá như thế nào? Chỉ mười, hai mươi năm trước thôi, bạn chỉ cần tìm những tên nổi nhất, với thù lao khổng lồ và doanh thu phòng vé cao. Nhưng tất cả đã thay đổi nhiều! Ngày nay, cả những diễn viên nổi tiếng nhất vẫn không thể đảm bảo thành công cho một bộ phim, và thường thì các phim bom tấn ngày nay là những phim siêu nhân với những diễn viên trước đó ít ai biết đến.

Sự nổi tiếng không còn đồng nghĩa với một ngôi sao, và nhiều nhân vật hay xuất hiện trên các bìa tạp chí thường lại bị khán giả xem phim tẩy chay. Những tấm séc thù lao kia cũng khó kiếm hơn: những ngày các diễn viên có thể dễ dàng kiếm 20 triệu đôla đã dần giảm, và các hãng phim có xu hướng giữ kín thù lao diễn viên để những điều phỏng đoán về khả năng lỗ lãi của phim không ảnh hưởng đến tổng doanh thu. Vì thế, việc tính giá trị của một ngôi sao đang trở nên khó khăn hơn. Nhưng chuyên mục giải trí Vulture của New York Magazine vẫn có thể đưa ra một danh sách 100 Ngôi sao đáng giá nhất.

Những cách đánh giá đơn giản ngày xưa đã trở nên phức tạp hơn. Ví dụ, thù lao diễn viên không được công khai khiến việc tính thu nhập của diễn viên trở nên khó hơn. Nhưng Vulture đã tạo riêng một cách tính giá trị cho danh sách này.

Câu hỏi cuối cùng là, ai có công đóng góp tạo nên thành công của các bộ phim trong năm 2012? Tất nhiên, không có gì có thể đánh giá chính xác được giá trị của các sao, và danh sách dưới đây cũng chỉ mang tính tương đối.

Danh sách được tạo ra dựa theo tám yếu tố quan trọng trong cuộc đời của một ngôi sao trong thế giới hiện đại, từ độ được yêu thích đến sự đáng tin cậy của từng người. Thường thì chỉ những dữ liệu trong vòng năm năm nay mới được sử dụng trong cuộc đánh giá này, vì vị trí của một ngôi sao rất dễ vụt tắt. Cứ hỏi Eddie Murphy đi.

1. Doanh thu phòng vé trong nước Ta sẽ chỉ tính những bộ phim mà các diễn viên đóng vai chính hay có vai phụ lớn. Nói ngắn gọn là chỉ tính những phim mà tên tuổi diễn viên này đã được sử dụng đê lôi kéo khán giả. Ta sẽ không tính vai khách mời, không tính phim hoạt hình vì tên tuổi diễn viên lồng tiếng thường không liên quan gì tới doanh thu của các phim được làm cho trẻ em, nhất là khi được chiếu ở nước ngoài, phim sẽ có những người lồng tiếng khác. Đối với những diễn viên mới nổi, ta sẽ không tính những phim họ đóng vai phụ trước khi họ nổi tiếng vì tên tuổi họ lúc đó không đóng góp gì cho độ thành công của bộ phim. Ngày cuối cùng tính doanh thu là 22/7/2012.

Đạt được những con số đáng ngạc nhiên trong 21 Jump Street, The Vow nhưng chỉ đến Magic Mike nam diễn viên 32 tuổi Channing Tatum mới cho thấy hết sức mạnh đa dạng của anh: pha trộn yếu tố cơ bắp vốn có với sự thông minh tinh tế, hài hước ứng biến, và những động tác khiêu vũ giết người - xếp thứ 26 trong danh sách

Để có được số doanh thu phòng vé cho từng diễn viên, chúng ta sử dụng một số trung vị có trọng số thay vì trung bình cộng vì doanh thu trung bình sẽ phản ánh thực tế khi diễn viên xuất hiện trong một phim bom tấn khổng lồ, như với Sam Worthington và Avatar. (Doanh thu trung bình của các phim Worthington đóng sẽ là 147,8 triệu đôla nếu tính Avatar; nếu không tính, sẽ chỉ là 60,3 triệu. Số trung vị của Worthington, 57,4 triệu, là một sự phản ánh chính xác hơn về doanh thu các phim anh tham gia.)

