Tin tức

Bridge of Spies có thu hút được khán giả trào lưu không?

20/10/2015

Bridge of Spies (phát hành ở Việt Nam với tựa Người đàm phán), phim mới nhất của Steven Spielberg do Tom Hanks đóng, đã chiếu ra mắt tại Liên hoan phim New York trước khi chính thức phát hành ngày 16/10 ở Mỹ. Với nhiều tên tuổi lớn và câu chuyện ly kỳ thời Chiến tranh lạnh, có vẻ đây là một trong số những phim cao cấp của mùa thu có khả năng thương mại.

Ngoại trừ việc đây không thực sự là phim ly kỳ.

Nhân vật Rudolf Abel, gián điệp Liên Xô, do Mark Rylance đóng

Spies là một phim lặng lẽ và nhiều thoại hơn vẻ ngoài của nó cho thấy, với thắt nút câu chuyện ít hơn người ta trông đợi ở một phim lấy bối cảnh đỉnh cao Chiến tranh lạnh.

Phim bắt đầu với vẻ là một câu chuyện hồi hộp. Khoảng năm 1960, một người nước ngoài bí hiểm tên Rudolf Abel (Mark Rylance, trong một diễn xuất đã tạo ra đồn đoán Oscar nam diễn viên phụ xuất sắc) đang trốn tránh các đặc nhiệm FBI sau khi liên quan đến vụ rơi máy bay mà chừng có vẻ là máy bay do thám, hay chí ít là tương đương vậy trên xi-nê.

Nhưng, dựa theo sự kiện có thật, bộ phim mau chóng biến thành thứ khác: Abel bị bắt và bị kết tội làm gián điệp cho Liên Xô. Bước vào mớ bòng bong đó là James Donovan (Tom Hanks), một luật sư bảo hiểm được chính phủ gọi đến để biện hộ cho Abel – hay chí ít có vẻ là thế. Chuyện đó khiến vị luật sư lâm vào tình thế gieo neo: nhận vụ án và trở thành kẻ thù số 1 của công chúng hay lẩn tránh và từ chối trách nhiệm đạo đức nghề nghiệp của mình.

Tiếp sau là thủ tục pháp lý kiểu Donovan trổ tài nghệ bảo vệ thân chủ, và rồi, phim chuyển từ New York sang một Berlin ngày càng chia cắt thời 1961, rồi chuyển hẳn sang thủ tục ngoại giao. Một phi công do thám người Mỹ tên Francis Gary Powers bị Liên Xô bắn rơi máy bay và bắt giữ, và Donovan phải đến Đông Đức, theo lệnh nhưng không được chính phủ công nhận, một sứ mệnh cảm tử đơn độc trong đó anh hy vọng thu xếp một cuộc trao đổi tù binh.

Phi công do thám người Mỹ Francis Gary Powers

Không như phim ly kỳ, mục tiêu và lòng trung thành của hầu hết nhân vật không bao giờ được nói đến, và không có chuyện nói dối trơ tráo về lòng tử tế quy ước; đây là phim về chuyện gì xảy ra tiếp theo thì ít mà về việc sẽ xảy ra như thế nào thì nhiều.

Phần có lẽ là vì anh em Coen, đã làm việc trên kịch bản ban đầu của Matt Charman và trở thành hai trong ba nhà biên kịch của bộ phim. Suy cho cùng, đôi khi các nhà làm phim Blood SimpleNo Country for Old Men này biến chất, hay tránh sang bên, lối kể chuyện quy ước. (Ở buổi chiếu ra mắt, Spielberg gọi họ là "những nhà làm phim tượng đài mà tôi học hỏi và ăn cắp rất nhiều từ họ.")

Nhưng phần còn vì giai đoạn nghiêm túc mới của Spielberg. Về nhiều khía cạnh, Spies tương tự phim trước đó của ông hồi năm 2012, Lincoln, một phim tiểu sử được xem là có ảnh hưởng sâu rộng đã trở thành một thủ tục lập pháp. Cả hai phim, về cốt lõi, là về một người đàn ông sử dụng khả năng thuyết phục và bí quyết lươn lẹo để lèo lái một hệ thống dường như nhất tề chống lại mình.

Cả hai phim còn được quảng bá ít hơn lẽ ra là phải thế, nhất là quá khứ phù thủy màn ảnh rộng của nhà làm phim. Và cả hai phim đều nói đến dạng yêu nước hết sức khác thường, từng phim nói rằng từ đó không nên chỉ được áp dụng cho những khoảnh khắc trận đánh lớn (chẳng hạn, bạn biết rồi đó, trong Saving Private Ryan) mà còn nên được áp dụng nhiều hơn cho những hoạt động mang tính thủ tục, thậm chí quan liêu.

Steven Spielberg, phải, và Tom Hanks trên trường quay Bridge of Spies

Vậy tất cả những chuyện đó sẽ làm ăn thế nào với khán giả xem phim trào lưu?

Spielberg hiểu rõ những thách thức đó, nói rằng đây không phải "bộ phim dễ bán nhất" khi ông cám ơn đồng sản xuất Participant Prods., sẽ "đưa bộ phim ra trước khán giả để xem liệu họ có thích không."

Để giúp đỡ cho nỗ lực đó là những nhân vật có thật hay người thân của họ, đã xuất hiện tại buổi ra mắt. (Spielberg gọi tên của họ từ trên khán đài là "con trai của người đàn ông vĩ đại ấy.")

Thuận lợi cho bộ phim là tiền lệ này: Lincoln là một thành công lớn, kiếm được 182 triệu đôla dù dày đặc yếu tố lịch sử.

Bridge of Spies có cả thế mạnh lẫn điểm yếu mà phim kia không có. Một mặt, phim trông có vẻ ly kỳ hồi hộp, có thể quyến rũ cả đống người đến rạp. Mặt khác, vì không thực sự là phim ly kỳ, nó có thể làm cho có người cảm thấy không muốn bỏ về.

Luật sư James Donovan (Tom Hanks) trổ tài nghệ bảo vệ thân chủ

Lúc Donovan bước vào ngoại giao Chiến tranh lạnh, có người bảo anh, đại ý, "Làm sao ông biết nước đi kế tiếp khi không biết mình đang chơi trò gì?" Bridge of Spies sẽ len lỏi qua một thử thách nghiệt ngã tương đương vậy.

Dịch: © Hải Đăng @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Los Angeles Times