Tin tức

Tu dung trấn: Phim hoạt hình ngắn độc đáo của Trung Quốc về mặt nạ quy chuẩn xã hội

15/09/2020

Nhiều người được trông đợi sống theo các chuẩn mực xã hội đã thiết lập. Song chuyện gì xảy ra nếu các chuẩn mực này có mặt lố bịch.

Arc Anime Studio, một công ty trụ sở tại Thâm Quyến có hầu hết các nhà làm phim hoạt hình trẻ tuổi, trung bình là 25, đã dành bốn năm tìm ra đáp án qua The Town / Tu dung trấn, phim hoạt hình dài 27 phút, gần đây đã giành được nhiều ngợi khen trong và ngoài nước.

Phim đã thắng giải phim hoạt hình ngắn xuất sắc nhất tại Liên hoan phim quốc tế FIRST lần thứ 14 được tổ chức ở Tây Ninh, thủ phủ tỉnh Thanh Hải Trung Quốc, từ ngày 26 tháng 7 đến ngày 3 tháng 8.

Với việc sự công nhận dành cho điện ảnh Trung Quốc gia tăng trong những năm gần đây, liên hoan phim này nổi tiếng là nơi ươm mầm tài năng trẻ và mở đường cho phim độc lập.

Diễn viên Chu Nhất Vy, cùng Vương Truyện Quân trao giải thưởng này tại liên hoan phim, ca ngợi bộ phim vì “cảnh đẹp và xã hội hư cấu tuyệt vời” phản ánh những vấn đề xã hội.

“Đúng là một bất ngờ lớn. Niềm vinh dự này sẽ khuyến khích chúng tôi cùng những đồng nghiệp làm phim hoạt hình đeo đuổi sự đa dạng cho xuất phẩm hoạt hình Trung Quốc,” Jason Gu, nhà sản xuất The Town nói.

Vào tháng 7, phim đã thắng giải Jean-Luc Xiberras dành cho phim đầu tay tại Liên hoan phim hoạt hình quốc tế Annecy lần thứ 44, một sự kiện được xem là “Oscars của phim hoạt hình”.

Vì kỳ liên hoan phim đó của Pháp được tổ chức trực tuyến do dịch bệnh COVID-19 đang diễn ra, sự kiện ở Tây Ninh đánh dấu lần đầu tiên The Town được trình chiếu hạn chế ở các rạp Trung Quốc.

Mở màn với quang cảnh qua góc nhìn của một chú chim – một cảnh dài quay liên tục – đưa khán giả đến một thị trấn biệt lập nép mình trong dãy núi hùng vĩ.

Thị trấn này gợi đến kiểu kiến trúc truyền thống của miền nam Trung Quốc. Có những con hẻm đá cuội và những ngôi nhà ngói đen tường trắng.

Với xung đột giữa hai chị em nhân vật chính – người chị sống theo khuôn phép và đứa em trai nổi loạn – câu chuyện kỳ ảo xoay quanh một quy chuẩn xã hội kỳ lạ trong thị trấn.

Đó là, dân địa phưng tin rằng họ sẽ có cuộc sống tốt hơn sau khi trải qua cuộc phẫu thuật gọi là ‘đánh bóng gương mặt’.

Bất kỳ ai chấp nhận làm phẫu thuật sẽ được đưa đến một căn phòng đặc biệt, ở đó họ sẽ được mang chiếc mặt nạ gỗ và tiêm vào mặt.

Sau cuộc phẫu thuật, người ta sẽ mang ‘gương mặt’ mới đúng với chiếc mặt nạ đã chọn.

Những chiếc mặt nạ khác nhau về diện mạo và cung cấp những chức năng khác nhau chẳng hạn như làm cho người ta trông ‘xuất sắc’.

Trong khi em trai kiên quyết chống lại luật bất thành văn này và tìm cách thoát khỏi thị trấn, thì người chị, là thợ làm mặt nạ trong viện ‘đánh bóng gương mặt’ hàng đầu của thị trấn, lại ủng hộ chuyện này. Cô chị tìm kiếm sự chấp thuận để được phẫu thuật – ước mơ lớn nhất của cô là cải thiện hoàn cảnh kinh tế gia đình.

“Ý tưởng dự thảo về The Town được định hình lần đầu tiên vào đầu năm 2016, khi đội ngũ làm phim hoạt hình chúng tôi suy nghĩ câu chuyện về một người chống lại việc bị dán nhãn song buộc phải cư xử cho giống người khác,” Jason Gu nói.

Từ đó đến cuối năm 2019, đội ngũ làm phim hoạt hình, mở rộng từ 10 lên hơn 50 thành viên, chỉnh sửa kịch bản nhiều lần, với chủ đề cuối cùng xoay quanh tác động tiêu cực của định kiến và rập khuôn.

Với hơn 230 cảnh ở khoảng 10 địa điểm, phim miêu tả gần 70 nhân vật và thể hiện hơn 100 đạo cụ - con số khá lớn cho một tác phẩm hoạt hình ngắn.

“Khi quyết định làm phim này, chúng tôi không nghĩ nhiều về lợi nhuận thương mại. Chúng tôi bị thu hút bởi ý tưởng tạo nên một câu chuyện độc đáo,” Jason Gu nói.

Các nhà sáng tạo chính hy vọng phim sẽ giúp khán giả chiêm nghiệm hơn về mâu thuẫn giữa cá nhân và tuân theo xã hội, anh nói thêm.

Phim dự kiến phát hành trực tuyến ở Trung Quốc vào cuối năm nay.

Dịch: © Minh Phát @Quaivatdienanh.com
Nguồn: China Daily