Nhân vật & Sự kiện

Phim bộ trực tuyến hấp dẫn giới trẻ Hàn Quốc

12/01/2015

Phim bộ ngắn tập trên mạng (web drama) đang thay đổi hoạt động giải trí ở Hàn Quốc.

Là một phần của “văn hóa ăn liền”, web drama là cụm từ mới để chỉ những nội dung dễ tiêu thụ trên mạng, những bộ phim chia sẻ trên Internet ban đầu được sản xuất các công ty tư nhân với mục đích quảng bá.

Những video này kéo dài trong khoảng 6 tới 10 tập với thời lượng từ 5 tới 20 phút và chỉ có trên các trang như Youtube hoặc cổng thông tin của các mạng xã hội.

Từ trái qua: Gan-seo-chi-yeol-jeon (2014) hay The Search for Battle kể câu chuyện người hùng hư cấu Hong Gil Dong sống ngoài vòng pháp luật thời Joseon (1392 – 1910); Aftermath (2014) xoay quanh cậu bé có năng lực siêu nhiên. Phim có sự góp mặt của Kim Dong Jun (trái), thành viên nhóm nhạc ZE:A; After School Luck or Not (2014), sản xuất để giới thiệu năm diễn viên mới. Dựa trên sự thành công của phần đầu tiên, phần hai đã hoàn thành và sẽ được phát hành đồng thời ở Hàn Quốc, Trung Quốc và Mỹ; The Craving (2014) được sản xuất bởi Yun Seong Ho, nhà sản xuất thuộc thế hệ đầu của phim trên mạng ở Hàn Quốc. Bộ phim nói về cuộc sống của một người mẹ đơn thân
Với sự nổi lên của những phim ngắn tập, các công ty sản xuất hạng A và các hãng giải trí lớn cũng đang nhảy vào cuộc chơi để sản xuất những bộ phim ngắn tập như vậy.

Naver, cổng thông tin lớn nhất Hàn Quốc, chiếm gần 70% thị phần, đã mở một phân khúc cho phim trực tuyến thông qua dịch vụ TV Cast.

Và cả các nhóm nhạc Kpop cũng xuất hiện trong những bộ phim mới toanh như vậy, sử dụng chúng làm bước đệm giúp họ chuyển sang sự nghiệp diễn xuất.

Min Ah của Girl’s Day và Ji Yoon của 4Minute mới đây đều xuất hiện trong phim trực tuyến.

Hơn 20 chương trình trực tuyến mới đã ra lò từ tháng 2 năm ngoái. Trong đó, After School Luck or NotAftermath là hai cái tên chứng minh tiềm năng của sự thành công, trở thành chuyện lớn tiếp theo trên thị trường nội dung di dộng.

Tập trung vào câu chuyện của một câu lạc bộ sau giờ học với năm nam sinh điển trai (ảnh trên), bộ phim lãng mạn – kỳ ảo After School Luck or Not bắt đầu với cảnh một cô gái sống nội tâm được mời tham gia vào nhóm năm chàng trai này. Cô nhận được một lời mời do bồ câu đưa thư chuyển đến và không ngần ngừ tới câu lạc bộ này bởi “cô chưa bao giờ được ai mời đến cái gì.”

Cảm giác hào nhoáng bên ngoài đến ngay từ cảnh đầu tiên khi nhóm sản xuất After School Luck or Not sử dụng một con chim nhựa thay vì bồ câu thật.

Bộ phim 12 tập ban đầu được sản xuất với mục đích giới thiệu năm diễn viên mới, nhưng sự nổi tiếng của nó tăng vọt – thu hút con số chưa từng thấy tới 10 triệu lượt xem trên trang web Trung Quốc Sohu.com.

Trang mạng DramaFever có trụ sở tại Mỹ mới đây đã mua quyền phát hành After School Luck or Not.

Dựa trên thành công lớn của phần một, quá trình sản xuất phần hai đã hoàn thành.

Các cảnh trong phim After School Luck or Not

Aftermath, nói về một cậu bé với sức mạnh siêu nhiên, cũng là một bộ phim trực tuyến thành công trong năm 2014.

Có sự tham gia của Kim Dong Jun, thành viên ban nhạc ZE:A, bộ phim trực tuyến thu hút bốn triệu lượt xem chỉ trong vài tuần.

Khi tổng số lượt xem tích lũy của một bộ phim trực tuyến vượt trên 1,8 triệu, bộ phim đó sẽ được coi là một thành công, theo người trong ngành.

Bởi vì hình thức giải trí mới này nhắm tới đối tượng khán giả trẻ, những bộ phim có xu hướng đề cập những vấn đề thường ngày như tình cảm, ăn uống và cuộc sống độc thân.

Nhiều câu chuyện lấy bối cảnh công sở hoặc kể chuyện sinh viên mới tốt nghiệp đang vất vả tìm việc.

Những bộ phim này cũng có chức năng như một phép thử cho các biên kịch và nhà sản xuất mới.

Áp phích phim Aftermath

SM, YG và JYP Entertainment, ba hãng giải trí lớn của Hàn Quốc cũng đã bắt đầu sản xuất phim trực tuyến.

“Cần khoảng 200 tới 300 triệu won phí sản xuất để làm được một video ca nhạc,” một nhà sản xuất giấu tên cho biết.

“Nhưng nói về mặt chi phí [những công ty này] thấy phim bộ trực tuyến có hiệu quả hơn sản xuất video ca nhạc.”

