Tin tức

Các dịch vụ phát trực tuyến tranh mua phim bom tấn của Hollywood

17/09/2020

Đó là dấu hiệu cho thấy phát trực tuyến đang làm thay đổi cách vận hành của Hollywood, với các dịch vụ trực tuyến thu tóm những xuất phẩm chất lượng hàng đầu nhiều hơn — thay vì chỉ có phát phim chiếu lại và phim hạng B.

Các dịch vụ phát trực tuyến đã đẩy giá mua phim truyền hình phát lại, các màn trình diễn tấu hài và ký hợp đồng với các nhà sản xuất hàng đầu. Giờ đây, họ đang đến với những phim bom tấn từ các hãng lớn đằng sau Fast & FuriousSpider-Man.

Universal Pictures và Sony Pictures đã bắt đầu đàm phán với các dịch vụ phát trực tuyến và đài cáp để nhượng quyền đợt phim chiếu rạp tiếp theo của họ cho giải trí gia đình, bắt đầu với những phim dự kiến phát hành vào năm 2022. Paramount Pictures của ViacomCBS Inc. cũng có phim để bán, tuy là họ có thể đợi một trong những hãng khác làm trước.

Theo những nguồn tin hiểu biết về vấn đề này, các thỏa thuận có thể tạo ra tới 250 triệu đôla hàng năm cho mỗi hãng phim — và, trong một số trường hợp, còn nhiều hơn. Amazon.com Inc., Netflix Inc. và Hulu đều bày tỏ sự quan tâm đến quyền phát hành, cũng như HBO và Starz, những nguồn tin yêu cầu giấu tên cho biết, vì các cuộc đàm phán đang ở giai đoạn sơ bộ.

Có tới nửa tá dịch vụ phát trực tuyến đang đấu giá quyền phát hành, sẽ cho phép các công ty phát trực tuyến trình chiếu khoảng chín tháng sau khi phim ra rạp. Các hạ tầng nào thắng cuộc có thể có quyền độc quyền trong 18 tháng và sau đó gia hạn khung thời gian thứ hai, vài năm sau đó. Nhưng các công ty đang thảo luận nhiều lựa chọn, đặc biệt là vì các gã khổng lồ truyền thông lớn nhất hiện nay đều có dịch vụ phát trực tuyến riêng của họ cần nuôi.

Một vấn đề khác đối với các cuộc đàm phán này: Một số dịch vụ phát trực tuyến đã hỏi liệu các hãng phim có quan tâm đến việc sản xuất phim nguyên tác riêng cho họ không, một nguồn tin cho biết.

Đó là một dấu hiệu mới cho thấy phát trực tuyến đang làm thay đổi cách vận hành của Hollywood, với các dịch vụ trực tuyến thu tóm được nhiều xuất phẩm chất lượng hàng đầu của ngành công nghiệp — thay vì chỉ phát phim chiếu lại và phim hạng B.

“Cách nghĩ của người mua và người bán đã hoàn toàn thay đổi.”

Hiện tại, HBO của AT&T Inc. có độc quyền đối với các phim mới của Universal, một bộ sưu tập bao gồm các phần mới nhất trong loạt phim Jurassic WorldFast & Furious. Starz, thuộc sở hữu của Lions Gate Entertainment Corp., giữ độc quyền đối với các phim của Sony, bao gồm cả phần tiếp theo của Jumanji Spider-Man.

Cả HBO và Starz đều đang cố gắng gia hạn các thỏa thuận hiện tại của họ, sẽ hết hạn vào cuối năm sau. Nhưng họ đang phải đối mặt với sự cạnh tranh từ các dịch vụ phát trực tuyến túi đầy tiền — Netflix, Amazon và Hulu — và thấy mình đang đàm phán với các hãng phim thuộc sở hữu của các công ty cũng có dịch vụ phát trực tuyến.

Trong khi tầm quan trọng của chương trình nguyên tác tiếp tục tăng lên đối với các dịch vụ phát trực tuyến và mạng truyền hình thuê bao, các phim kinh phí lớn mới ra rạp vẫn là một điểm thu hút lớn trong lĩnh vực giải trí gia đình. Vòng đàm phán hiện tại diễn ra như thế nào sẽ báo hiệu một sự thay đổi cơ bản về việc ai lấy được những bộ phim mới nhất để xem tại nhà.

Tim Nollen, nhà phân tích của Ngân hàng Macquarie cho biết: “Có khả năng một sự thay đổi lớn đang diễn ra ngay lúc này.”

Các dịch vụ phát trực tuyến đang tranh giành để chốt những nội dung giải trí có tính gây nghiện, nhất là khi virus corona làm trì hoãn sự xuất hiện của các bộ phim và chương trình mới. Tubi của Fox Corp., một hạ tầng miễn phí, có quảng cáo, cho biết họ đã mua tất cả bốn phim Hunger Games để phát trực tuyến.

Netflix là dịch vụ phát trực tuyến đầu tiên lấy được phim từ một hãng lớn khi họ mua quyền đối với các tựa phim Disney phát hành từ năm 2016 đến năm 2018, bao gồm Moana, Avengers: Infinity WarIncredibles 2. Disney cuối cùng đã từ chối gia hạn thỏa thuận, thay vào đó họ thích cung cấp cho dịch vụ phát trực tuyến mới ra đời của chính họ. Các phim Disney hiện đã xuất hiện trên Disney+.

Netflix vẫn có quyền đối với các phim của Illumination, xưởng hoạt hình thuộc Universal đứng sau Despicable Me, cũng như các xuất phẩm hoạt hình của Sony. Cả Universal và Sony sẽ phải quyết định xem có nên tiếp tục nhượng quyền phim hoạt hình riêng hay gộp mọi thứ lại với nhau.

Dù thế nào đi nữa, cơn lũ những người đấu giá mới này có khả năng tạo ra một luồng gió lớn cho Sony Corp., Comcast Corp. và các chủ sở hữu hãng phim khác .

Nhưng một công ty như Comcast sẽ phải quyết định liệu các thương vụ đó có phù hợp với chiến lược của mình hay không. Công ty này sở hữu Universal và gần đây đã tung ra dịch vụ phát trực tuyến riêng của mình, Peacock. Họ giữ các tựa phim phổ biến cho riêng họ — hay bán cho các dịch vụ đối thủ? Universal cũng đang có kế hoạch cho thuê các bộ phim mới của mình trên cơ sở trả tiền cho mỗi lần xem chỉ vài tuần sau khi chúng rời rạp, điều này có thể ảnh hưởng đến giá trị hạ nguồn của những bộ phim đó.

Đột nhiên đó là một phép tính rất khác, Nollen nói. “Cách người mua và người bán sẽ suy nghĩ đã hoàn toàn thay đổi.”

Dịch: © Hải Đăng @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Print