Tin tức

10 phim nên xem ở định dạng 3D

21/05/2013

Jurassic Park của đạo diễn Steven Spielberg vừa được công chiếu dưới định dạng 3D nhân dịp kỷ niệm 20 năm ra mắt. Dù có nhiều quan điểm về bộ phim và việc chuyển đổi 3D này, HitFix cũng muốn đưa ra vài ý kiến về những phim có thể được chuyển đổi sang 3D một cách hiệu quả.

Đây có thể là một khái niệm ít ai đồng tình. Kể cả khi một số chuyển đổi như phim Titanic của James Cameron và cuộc phiêu lưu khủng long của Spielberg là quá đỉnh, thực trạng chung vẫn là quy trình chuyển đổi được làm một cách nhanh chóng, rẻ tiền với mục đích moi tiền khán giả từ giá vé cao. Trong quá trình chuyển đổi, có rất ít yếu tố nghệ thuật, nhưng với cách tiếp cận đúng, một vài bộ phim có thể trở nên thật sự mê hoặc.

Đương nhiên, những ví dụ phim 3D hiệu quả nhất vẫn là những phim được quay gốc ở định dạng 3D với máy quay cồng kềnh, hơn là hậu chuyển đổi sang định dạng này. Những phim như Avatar, Hugo, Life of PiTransformers: Revenge of the Fallen vẫn được xếp hàng đầu trong các ví dụ này. Nhưng những phim dưới đây cũng có thể đáng xem lại nếu được chuyển đổi 3D.

1. Dances With Wolves

Năm phát hành: 1990
Đạo diễn: Kevin Costner

Việc chê bai phim đoạt giải Oscar đạo diễn của Costner dường như đã trở thành mốt, nhưng tác giả là người hâm mộ trung thành của bộ phim, và dù nó không phải là tựa phim đầu tiên bạn nghĩ tới khi nghĩ về phim có thể được chuyển định dạng, nhưng cũng sẽ tuyệt vời nếu được biết sự chuyển đổi này có thể làm gì với những không gian rộng mở và rất nhiều cảnh khác trong phim như cảnh săn trâu xuất sắc đầu phim. Việc sử dụng 3D tốt nhất là ở môi trường, đưa bạn vào một thế giới khác đầy chìm đắm, và Dances đã giỏi sẵn trong việc đưa bạn đến một không gian và thời gian khác, thì định dạng 3D có thể khiến bộ phim chỉ trở nên tuyệt vời hơn.

2. Dark City

Năm phát hành: 1998
Đạo diễn: Alex Proyas

Một quả bom xịt phòng vé khi nó được phát hành, nhưng sự kết hợp ám ảnh giữa thể loại khoa học viễn tưởng và phim 'noir' này là một ví dụ tuyệt vời trong kỹ thuật tạo nên một thế giới mới, một phần không nhỏ nhờ kỹ thuật quay phim của Dariusz Wolski và thiết kế đầy tham vọng của Patrick Tatopoulos. Sự mờ nhạt của công nghệ trong đồ họa vi tính sẽ khó có thể được cải thiện bằng một cuộc cải tổ công nghệ cao, nhưng địa ngục đô thị của Tatopoulos được sinh ra để mê hoặc lòng người. Rất nhiều người xem chỉ khám phá ra Dark City nhờ đĩa DVD và BluRay, nhưng một lần công chiếu lại ở rạp để kỷ niệm 15 năm ra mắt phim có thể cho thấy bộ phim đã vượt xa thời đại lúc nó được ra mắt lần đầu đến mức nào.

3. Edward Scissorhand

Năm phát hành: 1990
Đạo diễn: Tim Burton

Ừ, thôi thì đạo diễn Burton đã không chinh phục được nhiều người yêu phim với bộ phim 3D Alice in Wonderland, nhưng bộ phim hoạt hình dựng theo kỹ tuật stop-motion Frankenweenie là một câu chuyện hoàn toàn khác (và The Nightmare Before Christmas 3D cũng sẽ không tệ). Burton có khá nhiều bộ phim hành động giả tưởng sẽ rất hấp dẫn khi xem trong không gian ba chiều, bao gồm Sleepy HollowCharlie and the Chocolate Factory, nhưng Scissorhands là phim hay nhất trong số đó. Câu chuyện cổ tích hiện đại của Tim Burton và Winona Ryder là bộ phim Burton gần nhất với một kiệt tác và 23 năm sau lần phát hành đầu tiên nó vẫn được cho là phim hay nhất của ông. Và ai lại không muốn xem những sáng tạo kiểu tóc tuyệt vời của Edward ở dạng 3D?