Chi phí trung bình để sản xuất cả một mùa phim trực tuyến tương tự với chi phí sản xuất một video ca nhạc hay một tập phim lẻ 60 phút của phim dài tập thông thường.

Thêm nữa, phim trực tuyến thường không có sản phẩm quảng cáo như phim bộ thông thường.

Áp phích phim Love Cell

Cùng với ba hãng giải trí nói trên, Sidus HQ, từng sản xuất những loạt phim thành công trên truyền hình như Deep-Rooted Tree (2011) và The Innocent Man (2012), cũng đang thử thời vận.

Bộ phim trực tuyến đầu tiên của hãng này là Love Cell đã ra mắt qua các trang mạng và trang chia sẻ video từ ngày 3/11/2014.

Điều làm Love Cell khác biệt với những phim khác nằm ở dàn diễn viên toàn sao.

Những diễn viên nổi tiếng như Kim Yoo Jung của Secret Door (2014), Jang Hyuk của Fated to Love You (2014) và Kim Woo Bin của The Heir (2013) xuất hiện trong bộ phim trực tuyến 15 tập này.

Ji Hyun, thành viên của nhóm nhạc nữ 4Minute, cũng tham gia bộ phim.

Từ trái qua: Jang Hyuk, Kim Woo Bin và Kim Yoo Jung là dàn diễn viên phụ trong Love Cell

Bộ phim này chuyển thể từ bộ truyện tranh lãng mạn trực tuyến cùng tên.

“Tôi xem đây là một thử thách vì nó khác với phim điện ảnh và truyền hình bởi thời gian cho tôi chỉ có ít phút,” Jang Hyuk, đóng một vai phụ trong Love Cell, cho biết.

Mỗi tập mới được tung ra vào nửa đêm hằng ngày và người xem sẽ được xem tập tiếp theo trước nếu họ trả tiền.

Với tư cách là cái tên đầu tiên trong số ba nhà đài lớn của Hàn Quốc gia nhập thị trường này, KBS, kênh truyền hình trung ương, đã có những thử nghiệm khi bắt đầu nhúng tay vào thể loại mới.

KBS mới đây sản xuất Gan-seo-chi-yeol-jeon hay The Search for Battle, câu chuyện về Hong Gil Dong, một nhân vật lịch sử hư cấu kiểu Robin Hood của Hàn Quốc.

Cảnh trong phim The Search for Battle

Bộ phim có hai phiên bản: một phiên bản bảy tập và phiên bản truyền hình truyền thống hơn.

Trước khi chính thức lên sóng từng tập phim trên kênh KBS, êkíp sản xuất chia bộ phim 70 phút ra thành bảy tập và đưa sáu tập lên Naver TV Cast.

Sau khi quảng bá và thu hút sự chú ý với sáu tập đầu, KBS mới cho phát sóng tập cuối cùng sau khi chiếu phiên bản đầy đủ trên truyền hình.

Sau khi tập đầu tiên ra mắt hôm 13/10/2014, bộ phim thu hút 600.000 lượt xem trong sáu ngày.

Trung Quốc là quốc gia đầu tiên chú ý tới phim bộ trực tuyến.

V Love với sự tham gia của Kim Bum, Dương Mịch, Dư Văn Lạc

Khán giả Trung Quốc đang cần thứ gì mới thay vì phim cổ trang quen thuộc hay phim nặng về tuyên truyền mà đất nước này thường làm.

Câu trả lời chính là phim bộ trực tuyến.

Bởi vì những chương trình ngắn kiểu này được truyền bá không chỉ qua Internet mà còn trong tàu điện hay trên xe buýt, chúng được gọi là “phim bộ đời mới.”

Bộ phim trực tuyến V Love của Kim Bum, được sản xuất ở Trung Quốc, đã thu hút 60 triệu lượt xem trong ngày 12/10/2014.

Nhận thức được tiềm năng của thị trường Trung Quốc, mùa thứ hai của After School Luck or Not được đặt ở Trung Quốc và nhóm sản xuất cũng dự định ra mắt mùa thứ hai ở Hàn Quốc, Trung Quốc và Mỹ trong cùng ngày.

Vampire Flower, web drama dựa trên tiểu thuyết trực tuyến nổi tiếng cùng tên

“Màn biểu diễn của K-Tigers rất nổi tiếng trên YouTube,” Shim Sang Min, giáo sư truyền thông đa phương tiện tại Đại học Nữ sinh Sungshin, nói đến màn biểu diễn của một nhóm kết hợp võ taekwondo, nhào lộn, break dance, Kpop và jazz.

“Tôi hy vọng được thấy những thử nghiệm đa dạng về phim trực tuyến trong tương lai gần như K-Tigers làm,” giáo sư Shim cho biết thêm, giải thích rằng những sản phẩm tập trung vào Internet có nhiều chỗ trống để thử nghiệm, cũng giống như những nội dung số khác.

Nhà sản xuất Yun Seong Ho, người đứng đằng sau những phim trực tuyến thành công như The CravingsSseom-nam-seeom-nyeo, cho biết, “phim trực tuyến mang đến trải nghiệm tương tự như xem phim điện ảnh bởi chúng cho phép người xem tập trung một–một.”

Cảnh trong phim The Cravings

Yun Seong Ho dự định sản xuất một bộ phim trực tuyến khác về The Walking Dead của nam diễn viên người Mỹ gốc Hàn Steven Yeun một lúc nào đó trong tương lai.

Dịch: © Ngô Bình @Quaivatdienanh.com
Nguồn: JoongAng Daily


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi