Tin tức

Các kịch bản dự đoán phòng vé lạc quan cho Justice League

12/10/2017

Gần đây Warner Bros. trên đà thắng lợi* đến mức sẽ không có mấy hậu quả nghiêm trọng (so với cùng kỳ năm ngoái) nếu Justice League không gây ấn tượng hoặc có thành tích tệ hại.

Nhưng vì Forbes đã từng đưa ra những con số cho tình huống tệ nhất, nên sẽ làm điều ngược lại trong bài này cho công bằng. Đây là một cái nhìn về điều có thể xảy ra nếu mọi thứ đúng theo kế hoạch cho DC Films và các bên liên quan.

Như thường lệ, đây không phải là dự đoán chắc như đinh đóng cột, và ở thời điểm này chúng ta không biết bộ phim sẽ như thế nào hay được đón nhận ra sao. À, cái này mới quan trọng đây: bạn nên tự động tăng mọi con số khi bàn luận lên ít nhất 25% nếu bản cuối của Justice League có Superman của Henry Cavill mặc trang phục với nguyên bộ ria của anh để trong Mission: Impossible 6. Nhớ đó, nếu Kal-El hồi sinh của Henry Cavill xuất hiện với râu ria thẳng thớm kiểu Mortdecai, thì Justice League gần như chắc chắn gom về 1 tỉ đôla… ở Bắc Mỹ… trong cuối tuần mở màn.

Rồi, trở lại chuyện chính. Trong kịch bản sung sướng nhất, Justice League của Zack Snyder và Joss Whedon (với sự trợ giúp của Chris Terrio và Geoff Johns) là một phim giả tưởng phiêu lưu hành động lớn, choáng ngợp, hài lòng số đông. Phim kết hợp hình ảnh “làm tan chảy con ngươi trong định dạng IMAX” và mang phong cách Bão táp và Xung kích nhiều suy ngẫm của Zack Snyder với tương tác nhân vật thông minh hài hước và lên tinh thần của một phim Joss Whedon. Có lẽ bộ phim là tập hợp hoành tráng câu chuyện từ DC Films cho đến giờ, hoặc có lẽ nó chỉ là một khoảng thời gian vui vẻ với những người bạn siêu anh hùng yêu kề vai sát cánh đánh kẻ xấu trên màn ảnh. Dù là thế nào, dàn diễn viên gắn bó nhau, cảnh hành động ra trò, bộ phim trông đẹp mắt và nội dung hay với người lớn lẫn trẻ em. Wonder Woman của Gal Gadot quay về (vừa xong phim bom tấn riêng) cho phim chút dư chấn sự kiện thay vì chỉ là một phim Justice League.

Cyborg

Theo kịch bản đó, cho rằng đợt bài phê bình đầu tiên ít nhất đủ nhân từ để đưa ra hy vọng cho những ai đã bị Suicide SquadDawn of Justice phản bội, ta có thể trông đợi một ngày mở màn nằm trong khoảng 133 triệu USD (Suicide Squad) và Batman v Superman (166 triệu USD). Có lẽ Justice League sẽ mở màn với nhiều tiền hơn, nhưng phim là một dạng đã được biết đến rồi, và chỉ là lần thứ hai một nhóm siêu anh hùng được kết nối xuyên phim hợp lực cứu thế giới trên màn ảnh.

Sẽ có lo lắng sau một số phim DC gần đây và quan niệm rằng dịp cuối tuần Lễ Tạ ơn bà con thường tận dụng cơ hội tiện lợi để tránh những người hâm mộ cuồng nhiệt và cho bọn trẻ con chuyện gì đó mà làm qua dịp lễ. Warner Bros tình cờ đang tính dựa vào sự bám trụ trong kỳ lễ đó, nên ta không nên hoảng sợ nếu bộ phim mở màn với doanh thu gần 130 triệu USD hơn là 160 triệu USD. Và trong kịch bản này, Justice League sẽ thành công.

Một phim Justice League được đón nhận tốt sẽ mở ra làn sóng truyền thông tích cực, với những bài tiểu luận và phân tích bàn xem cái gì hay, những bài học và những điều nên làm và không nên làm cho loạt phim DC Films nói chung. Như độc giả biết, một kỳ mở màn tốt và dư luận tốt dẫn tới truyền thông tích cực và tiếp tục với những bàn tán tốt đi vào cuối tuần thứ hai. Cũng sẽ cho phép bộ phim trở thành phim sự kiện cho tháng tới, khi mà không phim lớn nào mở màn sau lễ Tạ Ơn sau Coco và trước Star Wars: The Last Jedi. Nên, nếu Justice League thành công trong cuối tuần mở màn và được truyền miệng tốt, ta có thể dự đoán phim vận hành có đuôi dài.

