Tin tức

Ống kính Quái vật Điện ảnh: Kung Fu Mulan ra mắt Hoa Mộc Lan chân thực Trung Hoa

21/09/2020

Phim hoạt hình Kung Fu Mulan được sản xuất trong nước, sẽ ra mắt vào ngày 3 tháng 10 dịp Quốc khánh nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa. Nước này quyết tâm giới thiệu chân thực nhất về Trung Quốc và Hoa Mộc Lan qua phiên bản Hoa Mộc Lan của chính họ.

CHÂU Á

Liên hoan phim Busan thu hẹp, mở màn với Septet: The Story of Hong Kong

Liên hoan phim quốc tế Busan kỳ thứ 25 sẽ thu hẹp một phần ba và sẽ được giới thiệu bằng hình thức lai giữa trực tiếp và gián tiếp, do những khó khăn vì virus corona.

Diễn ra trong thời gian mới thông báo 21-30/10, liên hoan sẽ giới thiệu các phim nước ngoài trong cả khai mạc và bế mạc.

Mở màn với Septet: The Story of Hong Kong, một tuyển tập phim của các nhà làm phim Hồng Kông: Hồng Kim Bảo, Hứa An Hoa, Đàm Gia Minh, Viên Hòa Bình, Đỗ Kỳ Phong, Lâm Lĩnh Đông, và Từ Khắc, trước đó đã được chính thức chọn lựa cho Liên hoan phim Cannes. Liên hoan sẽ khép lại với phim hoạt hình Nhật Bản Josee, the Tiger and the Fish, do Tamaru Kotaro đạo diễn.

Hình thức thu gọn có nghĩa là đa số các sự kiện có tương tác người với người bị hủy. Bao gồm lễ khai mạc và bế mạc, thảm đỏ, tiếp tân và các bữa tiệc. Những sự kiện gặp gỡ trên sân khấu, các buổi giao lưu “Open Talk” với người hâm mộ và gặp gỡ khách mời khác hoặc hủy hoặc chuyển sang trực tuyến.

Chỉ có các buổi chiếu thực sẽ được diễn ra trong năm phòng chiếu ở Trung tâm Điện ảnh Busan và tất cả vé đều được đặt trước qua mạng. Hiện tại những quy định COVID-19 giới hạn 50 người trong một buổi chiếu.

Các phim được lựa chọn đã giảm từ hơn 300 phim dài phim ngắn trong một năm bình thường xuống 192 phim từ 68 nước lần này. Mỗi phim sẽ chỉ được chiếu một lần. Giám đốc điều hành liên hoan Jay Jeon cho biết điều này có nghĩa là các buổi chiếu phim giảm 80%. Việc chấm phim cũng sẽ diễn ra trực tuyến hoàn toàn.

Đồng hành là Hội chợ Nội dung và Phim châu Á, Hội chợ Dự án châu Á, Diễn đàn BIFF, Giải thưởng Điện ảnh châu Á cũng được tổ chức trực tuyến. Giám đốc Jeon cho biết hội chợ sẽ có khoảng 110 buổi chiếu phim.

Trong một năm mà đến việc rạp quả là một trở ngại với nhiều người, hạng mục Điện ảnh Hàn Quốc Ngày nay chiếu lại một số phim nội địa gần đây bao gồm Beasts Clawing at Straws, The Man Standing Next, Peninsula, Time to Hunt, và sẽ có một phiên bản mở rộng đặc biệt của Steel Rain 2: Summit.

Hạng mục Tượng đài bao gồm: Another Round của Thomas Vinterberg; City Hall của Frederick Wiseman; Days của Thái Minh Lượng; Swimming Out Till the Sea Turns Blue của Giả Chương Kha; và The Woman Who Ran của đạo diễn Hàn Quốc Hong Sang Soo.

Phim hoạt hình Hàn Quốc Red Shoes khởi chiếu ở Bắc Mỹ

Bộ phim hoạt hình Hàn Quốc Red Shoes đổ bộ Bắc Mỹ qua nhà phân phối Lions Gate từ ngày 18/9. Bộ phim được phát hành dưới dạng TVOD (mua phim theo lượt) qua Apple và Amazon sau đó DVD và BlueRay ngày 22/9.