Số trung vị khiến ta loại bỏ được vấn đề khi có giá trị ngoại lệ. Một diễn viên phải xuất hiện trong nhiều phim có doanh thu cao thì mới có số doanh thu trung vị cao. Ngược lại, nếu một diễn viên xuất hiện trong phim độc lập với doanh thu thấp hơn hay có một bộ phim không thu về nhiều tiền như mong đợi, thì vấn đề liên quan tới nó khi tính trung bình cộng sẽ được giảm. Nếu một diễn viên có một phim ngoại lệ chỉ thu về, ví dụ, khoảng 5 triệu hay ít hơn, thì khi tính trung bình cộng, phim đó có thể kéo doanh thu trung bình của diễn viên đó xuống rất nhiều. Số trung vị đảm bảo rằng giá trị phòng vé của diễn viên được tính theo doanh thu của phần lớn phim của họ.

Chúng ta sẽ tính phim mà diễn viên đóng vai chính với giá trị cao hơn phim họ chỉ đóng vai phụ. Vai chính sẽ được nhân đôi trong khi vai phụ sẽ chỉ tính bằng một nửa giá trị của diễn viên. Rồi con số cuối cùng cũng được điều chỉnh theo số lượng phim một diễn viên tham gia.

2. Doanh thu phòng vé quốc tế Các hãng phim ít khi cho ra mắt một bộ phim mà không nghĩ tới khả năng lợi nhuận của nó ở các phòng vé ngoài nước Mỹ. Doanh thu phòng vé quốc tế cũng được tính tương tự như doanh thu phòng vé trong nước.

3. Giá trị với hãng phim: Biên tập viên Claude Brodesser-Akner của Vulture đã phỏng vấn năm giám đốc của các hãng phim lớn đánh giá từng diễn viên trong danh sách này với thang điểm từ 1 đến 10, dựa theo đánh giá của họ về khả năng đóng góp của diễn viên cho một kịch bản hay trong thể loại sở trường của diễn viên (ví dụ Sandra Bullock với một phim hài lãng mạn hoặc Dwayne Johnson và một bộ phim hành động). Điểm của các vị giám đốc sau đó được tính trung bình để ta có được con số cuối cùng cho thấy giá trị của diễn viên với hãng phim.

4. Chỉ số được yêu thích Người dân Mỹ có thái độ tích cực thế nào với từng diễn viên? Công ty nghiên cứu thị trường E-Poll đã cung cấp số liệu về độ “đáng mến” của từng ngôi sao.

5. Oscar Dù giải Oscar không nhất thiết có nghĩa bộ phim có doanh thu cao (Phim xuất sắc 2009 The Hurt Locker chỉ mang về 17 triệu đôla), việc đoạt giải hoặc được đề cử có nghĩa diễn viên đó sẽ mãi mãi được giới thiệu là “Diễn viên đoạt giải/từng được đề cử Oscar…” và với các hãng phim thì đây là một cú hích về giá trị thị trường rất lớn. Một giải Oscar không có hạn sử dụng trong công việc quảng bá phim. Với điểm Oscar, một đề cử sẽ được một điểm, đoạt giải được hai điểm và tất cả được điều chỉnh sang thang điểm 10.

6. Đánh giá của giới phê bình Điểm Metacritic của mỗi phim của các diễn viên được công theo tỷ lệ của doanh thu phòng vé trong nước. Vì thế, dù một diễn viên không thường xuất hiện trong phim bom tấn nhưng lại có nhiều phim được đánh giá tốt hơn vẫn có thể tạo giá trị cho riêng mình.

7. Lên bìa tạp chí Khi một diễn viên được mời chụp ảnh bìa cho một tạp chí lớn không mang tính khai thác đời tư của các sao (ví dụ Vanity Fair, GQ, Vogue, cùng 29 tạp chí khác), đó là một dấu hiệu cho thấy người đọc không chỉ muốn đọc tin về đời tư của họ, mà còn đang đi tìm những tin tức chính thống hơn. Một diễn viên khi xuất hiện trên bìa phải có khả năng thúc đẩy lượng báo bán ra. Đây cũng là những tạp chí mà những người đại diện của các diễn viên cũng muốn họ xuất hiện.

8. Giá trị đời tư Vulture cũng thu thập ý kiến của ba tờ báo/tạp chí khác chuyên khai thác đời tư của các sao, yêu cầu họ đánh giá sức hấp dẫn của từng diễn viên trên thang điểm 10, dựa theo độ quan tâm của độc giả đối với đời tư của các sao. Giống mục Giá trị với hãng phim, điểm đánh giá này được tính trung bình.

