Tin tức

Tại sao Nightwing có thể là dấu hiệu về sự đổi hướng trong Vũ trụ điện ảnh DC

01/03/2017

Người hùng mới nhất tiến lên màn ảnh rộng có thể mang đến một liều thuốc hài cho các phim của mình.

Nightwing chính thức gia nhập Vũ trụ DC mở rộng – và quả là hợp lý khi Chris McKay, đạo diễn The Lego Batman Movie, đứng đằng sau nỗ lực đưa người hùng DC này lên màn bạc.

Suy cho cùng, Nightwing – từng là Robin, Dick Grayson, tất cả đã trưởng thành – gần gũi với Người Dơi Lego không kém gì trong truyện tranh thông thường: một Người Dơi nhận thức được thực ra cảm xúc và gia đình cũng khá là quan trọng.

Lịch sử truyện tranh của Dick Grayson bắt đầu tận từ Detective Comic Số 38 năm 1940; trên bìa số đó, anh được tuyên bố khiêm tốn “Nhân vật Hiện tượng được tìm thấy của năm 1940.” Do Bill Finger tạo ra với tầm nhìn để làm cho loạt truyện Batman thêm hấp dẫn thiếu nhi, con người khác của Dick Grayson là một thành công – đến nỗi có mặt trong những lần xuất hiện đầu tiên của Người Dơi bên ngoài truyện tranh (loạt phim Batman năm 1943 và 1949) rồi có loạt phim của riêng mình về những câu chuyện bắt đầu từ Star Spangled Comics Số 65 năm 1947.

Về nhiều mặt, mảnh ghép sau cùng đó là bắt đầu cho sự kết thúc của Dick Grayson, boy wonder (cậu bé kỳ diệu). Bất chấp vẫn mang thân phận Robin đến năm 1984 – anh nghỉ trong New Teen Titans Số 39 – anh đã trở nên ngày càng xa cách với Người Dươi suốt những năm 1960 tới 1970. Ở mức độ dẫn chuyện, cũng hợp lý - anh đã lớn hơn, có bạn riêng (Teen Titan, với Robin trong vai trò lãnh đạo cùng các chiến hữu Kid Flash, Wonder Girl, Speedy và Aqualad, ra đời trong The Brave and The Bold Số 54 năm 1964) và đã vứt luôn lời giới thiệu “Boy Wonder” để chỗ cho câu còn kỳ cục hơn “Teen Wonder”.

Trái: Chris McKay, phải: nhân vật Nightwing trong truyện tranh

Tất cả những trải nghiệm đó không chỉ để chuẩn bị cho anh đứng một mình với cái tên “Nightwing” (anh lấy thân phận này trong Tales of the Teen Titans Số 44 năm 1984), người ta cũng đảm bảo rằng anh sẽ thành một tay chiến đấu chống tội phạm vô lo nghĩ, vui vẻ hơn bậc thầy trước đó. Thủa bé ở rạp xiếc có thể để lại cho anh cả khả năng nhào lộn và sự thấu hiểu giá trị của làm việc nhóm, nhưng lớn lên bị bao vây bởi những siêu anh hùng khác – và sống sót trước sự tấn công từ đủ các thể loại siêu phản diện – điều này đảm bảo rằng Dick Grayson sẽ là một người hiểu được đời mình cùng lúc vừa dở hơi và, thi thoảng, cực kỳ nguy hiểm, làm cho anh trân trọng những gì xung quanh mình hơn.

Ngày nay Dick Grayson thuộc về trung tâm của vòng tròn giao tiếp xã hội bao gồm “gia đình dơi” - Người Dơi và các cộng sự – cũng như Siêu Nhân, các Titan nay không còn là thiếu niên và tổ chức điệp viên được biết đến với cái tên Spyral. Anh có một người bạn-thù thân thiết dưới hình thù Midnighter, ngôi sao của loạt Midnighter and Apollo, và anh vẫn là người mà người khác tìm đến để đưa mọi chuyện về đúng chỗ. Về nhiều mặt, anh là một siêu anh hùng xem công việc của mình là vui vẻ… điều có thể đưa anh vào chỗ trái với phần còn lại của vũ trụ điện ảnh DC, như hiện là thế.

Về cốt truyện đơn thuần, có chỗ cho Nightwing tồn tại – khi mà Batman v Superman: Dawn of JusticeSuicide Squad chiếu một Robin đã chết, nhưng chưa khẳng định hoàn toàn rằng đó là Dick Grayson, và Ben Affleck vào vai một Người Dơi già dặn hơn cho phép người từng là Robin có thể trưởng thành hoàn toàn. Tuy nhiên, về giọng điệu, sẽ rất vui để xem liệu Nightwing có thoát thai từ những chuyện đã qua trước khi lên màn bạc và trung thành với gốc rễ truyện tranh không, hay ngược lại.

Batman/Bruce Wayne và Robin/Dick Grayson trong một cảnh phim The Lego Batman Movie 2017: Rốt cuộc Người Dơi đã hiểu thực ra cảm xúc và gia đình cũng khá là quan trọng

Một cuộc tranh luận cho cả hai trường hợp có thể xảy ra, nhưng với mức độ thành công - cả phê bình lẫn thương mại - mà các phim DC đạt được đến nay, thử thứ gì đó vui hơn (hay gần hơn với Người Dơi Lego về sự nhẹ nhàng, nếu muốn nói cả về thẩm mỹ) có khi không hẳn là ý tệ nhất có thể nghĩ ra. Tuy nhiên có lẽ giảm phần nhạc pop những năm 1980 đi một chút chăng,...

Dịch: © Ngô Bình @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Hollywood Reporter