Được phát hành dưới tựa Red Shoes and the Seven Dwarfs, bộ phim làm nên tiền lệ là phim hoạt hình đầu tiên có đoàn làm phim tất cả từ Hàn Quốc và được phát hành qua một nhà phân phối Mỹ, theo công ty sản xuất Sidus Animation.

Dựa trên câu chuyện cổ tích quen thuộc Bạch Tuyết và bảy chú lùn, Bạch Tuyết trong câu chuyện này chỉ có thể xinh đẹp khi mang đôi giày đỏ ma thuật. Cùng với bảy chú lùn mà cô gặp trong hành trình, cả nhóm đi vào cuộc phiêu lưu tìm kiếm người cha mất tích của Bạch Tuyết.

Đạo diễn Hong Sung Ho, chịu trách nhiệm đồ họa cho bộ phim hoạt hình Wonderful Days (2003), viết kịch bản và chỉ đạo Red Shoes, trong khi nhà hoạt kỳ cựu từ Disney Kim Sang Jin của Frozen (2013), MoanaZootopia (2016) thiết kế các nhân vật và chịu trách nhiệm phần hoạt hình.

Các diễn viên lồng tiếng bao gồm Chloe Moretz và Sam Claflin.

Red Shoes thu hút 820.000 lượt vé bán ở phòng vé Hàn Quốc năm ngoái và nhận được Giải thưởng của Chủ tịch ban giám khảo, tôn vinh cao nhất trong hạng mục hoạt hình, tại Giải thưởng Nội dung Hàn Quốc năm 2019.

Bộ phim được phát hành ở Ba Lan hồi tháng 1, và ở Australia rồi Tây Ban Nha tháng 7. Sau khi chiếu ở Mỹ, phim sẽ được lên lịch phát hành ở Nam Phi, Bắc Âu và Nhật Bản.

Rạp chiếu phim ở Trung Quốc được nâng sức chứa trước khi đến dịp lễ lớn

Các rạp chiếu phim ở Trung Quốc sẽ tăng giới hạn sức chứa tối đa từ 50% lên 75% hiện tại để đánh dấu sự phục hồi hơn nữa của thị trường phòng vé lớn thứ hai thế giới trong bối cảnh đại dịch COVID-19.

Giới hạn sức chứa mới sẽ có hiệu lực vào ngày 25 tháng 9, theo phiên bản mới nhất của hướng dẫn cho các rạp chiếu phim hoạt động trở lại đồng thời áp dụng các biện pháp kiểm soát COVID-19, do Hiệp hội Chiếu phim và Phát hành phim Trung Quốc ban hành hôm 15/9.

Động thái này diễn ra khi doanh thu phòng vé của Trung Quốc đã đạt 5 tỉ nhân dân tệ (hơn 730 triệu USD) vào thứ hai 14/9 kể từ khi các rạp mở cửa trở lại vào ngày 20 tháng 7, sau nhiều tháng đóng cửa do COVID-19. Nới rộng hạn chế sức chứa này được ca ngợi là một cú hích cho thị trường phòng vé dịp lễ Quốc khánh tháng 10 sắp tới.

Kỳ nghỉ lễ Quốc khánh kéo dài bảy ngày năm ngoái đã chứng tỏ một mùa bội thu, đóng góp 5 tỉ nhân dân tệ vào doanh thu hơn 64 tỉ nhân dân tệ cả năm của Trung Quốc.

Nằm trong danh sách dài những bộ phim sẽ ra rạp kỳ nghỉ lễ nhiều ngày năm nay là phim hài My People, My Homeland và phim hoạt hình được chờ đợi từ lâu Khương Tử Nha. Tương tự bom tấn năm 2019 My People, My Country cũng ra mắt vào dịp Quốc khánh 1 tháng 10, My People, My Homeland sắp tới áp dụng kỹ thuật kể chuyện sáng tạo tập thể — một bộ phim chứa nhiều câu chuyện của các đạo diễn khác nhau.

Bao gồm năm câu chuyện, My People, My Homeland có một trong những nhà làm phim nổi tiếng nhất Trung Quốc, Trương Nghệ Mưu, làm điều hành sản xuất và Ninh Hạo làm tổng đạo diễn.