Sau khi thu thập và cân bằng các đầu điểm, việc cuối cùng cần làm là đánh giá tầm quan trọng của từng yếu tố. Mỗi đầu điểm trên được cho trọng lượng phần trăm, và cả tám đầu điểm cộng lại sẽ cho một diễn viên số điểm trên 100.

Vulture cho rằng 60% giá trị của diễn viên phải đặt ở khả năng kiếm tiền ở phòng vé của họ, vì thế mục Giá trị với hãng phim được xếp cao nhất (chính những ông chủ hãng phim mới là những người đưa ra quyết định cuối cùng các diễn viên này có được thuê hay không, dựa theo giá trị phòng vé của họ và tạo cơ hội cho họ tiến tới). Xếp ngay sau đó là các chỉ số doanh thu phòng vé trong và ngoài nước. 40% còn lại được dùng để đánh giá địa vị và độ được yêu thích của diễn viên. Địa vị được đánh giá theo điểm của giới phê bình và tổng số Oscar. Những con số này tạo cân bằng cho doanh thu phòng vé, cho ta cái nhìn về thực lực của diễn viên khi trút bỏ những yếu tố kỹ xảo hào nhoáng của một bộ phim. Những giá trị khác như chỉ số được yêu thích, số bìa tạp chí và giá trị đời tư được xếp cuối cùng. Tình trạng lênh đênh của Jennifer Aniston ở phòng vé cho thấy khả năng lôi cuốn khán giả bằng những hoạt động ngoài nghiệp diễn không hẳn có nghĩa là những người đang soi chuyện hẹn hò của bạn sẽ muốn trả tiền xem bạn đóng phim.

Có vẻ như Cruise đã bỏ lại sau lưng những rắc rối
lá cải và lấy lại sức mạnh siêu sao - xếp thứ 15

Đứng đầu bảng xếp hạng, tức những diễn viên chắc chắn sẽ kiếm ra tiền là Robert Downey Jr. và Will Smith, với Downey có điểm của giới phê bình cao hơn một chút (cho thấy diễn xuất của anh khá cân bằng). Điểm của Smith cũng mất vài điểm vì gần đây có thời gian nghỉ đóng phim. Diễn viên khá mới vào nghề Jennifer Lawrence xếp thứ 16 do những phim cô xuất hiện vừa có doanh thu khá cao và cũng được giới phê bình đánh giá cao. Cùng lúc đó, Ryan Reynolds — người xuất hiện gần như trong tất cả các phim Hollywood trong năm ngoái — chìm xuống tận hạng 74, chỉ trên một Sylvester Stallone gần đây mới lấy lại được tên tuổi. Danh sách cũng được điều chính chút ít dựa theo những thể loại phim sở trường của một số diễn viên.

Dưới đây Quái vật Điện ảnh sẽ trích giới thiệu 10 diễn viên đứng đầu danh sách. Nếu muốn xem đầy đủ danh sách 100 diễn viên đáng giá nhất Hollywood, bạn có thể truy cập trang web này.

Đương nhiên, không phải ai cũng đồng ý với danh sách những ngôi sao đáng giá nhất của Vulture. Tất cả phù thuộc vào tầm quan trọng của từng tiêu chí. Ví dụ, nếu cho doanh thu phòng vé ở Mỹ điểm phần trăm cao hơn, Daniel Radcliffe hoàn toàn có thể nhảy lên tận vị trí số 5, vượt mặt cả Matt Damon và Sandra Bullock trong khi hiện giờ anh chỉ xếp ở vị trí 14. Nếu đánh giá điểm của các nhà phê bình cao hơn, thì Ryan Gosling sẽ nhảy từ vị trí số 36 lên 17.

Nói gì đi nữa, thì dựa trên những tiêu chí đã nêu, danh sách 10 ngôi sao đáng giá nhất Hollywood của Vulture như sau:

Cú lội ngược dòng ngoạn mục
Diễn viên tài năng được các nhà phê bình đánh giá cao này đã tìm được sự cân bằng và thành công trong phim siêu nhân.