Aquaman

Dĩ nhiên, kịch bản tệ nhất là một tổng thu nội địa như Twilight (gấp đôi doanh thu mở màn). Nhưng kể cả một hệ số nhân cuối tuần đầu-thành-tổng doanh thu kiểu Deathly Hallows Part I (x 2,37) cũng đem lại số tiền đáng kể. Nghĩa là, doanh thu mở màn 170 triệu USD (ta đang lạc quan mà) và có hệ số nhân nói trên thì tổng thu cuối cùng là 403 triệu USD. Những đuôi dài như Harry Potter and the Sorcerer’s Stone (x 3,5), Fantastic Beasts and Where to Find Them (x3,14) hay The Grinch (x 4,7) là khó có khả năng. Nhưng kịch bản lạc quan thực tế cho một mở màn hơn 170 triệu USD với hệ số nhân nằm trong khoảng cỡ các phần sau của Hunger Games với phim Twilight đầu tiên (2,7-2,75) và Harry Potter and the Chamber of Secrets (262 triệu USD/88 triệu USD = 2,9 lần). Lưu ý, Goblet of Fire đúng ngay giữa (290 triệu USD/102 triệu USD) với doanh thu tổng bằng doanh thu mở màn x 2,8.

Giả sử là Justice League không chỉ làm hài lòng ‘fan’ cơ sở (như những phim Harry Potter/Twilight/Hunger Games) mà còn thu hút được khán giả nói đại trà. Một lần nữa, giả định mở màn 170 triệu USD, nếu Justice League làm ăn như một phim bom tấn kỳ ảo trước Lễ Tạ ơn đuôi hơi dài, ta sẽ trông đợi doanh thu tổng ở Bắc Mỹ trong khoảng 460 đến 495 triệu USD. Ta nên lưu ý rằng một mở màn 135 triệu USD và một hệ số nhân 2,37 vẫn đưa phim qua mốc 320 triệu USD ở Bắc Mỹ, nghĩa là ổn nếu phim có làm ăn tốt ở nước ngoài. Chuyện đó thì cần bàn trong một bài viết khác, nhưng ta phải đối diện với khả năng là cả Justice League lẫn Thor: Ragnarok đều không thể vượt hơn It ở Bắc Mỹ.

Wonder Woman

Nói tới ngoài Bắc Mỹ, tỷ lệ phân chia mới khổ. Batman v Superman là trường hợp cá biệt trong các phim DC Films gần đây vì kiếm được hai phần ba doanh thu bên ngoài Bắc Mỹ. Phần lớn các phim chuyển thể DC Comics có tỷ lệ gần 50/50. Quỷ thật, kể cả trong vòng 10-15 năm gần đây, Batman Begins, Superman Returns, The Dark Knight, Green LanternWonder Woman đều kiếm hơn một nửa tổng doanh thu ở Bắc Mỹ. Nên, kịch bản lạc quan chỉ là nếu Justice League làm ăn ở Bắc Mỹ theo kịch bản-tốt-nhất và kiếm được doanh thu ngoài Bắc Mỹ nhiều cỡ như Batman v Superman (62%). Trong phương trình này, ta sẽ trông đợi một cuối tuần mở màn mang về 170 triệu USD, tổng doanh thu Bắc Mỹ 495 triệu USD và sau đó là là 1,3 tỉ USD toàn cầu.

Đây chỉ là “mơ” thôi. Một doanh thu lạc quan thực tế hơn một chút sẽ là 170 triệu USD mở màn, nhân 2,37 và một tỷ lệ 42/58 (bằng The Dark Knight Rises, và nhỉnh hơn Suicide SquadMan of Steel một tẹo) cho ra một tổng thu Bắc Mỹ 403 triệu USD và toàn cầu là 959 triệu USD. Bạn có thể làm phép toán theo hàng triệu cách khác bi quan hơn (135 triệu USD x 2,7 / 0.44 = 320 triệu USD Bắc Mỹ/728 triệu USD toàn cầu) hay lạc quan hơn (170 triệu USD x 2.7 / 0.44 = 460 triệu Bắc Mỹ và 1 tỉ USD toàn cầu). Nhưng loại bỏ may mắn bất ngờ ở cả hai phía, có lẽ ta có một hệ số nhân cuối tuần mở màn-ra-tổng doanh thu đâu đó trong khoảng 2,37-2,75, với tổng thu Bắc Mỹ chiếm 44% hoặc 38% doanh thu toàn cầu.

The Flash

Nếu Justice League là một phim chí ít tươm tất, vui vẻ và chiều đám đông, với những bình luận ổn và bàn tán xôn xao đi theo, phim sẽ là một sự kiện trong ít nhất vài tuần đầu. Trừ khi Walt Disney đổi kế hoạch, Warner Bros. không phải lo về bình luận về The Last Jedi chiếm hết chỗ cho đến sau cuối tuần thứ tư của Justice League. Nếu Justice League là một bom xịt nghệ thuật nữa, có lẽ phim sẽ có doanh thu gần với Twilight Saga: New Moon hơn Harry Potter and the Goblet of Fire. Nhưng nếu diễn ra như ý định, nếu Wonder Woman cho phim sức đẩy trong khi Aquaman, Cyborg và Flash cho bạn vui ra trò, thì DC Films chắc không cần hỏi vay tiền chú hề ma quái Pennywise đâu.

Dịch: © Phương Hà @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Forbes


*Gồm các phim: The LEGO Batman Movie, Kong: Skull Island, Wonder Woman, Dunkirk, Annabelle: Creation, It