Khương Tử Nha, phim hoạt hình từ các công ty đứng sau nhà vô địch phòng vé năm ngoái Na Tra, thu về hơn 5 tỉ nhân dân tệ ở Trung Quốc, kể chuyện Khương Tử Nha, một nhân vật thần thoại.

Khương Tử Nha là nhà chiến lược thiên tài từ cuốn tiểu thuyết Phong thần thời nhà Minh (1368-1644) đã truyền cảm hứng cho Na Tra, phim hoạt hình Trung Quốc về người hùng cùng tên.

Hướng dẫn được công bố hôm thứ ba cũng nói rằng giới hạn sức chứa cho một khu vực có thể được điều chỉnh bởi các cơ quan quản lý điện ảnh cấp tỉnh theo hướng dẫn của cơ quan phòng chống dịch địa phương.

Người xem phim sẽ được đo nhiệt độ trước khi vào rạp và những người không đeo khẩu trang hoặc thân nhiệt trên 37,3 độ C sẽ không được phép vào, tài liệu cho biết thêm. Tất cả vé phải được đặt trực tuyến với tên thật và được bán mà không cần tiếp xúc.

Giải thưởng Hiệp hội đạo diễn Điện ảnh Trung Quốc

Cảnh phim The Wandering Earth

Những người chiến thắng giải thưởng Hiệp hội Đạo diễn Điện ảnh Trung Quốc (CFDG) năm 2019 sẽ được công bố tại buổi lễ tuyên dương hàng năm của hiệp hội vào thứ bảy 19/9/2020.

Người chiến thắng danh hiệu ở sáu hạng mục, cụ thể là phim hay nhất, đạo diễn, diễn viên, nữ diễn viên, đạo diễn mới nổi và biên kịch, sẽ được chọn bởi một ban giám khảo bao gồm chín đạo diễn và do đạo diễn nổi tiếng Phùng Tiểu Cương chủ trì, theo thông báo từ hiệp hội.

Danh sách các đề cử đã được hoàn thiện sau khi các thành viên hiệp hội bỏ phiếu trực tuyến hồi tháng 7.

Quách Phàm và Jiao Zi, đạo diễn của bộ phim khoa học giả tưởng bom tấn năm 2019 The Wandering Earth và phim hoạt hình ăn khách Na Tra, lần lượt nằm trong danh sách năm đề cử mạnh cho giải thưởng CFDG 2019 ở hạng mục đạo diễn xuất sắc nhất.

Ba đề cử còn lại là đạo diễn Vương Tiểu Soái của bộ phim nghệ thuật đình đám So Long, My Son, Lâu Diệp của bộ phim ly kỳ tội phạm The Shadow Play, và bảy đạo diễn của bộ phim yêu nước My People, My Country.

So Long, My Son, The Wandering Earth, phim tuổi trẻ Better Days, My People, My Country, và Na Tra, đã được đề cử giải phim hay nhất.

Kung Fu Mulan: Hoa Mộc Lan chân thực Trung Hoa phát hành dịp Quốc khánh Trung Quốc

Phiên bản live-action Mulan của Disney đã thất bại về doanh thu phòng vé ở Trung Quốc. Nhưng phim hoạt hình Kung Fu Mulan được sản xuất trong nước, sẽ ra mắt vào ngày 3 tháng 10 dịp Quốc khánh nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa. Nước này quyết tâm giới thiệu chân thực nhất về Trung Quốc và Hoa Mộc Lan thông qua phiên bản Hoa Mộc Lan của chính họ, như được thấy trong áp phích mới nhất của bộ phim.

Với dòng khẩu hiệu màu đỏ đậm, rực lửa “Trung Quốc thực sự, Hoa Mộc Lan thực sự” chiếm ưu thế ở phần trên của áp phích, thể hiện sự tự tin của đội ngũ sản xuất Trung Quốc trong việc truyền tải tinh thần thực sự của Hoa Mộc Lan, đồng thời ám chỉ việc Disney làm kém trong phiên bản làm lại. Với phim Mulan mới nhất khiến người xem thất vọng, giống như nhiều bộ phim trong và ngoài nước trước đây về Hoa Mộc Lan, Kung Fu Mulan đến vào thời điểm không còn có thể tốt hơn.