“Tôi nghĩ mỗi phim tôi tham gia sẽ đều là phim tuyệt vời nhất từ trước tới nay, nhưng tới bây giờ điều này mới thành sự thật,” Robert Downey Jr phát biểu tại Comic-Con. Anh chứng tỏ thái độ tích cực cũng có thể làm nên thành công: chỉ một thập kỷ trước, anh gần như là diễn viên không ai muốn thuê, nhưng giờ đây lại là một trong những gương mặt chủ chốt trong The Avengers, bộ phim đến giờ có doanh thu toàn cầu lên tới con số tiền tỉ. Từ vai diễn đột phá trong Iron Man, Downey mới chỉ có một phim bước hụt (The Soloist 2009) và tổng số bảy phim thành công vượt bậc. Ba trong bảy phim đó đưa anh vào vai Người sắt, nhưng ngoài ra Downey còn có một loạt phim khác đóng góp cho tên tuổi của anh, Sherlock Holmes. Mỗi phần phim cũng thu về $500 triệu toàn cầu và những phim hài Tropic ThunderDue Date cũng đều vượt mức $100 triệu trong nước.

Downey giống nhân vật nổi tiếng nhất của anh tới mức đạo diễn Iron Man 3 Shane Black phải thốt lên, “Anh ấy chính là Tony Stark!” Khán giả cũng khao khát thấy anh trên màn ảnh. Điềm tĩnh, thông minh và đa tài, Downey đã có một cú lội ngược dòng ngoạn mục trong lịch sử Hollywood, từ một tên hề nghiện ma túy trở thành ông vua phòng vé. Đó chính là bài học cho những cái tên tai tiếng hơn trong dánh sách này: bạn vẫn có thể có cơ hội thứ hai (hoặc ba, tư) nếu có đủ tài năng.

Doanh thu phòng vé trong nước: 187.000.000 USD

Doanh thu phòng vé quốc tế: 267.000.000 USD

Giá trị với hãng phim: 9

Chỉ số được yêu thích: 63%

Oscar: 2 đề cử

Đánh giá của giới phê bình: 61

Bìa tạp chí: 12

Giá trị đời tư: 6

Vua phòng vé trở lại
Cỗ máy in tiền đáng tin cậy nhất thế giới trong vòng 20 năm nay đã chứng tỏ bản thân sau một thời gian nghỉ dài.

Will Smith chưa bao giờ đoạt giải Oscar, nhưng anh là biểu tượng của một ngôi sao Hollywood. Anh là con cưng phòng vé và tên tuổi anh gắn với phim nào là phim đó lập tức có được nguồn đầu tư và sẽ thành công. Trong 20 năm làm phim của Smith, anh thu thập được những thành công như Bad Boys, Independence Day, và loạt phim Men in Black có tổng doanh thu toàn cầu lên tới 6 tỉ USD. Anh có đủ tiếng tăm để có thể pha trộn thể loại, như I Am Legend, sự kết hợp giữa hành động và tâm lý, hay vào vai một tên nát rượu trong Hancock hay người hiến nội tạng trong phim chính kịch Seven Pounds.

Trong vòng bốn năm nay, anh chỉ xuất hiện trong một bộ phim, vì thế anh không vươn lên được vị trí đầu của bảng xếp hạng này. Ngược lại, anh đang bận đào tạo một thế hệ Smith tiếp theo, mở đường cho con trai Jaden trong Karate Kid và giới thiệu khán giả với con gái Willow trong Whip My HairAnnie. Rồi anh trở lại với MiB3, và ai ai cũng đón nhận anh. Dù doanh thu ở Mỹ của bộ phim, 174,9 triệu USD, là doanh thu thấp nhất của bộ ba này, doanh thu ở nước ngoài lên tới 436,6 triệu, là doanh thu cao nhất của bất cứ phim nào có anh tham gia. Nếu ai còn nghi ngờ - có phải họ dừng loạt phim MiB3 vì nó quá cũ hay anh đã nghỉ đóng phim quá lâu? – thì phim khoa học viễn tưởng tiếp theo của anh, After Earth, sẽ là một thử thách mới. Nếu có diễn viên nào có thể biến phim của M. Night Shyamalan thành phim bom tấn, thì đó là Will Smith.

Doanh thu phòng vé trong nước: 201.000.000 USD

Doanh thu phòng vé quốc tế: 329.000.000 USD

Giá trị với hãng phim: 9

Chỉ số được yêu thích: 77%

Oscar: 2 đề cử

Đánh giá của giới phê bình: 53,5

Bìa tạp chí: 4

Giá trị đời tư: 6

Duy trì cá tính
Từng là kẻ đứng ngoài, những vai diễn đột phá của anh đã biến anh thành hiện tượng quốc tế.

