Tin tức

Chiến thắng đạo diễn xuất sắc tại Venice 2020 làm thay đổi sự nghiệp của Kiyoshi Kurosawa

22/09/2020

Việc Kiyoshi Kurosawa thắng giải đạo diễn xuất sắc nhất tại Liên hoan phim quốc tế Venice năm nay không chỉ được đưa tin bởi tất cả các tờ nhật báo lớn, mà còn cả các tờ báo thể thao và tuần báo lá cải thường chỉ chú ý đến phim Nhật khi có vụ gì bê bối.

Masahiro Higashide đóng vai một cảnh sát quân sự tàn bạo trong Wife of a Spy

Điều đó không có nghĩa là phim của Kurosawa tại Venice, bộ phim chính kịch về Thế chiến hai, Wife of a Spy, không có gì gây bàn cãi. Ngôi sao Masahiro Higashide, đóng vai một cảnh sát quân sự tàn bạo, đã bị báo lá cải nhiều tháng liền bốc phốt vụ ngoại tình dẫn đến việc anh ly hôn hồi tháng 8 với nữ diễn viên Anne Watanabe. Một người bình luận trên Twitter, @trendysocial, đã tự hỏi liệu có phải là NHK, đơn vị ủng hộ Wife of a Spy và phát sóng nó trước khi công chiếu ở Venice, “nói rằng không chung thủy cũng được” bằng cách phát sóng bộ phim không.

Trọng tâm hơn của bộ phim, câu chuyện liên quan đến Đơn vị 731, một đơn vị nghiên cứu y tế khét tiếng có trụ sở tại Cáp Nhĩ Tân, Trung Quốc, đã tiến hành các thí nghiệm trên các tù nhân chiến tranh, giết chết nhiều người trong quá trình này. “Tôi cho rằng điều này có nghĩa là bộ phim sẽ bị gọi là ‘chống Nhật’,” người dùng Twitter @taninakasan bình luận.

Nói với The Hollywood Reporter, Kurosawa bảo vệ những miêu tả tội ác chiến tranh của Nhật Bản trong phim.

Issey Takahashi (trái) và Yu Aoi trong vai cặp vợ chồng thượng lưu bị nghi ngờ làm gián điệp trong Wife of a Spy

“Nếu (chúng) gây sốc, đối với khán giả Nhật Bản hoặc quốc tế, tôi hy vọng bộ phim ít nhất sẽ là chất xúc tác để mọi người nhìn lại lịch sử Nhật Bản và tự mình khám phá những gì đã thực sự xảy ra,” anh nói.

Tuy nhiên, phản ứng của người địa phương sau lễ trao giải Venice vào ngày 12 tháng 9 là sự ăn mừng quá khích. Nhiều báo lưu ý rằng Nhật Bản chỉ mới có Kurosawa là đạo diễn thứ hai thắng giải Sư tử bạc đạo diễn xuất sắc nhất, người còn lại là Takeshi Kitano vào năm 2003 cho bộ phim Zatoichi.

Nhiều người khác đề cập đến những lời khen ngợi ở nước ngoài cho bộ phim, cho đạo diễn Kurosawa và hai vai chính Yu Aoi và Issey Takahashi, đóng vai một cặp vợ chồng thượng lưu bị nhân vật cảnh sát quân sự của Higashide nghi ngờ làm gián điệp. Các bài đánh giá trên trang Rotten Tomatoes hiện đạt 100%. Trong khi đó, chủ tịch ban giám khảo Venice Cate Blanchett nói trong một cuộc họp báo rằng quyết định trao giải Sư tử bạc cho Kurosawa là “không thể phủ nhận trong đánh giá cuối cùng đó.”

Diễn xuất của Yu Aoi trong một cảnh phim

Trong một bài báo ngày 16 tháng 9 trên trang tin ZakZak, nhà báo Akiko Kobari viết rằng Kurosawa có nhiều người hâm mộ không chỉ trong số “otaku điện ảnh Nhật Bản (mọt phim), mà cả các diễn viên và đạo diễn nước ngoài.” Cô kết luận “những thành tích của ông thực sự đã khiến ông trở thành ‘Kurosawa của thế giới’.”

Tuy nhiên, Kurosawa vẫn chưa phải là một sức mạnh phòng vé ở Nhật Bản. Sau khi Kitano đoạt Sư tử bạc, Zatoichi đã kiếm được 2,85 tỉ yen sau khi phát hành vào tháng 9 năm 2003. Wife of a Spy không có khả năng bắt kịp tổng số đó. Phim hiện được lên kế hoạch phát hành tại 77 rạp vào ngày 16 tháng 10, mà Kurosawa miêu tả là “một phát hành cỡ vừa.”

“Nó không chỉ dành cho các chuỗi rạp lớn và cũng không chỉ dành cho các mini-shiatā (rạp chiếu độc lập) — nó nằm đâu đó ở giữa,” ông nói với Japan Times.

Đạo diễn Kiyoshi Kurosawa thắng Sư Tử Bạc đạo diễn xuất sắc nhất cho Wife of a Spy (Spy no Tsuma) tại Liên hoan phim quốc tế Venic lần thứ 77 ngày 12/9/2020

Mặc dù vậy, việc Kurosawa thắng được một giải thưởng quan trọng tại một trong ba liên hoan phim lớn của thế giới (hai liên hoan kia là Cannes và Berlin) là một sự thay đổi trong sự nghiệp, như chính Kurosawa thừa nhận trong một phỏng vấn trực tuyến trên đài NHK.

“Khi giành được giải thưởng này, tôi tin rằng mình có thể mở rộng phạm vi khả năng của mình và làm nhiều thể loại phim khác nhau,” anh nói. “Trong khi đánh giá cao sự nghiệp mà tôi đã có cho đến nay, tôi có thể chấp nhận những thử thách mới và làm những điều trước giờ chưa từng làm.”

.Dịch: © Xuân Phong @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Japan Times