Cưỡi trên cơn sốt Mulan, bộ phim hoạt hình đã được thực hiện trong năm năm qua và đặc biệt nhằm thỏa mãn khán giả Trung Quốc, được tiếp thị là câu chuyện chân thực nhất về Hoa Mộc Lan bởi mang “hương vị Trung Quốc” phong phú và sâu sắc quen thuộc với người Trung Quốc. Phim tìm cách đưa ra thông điệp sâu sắc hơn bằng việc tập trung vào minh họa tầm quan trọng của ba đạo đức Nho giáo, gồm trung thành, hiếu thảo và chính nghĩa. Biết rằng người xem muốn câu chuyện không chỉ là về một cô gái cải nam trang, cách kể chuyện cảm động về tình yêu và vì nước quên mình của Kung Fu Mulan chắc chắn sẽ khơi gợi lòng yêu nước của khán giả Trung Quốc khi công chiếu trên toàn quốc ngày lễ.

Ngoài ra, tính cách của Hoa Mộc Lan sẽ không giống với các phim chuyển thể khác, vì các nhà làm phim đã cải tiến và phát triển cô thành một nhân vật có chiều sâu hơn. Nỗ lực gây ấn tượng với khán giả, nhóm nghiên cứu tin rằng Hoa Mộc Lan mới và chân thực của họ sẽ mang lại cho khán giả cảm giác sảng khoái. Nếu những điểm ăn khách này được chuyển tải trong phim, sẽ chỉ là vấn đề thời gian trước khi Kung Fu Mulan vượt qua Mulan của Disney và trở thành phim hoạt hình Trung Quốc nóng nhất trong năm.

QUỐC TẾ

Croods: A New Age dời từ Giáng sinh lên phát hành dịp Lễ Tạ ơn

Trong một số tin vui cho các chủ rạp đang gặp khó khăn, The Croods: A New Age của Universal và DreamWorks Animation sẽ đẩy phát hành rạp từ ngày 23 tháng 12 lên ngày 25 tháng 11.

Ra mắt phần tiếp theo một ngày trước Lễ Tạ ơn có nghĩa là sẽ có hai phim hoạt hình sự kiện vào dịp lễ này trừ khi Soul của Disney và Pixar thay đổi kế hoạch phát hành.

Soul hiện được lên lịch chiếu vào ngày 20 tháng 11, cùng ngày với phần phim James Bond No Time to Die của MGM cũng được phát hành ở Bắc Mỹ.

Sự thay đổi của Croods 2 diễn ra trong khi các hãng phim Hollywood một lần nữa sắp xếp lại lịch phim thu và đông của họ trong bối cảnh những thách thức do virus corona đang diễn ra. Wonder Woman 1984 đã dời khỏi ngày ra mắt 2 tháng 10, trong khi Black Widow đang cân nhắc hoãn phát hành vào ngày 6 tháng 11.

The Croods: A New Age có sự trở lại của các ngôi sao lồng tiếng Nicolas Cage, Catherine Keener, Emma Stone, Ryan Reynolds, Clark Duke và Cloris Leachman. Những người mới tham gia là Peter Dinklage, Leslie Mann và Kelly Marie Tran.

Phim kể về những cuộc phiêu lưu tiếp tục của một gia đình thời tiền sử vui tính, do Joel Crawford (Trolls Kung Fu Panda) đạo diễn.

Năm 2013, The Croods thu về 587,2 triệu USD phòng vé toàn thế giới, bao gồm 187,2 triệu USD ở Bắc Mỹ.

Madonna đạo diễn và đồng biên kịch phim tiểu sử chính mình

Cô nàng vật chất đã sống đủ lâu để kể và thể hiện bản thân trên màn ảnh rộng.

Madonna đã hợp tác với biên kịch Diablo Cody, nhà sản xuất Amy Pascal và Universal cho một phim tiểu sử về chính mình. Trong trường hợp này, hãy gọi nó là một cuốn tự truyện vì biểu tượng âm nhạc và văn hóa đại chúng này không chỉ đồng viết kịch bản với Cody, người đã thắng giải Oscar kịch bản phim Juno, mà còn đạo diễn dự án.