Johnny Depp gần như nổi tiếng một cách miễn cưỡng. Anh từng đứng ngoài rìa thế giới của các sao Hollywood với những vai diễn tuy đa dạng nhưng kỳ dị trong các phim như Edward Scissorhands, Fear and Loathing in Las Vegas, hay phim lãng mạn như Don Juan DeMarco, Chocolat và vài phim chính kịch (Donnie Brasco, Blow). Giờ đây, những vai diễn đó có vẻ chỉ như là những nốt dạo đầu cho một sự nghiệp xán lạn. Anh giờ nổi tiếng nhất với vai diễn Jack Sparrow trong loạt phim Pirates of the Caribbean, mang về cho Disney 4 tỉ đôla và thù lao ước lượng khoảng 300 triệu cho chính anh, đủ để mua một hòn đảo nhỏ.

Rồi anh còn tám tác phẩm hợp tác với đạo diễn Tim Burton: phim có doanh thu cao nhất của họ, Alice in Wonderland, thu về hơn 1 tỉ. Nhưng những thất bại như Dark Shadows, The Rum DiaryThe Tourist cho thấy đây không phải là diễn viên bất bại. Tuy thế, các hãng phim vẫn rất coi trọng anh; ngoài anh, chỉ có ít diễn viên khác, gồm Tom Cruise, Robert Downey Jr., Denzel Washington, và Will Smith, có được điểm Giá trị với hãng phim cao tới vậy. Sau khi chia tay với người yêu lâu năm Vanessa Paradis, Depp đang dần thu hút sự chú ý của các báo đời tư, và có lẽ sẽ còn xuất hiện trên mặt báo nhiều hơn sau khi nhận đóng vai Tonto trong The Lone Ranger của Gore Verbinski.

Doanh thu phòng vé trong nước: 76.900.000 USD

Doanh thu phòng vé quốc tế: 157.000.000 USD

Giá trị với hãng phim: 9

Chỉ số được yêu thích: 71%

Oscar: 3 đề cử

Đánh giá của giới phê bình: 53

Bìa tạp chí: 18

Giá trị đời tư: 7

Giữ nguyên phong độ
Denzel, anh thật không biết mất phong độ là gì.

Denzel Washington có thể không hút hồn khán giả nữ như Robert Downey Jr. hay Johnny Depp, nhưng anh có được vị trí cao này là có nguyên do. Như ta thấy trong Moneyball, điều quan trọng là bạn phải giữ được phong độ, và Washington luôn chỉ xuất hiện trong những phim có kết quả từ khá trở lên.

Chỉ một trong 10 phim gần đây của anh có doanh thu dưới 50 triệu USD, và anh là một trong những mối đầu tư ít rủi ro nhất đối với các hãng phim. Nếu doanh thu trong dịp cuối tuần đầu tiên một bộ phim ra mắt có thể tiên đoán được tổng doanh thu của nó thì Washington có thể mang lại cho bạn những phim sẽ có ít doanh thu mở màn ít nhất là 20 triệu. Phim mới nhất của anh, Safe House, mở màn với 40 triệu. Với tuổi của anh, đó thật là thành tích đáng nể.

Diễn viên đã có sẵn hai giải Oscar này rất có thể sẽ thu thêm được một đề cử nữa vào năm nay với vai diễn trong phim Flight của Robert Zemeckis. Hy vọng là sau khi đoạt giải Tony cho vở kịch Fences vào năm 2010, Washington cuối cùng cũng sẽ rời xa những phim hành động nổ đùng đoàng để đến với phim chính kịch.

Doanh thu phòng vé trong nước: 88.200.000 USD

Doanh thu phòng vé quốc tế: 84.700.000 USD

Giá trị với hãng phim: 9

Chỉ số được yêu thích: 78%

Oscar: 2 lần đoạt giải, 3 đề cử

Đánh giá của giới phê bình: 60

Bìa tạp chí: 2

Giá trị đời tư: 2

Không đơn thuần chỉ là đẹp trai
Diễn viên, nhà làm phim này thường bị khai thác đời tư, nhưng điều đó cũng không ảnh hưởng tới địa vị nghề nghiệp của anh.