4. Anh hùng

Năm phát hành: 2004
Đạo diễn: Trương Nghệ Mưu

Có phải là xúc phạm khi chuyển đổi một trong những bộ phim hay nhất mọi thời đại sang 3D? James Cameron và Jeffrey Katzenberg có thể không nghĩ thế, nhưng người viết vẫn không quyết định được. Tuy nhiên, người viết chấp nhận rằng đang rất tò mò về quá trình có thể được sử dụng để chuyển đổi bộ phim võ thuật tuyệt đẹp này của Trương Nghệ Mưu. Liệu nó sẽ thêm vào cảm xúc đau khổ của phim hay khiến mọi sự tập trung dồn vào những cảnh chiến đấu vốn đã rất ấn tượng? Càng cân nhắc, bạn càng thấy khó cưỡng lại việc mua một chiếc vé để xem phim này ở định dạng 3D.

5. Inception

Năm phát hành: 2010
Đạo diễn: Christopher Nolan

Vâng, đạo diễn Nolan không ưa lắm sự phô trương về công nghệ trong sự phát triển tất yếu của kỹ xảo điện ảnh. Anh ngần ngại trước sự ưa chuộng kỹ thuật số trong phim ảnh, và yêu thích việc chìm đắm vào những khung hình IMAX đồ sộ hơn, nhưng thật ra, anh không hoàn toàn không ưa định dạng 3D. Anh đã từng cân nhắc quay Inception ở định dạng này nhưng nhận ra kỹ thuật quá hạn chế, và thậm chí anh đã từng thực hiện một vài thử nghiệm chuyển đổi hậu kỳ và cảm thấy hài lòng. Nhưng anh đã lựa chọn không làm tiếp do hạn chế về thời gian. Trong tất cả phim của anh, Inception sẽ là bộ phim duy nhất hưởng lợi từ việc chuyển đổi chất lượng. Những hình ảnh nổi bật của phim đã có sẵn một kết cấu và chiều sâu và chúng sẽ còn nổi bật hơn nữa với 3D, đặt bạn vào đúng giữa những cảnh tượng trong mơ của anh.

6. The Incredibles

Năm phát hành: 2004
Đạo diễn: Brad Bird

Pixar đã bắt đầu dành tiền để chuyển đổi một vài tựa phim cũ của họ, vậy khi nào chúng ta có thể xem gia đình siêu anh hùng yêu thích này trở lại? Dù sao thì việc chuyển đổi một bộ phim hoạt hình vi tính dễ dàng hơn với một bộ phim người thật. Brid đã nói đi nói lại rằng ông chỉ làm phần tiếp theo của phim này nếu có một ý tưởng câu chuyện hay, chứ không phải để kiếm tiền – điều mà một phần tiếp theo sẽ làm dễ dàng. Trong tất cả các tựa phim của Pixar, đây là phim dường như thích hợp nhất để chuyển đổi. Hãy nghĩ về Dash và cảnh phim rượt đuổi vòng quanh hòn đảo của cậu ta. Hãy nghĩ về trường đoạn chiến đấu tuyệt vời cuối cùng. Hãy nghĩ về bất kỳ cảnh nào liên quan đến Bà Incredible khi được chuyển đổi. Bộ phim đã quá sôi động đến mức sắp tràn ra khỏi màn hình, và định dạng 3D sẽ chỉ đưa thêm một ít lực đẩy cần thiết.

7. The Matrix

Năm phát hành: 1999
Đạo diễn: Andy và Lana Wachowski.

