Tin tức

Phim điện ảnh Trung Quốc có thực sự kiếm ra tiền?

15/10/2015

Nếu nhìn con số, dường như chắc chắn có thể kiếm được tiền từ khán giả Trung Quốc, nhưng nhiều khi các nhà đầu tư vẫn cần nghiên cứu chuyên sâu hơn thế.

Công ty tài chính Nhật Bản Nomura đưa ra dự đoán doanh thu phòng vé Trung Quốc Đại lục sẽ tăng lên 66 tỉ nhân dân tệ hay 11 tỉ USD vào năm 2017, vượt ngưỡng 10,4 tỉ được dự đoán cho Bắc Mỹ trong cùng năm đó, biến Trung Quốc trở thành thị trường điện ảnh lớn nhất thế giới. Trong một nghiên cứu trong tháng này, hãng tài chính Nhật Bản nói trên dự đoán doanh thu phòng vé Trung Quốc sẽ lên tới 100 tỉ nhân dân tệ (15,7 tỉ USD) vào năm 2020. Con số này dựa theo dự đoán lượng vé xem phim được mua theo đầu người sẽ tăng gấp đôi mỗi năm, so với tiến độ tăng 0,6 lần trong năm nay. Con số này vẫn thấp hơn tỷ lệ tăng trưởng 3,6 lần mỗi người ở Bắc Mỹ.

Monster Hunt

Vào năm 2014, doanh thu phòng vé Bắc Mỹ đạt mức 10 tỉ USD, giảm 5% so với năm trước đó, trong khi doanh thu Trung Quốc tăng 36% lên tới 4,8 tỉ USD, theo Variety.

Những con số như thế này đang thúc đẩy nhiều mối quan tâm của những chuyên gia trong ngành. Ví dụ, hồi đầu tháng 7, Warner Brothers đã thông báo mở công ty Flagship Entertainment với sự đồng đầu tư của China Media Capital để tập trung vào việc làm phim tiếng Trung.

Nhưng những tham vọng tăng trưởng lớn này cần được tiếp cận một cách thận trọng, theo một số chuyên gia.

“90% phim Trung Quốc đều thua lỗ,” Peter Shiao, giám đốc điều hành của công ty tài chính và sản xuất điện ảnh Orb Media, cho biết.

Trên thống kê chính thức, chỉ 50% doanh thu phòng vé Trung Quốc thu về từ phim Hollywood, nhưng Shiao cho biết con số thực có thể lên tới 80-90%.

Chính phim bom tấn Hollywood mới là thứ lôi kéo khán giả tới rạp.

Bom tấn đua xe cháy nổ Furious 7 thu hơn 390 triệu đôla ở thị trường Trung Quốc

“Các nhà kiểm duyệt luôn muốn ép con số này xuống bằng nhiều cách, như không tính doanh thu một số ngày nhất định,” Shiao nói và cũng thêm là một trong những cách đó là mỗi năm, Trung Quốc chỉ được nhập 34 phim nước ngoài. Còn có thêm vấn đề là doanh thu phòng vé có thể không thực sự được tính chính xác với số người đi xem phim.

Ví dụ, phim trong nước Monster Hunt gần đây chính thức thành bộ phim có doanh thu cao nhất lịch sử điện ảnh Trung Quốc, thu về hơn 2,4 tỉ nhân dân tệ và vượt mức vé bán ra của phim giữ kỷ lục trước đó, Fast & Furious 7. Nhưng các nhà phân tích cho biết có sự can thiệp của chính phủ trong doanh thu phòng vé này, gồm độ dài thời gian Monster Hunt được chiếu rạp và thời điểm chiếu. Có những nguồn tin cho biết, ở một số rạp, 15 phút lại bắt đàu một suất chiếu Monster Hunt, một bộ phim dài 117 phút.

Ngành điện ảnh Trung Quốc chưa đạt được mức tối đa hóa đầu tư những bộ phim của mình như Hollywood.

“Mười tỉ đôla doanh thu phòng vé ở Bắc Mỹ thực chất tương đương khoảng 50 tỉ nếu tính cả những khoản thu nhập từ các nguồn phụ khác, như doanh thu bán đĩa,” Ellen Elisoph, giám đốc điều hành Village Roadshow Entertainment châu Á, cho biết. "Mười tỉ đôla doanh thu phòng vé Trung Quốc thực tế chắc chỉ được 11 tỉ."

Jian Bing Man, phim hài nhại siêu anh hùng, thắng lớn ở Trung Quốc,
nhưng cũng như đa số phim Trung Quốc khác khó lòng có thị trường quốc tế lớn

Bà cũng cho biết thêm là các công ty Trung Quốc thường muốn đầu tư vào phim Hollywood thay vì phim trong nước cũng chính vì lợi nhuận lớn hơn này. Còn có một lý do khác phim Trung Quốc không mang lại nhiều thu nhập: phim khó xuất khẩu. Phim Hollywood thu về khoảng 60-70% tổng doanh thu ở các phòng vé ngoài Bắc Mỹ, nhưng hướng đi này không khả thi với phim Trung Quốc.

Những yếu tố trên dẫn tới việc các nhà phân tích đưa ra lời khuyên là nên đầu tư vào các rạp phim, thay vì các bộ phim, để thu lời từ số lượng khán giả đến rạp ngày càng nhiều của Trung Quốc.

Lợi nhuận ròng của Wanda Cinema tăng 50% trong nửa năm đầu năm nay khi mở rộng hệ thống rạp chiếu của mình, với doanh thu phòng vé vượt mức chỉ tiêu công ty đặt ra 38%, theo báo cáo của Deutsche Bank. Deutsche Bank khuyên các nhà đầu tư nên mua cổ phiếu của cụm rạp có trụ sở ở Thẩm Quyến này.

Nomura cũng đưa ra lời khuyên cho những tay chơi chứng khoán nên chú ý tới Wanda Cinema.

Sắp tới có thể có người chơi mới trên thị trường Trung Quốc. IMAX Trung Quốc, một chi nhánh của IMAX Corp đã có đợt chào bán chứng khoán lần đầu ra công chúng tại Hồng Kông.

Lợi nhuận ròng của Wanda Cinema tăng 50% trong nửa năm đầu năm nay khi mở rộng hệ thống rạp chiếu

Nhưng Deutsche Bank cũng đưa ra mối quan ngại rằng các nhà làm phim Trung Quốc có thể khiến những người sở hữu các rạp phim thất vọng.

“Trung Quốc hiện vẫn phải chịu hạn chế phim tiếng nước ngoài được nhập khẩu mỗi năm và chất lượng phim trong nước chưa cao. Việc thiếu phim chất lượng có thể ảnh hưởng xấu tới doanh thu phòng vé.”

Dịch: © Xuân Hiền @Quaivatdienanh.com
Nguồn: CNBC