Ai ai cũng biết đến tên anh và anh là một trong những gương mặt được chụp ảnh nhiều nhất trong giới giải trí. Brad Pitt dành phần lớn độ tuổi 40 của mình trút bỏ hình ảnh “biểu tượng quyến rũ toàn cầu” với những lựa chọn phim lạ thường và khó đoán như The Curious Case of Benjamin ButtonBurn After ReadingThe Tree of Life. Và nếu việc anh cực kỳ đẹp trai (xuất hiện trên 18 bìa tạp chí trong vòng năm năm), xuất hiện trong nhiều phim bom tấn và chuyện tình với một nữ diễn viên cũng đình đám không kém chưa đủ để anh cảm thấy hài lòng với bản thân, Brad Pitt cũng là chủ công ty sản xuất phim Plan B Entertainment, với những tác phẩm như The DepartedMoneyball.

Anh chưa mang về một tượng vàng nào, nhưng Pitt xuất hiện trong nhiều phim được đề cử Oscar từ năm nay qua năm khác. Anh vừa cho ra mắt phim mới nhất Killing Them Softly tại Liên hoan phim Cannes và sẽ xuất hiện trong phim World War Z trong năm 2013.

Doanh thu phòng vé trong nước: 75.600.000 USD

Doanh thu phòng vé quốc tế: 164.000.000 USD

Giá trị với hãng phim: 8

Chỉ số được yêu thích: 66%

Oscar: 3 đề cử

Đánh giá của giới phê bình: 68

Bìa tạp chí: 18

Giá trị đời tư: 10

Hiện thân của chất lượng
Khi anh xuất hiện trên màn ảnh, bạn có thể biết chắc đây là một bộ phim hay.

Giống hai cạnh khác của tam giác Oceans 11, George Clooney và Brad Pitt, Matt Damon không chỉ nhắm tới những phim bom tấn mà thường có những lựa chọn thú vị. Khi thấy anh xuất hiện trên áp phích phim, bạn có thể chắc rằng bộ phim sẽ không hề tầm thường. Bourne không chỉ đơn thuần là phim hành động và True Grit không đơn thuần là phim Viễn Tây. Elysium của năm sau, do Neill Blomkamp đạo diễn, hứa hẹn là một phim khoa học viễn tưởng tinh tế.

Damon từng giúp một số phim kén khán giả hơn vươn tới doanh thu cao một cách ngạc nhiên, vì thế điểm giá trị với hãng phim của anh cũng cao. Điều này đáng ngạc nhiên vì những phim đó thường là phim hướng tới lứa tuổi khán giả trưởng thành hơn, và không phụ thuộc vào lượng người hâm mộ đổ đi xem phim ngay buổi công chiếu đầu tiên. Những phim doanh thu tầm trung của anh được đánh giá là có doanh thu thấp vì dịp cuối tuần đầu tiên, lượng vé bán ra không lớn lắm. Nhưng một năm sau, bạn bỗng nhận ra We Bought a Zoo có tổng doanh thu lên tới 75,6 triệu đôla ở Mỹ. Ít ai để ý tới Adjustment Bureau nhưng phim này cuối cùng cũng thu về 62,5 triệu.

Doanh thu phòng vé trong nước: 60.600.000 USD

Doanh thu phòng vé quốc tế: 62.600.000 USD

Giá trị với hãng phim: 8

Chỉ số được yêu thích: 72%

Oscar: 1 lần đoạt giải, 2 đề cử

Đánh giá của giới phê bình: 63

Lên bìa tạp chí: 11

Giá trị đời tư: 6

Biểu tượng kinh điển
Ông đã 82 tuổi, nhưng là ngôi sao nhiều người vẫn yêu thích.

Khi thấy tên Eastwood trong danh sách này, có lẽ bạn sẽ tự hỏi rốt cuộc đây là danh sách các ngôi sao năm 2012 hay năm 1977? Nhưng xin nhớ rằng, trong vòng năm năm gần đây, Eastwood từng xuất hiện trong phim Gran Torino. Lúc đó, ở tuổi 78, ông là diễn viên duy nhất được nhiều người biết tới trong phim và bộ phim có được tổng doanh thu khá đáng khen, 270 triệu đôla toàn cầu.

Lượng phim của Eastwood đã giảm xuống nhưng ông vẫn tiếp tục mỗi năm đạo diễn một bộ phim, và là một trong những đạo diễn vĩ đại nhất của Mỹ. Nhưng Gran Torino cho thấy hình ảnh ông trong bộ phim quan trọng hơn nhiều việc chỉ có tên ông trong vai trò sau máy quay: trong số tám phim của ông kể từ năm 2003, chỉ có một phim có doanh thu hơn 40 triệu, và đó là Million Dollar Baby, và ông cũng đóng vai chính trong phim đó.

