Tin tức

Revivre: Tình yêu giữa sự sống và cái chết qua thủ pháp của Im Kwon Taek

06/04/2015

Trong phim Revivre, một người đàn ông trung niên chăm sóc người vợ mắc bệnh nan y bất ngờ thấy mình bị hấp dẫn trước một cô gái trẻ xinh đẹp. Trên nền cuộc đấu tranh cảm xúc không mệt mỏi của người chồng, nổi bật lên các chủ đề sự sống và cái chết, trẻ trung và chín chắn, ham muốn và trách nhiệm không ngừng thay phiên nhau suốt bộ phim.

Revivre là phim thứ 102 của đạo diễn kỳ cựu Im Kwon Taek, muốn khám phá những ý nghĩa mang tính biểu tượng, quan niệm về cái chết.

Áp phích phim

Phim là bản chuyển thể tinh tế cuốn tiểu thuyết đoạt giải của nhà văn Hàn Quốc Kim Hoon có tựa đề Hwajang , một từ đồng âm khác nghĩa với hai từ “trang điểm” (“makeup”) và “hỏa táng” (“cremation”) trong tiếng Hàn. Minh họa cho sự tương đồng mỉa mai này, phim bắt đầu bằng đám tang của người vợ, cô gái trẻ trang điểm đầy son phấn tham dự. Im Kwon Taek triển khai thủ pháp thời gian phi tuyến tính xuyên suốt bộ phim và dùng các cảnh hồi tưởng để duyệt qua những khoảnh khắc sự sống và cái chết đan xen xoắn xuýt.

“Ai rồi cũng chết,” đạo diễn Im giải thích cảnh đám tang. “Suốt bộ phim, tôi muốn khắc họa sự tập trung không ngừng nghỉ của người chồng và sự quyến rũ của cô gái, tất cả diễn ra trong lúc người vợ sắp chết.”

Lấy bối cảnh Seoul hiện đại, phim rời xa trọng điểm thông thường của Im Kwon Taek đối với những chủ đề quá khứ, truyền thống và văn hóa, thay vì vậy phim đào sâu khoảnh khắc hiện tại ― như lời ông nói, “thực tế phũ phàng”.

Nam diễn viên kỳ cựu Ahn Sung Ki, lần thứ bảy hợp tác với Im Kwon Taek, trong vai Oh Sang Moo, giám đốc tiếp thị tại một công ty mỹ phẩm. Mỗi ngày, đi về giữa công việc mệt nhoài và bệnh viện để chăm sóc Jin Kyung (Kim Ho Jung), vợ ông, được chẩn đoán bị ung thư não.

Ahn Sung Ki và Kim Ho Jung, trái, trong phim

Oh không bao giờ phàn nàn hay bộc lộ hết nỗi căm ghét của mình trong việc cho cô ăn, cạo đầu cho cô, thay tã và lau rửa.

Bất chấp việc có vẻ tận tụy chăm sóc người vợ đau ốm, ông thấy mình si dại một nhân viên tiếp thị mới tên Choo Eun Joo (Kim Gyu Ri), hoàn toàn trái ngược với vợ ông trong sự trẻ trung, hấp dẫn và lộng lẫy.

Choo Eun Joo toát ra một vẻ hấp dẫn gợi dục hiển nhiên, thuyết phục khán giả tin rằng chuyện ngoại tình thể nào cũng xảy ra.

Thế nhưng, Oh Sang Moo lúc nào cũng hết sức cẩn thận không để lộ cảm xúc. Sự yêu mến ông dành cho cô được thể hiện trong phim chỉ qua những giấc mơ giữa ban ngày của ông về cô.

Kim Gyu Ri, phải, trong vai Choo Eun Joo

Phim không hề làm rõ liệu hành động của Oh dành cho vợ mình là vì trách nhiệm vợ chồng hay là tình yêu thực sự. Tuy nhiên, đạo diễn đã rất cẩn thận gợi ý rằng dù không có đam mê đi nữa, cảm giác quen thuộc chính là tình yêu.

“Chứng kiến vợ chết là chuyện thường lẫn bất thường trong đời,” Im Kwon Taek nói. “Nhưng tận lực chăm sóc vợ ― như một con người lẫn như một người chồng ― vẫn đẹp.

“Một người đàn ông không thề công khai bộc lộ ham muốn và tình cảm trong lòng do bối rối thì quá thường tình,” Im Kwon Taek nói thêm. “Và tôi muốn thể hiện nỗi ham muốn không để lộ ra đó một cách hiện thực."

Để khắc họa nỗi thống khổ của người chồng, không ai hơn nam diễn viên 63 tuổi Ahn Sung Ki, có thể phóng chiếu cuộc sống qua biểu cảm trên gương mặt và dáng vẻ sầu thảm. Ông không phải nói nhiều. Thay vào đó, chuyển động chậm chạp, dáng vẻ luộm thuộm, cặp mắt buồn sâu sắc và mệt mỏi là tất cả những gì cần thiết để khắc họa cảm giác tội lỗi của ông.

Nữ diễn viên Kim Ho Jung hóa thân hoàn toàn vào vai diễn đòi hỏi vóc dáng mong manh của một người chịu đựng đau đớn không ngừng. Về cảnh trong phòng tắm được nói đến rất nhiều, trong đó Ahn tắm cho nửa người bên dưới trần truồng của Kim, cảnh phim này quá trần trụi và dữ dội đến mức không khiêu dâm nổi. Tại Liên hoan phim quốc tế Busan năm ngoái, nơi bộ phim lần đầu công chiếu ở Hàn Quốc, Kim Ho Jung tiết lộ rằng cô từng chiến đấu với bệnh tật, nên diễn xuất dễ liên hệ và dễ dàng hơn.

Im Kwon Taek lưu ý rằng trọng tâm của ông ở bộ phim này là đưa tác phẩm gốc mãnh liệt của nhà văn Kim Hoon lên màn ảnh rộng. Đúng như ông đã nhấn mạnh, bộ phim dài 95 phút này chậm rãi nhưng thuyết phục một cách hấp dẫn ở cảm xúc tràn ngập và cho thấy nỗ lực và sự tập trung của một bậc thầy.

Revivre ra rạp ở Hàn Quốc từ ngày 9/4.

Dịch: © Xuân Phong @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Korea Herald