Tin tức

Các hãng phim Hàn đua nhau đưa những câu chuyện liên-Triều lên màn ảnh rộng

03/03/2017

Trong khi một số phim thảm họa như Tunnel Train to Busan trở nên đình đám ở phòng vé năm ngoái, một xu hướng mới đã nổi lên khi những phim thể hiện nhân vật Bắc Triều Tiên đổ bộ rạp chiếu Hàn Quốc năm nay.

Bắt đầu với thành công phòng vé của Confidential Assignment, một chuỗi những phim có yếu tố Bắc Triều Tiên đã được lên lịch phát hành.

Hyun Bin trên trường quay một cảnh trong phim Confidential Assignment, anh vào vai một điều tra viên Bắc Triều Tiên

Confidential Assignment của CJ Entertainment miêu tả hai điều tra viên Bắc Triều Tiên và Hàn Quốc cùng hợp tác phá án. Tác phẩm này đã trở thành phim bán chạy nhất năm 2017 đến nay với 6,4 triệu vé bán ra kể từ khi phát hành trên cả nước Hàn ngày 18/1. CJ đã tính lịch phát hành một phim nữa tựa tạm thời là Scheme có nhân tố Bắc Triều Tiên. Do đạo diễn Yoon Jong Bin của Nameless Gangster: Rules of Time (2012) chỉ đạo và Hwang Jung Min đóng chính, phim đã khởi quay hồi cuối tháng 1. Lấy bối cảnh giữa thập niên 90, phim sẽ khắc họa một điệp viên Hàn vượt biên giới lên phía bắc để tìm ra sự thật đằng sau sự phát triển hạt nhân của quốc gia này.

Nhà làm phim Yang Woo Seok của The Attorney (2013) sẽ trở lại với phim điện ảnh thứ hai của anh, Steel Rain, do Jung Woo Sung đóng chính. Chuyển thể truyện tranh mạng cùng tên của Yang, phim sẽ theo chân một lãnh đạo Bắc Triều Tiên bị quân đội đảo chính và buộc phải vượt biên đến Hàn Quốc cùng một điệp viên Bắc Triều Tiên. Bộ phim do NEW phát hành này đã khởi quay hồi đầu tháng 2, và dự kiến đóng máy khi hết nửa đầu năm.

Jang Dong Gun, trái, trên trường quay V.I.P. với đạo diễn Park Hoon Jung

Danh sách phim còn có V.I.P. Do Park Hoon Jung của New World (2013) đạo diễn và Jang Dong Gun đóng chính, phim khởi quay hồi tháng 10/2016 và đóng máy vào cuối tháng 1 năm nay. Tuy ngày phát hành cụ thể chưa được xác nhận, bộ phim nói tiếng Hàn của Warner Brothers này được trông đợi ra rạp trong nửa đầu năm 2017. Câu chuyện bắt đầu khi một quan chức cấp cao từ Bắc Triều Tiên bị tình nghi là kẻ giết người hàng loạt ở Hàn Quốc. Nhiều người khác nhau, gồm một cảnh sát Hàn, một điệp viên Cục Tình báo quốc gia Hàn Quốc và một gián điệp Bắc Triều Tiên cùng hợp tác để bắt nghi phạm.

Nhà làm phim Baek Jong Yeol của Beauty Inside (2015) cũng lên kế hoạch bắt đầu sản xuất bộ phim 413. Do Showbox phát hành, tựa phim xuất phát từ ngày mà chính phủ lâm thời Hàn Quốc, do các chiến sĩ giành độc lập ở Thượng Hải lập nên năm 1919. Phim miêu tả tổng thống hư cấu của Hàn Quốc cùng một gián điệp nỗ lực cứu lấy hai miền. Phim sẽ được quay ở năm thành phố, trong đó có New York, nơi diễn ra những cảnh hành động hoành tráng.

Nguyên nhân đằng sau cơn lũ phim chủ đề Bắc Triều Tiên xuất phát từ sự tò mò về vùng đất bí ẩn đó, theo nhà phê bình văn hóa Oh Dong Jin.

Nhân vật của Hyun Bin trong trang phục cảnh sát Bắc Triều Tiên

“Sự tò mò về cuộc sống ở Bắc Triều Tiên bây giờ ra sao và sự quan tâm muốn biết liệu hai miền đối đầu nhau thì thế nào. Những yếu tố đa dạng như tham nhũng, độc tài và gián điệp là nguồn cơn của sự tò mò đó. Tương tự như việc làm phim gián điệp trong thời Chiến tranh lạnh.”

Nhà phê bình Oh nói thêm, “Các phim này minh họa tham vọng của biên kịch muốn làm dịu đi mối quan hệ giữa hai miền bằng văn hóa nếu không thể giải quyết bằng chính trị. Thế nên, thay vì thể hiện nhân tố Bắc Triều Tiên là những con người đáng sợ, các phim đó miêu tả họ không khác mấy so với người Hàn Quốc.”

Dịch: © Xuân Phong @Quaivatdienanh.com
Nguồn: JoongAng Daily