Các hãng phim đánh giá cao giá trị của ông, và chỉ số được yêu thích chỉ kém Sandra Bullock. Năm nay, ông sẽ vào vai cha của Amy Adams trong Trouble With the Curve, đạo diễn bởi người cộng sự và phó đạo diễn lâu năm của ông, Robert Lorenz. Khác với John Wayne, Eastwood không bao giờ giấu những thay đổi của tuổi tác, và dù ông không cố níu giữ lấy một thời hoàng kim, những người hâm mộ ông vẫn theo chân ông tới tận bây giờ.

Doanh thu phòng vé trong nước: 148.000.000 USD

Doanh thu phòng vé quốc tế: 122.000.000 USD

Giá trị với hãng phim: 8

Chỉ số được yêu thích: 79%

Oscar: 4 lần đoạt giải, 6 đề cử

Đánh giá của giới phê bình: 72

Lên bìa tạp chí: 1

Giá trị đời tư: 2

Bà Hollywood
Cô nàng ăn chơi ngày nào đã thể hiện được tài năng trưởng thành của mình trong các lĩnh vực diễn xuất, đạo diễn và từ thiện.

Ngoài việc là một trong những người nổi tiếng nhất hành tinh, Angelina Jolie cũng thường xuất hiện trong các bộ phim và hoàn toàn có khả năng tạo tiếng vao cho bộ phim đó. Cô là con gái Jon Voight, vợ cũ của Billy Bob Thornton, người làm từ thiện nổi tiếng toàn cầu, hai năm được bầu là Người phụ nữ đẹp nhất, mẹ của con Brad Pitt, và nhất cử nhất động đều được báo chí ghi chép.

Nhưng lịch sử phòng vé cho thấy cô cũng có những lựa chọn khôn ngoan những phim cô tham gia. Jolie là một trong số ít nữ diễn viên có thể bảo đảm doanh thu công chiếu tuần đầu cao cho một phim hành động. Những phim như Mr. & Mrs. Smith, Wanted, Salt, A Mighty Heart, và Changeling giúp cô trụ được sau những thất bại như The Tourist. Giải Oscar cô đoạt được năm 1999 cho Girl, Interrupted cho cô địa vị nhất định và giúp cô không cần phải chạy theo giải thưởng nữa. Sắp tới, cô sẽ xuất hiện trong Maleficent, phim chuyển thể từ truyện cổ tích Công chúa ngủ trong rừng với ngân sách 170 triệu đôla.

Doanh thu phòng vé trong nước: 67.600.000 USD

Doanh thu phòng vé quốc tế: 175.000.000 USD

Giá trị với hãng phim: 8

Chỉ số được yêu thích: 50%

Oscar: 1 lần đoạt giải, 1 đề cử

Đánh giá của giới phê bình: 64

Lên bìa tạp chí: 13

Giá trị đời tư: 10

Nữ hoàng
Bà vừa bước vào thập kỷ thứ tư trong cương vị nữ diễn viên vĩ đại nhất nước Mỹ.

Nhiều người thường kêu ca rằng đến một tuổi nhất định, các nữ diễn viên sẽ không tìm được vai diễn nào phù hợp. Điều này là vì 1) thật sự có ít vai diễn cho lứa tuổi đó và nếu có thì 2) tất cả đều được trao cho Meryl Streep. Nhưng ai trách họ được chứ? Đây là thập kỷ thứ tư nữ diễn viên này được biệt danh là “nữ diễn viên vĩ đại nhất còn sống”, và là bà hoàng được hết mực yêu thích tại Hollywood. Với ba giải Oscar, bà rõ ràng là có quá nhiều, nhưng ta vẫn muốn trao thêm chỉ để nhìn bà thốt lên (cỏ vẻ) ngạc nhiên và lúng túng đi lên sân khấu như thể việc nhận giải vẫn còn khiến bà xúc động. Nhưng đó là một phần của sự quyến rũ của Meryl Streep: bao giờ trông bà cũng đang rất vui vẻ.