Nhà sản xuất Joel Silver từng nói rằng ông hy vọng tác phẩm Matrix về thế giới máy móc làm chủ của chị em nhà Wachowski sẽ không được chuyển đổi sang 3D, vì ông tin rằng chỉ những bộ phim được quay bằng định dạng này mới có thể thành công. Và điều đó cũng đúng. Tuy nhiên, thật khó để phủ nhận rằng kết cấu của bộ phim và những hiệu ứng hình ảnh liên tiếp sẽ trở nên ngoạn mục nếu được chuyển đổi cẩn thận. Hãy tưởng tượng những cảnh phim “thời khắc viên đạn” hay khi Neo có thể “nhìn thấy” Ma Trận. Chắc chắn sẽ rất đáng kinh ngạc. Nhưng điểm chính yếu là phim đã quá đáng kinh ngạc chỉ với hai chiều, một minh chứng cho sự rực rỡ về mặt hình ảnh của nó.

8. Minority Report

Năm phát hành: 2002
Đạo diễn: Steven Spielberg

Nếu Spielberg đã trở lại và xem xét chuyển đổi một phim, tại sao không thể thêm một phim khác? Và trong toàn bộ danh sách phim của ông, một nỗ lực có thể thực sự mê hoặc ở định dạng 3D phải là bộ phim khoa học viễn tưởng hồi hộp Minority Report năm 2002. Đến ngày nay vẫn là một nỗ lực bị đánh giá thấp của vị đạo diễn huyền thoại, hiệu ứng hình ảnh của phim đơn giản là quá tuyệt, và được xây dựng trên rất nhiều lớp có thể chuyển đổi sang 3D để làm nó trở nên thật sự đắm chìm. Tất nhiên, như tất cả những bộ phim dạng này, điều báo trước là bất kỳ chuyển đổi đơn thuần nào cũng sẽ không thể hiệu quả mà sẽ cần một chút sự khéo léo và tỉ mỉ thêm vào.

9. Moulin Rouge!

Năm phát hành: 2001
Đạo diễn: Baz Luhrman

Chúng ta vẫn đang chờ đợi một bộ phim nhạc kịch mới đầu tiên được trình chiếu với định dạng IMAX, nhưng 3D có thể là rào cản bị phá vỡ tiếp theo đối với các bậc thầy ca hát và nhảy múa của Hollywood. Nếu có bất kỳ phim nhạc kịch hiện đại nào nên thử thách với định dạng 3D đó chính là Moulin Rouge của đạo diễn Luhrmann. Giống như Jeunet, Luhrmann đã dường như đạo diễn cho định dạng 3D suốt sự nghiệp của mình và ông chính thức gây chú ý với bộ phim mới Great Gatsby. Đó sẽ là lần chuyển thể mới nhất tiểu thuyết kinh điển của F. Scott Fizgerald, một chuyến hành trình đắm chìm hơn bao giờ hết vào thế giới giàu có xa hoa của thập niên 1920, nhưng Rouge sẽ là một lựa chọn tốt hơn cho 3D. Bản nhạc Spectacular Spectacular ư? Bản Elephant Love Medley của Satine và Christian? Bản nhạc đầu phim, Diamonds Are A Girl’s Best Friend” của Satine? Quên truyền thống và cứ tiến tới đi!

10. Terminator 2: Judgment Day

Năm phát hành: 1991
Đạo diễn: James Cameron

Khác với True Lies, không có bộ phim nào của James Cameron mà không thể được đưa vào danh sách này, nhưng Terminator 2 có thể là lựa chọn hấp dẫn nhất dựa theo việc sử dụng công nghệ đồ họa vi tính đột phá để tạo hình cho con rôbô kim loại lỏng T-1000. Thiết kế biến đổi hình dáng được dùng để cho phép hắn đi qua những bức tường và biến bản thân thành rất nhiều vật thể sắc nhọn và thật đáng nguyền rủa nếu hình ảnh đó trông không cực kỳ 'ngầu' khi được chuyển sang 3D. Chúng ta cũng sẽ mong muốn được nhìn thấy những cơn ác mộng khải huyền của Sarah Connor và những cảnh rượt đuổi vẫn vẫn đáng kinh ngạc qua những con kênh, được trình chiếu trên một màn hình còn lớn hơn trước.

Dịch: © Hoài Nam @Quaivatdienanh.com
Nguồn: HitFix


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi