Tin tức

Liệu DC có đi đúng hướng được trong năm 2017

28/02/2017

Wonder Woman và phần còn lại của Justice League liệu có thể thuyết phục được những khán giả hoài nghi rằng Warner là đối thủ cạnh tranh với Marvel?

2016 không phải năm dễ dàng nhất cho người hâm mộ các siêu anh hùng của DC Entertainment muốn những nhân vật yêu thích lên màn ảnh rộng. Phải, Batman v Superman: Dawn of Justice đưa Wonder Woman lần đầu lên màn ảnh rộng, và Suicide Squad giới thiệu một biệt đội (phản) anh hùng mới toanh – và kiếm bộn tiền. Nhưng… sẽ xa vời để nói một trong hai phim là thành công, cứ cho vậy.

Tác giả viết với tư cách một người thích cả hai phim, theo một số cấp độ, và yêu các nhân vật liên quan. Điều đó không thay đổi sự thật là cả BvS và Squad là những phim, lịch sự mà nói, chia rẽ các nhà phê bình, và khiến khán giả đại chúng không thỏa mãn. Quan trọng hơn, chúng là phim nối tiếp khiến khán giả không thấy nỗ lực xây dựng một đối thủ cho Thế giới Điện ảnh Marvel độc cô cầu bại của Disney của Warner Bros sẽ thành công, với những khởi đầu gian nan. Với hai phim tiếp theo trong Vũ trụ DC mở rộng sẽ ra mắt trong 2017, có cơ hội nào để gió đổi chiều không?

Câu trả lời ngắn là có. Câu trả lời dài là khó mà khiến những nhà điều hành Warner hay khán giả phim hạnh phúc với câu trả lời ngắn.

Chuyện phim tiếp theo của DC là Wonder Woman có lợi thế đáng kể; phiên bản anh hùng kinh điển do Gal Gadot thủ vai là một trong những điểm sáng của BvS với phần lớn các nhà phê bình, mặc những điều họ cảm thấy về phần còn lại của phim, và phim riêng đầu tiên của nhân vật này là điều người hâm mộ và nhà phê bình đều đón đợi vì nhiều lý do.

Cybor trong phim Justice League

Ngoài sự hào hứng rõ ràng của đạo diễn Patty Jenkins cho dự án, và bảng màu tươi sáng cô mang lại trong các trailer đầu – một điểm khác biệt rõ rệt, và đáng mừng so với các màu hơi-bị-tối của Man of Steel và BvS của Zack Snyder – sự thật đây là phim siêu anh hùng riêng đầu tiên có nữ chính kể từ sau Catwoman năm 2004 (My Super Ex-Girlfriend năm 2006, nếu bạn cho phép, dù bộ phim chính xác xoay quanh Matthew của Luke Wilson), một chi tiết có thể nói mang lại lượng khán giả mới cho dòng phim, và một trong những cột mốc Warner có thể nói là đột phá mà Marvel chưa làm được.

Cứ cho là Wonder Woman hay như mọi người muốn đi – và đó không nhất thiết là một dự đoán an toàn; nhớ sự thất vọng của mọi người với Suicide Squad khi nó không đáp ứng kỳ vọng mà các trailer ban đầu mang lại không? – có một rắc rối chờ đợi phim DC thứ hai trong năm: Justice League.

Justice League sẽ là bài kiểm tra thật sự cho DCEU. Phim tiếp nối trực tiếp hai phim gây tranh cãi nhất loạt phim – Man of Steel và Batman v Superman: Dawn of Justice – do cùng người đạo diễn. Sẽ là một phim dễ bỏ qua cho những người đã có quyết định về viễn cảnh của Zack Snyder với thế giới điện ảnh của DC, và vì thế có nhiều việc phải làm nhất để thuyết phục những kẻ ngoại đạo.

Wonder Woman trong Justice League

Những hình ảnh ngắn khán giả đã thấy ám chỉ phim sẽ cố gắng làm điều đó, và chỉ vậy thôi; teaser ra mắt tại Comic-Con San Diego cho thấy nhiều tính hài hước trong vài phút hơn cả MoS và BvS cộng lại, đối đầu những lời buộc tội các phim trên thiếu hài hước. Hậu-BvS, tuyến nhân vật sẽ rời khỏi bạo lực u tối từ trước khi các siêu anh hùng học được từ sự hy sinh của Superman, vậy nên có cơ hội để thay đổi tông điệu mà những người không phải là 'fan' muốn.

Kể cả với những thay đổi vậy – và cho rằng chúng được làm ở mức độ thỏa mãn những người than phiền to mồm nhất về loạt phim – có khả năng sẽ là không đủ để làm ai đổi ý cả. Hình ảnh đậm chất Snyder, một mục tiêu khác của sự căm ghét từ những phim trước, sẽ vẫn hiện diện, và những phim sau sẽ luôn bị sang chấn từ những sự kiện trong Man of Steel và Batman v Superman làm người hâm mộ cay cú (Superman giết Zod và phiên bản Batman quá-bạo lực; cái trò “Mẹ chúng ta đều tên Martha” của phim sau cũng không hay lắm nữa). Dù kịch bản Justice League ra sao, có khả năng những người tiêu cực sẽ tiếp tục than phiền phim quá tăm tối về hình ảnh và đó không phải là Superman “thật sự”.

Và tất cả đều là những viễn cảnh tích cực nhất, dĩ nhiên. Cũng có thể là, cả Wonder Woman và Justice League sẽ nối tiếp phong trào hiện naay của phim DCEU – quá nhiều hạt sạn dù xem được với sản phẩm không hoàn toàn thành công, nhưng có cái đáng khen về tham vọng ban đầu – và không thể lấy lòng được khán giả. Nhưng trong thế giới mà cả Wonder Woman và Justice League đều là kinh điển, vẫn có khả năng ảnh hưởng kết hợp của cả hai phim cũng không đủ làm thay đổi những gì đã xảy ra để làm thay đổi cái nhìn chung về loạt phim của DC.

Gal Gadot trong vai Công chúa Diana/Wonder Woman và Chris Pine trong vai Steve Trevor, phim Wonder Woman

Đây không nên là một vấn đề hoàn toàn không thể giải quyết cho Warner. Kể cả nếu 2017 không thay đổi cách khán giả đại chúng nghĩ về các sản phẩm DC, vậy không phải nói đây là một nhiệm vụ bất khả thi, một nhiệm vụ siêu nhiên. Sau cách đón nhận các phim 2016, công bằng mà nói con đường duy nhất là đi lên và đi xa.

Dịch: © Phương Hà @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Hollywood Reporter