Trong thập kỷ 80, bà đóng chủ yếu những bộ phim chính kịch nghiêm túc đau khổ, nhưng ngày nay, bà thoải mái hơn với những phim theo sở thích của mình. Việc chọn kịch bản của bà cũng không khác gì Julia Child đi chợ là mấy: nào thì ít cái này, một chút cái kia. Với những ai nghĩ bà là một diễn viên nghiêm túc, có gì mỉa mai hơn khi bà nhảy nhót khắp nơi trong Mamma Mia!? Hay cười khúc khích như thiếu nữ mới lớn trong It’s Complicated? Bà đẳng cấp hơn hai phim đó nhiều, nhưng không hề phô trương, vì thế khán giả kéo nhau đến xem cả hai phim, và Mamma Mia! có tổng doanh thu đáng kinh ngạc, 609,8 triệu đôla trên toàn thế giới. Bà cũng không hoàn toàn từ bỏ phim chính kịch, và lại đoạt giải Oscar năm ngoái cho vai Margaret Thatcher trong The Iron Lady. Trước khi xuất hiện trong August: Osage County, bà sẽ góp mặt trong một bộ phim hài Hope Springs. Phim này chắc sẽ không có cơ hội Oscar nào, nhưng chắc chắn sẽ rất vui nhộn.

Doanh thu phòng vé trong nước: 31.700.000 USD

Doanh thu phòng vé quốc tế: 41.800.000 USD

Giá trị với hãng phim: 8

Chỉ số được yêu thích: 69%

Oscar: 3 lần đoạt giải, 14 đề cử

Đánh giá của giới phê bình: 54,5

Bìa tạp chí: 4

Giá trị đời tư: 3

Vua của Hollywood
Con cưng của giới truyền thông, quá giàu có để quan tâm tới phim bom tấn.

George Clooney là một ngôi sao điện ảnh. Không chỉ là một ngôi sao đơn thuần, anh là một trong những ngôi sao lớn nhất thế giới dù anh chẳng góp mặt trong mấy phim bom tấn. Nhưng điều đó không hề làm anh hay các hãng phim lo lắng. Anh là diễn viên còn nhớ Hollywood thời hoàng kim, và thích kén chọn kịch bản, với những lựa chọn thú vị như Syriana kết hợp với phim của anh em nhà Coen thay vì phim chắc chắn sẽ làm ra tiền. Dù anh cũng có những phim yếu hơn như LeatherheadsThe Men Who Stare at Goats, anh cũng khai thác được những viên ngọc quý trong thể loại chính kịch như The Descendants, Up in the Air, và The Ides of March, mang lại doanh thu tốt cả trong và ngoài nước.

Tên tuổi anh vẫn gắn bó với loạt phim Ocean’s và vai Bruce Wayne trong Batman & Robin đáng xấu hổ, nhưng Clooney có chỗ đứng nhất định với Viện Hàn lâm, dù là trong vai trò diễn viên, đạo diễn hay nha sản xuất. Anh cũng không để báo lá cải lợi dụng mình, dù có nhiều tin đồn về việc anh có khá nhiều cuộc tình đa dạng, và chỉ hút sự chú ý của báo chí khi cần thiết, như khi anh tham gia những hoạt động từ thiện ở Haiti và Sudan. Sắp tới, anh hợp tác với Sandra Bullock trong phim Gravity của Alfonso Cuaron, và cũng sẽ sản xuất phim chuyển thể từ vở kịch từng đoạt giải Tony và Pulitzer, August: Osage County, với các diễn viên chính là Meryl Streep và Julia Roberts.

Doanh thu phòng vé trong nước: 49.000.000 USD

Doanh thu phòng vé quốc tế: 44.000.000 USD

Giá trị với hãng phim: 7

Chỉ số được yêu thích: 69%

Oscar: 1 lần đoạt giải, 6 đề cử

Đánh giá của giới phê bình: 63

Lên bìa tạp chí: 13

Giá trị đời tư: 7



Dịch: © Xuân Hiền @Quaivatdienanh.com
Nguồn: New York Magazine

Tin tức cùng chủ đề:

Thành công hay hỏng bét: những ngôi sao nhí ngày đó và bây giờ
Ngôi sao điện ảnh Hollywood 2012 và sau đó: Ai?
10 ngôi sao điện ảnh mòn mỏi chờ cú hích
8 ngôi sao hành động có tuổi vẫn còn sung sức
Ngôi sao điện ảnh không còn tồn tại
Kiếp phù du của thế hệ diễn viên trẻ Hollywood hiện nay


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi