Tin tức

Captain America 2 là câu chuyện về Steve Rogers, không phải về nhóm Avengers

22/05/2013

Đó là câu hỏi tất cả người hâm mộ điện ảnh đều đặt ra khi xem The Avengers (đã phát hành ở Việt Nam với tựa Biệt đội siêu anh hùng); sau khi hợp tác với nhau quá tốt, vì sao họ lại đường ai nấy đi?

Đó là câu hỏi mà phim sắp tới của từng thành viên trong đội đều cần trả lời, nhưng với tư cách trưởng nhóm, Captain America: The Winter Soldier có vẻ sẽ lãnh phần trọng trách.

Các biên kịch của Captain America 2, Christopher Markus và Stephen McFeely tuyên bố rằng việc chỉ tập trung vào siêu chiến binh Steve Rogers (Chris Evans thủ vai) không hề là bó buộc, mà là một công tác đã được làm cho dễ đi nhờ vào những phim trước đó mà khán giả đã xem hoặc chưa xem.

Một cảnh của Chris Evans trong Captain America 2

Làm sao Marvel hy vọng sánh được với sự phô diễn tiềm năng bom tấn của The Avengers bằng từng phim riêng lẻ vẫn luôn là một trong những câu hỏi lớn nhất, vì không thể mong chờ doanh thu phòng vé của chúng tương đương nhau. Nhưng khi Cap, Thor, Tony Stark và những thành viên còn lại của nhóm đường ai nấy đi, nay là lúc mỗi người đối diện với thách thức mà chỉ mình họ có thể vượt qua. Và trong một cuộc phỏng vấn với Collider, Markus và McFeely giải thích vì sao The Winter Soldier là một cơ hội thì đúng hơn một sự liều lĩnh.

Markus làm rõ vị trí của phim trong phần còn lại của “Giai đoạn 2” bằng cách công bố rằng những sự kiện trong phim sẽ diễn ra “vào lúc nào đó sau The Avengers; tôi thậm chí còn không chắc là trong kịch bản có đề cập cụ thể không”. Nhưng trong khi The Winter Soldier về lý thuyết là phim thứ ba về Captain America đến nay, việc The Avengers thành công và nổi tiếng hơn nhiều so với bất kỳ phim nào trước đây của Marvel thay đổi công thức thường lệ.

McFeely giải thích vì sao người hâm mộ điện ảnh muốn rủ thêm bạn vào xem thế giới hiện đang diễn ra của Marvel có thể mở đầu bằng bộ phim nhóm vừa rồi, chứ không phải là câu chuyện gốc thời Thế chiến II:

“Chúng tôi phải giả định rằng có nhiều người xem The Avengers hơn xem Captain America. Điều đó không có nghĩa là chúng tôi làm phim hoàn toàn theo kiểu “trước đây Steve Rogers là”, nhưng phải hiểu theo kiểu như vậy. Không phải ai cũng có xem phim đầu như nhau.”.

Cảnh trong The Avengers

Dựng nên chương ba cho một nhân vật có phần mở đầu mà nhiều người bỏ qua có vẻ là ác mộng của biên kịch, nhưng Markus và McFeely không nhìn nhận sự việc theo hướng đó. Không còn phải dựng câu chuyện nền, và The Avengers đã cho thấy sự bức bối trong Steve Rogers – một người lính không còn trong chiến trận – giờ là lúc để các biên kịch “xuống tay”.

Và nếu người hâm mộ đủ thích câu chuyện của Steve Rogers, Markus nghĩ rằng họ sẽ không ngừng hỏi tại sao nhóm anh hùng còn lại của Marvel không tham gia vào lúc này:

“Ra mắt sau phim đầu và sau The Avengers, giờ có những thứ chúng tôi không cần làm nữa như phải cho mọi người biết anh ấy là ai và anh ấy mặc đồ thế này.” Mọi người biết hết rồi, nên có thể bắt đầu vào guồng truyện nhanh hơn hồi phần đầu, lúc chúng tôi phải bỏ ra 40 phút giới thiệu anh chàng ốm o gầy còm đó. Tôi nghĩ điều này cho phép nhịp phim nhanh và phim căng thẳng hơn.

Chris Evan trong vai Captain America.

"Về mặt “Vì sao anh ấy không gọi cho nhóm Avengers?” trong truyện, tôi chưa bao giờ tôi thấy phiền; đơn giả là họ không ở đó. Nhưng tôi nghĩ câu hỏi là câu chuyện đang được kể có mang tính cá nhân đủ không? Nếu đó là chuyện của Cap, nếu thật sự, thì mong muốn gọi người ngoài vào không còn. Đó là cuộc sống của anh ấy. Đó là câu hỏi về việc làm chuyện đó thành chuyện riêng của anh ấy và nhịp phim… Tôi không thể kể cốt chuyện, nhưng phải liên quan đến Cap nhiều, ở tầng chủ đề, như một cá nhân. Nếu là người máy không gian khổng lồ thì ai đánh cũng được. Chỉ có Cap mới có thể đối đầu với những gì diễn ra trong phim này.”

Thứ thật sự rõ ràng là Captain America mà khán giả xem trong The Winter Soldier sẽ không giống như trong The First Avenger hay trong phim nhóm năm rồi (và không phải chỉ là có phục trang mới đâu). Vì sao? Có thể nói là ai từng xem truyện tranh gốc của tựa phim lần này sẽ biết Steve sắp đối mặt với điều gì; và Markus đã đúng khi nói rằng điều đó sẽ giáng cho Cap một đòn mạnh hơn (theo đúng nghĩa đen).

Một ảnh minh họa cảnh giữa Captain và Bucky

Có sự khác nhau tinh tế giữa việc viết Captain America 2 để phát triển các chủ đề và mối quan hệ sẽ ảnh hưởng đến The Avengers 2, chứ không chỉ viết để dựng nên The Avengers 2, là dạng những ai đã từng phê bình Iron Man 2 sẽ nhận ra. Phim này dành nhiều phần trong cốt truyện lót đường cho The Avengers, và thành công, nên nay không cần liều lặp lại điều đó nữa.

Markus và McFeely đã hé môi rằng The Winter Soldier sẽ cho thấy lòng trung thành ở đâu khi The Avengers 2 sắp đến, và nếu ưu tiên chính là đào sâu vào tính cách của Rogers để biến anh thành một người anh hùng khác vào lần tiếp theo nhóm Avengers tụ họp, đó là việc có lợi cho tất cả. Đó cũng là chiến thuật Joss Whedon đã dự định để mang The Avengers 2 lên tầm cao mới, nên các biên kịch lần này có bằng hữu tốt rồi.

Chúng ta sẽ xem Captain sẽ như thế nào khi Captain America: The Winter Soldier ra mắt vào ngày 4/4/2014.

Dịch: © Mai Khanh @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Screen Rant


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi