Tin tức

The Mummy: Liệu quái vật khán giả mong đợi có xuất hiện?

22/02/2017

Có nhân vật quấn băng kín mít nào trên phim trường trong buổi quay bộ phim quái vật mới của Tom Cruise không?

Khi xem trailer đầu tiên bộ phim hành động The Mummy sắp ra mắt của Tom Cruise, một suy nghĩ bật ra ngay lập tức: “Xác ướp đâu?”

Ồ, có chứ; nhân vật trên danh nghĩa này chắc chắn có xuất hiện trong đoạn phim giới thiệu – đó chính là con quái vật đã chết nhưng còn cử động của Sofia Boutella, kẻ đánh bại đàn ông, có thêm đôi con ngươi tạo ra hiệu ứng rùng rợn và có vẻ là đám mây hủy diệt khi còn sống, trước sự khó chịu của nhân vật chính sống hoài không chết do Tom Cruise đóng. Nhưng dù mối đe doạ 5.000 năm tuổi của Boutella hoàn thành một phần ý tưởng về xác ướp mà khán giả sẽ nhận ra ngay – cổ đại và bước ra từ quan tài bằng đá, nhưng đây không đúng kiểu xác ướp mọi người mong đợi.

Vấn đề không chỉ là xác ướp mới không có băng quấn (ít ra là ít hơn hẳn) mà hình như cũng thiếu nhiều dấu hiệu nhận dạng khác.

Việc bỏ đi một vài thứ có thể có lý do chính đáng; ngày nay bạn thực sự không thể có một quái vật im lặng lê bước đi, dù có hay không có băng quấn, vì sự thành công của những phim viễn tưởng zombie như The Walking Dead đã tái lập ngữ cảnh thành một xu hướng tách biệt về xác sống. Nhưng việc thiếu nhiều yếu tố có nghĩa là những gì trình chiếu trong trailer giống với mối đe dọa Enchantress gần như lịch sử trong Suicide Squad hơn là kiểu xác ướp của văn hóa đại chúng... và đó không phải chuyện hay.

Sofia Boutella trong vai xác ướp sống dậy trong The Mummy 2017

Xét cho cùng thì The Mummy không phải là một dự án độc lập; đây là phim đầu tiên trong kế hoạch làm loạt phim xây dựng một thế giới chung của những quái vật của hãng Universal. Vậy thì không phải nói quá khi nghĩ rằng The Mummy sẽ mở lối – và hướng tiếp cận – đối cả một chuỗi phim siêu phẩm, việc tạo nên trạng thái chung chung thể hiện trong trailer càng đáng lo hơn: nó cho thấy không chỉ một mà là tất cả các phim đều từ bỏ hết những kỳ vọng.

Có nhiều lý do cho việc bỏ đi những yếu tố được mong đợi khi chuyển thể và cập nhật: những yếu tố đó có thể không phù hợp vì nhiều lý do, hay đơn giản là có những cách mới để thể hiện khái niệm gốc của câu chuyện một cách hiệu quả hơn. Không có lý do nào có vẻ đúng trong trường hợp này: Không có phong trào “băng kín người” trên Tumblr chờ để phản đối việc xúc phạm hình tượng xác ướp truyền thống, mà những điều trong trailer dường như cũng không có gì đặc biệt mới hay độc đáo. Đạo diễn Alex Kurtzman nói với phóng viên hồi tuần trước rằng anh tôn trọng những bộ phim quái vật kinh điển của hãng Universal, cụ thể là phim The Mummy của Boris Karloff. Hy vọng là đúng.

Có thể có những cảnh chưa hoàn thành và chưa sẵn sàng để đưa vào trailer để tiết lộ tạo hình của quái vật mà khán giả mong đợi. Hy vọng thế; viễn cảnh về một thế giới chung được hình thành dựa trên những ý tưởng bị biến tướng đến gần như không thể nhận ra bởi những nhà làm phim sợ phải chấp nhận những ý tưởng và hình ảnh chỉ vì có thể bị xem là cố tình và lạc hậu thật là đáng buồn. Và cũng là viễn cảnh thiếu một trong những đặc điểm hấp dẫn quan trọng ở các phim của Marvel Studios: những bộ phim đó thành công không chỉ vì có chung bối cảnh, mà còn vì tiếp nhận tài liệu gốc và chuyển thể lên màn ảnh rộng mà không phải nói xin lỗi.

Nếu như có một bài học mà có vẻ nhiều hãng phim đang cố gắng xây dựng thế giới Marvel riêng cho mình chưa học được – như các phim DC của Warners như Kong: Skull Island sắp chiếu và giờ là The Mummy - chính là sự chân thành và mức độ trung thực với phiên bản gốc có thể chiếm được cảm tình của cả những khán giả đa nghi nhất. Ở đây việc thấy một xác ướp truyền thống lang thang quanh Tom Cruise ít ra là trong một phần của phim sắp ra mắt cũng là dấu hiệu cho thấy Universal biết gia tài những quái vật ban đầu thực sự quý giá đến mức nào.

Phim The Mummy ra rạp vào ngày 9/6/2017.

Dịch: © Minh Châu @ Quaivatdienanh
Nguồn: The Hollywood Reporter