“Tôi muốn truyền tải hành trình đáng kinh ngạc mà cuộc sống đã đưa tôi đi với tư cách là một nghệ sĩ, một nhạc sĩ, một vũ công – một con người, cố gắng tìm đường đi cho mình trong thế giới này,” Madonna nói. “Trọng tâm của bộ phim này sẽ luôn là âm nhạc. Âm nhạc đã giúp tôi tiếp tục và nghệ thuật đã giúp tôi tồn tại. Có rất nhiều câu chuyện chưa kể và đầy cảm hứng và ai có thể kể nó tốt hơn tôi. Điều cần thiết là chia sẻ chuyến đi tàu lượn siêu tốc của cuộc đời tôi bằng tiếng nói và tầm nhìn của tôi.”

Madonna và Cody đã đăng tải tin tức này trên Instagram và trong khi dự án hiện chưa có tiêu đề, ca sĩ kiêm nhạc sĩ đã gọi nó là Live to Tell.

Sự nghiệp của Madonna kéo dài gần bốn thập kỷ và đã vượt xa khỏi lĩnh vực âm nhạc khi cô lấn sân sang lnghệ thuật, phim ảnh, thời trang và từ thiện. Cô bùng nổ sân khấu âm nhạc những năm 1980 và tự khẳng định mình là Nữ hoàng nhạc Pop với những album bán chạy nhất như Like a Virgin, True BlueLike a Prayer, đẩy lùi rào cản về các chủ đề như tình dục, tôn giáo và chủng tộc và khẳng định mình là một biểu tượng nữ quyền.

Cô cũng là một diễn viên, có thành tích hỗn hợp vẫn tạo nên sức nóng phòng vé với các bộ phim như Desperately Seeking Susan, Dick Tracy, A League of their Own Evita, đồng thời lên tít báo vì các mối quan hệ với Sean Penn, Warren Beatty và Guy Ritchie.

Madonna không ngừng là người đương thời do cô không sợ đổi mới bản thân, điều mà cô đã làm với âm nhạc của mình vào những năm 1990 và khi cô chuyển sang làm đạo diễn với W.E. năm 2011, phim bộ truyền hình cổ trang có sự tham gia của Abbie Cornish và Andrea Riseborough.

Đồng thời, cô đã được chứng nhận là nữ nghệ sĩ âm nhạc bán chạy nhất trong lịch sử, bán được 335 triệu đĩa trên toàn thế giới và vẫn là ca sĩ lưu diễn solo có doanh thu cao nhất mọi thời đại. Theo Universal, Madonna vẫn là một trong những nghệ sĩ được trao giải và được giới phê bình đánh giá cao nhất trong lịch sử, với 658 đề cử giải thưởng toàn cầu nổi bật và 225 lần chiến thắng. Theo hãng phim, cô đã có hơn 4.700 lần lên trang bìa tạp chí trên toàn thế giới.

“Madonna là biểu tượng tối thượng, người theo chủ nghĩa nhân đạo, nghệ sĩ và kẻ nổi loạn. Với năng khiếu đặc biệt tạo ra nghệ thuật vừa dễ tiếp cận vừa đẩy lùi ranh giới, cô đã định hình nền văn hóa của chúng ta theo cách mà rất ít người khác có được,” Chủ tịch Universal Filmed Entertainment Group, Donna Langley nói trong một tuyên bố.

Madonna ở tuyến đầu và trung tâm để dẫn dắt tiểu sử của chính mình không phải là điều ngạc nhiên đối với bất kỳ ai đã theo dõi sự nghiệp của cô. Nhưng điều đáng chú ý là hầu hết các tác phẩm tiểu sử, khi dựa trên con người hoặc hoạt động âm nhạc, có xu hướng lấy đối tượng của họ làm nhà tư vấn và nhà sản xuất điều hành, chủ yếu tham gia từ quan điểm tác quyền. Điều này đã xảy ra với các phim gần đây Rocketman Bohemian Rhapsody.

Sara Zambreno và Guy Oseary sẽ điều hành sản xuất. Giám đốc điều hành cấp cao của bộ phận sản xuất Erik Baiers và giám đốc phát triển Lexi Barta sẽ thay mặt Universal Pictures giám sát dự án.

Dịch: © Ngô Bình – Ngân Mai @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Variety, JoongAng Daily, China Daily,
Jayne Stars, The Hollywood Reporter