Tin tức

Bình minh của phim bộ trực tuyến Hàn Quốc

08/04/2015

Có một xu hướng mới ở Hàn Quốc, một trong những quốc gia có tốc độ phát triển Internet cao nhất trên thế giới.

Trong một xã hội nhịp sống nhanh, nhạy với điện thoại thông minh, nhiều người không còn xem phim truyền hình yêu thích của họ qua tivi truyền thống. Thay vì vậy, họ xem phim truyền hình trên điện thoại thông minh. Điều này dẫn đến sự ra đời của một thể loại mới – phim bộ trực tuyến (web drama, hay phim bộ trên mạng).

Áp phích phim truyền hình mạng Dream Knight, 12 tập, mạng phát sóng:
Youku | Tudou (Trung Quốc) | Naver (Hàn Quốc) | Line TV (Thái Lan)

Phim bộ trực tuyến, gồm những tập phim dài 10 đến 15 phút và chỉ có trên Internet, khởi đầu là một công cụ tiếp thị đối với các tập đoàn lớn và tổ chức công.

Song hiện nay web drama trở thành xu thế chủ đạo.

Chính phủ Hàn đã công bố một kế hoạch khuyến khích thể loại mới này thành một động cơ thúc đẩy làn sóng Hàn, và các đài truyền hình lớn đã nhảy vào cuộc chơi.

Một hạng mục làn sóng Hàn mới?

Cục nội dung sáng tạo Hàn Quốc (KOCCA) gần đây đã ký một bản ghi nhớ với Naver, cổng thông tin điện tử lớn nhất Hàn Quốc, giúp làm khởi sắc chương trình giải trí trên mạng, chủ yếu là phim bộ.

Cảnh trong phim truyền hình mạng One Sunny Day, 10 tập, với So Ji Sub, phải, và Kim Ji Won

KOCCA sẽ tập trung triển khai chương trình có triển vọng và đầu tư vốn sản xuất, còn Naver cung cấp nền tảng mạng để đưa phim truyền hình sẵn có đến khán giả.

“Chúng tôi đang cố gắng tạo một môi trường mà những nhà sản xuất độc lập có thể sản xuất phim bộ trên mạng dễ dàng vì mô hình như thế phù hợp nhất với xu hướng tiêu dùng luôn thay đổi,” chủ tịch KOCCA Song Sung Gak nói trong một tuyên bố chính thức.

Cục này đang dùng khoảng 500 đến 700 triệu won (tương đương 452.000 USD đến 632.800 USD) để thúc đẩy công nghiệp web drama năm 2015, hy vọng chương trình có thể xuất khẩu sang những nước khác, như các phim truyền hình thông thường.

Đài truyền hình KBS thiết lập quan hệ đối tác với Daum Kakao, cổng thông tin điện tử lớn thứ hai Hàn Quốc để hợp tác làm web drama.

Áp phích phim truyền hình mạng Love Cell, 15 tập

Cùng ngày, nhà đài tiết lộ hai phim bộ trên mạng được phát hàng trong tháng 3 qua trang web phim truyền hình mạng KBS mới tạo gần đây, và cổng thông tin điện tử Daum.

Các phim bộ tiên phong là Love Detective Sherlock K – có Kim Sung Kyu của Infinite và nữ diễn viên Han Chae Young đóng chính – và Prince of Prince – dựa trên truyện tranh trên mạng cùng tên.

“Phim bộ trên mạng thì độc đáo,” đạo diễn Shin Joo Hwan của Prince of Prince nói tại buổi họp báo.

Ông nói rằng thời lượng tập phim ngắn khiến khán giả dễ xem.

“Ngoài ra, nền tảng trực tuyến cho phép nhiều khán giả trẻ xem được, hợp lý trong việc thử những ý tưởng mới (trong phim truyền hình),” ông nói tiếp. “Tôi nghĩ đó là lý do tại sao nhiều người giờ đây hiểu rõ ngành công nghiệp này.”

Tìm kiếm một mô hình kinh doanh

Áp phích phim truyền hình mạng Vampire Flower, 6 tập, phát sóng trên mạng Naver

Những chuyên gia trong ngành công nghiệp trông chờ web drama trở nên phổ biến, vì trong thời đại “văn hóa ăn nhanh” (snack culture) nhiều người chọn xem phim ngắn hơn vào bất cứ lúc nào ở bất cứ đâu."

Song, lĩnh vực này vẫn còn ở giai đoạn ban đầu và thiếu một mô hình lợi nhuận, họ cho biết.

Hầu hết công ty sản xuất hiếm khi thu hồi được chi phí sản xuất, thường vượt 100 triệu won, qua tài trợ và quảng cáo. Về lợi nhuận, họ nhận chưa tới 20 triệu won từ cổng thông tin điện tử cho việc cung cấp chương trình.

“Đó là lý do tại sao KBS đang đẩy mạnh sáng tạo chương trình mới trên mạng,” nhà sản xuất KBS Ko Chan Soo nói.

“Tôi muốn phát triển một mô hình lợi nhuận vững chắc, bởi vì không có lời, ngành công nghiệp này thiếu tính bền vững,” Ko Chan Soo cho biết thêm rằng KBS sẽ cung cấp nền tảng mạng và đóng vai trò đối tác kinh doanh với nhiều công ty sản xuất.

Baek Sung Hyun, trái, và ca sĩ thần tượng Jeon Ji Yoon của nhóm 4Minute là hai vai chính
trong phim truyền hình mạng 6 tập sắp tới
Dreaming Executive

Vì lý do này, nhiều phim bộ trên mạng hướng đến thị truờng Trung Quốc để kiếm lợi nhuận và phục vụ cho 'fan' làn sóng Hàn.

Phim bộ trên mạng Dream Knight, do JYP Entertainment Hàn Quốc và trang phim trực tuyến Trung Quốc Youku và Tudou đồng sản xuất, hiện có ở cả hai quốc gia này. Diễn viên Kim Young Kwang và Sandara Park của 2NE1 đóng chính trong phim bộ trên mạng Hàn-Trung mới có tựa Dr. Mo Clinic, ra mắt trong tháng 3/2015.

Một viên chức giấu tên của KOCCA cho biết doanh số quảng cáo trên các phim web drama hiện không đủ. “Song chúng tôi đang cố gắng tìm một mô hình lợi nhuận phù hợp với cổng thông tin điện tử và nhà sản xuất, chẳng hạn như dịch vụ thuê bao hoặc bán qua giao thức internet (IPTV - Internet Protocol TV),” ông nói thêm.

Song, ông tin rằng thị trường phim bộ trực tuyến vẫn có triển vọng đối với công ty sản xuất, so với phim truyền hình thông thường.

Kim Young Kwang và Sandara Park của 2NE1, trái, đóng chính trong phim bộ trực tuyến Hàn-Trung Dr. Mo Clinic

“Đối với phim truyền hình thông thường, nhà đài thường nắm bản quyền sản xuất phim, nhưng đối với web drama, phần lớn các công ty sản xuất có thể giữ tác quyền, cho phép họ kiếm lời,” ông giải thích, “Miễn là họ có thể đưa ra một mô hình lợi nhuận hợp lý.”

Dịch: © Xuân Phong @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Korea Herald