Tin tức

Sự cố Oscar 2017: Những bài học về thuật lãnh đạo

03/03/2017

Giờ đây, hầu như ai cũng đã biết về vụ rối ren đình đám ở lễ trao giải Oscar khi công bố nhầm người thắng giải hạng mục Phim hay nhất năm nay. Cảnh tượng đó diễn tiến trên sân khấu cung cấp kịch tính cho một bộ phim điện ảnh, nhưng cũng cung cấp những bài học về thuật lãnh đạo.

Nhìn lại, có vẻ rất rõ ràng từ cái khoảnh khắc Warren Beatty mở chiếc phong bì được coi là chứa tên người thắng giải Phim hay nhất nhưng đã sai rồi. Beatty, từng nhận được hàng tá đề cử Oscar, không lạ gì căng thẳng và áp lực của cái khoảnh khắc tên người thắng giải được xướng lên trên sân khấu. Ông có vẻ ngần ngừ khi mở chiếc phong bì và dường như tìm kiếm sự giúp đỡ từ người cùng công bố giải với ông, Faye Dunaway. Sự ngần ngừ của Beatty là nỗ lực kéo dài sự chờ đợi căng thẳng, Dunaway, bản thân từng được ba lần đề cử và từng đoạt Nữ chính xuất sắc, nhìn vào nội dung trong phong bì rồi thốt ra La La Land.

Biên kịch và đạo diễn Barry Jenkins của Moonlight giơ cao tượng vàng Oscar Phim hay nhất trước mặt người dẫn chương trình Jimmy Kimmel (bìa) bên cạnh là nhà sản xuất Adele Romanski (phải)

Thực ra Moonlight mới thắng. Và gần 35 triệu khán giả biết ngay sau đó, Beatty đã được trao nhầm chiếc phong bì.

Nhà sản xuất La La Land Jordan Horowitz xử lý khoảnh khắc thất vọng nhục nhã một cách lịch lãm và phẩm giá. Anh đang phát biểu dở dang thì nhận thấy có sự lộn xộn và cố gắng nói với khán giả và các nhà sản xuất Moonlight rằng họ không dự phần vào trò chơi khăm quái gỡ này.

Không có giận dữ bùng phát trên sân khấu, cũng không tìm cách la lối phản ứng sau đó. Trong một phỏng vấn, Horowitz đã lưu ý rằng anh cảm thấy có trách nhiệm làm sáng tỏ khoảnh khắc đó và cho những người liên quan đến Moonlight cơ hội tỏa sáng của họ.

Sự cố để lại trong lòng người dẫn chương trình Jimmy Kimmel cảm giác như một kẻ chào hàng đã bày ra một cuộc chơi hoàn hảo – cho đến phút 89. Chỉ còn vài phút nữa thôi là anh có thể chúc mừng đêm thành công của chính mình thì nhầm lẫn lớn nhất lịch sử Oscar xảy ra. Kimmel liều lĩnh tham gia cùng những quan chức lên sân khấu và cố cứu vãn bằng sự khôi hài.

Warren Beatty trong hậu trường Oscar 2017 đang ôm Casey Affleck, trước khi ông được Brian Cullinan, kiểm toán của PricewaterhouseCoopers, trao nhầm phong bì

Tuy nhiên, trong lời bế mạc chương trình, rằng Kimmel đã làm một người dẫn chương trình hoàn hảo trong bữa tiệc có một vị khách cư xử kém. Anh nhắc mọi người nhớ rằng “đây chỉ là một buổi lễ trao giải”, và rồi công chúng trách anh. Câu nói của anh trong khoảnh khắc đó có tác dụng bẻ hướng trách móc từ những người khác, vì anh chuyển gánh nặng về mình, bất kể anh chẳng có vai trò gì trong vụ đổ vỡ ấy.

Sau buổi truyền hình trực tiếp, Pricewaterhouse Coopers LLP, hãng kiểm toán lâu nay chịu trách nhiệm kiểm phiếu bầu Oscar, đưa ra lời xin lỗi trung thực. PwC cố gắng tránh những câu xin lỗi công khai điển hình thường miễn cưỡng mở rộng ra đến “bất cứ ai có thể đã bị tổn thương”, thay vào đó là lời xin lỗi gửi đến các bộ phim, những người trao giải, và những người chịu tác động của sự nhầm lẫn ấy. Hãng cũng cam kết điều tra nguyên nhân dẫn đến sai sót này.

Có thể hiểu những người thắng giải Moonlight đã choáng váng trong lúc phát biểu nhận giải, không bộc lộ bất cứ gay gắt nào. Mặc dù việc họ bị mất đi cơ hội tỏa sáng trên sân khấu quốc tế thật chua xót vì đã tước đoạt của thế giới cơ hội biết về câu chuyện nền của bộ phim nói về một chàng trai trẻ da màu chật vật trong nghèo khổ và nhận diện xu hướng tình dục đồng tính nam. Đây là giải Oscar hàng đầu xứng đáng có cơ hội được công chúng chào đón.

PricewaterhouseCoopers trưng mẫu phong bì phim hay nhất trong một video đưa lên YouTube để miêu tả mối quan hệ giữa họ với Giải thưởng Viện Hàn lâm

Thế nên bài học mà lãnh đạo của bất kỳ tổ chức nào cũng có thể rút ra từ sự cố này là: hãy thừa nhận sai lầm; khắc phục chúng; xin lỗi; điều tra; và làm tất cả những gì tốt nhất có thể để tiếp tục đi tới và học hỏi từ chúng.

Dịch: © Ngân Mai @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Fortune